I. MỤC TIÊU:
q Học sinh biết cách gấp tàu thủy hai ống khói.
q Gấp được tàu thủy hai ống khói quy trình kỹ thuật.
q Yêu thích gấp hình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
q Mẫu tàu thủy hai ống khói.
q Tranh quy trình gấp tàu thủy hai ống khói.
q Giấy nháp, thủ công, bút màu, kéo thủ công.
55 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2009 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch lên lớp Môn: Thủ công Lớp 3 Trường Tiểu học Vĩnh Phước 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ấy hình vuông có cạnh 10 ô để làm chân đỡ đồng hồ.
+ Cắt 1 tờ giấy trắng có chiều dài 14 ô, rộng 18 ô để làm mặt đồng hồ.( Dùng bìa cứng để làm mặt đồng hồ.)
- Bước 2. Làm các bộ phận của đồng hồ (khung, mặt, đế và chân đỡ đồng hồ ).
+ Làm khung đồng hồ.
- Lấy 1 tờ giấy thủ công dài 24 ô, rộng 16 ô, gấp đôi chiều dài, miết kỹ đường gấp.
- Mở tờ giấy ra, bôi hồ đều vào bốn mép giấy và giữa tờ giấy lại theo đường dấu gấp giữa, miết nhẹ cho 2 nửa tờ giấy dính chặt vào nhau (H.2;3).
+ Làm mặt đồng hồ (h.4;5;6 SGV/250).
+ Làm đế đồng hồ (h.7;8;9 SGV/251).
+ Làm chân đỡ đồng hồ (h.10 SGV/252).
- Bước 3. Làm thành đồng hồ hoàn chỉnh.
+ Dán khung đồng hồ vào phần đế.
+ Dán mặt đồng hồ vào phần khung đồng hồ.
+ Dán chân đỡ vào mặt sau khung đồng hồ.
+ Giáo viên tóm lại các bước làm đồng hồ để bàn và tổ chức cho học sinh tập làm mặt đồng hồ để bàn.
+ Học sinh quan sát, nhận xét.
+ hình dáng.
+ màu sắc.
+ tác dụng của từng bộ phận trên mặt đồng hồ (kim chỉ giờ, chỉ phút, chỉ giây, các số ghi trên mặt đồng hồ …).
4. Củng cố & dặn dò:
+ Nhận xét tiết học.
+ Dặn dò học sinh về nhà tập làm mặt đồng hồ để bàn.
+ CBB: Giấy thủ công, kéo, hồ dán để thực hành “Làm đồng hồ để bàn”.
Rút kinh nghiệm tiết dạy :
Tuần : 29-30
Tiết : 29-30
Ngày dạy :
Bài dạïy : làm đồng hồ để bàn (T2-3)
I. MỤC TIÊU:
Học sinh biết làm được đồng hồ để bàn.
Như tiết trước.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Như tiết trước.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Khởi động (ổn định tổ chức).
2. Kiểm tra bài cũ:
Giáo viên kiềm tra đồ dùng chuẩn bị của học sinh để học thực hành: Làm đồng hồ để bàn.
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Hoạt động 3. Thực hành.
Mục tiêu: HS làm được chiếc đồng hồ để bàn theo đúng quy trình.
Cách tiến hành:
+ Giáo viên gọi 1 hoặc 2 học sinh nhắc lại các bước làm đồng hồ để bàn.
+ Giáo viên nhận xét và sử dụng tranh quy trình làm đồng hồ để hệ thống lại các bước làm đồng hồ.
+ Giáo viên nhắc nhở.
+ Giáo viên gợi ý cho học sinh trang trí.
+ Giáo viên tổ chức cho học sinh thực hành làm đồng hồ.
+ Giáo viên đến từng bàn để quan sát, nhận xét, giúp đỡ học sinh còn lúng túng.
+ Giáo viên khen ngợi, tuyên dương học sinh trang trí có nhiều sáng tạo.
+ Đánh giá kết quả học tập của học sinh.
+ Học sinh thực hành làm đồng hồ để bàn và trang trí.
Bước 1: cắt giấy.
Bước 2: làm các bộ phận của đồng hồ (khung, mặt, đế và chân đỡ đồng hồ).
Bước 3: làm thành đồng hồ hoàn chỉnh.
+ Học sinh khi gấp và dán các tờ giấy để làm đế, khung, chân đỡ đồng hồ cần miết kỹ các nếp gấp và bôi hồ cho đều.
+ Học sinh trang trí, trưng bày và tự đánh giá sản phẩm.
4. Củng cố & dặn dò:
+ Giáo viên nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả học tập của học sinh.
+ Dặn dò học sinh giờ học sau chuẩn bị thủ công, kéo, hồ dán để học “Làm quạt giấy tròn”.
Rút kinh nghiệm tiết dạy :
Tuần : 31
Tiết : 31
Ngày dạy :
Bài dạïy : làm quạt giấy tròn (T1)
I. MỤC TIÊU:
Học sinh biết cách làm quạt giấy tròn.(Cũng không yêu cầu HS phải làm chiếc quạt tròn xoe.)
Làm được quạt giấy tròn đúng quy trình kĩ thuật.
Học sinh thích làm đồ chơi.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Mẫu quạt giấy tròn có kích thước đủ lớn để học sinh quan sát.
Tranh quy trình gấp quạt tròn.
Giấy thủ công, sợi chỉ, kéo, hồ dán, cán quạt chỉ buột.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Khởi động (ổn định tổ chức).
2. Kiểm tra bài cũ:
Giáo viên kiểm tra đồ dùng chuẩn bị của học sinh.
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Hoạt động 1. Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xet`.
Mục tiêu: HS quan sát và nhận xét được hình dạng chiếc quạt.
Cách tiến hành:
+ Giáo viên giới thiệu quạt mẫu và các bộ phận làm quạt tròn, sau đó đặt câu hỏi định hướng quan sát để rút ra nhận xét.
* Hoạt động 2: Giáo viên hướng dẫn mẫu.
Mục tiêu: HS gấp được chiếc quạt theo đúng quy trình.
Cách tiến hành:
- Bước 1. Cắt giấy
+ Cắt 2 tờ giấy thủ công hình chữ nhật chiều dài 24 ô, rộng 16 ô để gấp quạt.
+ Cắt 2 tờ giấy thủ công hình chữ nhật cùng màu chiều dài 16 ô, rộng 12 ô để làm cán quạt.( Có thể dùng bìa cứng để làm cán quạt.)
- Bước 2. Gấp, dán quạt.
+ Đặt tớ giấy hình chữ nhật thứ nhất lên bàn, mặt kẻ ô ở phía trên và gấp các nếp gấp cách đều 1 ô theo chiều rộng tờ giấy cho đến hết. Sau đó gấp đôi để lấy dấu giữa. (h.2)
+ Gấp tờ giấy hình chữ nhật thứ hai giống tờ giấy thư ù nhất.
+ Để mặt màu của 2 tờ giấy hình chữ nhật vừa gấp ở cùng 1 phía, bôi hồ và dán mép 2 tờ giấy đã gấp vào với nhau (h.3). Dùng chỉ buộc chặt vào nếp gấp giữa và bôi hồ lên mép gấp trong cùng, ép chặt (h.4).
- Bước 3. Làm cán quạt và hoàn chỉnh quạt.
+ Lấy từng tờ giấy làm cán quạt gấp cuộn theo cạnh 16 ô với nếp gấp rộng 1 ô (h.5a) cho đến hết tờ giấy. Bôi hồ vào mép cuối và dán lại để được cán quạt (h.5b).
+ Bôi hồ lên 2 mép ngoài cùng của quạt và nửa cán quạt. Sau đó lần lượt dán ép 2 cán quạt vào 2 mép ngoài cùng của quạt (h. 6).
+ Giáo viên nhắc nhở lại các bước.
+ học sinh quan sát và nhận xét.
+ Nếp gấp, cách gấp và buột chỉ giống cách làm quạt giấy đã học ở lớp 1.
+ Điểm khác là quạt giấy hình tròn có cán để cầm (h.1).
+ Để gấp được quạt giấy hình tròn cần dán nối 2 tờ giấy thủ công theo chiều rộng.
+ Học sinh gấp quạt giấy tròn.
4. Củng cố & dặn dò:
+ Nhận xét tiết học.
+ Dặn dò học sinh về nhà tập gấp quạt giấy tròn.
+ Chuẩn bị thủ công (bìa màu), chỉ buột, cán quạt tiết sau thực hành “Làm quạt giấy tròn”.
Rút kinh nghiệm tiết dạy :
Tuần : 32-33
Tiết : 32-33
Ngày dạy :
Bài dạïy : làm quạt giấy tròn (T2-3)
I. MỤC TIÊU:
Như tiết trước.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Như tiết trước.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Khởi động (ổn định tổ chức).
2. Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra đồ dùng của học sinh để làm quạt giấy tròn.
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Hoạt động 3. Thực hành.
Mục tiêu: HS gấp được chiếc quạt theo đúng quy trình, kỹ thuật)
Cách tiến hành:
+ Giáo viên gọi 2 học sinh nhắc lại các bước làm quạt giấy tròn.
+ Giáo viên nhận xét và hệ thống lại các bước làm quạt giấy tròn.
+ Giáo viên nhắc học sinh kĩ thuật làm quạt đẹp.
+ Giáo viên quan sát và giúp đỡ học sinh còn lúng túng để các em hoàn thành sản phẩm.
+ Giáo viên đánh giá sản phẩm của học sinh và tuyên dương những sản phẩm đẹp.
+ Học sinh thực hành làm quạt giấy tròn và trang trí.
Bước 1: cắt giấy.
Bước 2: gấp, dán quạt.
Bước 3: làm cán quạt và hoàn chỉnh quạt.
+ Học sinh thực hành làm quạt giấy tròn.
+ Học sinh trang trí quạt giấy bằng cách vẽ hình, kẻ các đường màu song song theo chiều dài tờ giấy trước khi gấp quạt.
+ Sau khi gấp xong mỗi nếp gấp phải miết thẳng và kĩ. Gấp xong cần buộc chặt bằng chỉ vào đúng nếp gấp giữa. Khi dán,cần bôi hồ mỏng, đều.
+ Học sinh thực hành.
+ Học sinh trưng bày, nhận xét và tự đánh giá sản phẩm.
4. Củng cố & dặn dò:
+ Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập, kĩ năng thực hành và sản phẩm của học sinh.
+ Dặn dò học sinh ôn lại các bài đã học và chuẩn bị thủ công, kéo. hồ dán để làm bài Kiểm tra cuối năm.
Rút kinh nghiệm tiết dạy :
Tuần : 34-35
Tiết : 34-35
Ngày dạy :
Bài dạïy : ôn tập chương iii & chương iv
I. MỤC TIÊU:
Đánh giá kiến thức, kĩ năng làm thủ công của học sinh qua sản phẩm.
Học sinh tự chọn đã học trong năm và làm được trong giờ kiểm tra.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Các mẫu sản phẩm đã học trong HK II.
Thủ công, kéo, hồ dán.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Khởi động (ổn định tổ chức).
2. Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra đồ dùng chuẩn bị của học sinh.
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Nội dung kiểm tra.
Đề bài: “ Em hãy làm một trong những sản phẩm thủ công đã học”.
+ Yên cầu của bài kiểm tra.
+ Giáo viên cho học sinh quan sát.
+ Trong quá trình học sinh làm bài kiểm tra. Giáo viên đến quan sát, hướng dẫn những học sinh còn lúng túng để các em hoàn thành bài kiểm tra.
B. Đánh giá .
* Hoàn thành A: Thực hiện đúng quy trình kĩ thuật và làm được sản phẩm hoàn chỉnh, cân đối, nếp gấp đều, đường cắt thẳng. Những sản phẩm hoàn thành, trang trí đẹp, có nhiều sáng tạo được đánh giá hoàn thành tốt A+ .
*Chưa hoàn thành B:
Thực hiện không đúng quy trình kĩ thuật và chưa làm ra được sản phẩm.
+ Học sinh làm được một sản phẩm thủ công theo đúng quy trình kĩ thuật.
+ Học sinh quan sát lại một số mẫu sản phẩm thủ công đã học.
4. Củng cố & dặn dò:
+ Giáo viên nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ làm bài kiểm tra, kĩ năng thực hành và sản phẩm của học sinh.
+ Nhận xét chung về kiến thức, kĩ năng và thái độ học tập của học sinh.
Rút kinh nghiệm tiết dạy :
File đính kèm:
- GA Thu cong.doc