- Trẻ biết đặc điểm công dụng nổi bật của PTGT đường bộ. Biết so sánh điểm giống và khác nhau giữa xe máy và ô tô. Cung cấp cho trẻ biết thêm về một số PTGT như: xe đạp điện, xe khách, ô tô con
- Rèn trẻ quan sát, tư duy tưởng tượng cho trẻ.
- Phát triển khả năng ghi nhớ có chủ định.
- GDCC biết về luật giao thông khi đi trên các PTGT .
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 34968 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Khám phá khoa học : Phương tiện giao thông đường bộ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KPKH : PTGT ĐƯỜNG BỘ
I. Mục đích :
- Trẻ biết đặc điểm công dụng nổi bật của PTGT đường bộ. Biết so sánh điểm giống và khác nhau giữa xe máy và ô tô. Cung cấp cho trẻ biết thêm về một số PTGT như: xe đạp điện, xe khách, ô tô con…
- Rèn trẻ quan sát, tư duy tưởng tượng cho trẻ.
- Phát triển khả năng ghi nhớ có chủ định.
- GDCC biết về luật giao thông khi đi trên các PTGT .
II. Chuẩn bị:
- 1 số hình ảnh về PTGT về đường bộ.(Xe đạp, xe máy, ô tô con, tàu hỏa, ô tô khách…)trên ti vi.
- Ô tô con bằng nhựa, xe tải....
- Hai bức tranh vẽ về nơi hoạt động của các phương tiện
- Lô tô về các PTGT đường bộ
- Đĩa nhạc bài hát “Con đường em yêu”
- Câu đố về ô tô con.
III. Tiến hành:
* Hoạt động 1 : Ổn định
- Lớp vận động theo nhạc bài hát : "Con đường em yêu"
+Bài hát nói về gì ? (con đường em yêu)
- Thế ô tô là PTGT đường gì ?(đường bộ)
=> Ô tô là PTGT đường bộ ngoài ra còn có rất nhiều PTGT khác nhau nữa, hôm nay cô cháu mình cùng tìm hiểu về 1 số PTGT nhé .
* Hoạt động 2 : Trẻ quan sát và tìm hiểu .
- Chia trẻ thành hai nhóm
- Cô phát cho mỗi nhóm nhìn xem trên ti vi cô có PTGT gì : (xe máy, xe đạp, ô tô con, ô tô khách, tàu hỏa…)
- Yêu cầu trẻ quan sát và tìm hiểu sau đó nói lên những gì trẻ thấy và biết.
- CC đã quan sát và tìm hiểu những loại PTGT nào ? (PTGT đường bộ)
* Yêu cầu nhóm một nói về PTGT đường bộ .
- Nhóm 2 bổ sung ý kiến bạn.
- Ngoài các phương tiện bạn vừa kể ra cc còn biết những phương tiện nào nữa ?
- CC thấy các PTGT đó ntn ?
- Khi đi các PT đó thì cc phải ngồi ntn ?
* Yêu cầu nhóm 2 nói về PTGT có nhiều bánh
- Nhóm 1 bổ sung ý kiến bạn.
- Bạn nào giỏi xe máy có những đặc điểm gì ?
- Cô cho trẻ xem “ xe máy” ra lớp đồng thanh đọc xe máy .
- Mời trẻ chỉ từng bộ phận của xe máy .
- Nhà bạn nào có xe máy .
- Bạn nào được đi xe máy rồi.
- Khi đi xe máy chúng ta phải ntn ?(Ngồi ngay ngắn, không nghịch, rất nguy hiểm)
- Xe máy chạy được nhờ có gì ?(xăng)
- Xe máy là PTGT đường gì ?(Đường bộ)
- Lớp giả làm tiếng kêu của xe máy .
* Cô đọc câu đố về “Xe ô tô con”
- Cô xuất hiện ô tô con, trên ti vi.
- Bạn nào có nhận xét ô tô con có những đặc điểm gì?
- Mời trẻ lên chỉ các bộ phận của ô tô con .
- Ô tô chạy ở đâu ?(đường bộ)
- CC đã được đi xe ô tô con chưa ?
- Khi đi xe ô tô con cc phải ntn?
=> GDCC khi đi các PTGT ngồi cẩn thận không được thò đầu thò tay ra ngoài .
* So sánh ô tô con và xe máy:
+ Giống nhau : Đều là PTGT đường bộ.
+ Khác nhau : Xe máy có 2 bánh, ô tô con có 4 bánh.
Xe ô tô chở nhiều người, xe máy chở ít người.
Ô tô con chạy nhanh hơn xe máy.
=> À đúng rồi Ô tô con và xe máy có nhiều điểm khác nhau, nhưng giống nhau đều là PTGT đường bộ.
- Ngoài xe máy và ô tô con ra thì còn loại xe gì chạy trên đường bộ nữa ?
* Trời tối trời sáng: Cô cho đoàn tàu xuất hiện chạy trên đường ray và kêu tu tu xình xịch trên ti vi.
- Trẻ nói tên tàu hỏa
- CC có nhận xét gì về tàu hỏa .
- Mời trẻ lên chỉ các bộ phận của tàu hỏa .
- Tàu hỏa có nhiều toa dùng để làm gì ?(chở người và hàng hóa)
- Tàu hỏa là PTGT đường gì ?(đường sắt)
- Vì sao con biết tàu hỏa là PTGT đường sắt ?(vì nó chạy trên đường sắt)
- Bạn nào đi tàu hỏa rồi, khi đi tàu hỏa cc phải ntn ?
=> GDCC phải ngồi cẩn thận không thò đầu thò tay ra ngoài, lên xuống tàu xe phải chờ ngừng lại không được chen lấn rất nguy hiểm.
* So sánh ô tô và xe đạp
* Khác nhau :+ Ô tô khách là PTGT nhiều bánh
* Giống nhau:+ Đều là PTGT
- Vừa rồi cc đã quan sát và tìm hiểu PTGT đường bộ.
+ Ngoài PTGT đường bộ này cc còn biết loại PTGT nào nữa ? (Đường thủy, và đường hàng không) PTGTđó chúng ta sẽ tìm hiểu ở hôm sau.
* Hoạt động 3 : Trò Chơi : “Gắn PTGT đúng nơi hoạt động”
- Luật chơi : Mỗi bạn chỉ được gắn một PTGT, đội nào gắn nhanh đội đó sẽ thắng.
- Cách chơi : Chia lớp thành 2 đội đứng thành 2 hàng dọc mỗi đội chọn 4 bạn. Phía trên bảng của cô có bức tranh vẽ về nơi hoạt động của các PTGT và trong rổ của mỗi đội có các PTGT, khi nghe hiệu lệnh 2 bạn đầu hàng của mỗi đội chạy lên chọn 1 PTGT theo yêu cầu gắn vào cứ như vậy cho đến bạn cuối hàng
- Cho trẻ chơi 2 lần
- Kiểm tra kết quả 2 đội sau mỗi lần chơi.
* Kết thúc :Nhận xét tuyên dương
HOẠT ĐỘNG GÓC
ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
**********êê**********
File đính kèm:
- PTGT DUONG BO.doc