I. MỤC TIÊU
q Kiểm tra đọc (lấy điểm):
- Nội dung: các bài tập đọc đã học từ tuần 1 đến tuần 8.
- Kĩ năng đọc thành tiếng: phát âm rõ, tốc độ tối thiếu 65 chữ/ 1 phút, biết ngắt nghỉ đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.
- Kĩ năng đọc hiểu: trả lời được 1,2 câu hỏi về nội dung bài đọc.
q Ôn luyện về phép so sánh:
- Tìm đúng những từ chỉ sự vật được so sánh trên ngữ liệu cho trước.
- Chọn đúng các từ thích hợp để tạo thành phép so sánh trong câu.
16 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1314 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch lên lớp Môn : Tiếng Việt Lớp 3 Tuần 9 Trường Tiểu học Vĩnh Phước 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
:
- Tiến hành tương tự như tiết 1.
3. Hoạt động 3: Ôn luyện cách đặt câu hỏi cho các bộ phận câu: Ai là gì?
Mục tiêu: như mục tiêu bài học.
Cách tiến hành:
Bài 2
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- Gọi HS đọc câu văn trong phần a)
- Bộ phận nào trong câu trên được in đậm?
- Vậy ta phải đặt câu hỏi nào cho bộ phận này?
- Yêu cầu HS tự làm phần b)
- Gọi HS đọc lại lời giải.
4. Hoạt động 4: Nghe-viết chính tả
Mục tiêu: Như mục tiêu của bài.
Cách tiến hành:
- GV đọc đoạn văn Gió heo may 1 lượt.
- Hỏi: gió heo may báo hiệu mùa nào?
- Cái nắng của mùa hè đi đâu?
- Yêu cầu HS tìm các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả.
- Yêu cầu HS đọc và viết các từ vừa tìm được.
- GV đọc cho HS viết.
- Thu chấm 10 bài tại lớp, thu vở về nhà chấm cho những HS chưa có điểm.
- Nhận xét bài của HS.
5.Hoạt động 5: CỦNG CỐ, DẶN DÒ
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà đọc thuộc lòng những bài tập đọc có yêu cầu học thuộc lòng từ tuần 1 đến tuần 8.
- 1 HS đọc yêu cầu trong SGK.
- Ở câu lạc bộ, chúng em chơi cầu lông, đánh cờ, học hát, và múa.
- Bộ phận: chơi cầu lông, đánh cờ, học hát và múa.
- Là câu hỏi Làm gì?
- Ở câu lạc bộ, các bạn (em) làm gì?/ Các bạn (em) làm gì ở câu lạc bộ?
- Tự làm bài tập.
- 3 HS đọc: Ai thường đến câu lạc bộ vào ngày nghỉ?
- Theo dõi sau đó 2 HS đọc lại.
- Gió heo may báo hiệu mùa thu.
- Cái nắng thành thóc vàng, ẩn vào quả na, quả mít, quả hồng, quả bưởi…
- PB: làn gió, nắng, giữa trưa, dìu dịu, dễ chịu,…
- PN: nắng, làn gió, giữa trưa, mỏng,…
- 3 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con.
- Nghe GV đọc và viết bài
- HS viết vào bảng con những lỗi GV yêu cầu sửa.
Rút Kinh nghiệm tiết dạy
Tuần 9
Thứ , ngày tháng năm 200 .
Tập đọc
Ôn tập giữa học kỳ
Tiết 5.
I. MỤC TIÊU
Kiểm tra học thuộc lòng (lấy điểm).
Nội dung: Các bài học thuộc lòng từ tuần 1 đến tuần 8.
Ôn luyện củng cố vốn từ: lựa chọn từ thích hợp bổ sung ý nghĩa cho các từ chỉ sự vật.
Ôn luyện cách đặt câu theo mẫu Ai làm gì?
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
Phiếu ghi sẵn tên các bài thơ, đoạn văn có yêu cầu học thuộc tập đọc từ tuần 1 đến tuần 8.
Bài tập 2 chép sẵn trên bảng lớp.
4 tờ giấy to và bút dạ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Giới thiệu bài.
- Nêu mục tiêu tiết học và ghi tên bài.
2. Hoạt động 1: Kiểm tra học thuộc lòng
Mục tiêu: Như mục tiêu của bài học.
Cách tiến hành:
- Tiến hành tương tự như tiết 1. (Với HS chưa học thuộc, GV cho HS ôn lại và kiểm tra tiết sau).
3 Hoạt động 2: Ôn luyện & củng cố vốn từ.
Mục tiêu: Như mục tiêu bài học.
Cách tiến hành:
Bài 2
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Em chọn từ nào? Vì sao lại chọn từ đó?
- GV nhận xét, cho điểm, xoá từ không thích hợp và nói rõ lí do:
+ Chọn từ xinh xắn vì hoa cỏ may giản dị, không lộng lẫy.
+ Chọn từ tinh xảo vì tinh xảo là khéo léo còn tinh khôn là khôn ngoan.
+Chọn từ tinh tế vì hoa cỏ may mảnh, xinh xắn nên không thể to lớn được.
- Nếu còn thời gian GV có thể cho HS đặt câu với từ lộng lẫy, tinh khôn, to lớn để phân biệt với các từ đã chọn.
4. Hoạt động 3: Ôn luyện đặt câu theo mẫu : Ai làm gì?
Mục tiêu: Như mục tiêu bài học.
Cách tiến hành:
Bài 3
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Nhận xét, chữa bài.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở.
5. Hoạt động 4: CỦNG CỐ, DẶN DÒ
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà luyện đặt câu theo mẫu đã ôn và học thuộc lòng.
- HS bốc thăm, chuẩn bị đến lượt thì lên bảng đọc thuộc lòng bài thơ hoặc đoạn thơ mà phiếu đã chỉ định.
- 1 HS đọc yêu cầu trong SGK.
- Tự làm bài.
+ Chọn từ xinh xắn vì hoa cỏ may không nhiều màu nên không chọn từ lộng lẫy.
+ Chọn từ tinh xảo vì bàn tay khéo léo chứ không thể tinh khôn.
+ Chọn từ tinh tế vì hoa cỏ may nhỏ, bé không thể dùng từ to lớn.
- HS đặt câu trong nhóm, đại diện nhóm báo cáo kết quả làm việc của nhóm.
- 1 HS đọc yêu cầu trong SGK.
- 4 HS lên bảng viết vào giấy, HS dưới lớp làm vào vở nháp với yêu cầu ít nhất là 3 – 5 câu.
- 4 HS đọc các câu của mình trên giấy. Một số HS dưới lớp đọc câu của mình.
- Viết 3 câu vào vở.
Rút Kinh nghiệm tiết dạy
Tuần 9
Thứ , ngày tháng năm 200 .
Tập đọc
Ôn tập giữa học kỳ
Tiết 6.
I. MỤC TIÊU
Kiểm tra học thuộc lòng (Yêu cầu như tiết 5).
Ôn luyện củng cố vốn từ: lựa chọn từ thích hợp bổ sung ý nghĩa cho các từ chỉ sự vật.
Ôn luyện về cách dùng dấu phẩy.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
Phiếu ghi sẵn tên các bài thơ, đoạn văn có yêu cầu học thuộc lòng.
Bài tập 2 chép sẵn vào 4 tờ giấy to và bút dạ.
Bài tập 3 viết trên bảng lớp.
Hoa hoặc giấy có màu trắng tinh, đỏ thắm, vàng tươi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Giới thiệu bài.
- Nêu mục tiêu tiết học và ghi tên bài.
2.Hoạt động 1: Kiểm tra học thuộc lòng
Mục tiêu: Như mục tiêu bài học.
Cách tiến hành:
- Tiến hành tương tự như tiết 1.
3. Hoạt động 2: Ôn luyện củng cố vốn từ.
Mục tiêu: Như mục tiêu bài học.
Cach stieens hành:
Bài 2
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- Phát giấy và bút cho các nhóm.
- Hướng dẫn HS phân biệt màu sắc: trắng tinh, đỏ thắm, vàng tươi bằng trực quan.
- Yêu cầu HS tự làm.
- Gọi 2 nhóm dán bài lên bảng.
- Gọi các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Chốt lại lời giải đúng.
4. Hoạt động 3: Ôn luyện về cách dùng dấu phẩy
Mục tiêu: Như mục tiêu bài học.
Cách tiến hành:
Bài 3
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS tự làm.
- Gọi HS nhận xét bài của bạn.
- Chốt lại lời giải đúng.
5. Hoạt động 4: CỦNG CỐ, DẶN DÒ
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà đọc trước các tiết ôn tập tiếp theo và chuẩn bị kiểm tra.
- HS thực hiện yêu cầu kiểm tra học thuộc lòng.
- 1 HS đọc yêu cầu trong SGK.
- Nhận đồ dùng học tập.
- HS tự làm trong nhóm.
- Dán bài lên bảng, nhóm trưởng đọc lại đoạn văn đã điền đủ vào chỗ trống.
- Làm bài vào vở.
Xuân về, cây cỏ trải một màu xanh non. Trăm hoa đua nhau khoe sắc. Nào chị hoa huệ trắng tinh, chị hoa cúc vàng tươi, chị hoa hồng đỏ thắm, bên cạnh cô em vi-ô-lét tím nhạt, mảnh mai. Tất cả đã tạo nên một vườn xuân rực rỡ.
- 1 HS đọc yêu cầu trong SGK.
- 3 HS lên bảng, mỗi HS làm một câu, HS dưới lớp có thể dùng bút chì đánh dấu vào SGK.
- 3 HS nhận xét.
- Viết bài vào vở.
+ Hằng nam cứ vào đầu tháng 9, các trường lại khai giảng năm học mới.
+ Sau ba tháng hè tạm xa trường, chúng em lại náo nức tới trường gặp thầy, gặp bạn.
+ Đúng 8 giờ, trong tiếng Quốc ca hùng tráng, lá cờ đỏ sao vàng được kéo lên ngọn cột cờ.
Rút Kinh nghiệm tiết dạy
Tuần 9
Thứ , ngày tháng năm 200 .
Tập đọc
Ôn tập giữa học kỳ
Tiết 7
I. MỤC TIÊU
Kiểm tra học thuộc lòng (Yêu cầu như tiết 1).
Củng cố và mở rộng vốn từ qua trò chơi ô chữ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
Phiếu ghi sẵn tên các bài thơ, đoạn văn có yêu cầu học thuộc lòng trong SGK.
Photo ô chữ vào giấy khổ lớn 4 tờ và bút dạ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Giới thiệu bài
- Nêu mục tiêu tiết học và ghi tên bài.
2. Hoạt động 1: Kiểm tra học thuộc lòng
Mục tiêu: Như mục tiêu của bài học.
Cách tiến hành:
- Tiến hành tương tự như tiết 1.
3. Hoạt động 2: Củng cố & mở rộng vốn từ.
Mục tiêu: Như mục tiêu bài học.
Cách tiến hành:
- Chia lớp thành 4 nhóm. Phát cho mỗi nhóm một bảng từ như SGK, một bút dạ màu, sau đó yêu cầu các nhóm thảo luận để tìm từ điền vào ô chữ. Mỗi từ tìm đúng tính 10 điểm, sai trừ 5 điểm. Tìm đúng từ ở ô chữ in màu được 20 điểm. Nhóm xong đầu tiên được cộng 3 điểm. Nhóm xong thứ 2 được cộng 2 điểm. Nhóm xong thứ 3 được cộng 1 điểm. Nhóm xong cuối cùng không được cộng điểm. Thời gian là 10 phút. Tổng kết nhóm nào đạt được số điểm cao nhất là nhóm thắng cuộc.
- Khi mỗi nhóm đọc từ trong ô, GV kết hợp hỏi lại nghĩa của từ.
4. Hoạt động 3: CỦNG CỐ, DẶN DÒ
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà chuẩn bị tiết tập luyện 8
- HS đọc toàn bài hay khổ thơ theo chỉ định trong phiếu.
- Các nhóm cùng thảo luận để tìm từ, 1 HS viết vào ô chữ theo gợi ý từng bước của GV:
+ Bước 1: Ghi chữ vào tất cả các ô trống bắt đầu mỗi từ.
+ Bước 2: Dựa vào nghĩa cho trước ở từng dòng tìm từ thích hợp ghi vào từng ô.
+ Bước 3: Sau khi tìm 8 từ, tìm từ hàng dọc.
- HS điền vào ô chữ trong vở.
Dòng 1: TRẺ EM
Dòng 2: TRẢ LỜI
Dòng 3: THUỶ THỦ
Dòng 4: TRƯNG NHỊ
Dòng 5: TƯƠNG LAI
Dòng 6: TƯƠI TỐT
Dòng 7: TRẺ THƠ
Dòng 8: TÔ MÀU
Từ ở ô chữ in màu TRUNG THU
Tuần 9
Thứ , ngày tháng năm 200 .
Tập đọc
Ôn tập giữa học kỳ
Tiết 8
I. MỤC TIÊU
Kiểm tra đọc – hiểu, luyện từ và câu.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
GV thực hiện theo hướng dẫn kiểm tra của nhà trường.
Tiết 9
I. MỤC TIÊU
Kiểm tra đọc – hiểu, luyện từ và câu.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
GV thực hiện theo hướng dẫn kiểm tra của nhà trường.
Tổ trưởng
Ban giám hiệu
File đính kèm:
- 9.DOC