Nhằm củng cố lại phương pháp và các hình thức học tập trong công tác giảng dạy mà trong thời gian dạy học giáo viên gặp nhiều vướng mắc, nghiên cứu học tập kinh nghiệm lẫn nhau.
- Củng cố, hệ thống lại các phương pháp,hình thức dạy học mà giáo viên chưa thực hiện tốt, hoặc còn khó khăn khi thực hiện.
- Đổi mới và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào trong dạy học.
- Đẩy mạnh việc dạy tích hợp các nội dung lồng ghép. Dạy theo chuẩn kiến thức kĩ năng, dạy nội dung giảm tải, dạy học theo nhóm đối tượng học sinh.
- Thực hiện nhiệm vụ tự học, tự bồi dưỡng và sáng tạo để nâng cao năng lực của bản thân mỗi giáo viên. Tạo điều kiện cho giáo viên trao đổi, truyền đạt kinh nghiệm lẫn nhau.
- Hỗ trợ công tác quản lý giáo dục, giúp BGH nắm bắt những khó khăn, tồn tại trong giảng dạy. Nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên.
7 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1179 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch hội thảo - Chuyên đề năm học: 2012 - 2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ong năm học 2012 - 2013 như sau:
I/ Mục tiêu chung:
- Nhằm củng cố lại phương pháp và các hình thức học tập trong công tác giảng dạy mà trong thời gian dạy học giáo viên gặp nhiều vướng mắc, nghiên cứu học tập kinh nghiệm lẫn nhau.
- Củng cố, hệ thống lại các phương pháp,hình thức dạy học mà giáo viên chưa thực hiện tốt, hoặc còn khó khăn khi thực hiện.
- Đổi mới và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào trong dạy học.
- Đẩy mạnh việc dạy tích hợp các nội dung lồng ghép. Dạy theo chuẩn kiến thức kĩ năng, dạy nội dung giảm tải, dạy học theo nhóm đối tượng học sinh.
- Thực hiện nhiệm vụ tự học, tự bồi dưỡng và sáng tạo để nâng cao năng lực của bản thân mỗi giáo viên. Tạo điều kiện cho giáo viên trao đổi, truyền đạt kinh nghiệm lẫn nhau.
- Hỗ trợ công tác quản lý giáo dục, giúp BGH nắm bắt những khó khăn, tồn tại trong giảng dạy. Nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên.
II/ Chuyên đề tổ khối:
1/ Mục tiêu:
- Củng cố chuyên đề về hai môn Toán và Tiếng việt và các phân môn khác mà trong những năm qua đã thực hiện nhưng đến nay vẫn còn nhiều vướng mắc. Sử dụng các phương pháp dạy học thích hợp vào từng môn học.
- Củng cố trình tự dạy các môn học, tập trung dạy học theo từng đối tượng học sinh, dạy học sinh khá giỏi theo chuẩn kiến thức kĩ năng. Cách thức đưa đề trắc nghiệm vào các phân môn để học sinh làm quen.
- Ngoài ra khối tổ chức thảo luận các nội dung có liên quan đến dạy và học, các nội dung của cấp trên.
Chỉ tiêu : Mỗi khối trong năm cần thực hiện ba chuyên đề và tham gia các nội dung thảo luận về giảng dạy.
2/ Nội dung chuyên đề:
STT
KHỐI
MÔN
THỜI GIAN
NỘI DUNG CẦN THỰC HIỆN
01
Lớp 1
Học vần
15/09/2012 đến 30/09/2012
-Củng cố các bước trong tiết học vần. Chú trọng việc đưa từ ứng dụng vào bài học, kĩ năng viết.
Toán
01/10/2012 đến 20/11/2012
-Củng cố trình tự day – đưa ra các hình thức dạy học sinh yếu.
Tập đọc
01/02/2013 đến
30/03/2013
Nắm lại trình tự phân môn, cách dạy phần ứng dụng, tập nói ở phân môn tập đọc
02
Lớp 2 và 3
Toán
15/09/2012 đến 30/09/2012
Dạy học sinh yếu trong môn toán.
Tập đọc
01/10/2012 đến 20/11/2012
Củng cố trình tự dạy Tập đọc lớp 2,3. Hình thức tổ chức học sinh học thuộc lòng đoạn văn, thơ trong tiết tập đọc.
TN-XH
01/02/2013 đến
30/03/2013
Củng cố lại một số phương pháp dạy TN&XH.
03
Lớp 4,5
Toán
15/09/2012 đến 30/09/2012
Củng cố trình tự dạy môn Toán. Kĩ năng giải toán có lời giải.
Tập đọc
01/10/2012 đến 20/11/2012
Nắm lại trình tự phân môn, cách rèn học sinh đọc diễn cảm.
Địa lí
01/02/2013 đến
30/03/2013
Dạy toán theo chuẩn kiến thức kĩ năng.
3/ Biện pháp thực hiện:
- Khối họp khối thống nhất chuyên đề sẽ đưa ra, thống nhất phần lí thuyết (nội dung cơ bản của chuyên đề, một số định hướng cơ bản).
- Tổ chức, phân công người dạy chuyên đề cho toàn khối tham dự, định hướng cho chuyên đề.
- Lên lịch dạy và dự giờ xoay vòng chuyên đề.
- Họp đánh giá việc thực hiện chuyên đề.
III/ Chuyên đề cấp trường:
1/ Mục tiêu:
- Đẩy mạnh việc dạy học bằng công nghệ thông tin (Sử dụng giáo án điện tử trên lớp). Đến cuối năm học 2012 - 2013 đạt 50% giáo viên biết sử dụng phần mềm PowerPoint và đèn chiếu vào dạy học trên lớp.
- 60% giáo viên sử dụng thành thạo vi tính (biết sử dụng các phần mềm thông dụng để soạn giáo án và giáo án điện tử dạy học trên lớp. Biết truy cập internet lấy thông tin tài liệu).
- Nắm chắc các phương pháp, hình thức dạy học theo đặc trưng từng môn. Đổi mới một số hình thức dạy học phù hợp với chuẩn kiến thức kĩ năng, với trình độ học sinh của lớp, trường.
-Chỉ tiêu : Thực hiện từ 2 – 3 chuyên đề, tổ chức 3 nội dung thảo luận cấp trường. Tham gia và phổ biến tất cả các nội dung chuyên đề được tập huấn, học tập do các cấp tổ chức trong năm.
2/ Tên chuyên đề:
STT
NỘI DUNG CẦN THỰC HIỆN
01
Môn Toán : Củng cố lại phương pháp Phương pháp dạy bài mới dạng mới không phải chứng minh ghi nhớ hay kiến thức mới. Một số hình thức dạy học sinh khá giỏi theo nhóm đối tượng.
02
Môn Tập đọc : Phương pháp tích hợp khi luyện đọc đúng và rèn đọc từ, câu, đoạn, giảng từ ở chú giải. Định hướng một số phương pháp, hình thức tích hợp các nội dung lồng ghép BVMT, KNS, HT và LT TGĐĐ HCM theo hướng nhẹ nhàng (liên hệ).
03
Môn Đạo đức : Thực hiện tích hợp các nội dung lồng ghép.
04
Tiếp tục lồng ghép chuyên đề ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học.
3/ Kế hoạch cụ thể :
Tên chuyên đề
Mục
Thời gian
Phân công
Hình thức - Nội dung
01/ Môn Toán: Phương pháp dạy bài mới dạng mới không phải chứng minh ghi nhớ hay kiến thức mới. Một số hình thức dạy học sinh khá giỏi theo nhóm đối tượng.
Trình bày lí thuyết
07/12/12
Nguyễn Hồng Hà
- Tổ chức một buổi cho giáo viên học và thảo luận.
- Một số định hướng khi dạy phần bài mới toán. Một vài định hướng về thực hiện giảng dạy đối tượng học sinh khá giỏi theo chuẩn KTKN ở bộ môn toán.
Dạy chuyên đề
15/12/12
Phan Thị Bình
-Giáo viên thực hành dạy 1 tiết.
-Dạy chuyên đề môn toán khối 3.
Dự giờ xoay vòng đánh giá chuyên đề.
15/12/12 đến 22/02/13
-Ban giám hiệu
-Khối trưởng
- Phân công giáo viên dạy, BGH dự giờ (mỗi khối 1-2 tiết) đánh giá lại chuyên đề điều chỉnh.
Tổng kết chuyên đề
22/02/13
Trần Minh Toản
-Tổ chức một buổi đánh giá, tổng kết chuyên đề.
02/ Môn Tập đọc: Phương pháp tích hợp trong luyện đọc đúng và định hướng một số phương pháp, hình thức tích hợp các nội dung lồng ghép theo hướng nhẹ nhàng (mức độ liên hệ).
Trình bày lí thuyết
07/12/12
Trần Minh Toản
- Tổ chức một buổi cho giáo viên học và thảo luận.
- Định hướng chung dạy tích hợp trong luyện đọc đúng và rèn đọc từ, câu, đoạn, giảng từ ở chú giải. Định hướng một số hình thức tích hợp các nội dung lồng ghép
Dạy chuyên đề
15/12/12
Ngô Nguyễn Thu Sương
-Giáo viên thực hành dạy 1 tiết.
-Dạy chuyên đề môn tập đọc khối 5.
Dự giờ xoay vòng
15/12/12 đến 22/02/13
-Ban giám hiệu
-Khối trưởng
- Phân công giáo viên dạy, BGH dự giờ (mỗi khối 1-2 tiết) đánh giá lại chuyên đề điều chỉnh.
Tổng kết chuyên đề
22/02/13
Nguyễn Hồng Hà
-Tổ chức một buổi đánh giá, tổng kết chuyên đề.
03/ Thực hiện tích hợp các nội dung lồng ghép trong phân môn Đạo đức.
Trình bày lí thuyết
20/03/13
Nguyễn Hồng Hà
- Tổ chức một buổi cho giáo viên học và thảo luận.
-Định hướng một số phương pháp, hình thức để thực hiện tích hợp các nội dung lồng ghép trong phân môn Đạo đức.
Dạy chuyên đề
09/03/13
Nguyễn Thị Doan
-Giáo viên thực hành dạy 1 tiết.
-Dạy chuyên đề môn đạo đức khối 2
Dự giờ xoay vòng
15/03/13 đến 12/04/13
-Ban giám hiệu
-Khối trưởng
- Phân công giáo viên dạy, BGH dự giờ (mỗi khối 1-2 tiết) đánh giá lại chuyên đề điều chỉnh.
Tổng kết chuyên đề
12/04/13
Trần Minh Toản
-Tổ chức một buổi đánh giá, tổng kết chuyên đề. Đưa ra định hướng chung.
4/ Chuyên đề ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học.
Trình bày lí thuyết
30/10/12
Nguyễn Hồng Hà
-Một số điểm lưu ý khi sử dụng Công nghệ thông tin vào dạy học.
Tổng kết chuyên đề
27/04/13
Nguyễn Hồng Hà
-Tổ chức một buổi đánh giá, tổng kết chuyên đề.
4/ Công tác hồ sơ :
- Đối với chuyên đề khối các bước thực hiện chuyên đề ghi vào sổ biên bản của khối. (Bao gồm các mục: Phần báo cáo lí thuyết, biên bản góp ý tiết các dạy chuyên đề) .
- Đối với chuyên đề cấp trường thực hiện đóng thành tập riêng cho từng chuyên đề. (Bao gồm các mục: Phần báo cáo lí thuyết, biên bản tường thuật tiết dạy, biên bản góp ý tiết dạy chuyên đề, biên bản tổng kết chuyên đề) .
IV. Tập huấn và hội thảo :
1/ Mục tiêu:
-Giáo viên hiểu và vận dụng đúng luật pháp, một số thông tư, nghị định mới hoặc thông tư, nghị định có liên quan đến công tác dạy và học.
-Tạo điều kiện cho giáo viên học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong dạy học. Nâng cao tay nghề cho giáo viên.
-Định hướng được một số phương pháp, hình thức dạy học phù hợp với việc thay đổi nội dung chương trình, tích hợp nội dung lồng ghép theo yêu cầu.
2/ Nội dung hội thảo chuyên đề:
- Tập huấn phổ biến pháp luật trong nhà trường : Luật bảo vệ môi trường, luật HIV/AIDS. Phòng chống bạo lực trong học đường.
- Thảo luận về những điểm cần lưu ý khi sử dụng giáo án điện tử trong dạy học.
- Học tập các qui chế coi chấm kiểm tra các kì. Nghiệp vụ ra đề kiểm tra
- Thảo luận các công văn liên quan đến hoạt đông chuyên môn
- Thảo luận các nội dung do các cấp tổ chức.
3/ Kế hoạch cụ thể :
Thời gian
Phân công
Nội dung tập huấn
Hình thức
Ngày 19/10/2012
-Nguyễn Hồng Hà
-Trần Minh Toản
Học tập : Luật HIV/AIDS ; Luật bảo vệ môi trường.
Tổ chức tập huấn một ngày cho giáo viên, nhân viên. Có báo cáo viên
Ngày 03/11/2012
-Trần Minh Toản
Tập huấn nghiệp vụ công tác coi và chấm kiểm tra.
Tổ chức tập huấn một buổi cho giáo viên. Có báo cáo viên
Ngày 03/11/2012
-Trần Minh Toản
Tập huấn nghiệp vụ ra đề, tổ chức các các kì kiểm tra theo qui định mới kiểm tra
Tổ chức tập huấn một buổi cho giáo viên. Có báo cáo viên
Ngày 23/12/2013
-Nguyễn Hồng Hà
Tập huấn công tác: Phụ đạo học sinh yếu trong nhà trường.
Tổ chức tập huấn một buổi cho giáo viên.
Ngày 23/12/2013
-Nguyễn Hồng Hà
Tập huấn công tác: Nội dung và Kiến thức dạy cho học sinh khá giỏi.
Tổ chức tập huấn một buổi cho giáo viên.
Ngày 25 và 26/12/2012
-Nguyễn Hồng Hà
-Trần Minh Toản
Tập huấn công tác : Làm đề tài nghiên cứu khoa học và ứng dụng.
Tổ chức tập huấn hai ngày cho giáo viên. Có báo cáo viên
02/03/2013
-Trần Minh Toản
Tập huấn công tác : Phòng chống bạo lực trong học đường.
Tổ chức tập huấn một buổi cho giáo viên. Có báo cáo viên
Ngoài ra tùy theo tình hình hoạt động của nhà trường nhà trường, chuyên môn tổ chức :
- Học tập, hội thảo các công văn liên quan đến hoạt đông chuyên môn
- Thảo luận các nội dung do các cấp tổ chức.
3/Biện pháp thực hiện:
- Tổ chức học tập và thảo luận tập trung theo tổ khối. (Người thực hiện : Khối trưởng ; BGH)
- Tổ chức học tập và thảo luận tập trung theo cấp trường. (Người thực hiện : BGH)
- Nội dụng thảo luận được ghi vào biên bản tổ khối và cấp trường.
V. Kế hoạch bổ sung :
NGƯỜI LẬP KẾ HOẠCH
HIỆU TRƯỞNG PHÓ HIỆU TRƯỞNG
Duyệt của Phòng GD&ĐT huyện Xuyên Mộc
File đính kèm:
- Ke hoach chuyen de 1213.doc