Giáo án lớp 4 Tuần 07 môn : Toán - Tiết 31 : Luyện tập

Mục tiêu :

 Sau khi học xong bài, giúp hs :

- Củng cố về kỹ năng thực hiện phép cộng, phép trừ và biết cách thử lại phép cộng, phép trừ .

- Giải toán có lời văn về tìm thành phần chưa biết của phép cộng hay phép trừ .

II- Đồ dùng dạy học :

III- Các hoạt động dạy - học :

 A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút

 4 hs lên bảng làm BT1 / 40 sgk .

 Nhận xét bài cũ .

 B - Dạy bài mới :

doc10 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 783 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 07 môn : Toán - Tiết 31 : Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Hs thực hiện theo yêu cầu của Gv . - Hs nêu nhận xét . 3. Hoạt động 2 : Thực hành : 15 phút. . Mục tiêu : Hs thực hành lập biểu thức có chứa hai chữ và tính giá trị của biểu thức có chứa hai chữ . . Cách tiến hành : Hd hs giải BT 1, 2, 3, 4 trang 42 sgk . ² Bài tập 1 / 42 : Bảng con . - Cho hs đọc đề bài . - Hd cách thực hiện, cho lớp làm bảng con . - Gv nhận xét kết quả làm bài của hs . ² Bài tập 2 / 42 : Làm vào vở . - Cho hs đọc đề bài . - Cho hs tự làm bài vào vở. - Cho 1 hs lên bảng làm bài. - Gv nhận xét kết quả làm bài của hs . ² Bài tập 3 / 42 : Thi điền nhanh . - Cho hs đọc đề bài . - Gv giải thích phần làm mẫu . - Chia lớp làm hai dãy, mỗi dãy cử 3 hs tham gia thi điền nhanh, dãy A điền giá trị của biểu thức a x b, dãy B điền giá trị của biểu thức a : b, thời gian chuẩn bị là 1 phút . - Gv đánh giá kết quả công bố dãy thắng . ² Bài tập 4 / 42 : Thi điền nhanh . Tương tự bài 3 . - Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk. - 2 Hs lần lượt lên bảng , lớp làm bảng con - Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk. - Hs làm bài vào vở. - 3 hs lên bảng , lớp nhận xét . - Hs đọc đề bài, lớp theo dõi trong sgk . - Hs theo dõi. - Các dãy chuẩn bị, lần lượt từng hs lên điền nhanh vào bảng lớp . C- Củng cố – dặn dò : 5 phút Hs nhắc lại nội dung bài học . Về nhà xem lại bài tập Bài sau : Tính chất giao hoán của phép cộng . Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm TUẦN : 07 Môn : TOÁN Tiết 33 : TÍNH CHẤT GIAO HOÁN CỦA PHÉP CỘNG Ngày dạy : 8 - 10 - 2008 I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài , hs có khả năng : - Chính thức nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng . - Bước đầu sử dụng tính chất giao hoán của phép cộng trong một số trường hợp đơn giản . II- Đồ dùng dạy học : Bảng lớp kẻ sẵn bảng như sgk, cột 2, 3, 4 để trống . III- Các hoạt động dạy - học : A - Kiểm tra bài cũ : 3 phút 2 hs lên bảng làm BT 1 /42 trong sgk . Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút - Tiết học hôm nay, các em sẽ được học về tính chất giao hoán của phép cộng. 2. Hoạt động 1 : Nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng : 10 phút . Mục tiêu : Hs nhận biết được tính chất giao hoán của phép cộng . . Cách tiến hành : - Gv cho hs quan sát bảng đã kẻ trên lớp . - Gv nêu mỗi lần hai giá trị số của a và b, yêu cầu hs tính giá trị của biểu thức a + b và của b + a . Rồi so sánh hai tổng này . - Gv cho hs nhận xét về giá trị của a+b và b+a - Gv viết bảng a+b=b+a . - Giới thiệu tính chất giao hoán của phép cộng. - Hs quan sát bảng đã kẻ trên lớp . - Hs thực hiện, điền kết quả lên bảng và nêu nhận xét. - Hs nhắc lại . 3. Hoạt động 2 : Thực hành : 15 phút. . Mục tiêu : Hs thực hành và tập vận dụng tính chất giao hoán của phép cộng . . Cách tiến hành : Hd hs giải BT 1, 2, 3 trang 43 sgk . ² Bài tập 1 / 43 : Làm miệng . - Cho hs đọc đề bài . - Gọi hs trình bày . - Gv nhận xét . ² Bài tập 2 / 43 : Làm vào vở . - Cho hs đọc đề bài . - Cho hs tự làm bài vào vở. - Cho 1 hs lên bảng làm bài. - Gv nhận xét kết quả làm bài của hs . ² Bài tập 3 / 43 : Thi điền nhanh . - Cho hs đọc đề bài . - Gv giải thích cách làm . - Chia lớp làm hai dãy, mỗi dãy cử 3 hs tham gia thi điền nhanh, dãy A điền dấu vào cột a, dãy B điền dấu vào cột b, thời gian chuẩn bị là 1 phút . - Gv đánh giá kết quả công bố dãy thắng . - Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk. - Hs trình bày . - Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk. - Hs làm bài vào vở. - 3 hs lên bảng , lớp nhận xét . - Hs đọc đề bài, lớp theo dõi trong sgk . - Hs theo dõi. - Các dãy chuẩn bị, lần lượt từng hs lên điền nhanh vào bảng lớp . - Đại diện mỗi dãy giải thích cách làm C- Củng cố – dặn dò : 5 phút Hs nhắc lại nội dung bài học . Về nhà xem lại bài tập Bài sau : Tính chất giao hoán của phép cộng . Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm TUẦN : 07 Môn : TOÁN Tiết 34 : BIỂU THỨC CÓ CHỨA BA CHỮ Ngày dạy : 9 - 10 - 2008 I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài , giúp hs có khả năng : Nhận biết một số biểu thức đơn giản có chứa ba chữ . Biết tính giá trị của một số biểu thức đơn giản có chứa ba chữ . II- Đồ dùng dạy học : Bảng phụ viết sẵn ví dụ sgk . III- Các hoạt động dạy - học : A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút 1 hs làm miệng BT1 /43 sgk . 1 hs làm miệng BT2 /43 sgk . Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút - Tiết học hôm nay, các em sẽ được về biểu thức có chứa ba chữ . 2. Hoạt động 1 : Giới thiệu biểu thức có chứa ba chữ : 10 phút . Mục tiêu : Hs nhận biết một số biểu thức đơn giản có chứa ba chữ , biết tính giá trị của một số biểu thức đơn giản có chứa ba chữ . . Cách tiến hành : a- Giới thiệu biểu thức có chứa ba chữ : - Gv treo bảng phụ, nêu ví dụ và giải thích các nội dung trong ví dụ . - Gv vừa nói vừa viết , làm mẫu 1 dòng . - Cho hs làm tiếp các dòng còn lại. - Gv giới thiệu biểu thức có chứa 3 chữ . b- Giới thiệu giá trị của biểu thức có chứa ba chữ : - Gv nêu biểu thức có chứa ba chữ , rồi tập cho hs nêu như sgk . - Gv hd để hs tự nêu nhận xét, rồi chốt ý . - Hs nhắc lại và nêu nhiệm vụ cần giải quyết . - Hs theo dõi . - Hs tự nêu và viết tiếp vào các dòng còn lại . - Hs nhắc lại . - Hs thực hiện theo yêu cầu của Gv . - Hs nêu nhận xét . 3. Hoạt động 2 : Thực hành : 15 phút. . Mục tiêu : Hs thực hành lập biểu thức có chứa ba chữ và tính giá trị của biểu thức có chứa ba chữ . . Cách tiến hành : Hd hs giải BT 1, 2, 3, 4 trang 44 sgk . ² Bài tập 1 / 44 : Bảng con . - Cho hs đọc đề bài . - Hd cách thực hiện, cho lớp làm bảng con . - Gv nhận xét kết quả làm bài của hs . ² Bài tập 2 / 44 : Làm vào vở . - Hd hs tìm hiểu bài mẫu . - Cho hs tự làm bài vào vở. - Gv nhận xét kết quả làm bài của hs . ² Bài tập 3 / 44 : Làm vào vở . - Cho hs đọc đề bài . - Cho hs tự làm bài vào vở, yêu cầu mỗi hs làm ít nhất 1 cột . - Gv nhận xét kết quả làm bài của hs . ² Bài tập 4 / 44 : Làm vào vở . - Cho hs đọc đề bài . - Hd hs viết công thức tính chu vi của tam giác - Yêu cầu mỗi hs làm ít nhất 1 ý trong câu b. - Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk. - 2 Hs lần lượt lên bảng , lớp làm bảng con - Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk. - 2 hs lên bảng , lớp làm bài vào vở. - Hs đọc đề bài, lớp theo dõi trong sgk . - 3 hs lên bảng , lớp làm bài vào vở. - Hs đọc đề bài, lớp theo dõi trong sgk . - Hs nêu công thức . - 3 hs lên bảng, lớp làm vào vở . C- Củng cố – dặn dò : 5 phút Hs nhắc lại nội dung bài học . Về nhà xem lại bài tập Bài sau : Tính chất kết hợp của phép cộng . Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm TUẦN : 07 Môn : TOÁN Tiết 35 : TÍNH CHẤT KẾT HỢP CỦA PHÉP CỘNG Ngày dạy : 10 - 10 - 2008 I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài , hs có khả năng : - Nhận biết tính chất kết hợp của phép cộng . - Bước đầu sử dụng tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng để tính nhanh . II- Đồ dùng dạy học : Bảng lớp kẻ sẵn bảng như sgk, cột 4, 5 để trống . III- Các hoạt động dạy - học : A - Kiểm tra bài cũ : 3 phút 2 hs lên bảng làm BT 1 /44 trong sgk . Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút - Tiết học hôm nay, các em sẽ được học về tính chất kết hợp của phép cộng. 2. Hoạt động 1 : Nhận biết tính chất kết hợp của phép cộng : 10 phút . Mục tiêu : Hs nhận biết được tính chất kết hợp của phép cộng . . Cách tiến hành : - Gv cho hs quan sát bảng đã kẻ trên lớp . - Gv cho hs nêu giá trị số của a, b và c, yêu cầu hs tính giá trị của biểu thức (a + b ) + c và của a + ( b + c ) . Rồi so sánh hai tổng này . - Gv viết bảng (a+b)+c = a+(b+c) . - Giới thiệu tính chất kết hợp của phép cộng. - Hs quan sát bảng đã kẻ trên lớp . - Hs thực hiện, điền kết quả lên bảng và nêu nhận xét. - Hs nhắc lại . 3. Hoạt động 2 : Thực hành : 15 phút. . Mục tiêu : Hs thực hành và tập vận dụng tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng . . Cách tiến hành : Hd hs giải BT 1, 2, 3 trang 43 sgk . ² Bài tập 1 / 45 : Bảng con . - Chia lớp làm hai dãy, mỗi dãy làm 1 cột . - Gọi hs trình bày . - Gv nhận xét . ² Bài tập 2 / 45 : Làm vào vở . - Cho hs đọc đề bài . - Hd hs tìm hiểu đề, hd tìm cách giải, cho hs tự làm bài vào vở. - Gv nhận xét kết quả làm bài của hs . ² Bài tập 3 / 45 : Làm miệng . - Cho hs đọc đề bài . - Gv giải thích cách làm . - Gọi hs nêu số cần điền . - Gv nhận xét . - 1 lượt 2 hs lên bảng. Cả lớp làm bảng con theo dãy . - Đại diện mỗi dãy trình bày . - Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk. - 1 hs lên bảng , lớp làm bài vào vở. - Hs đọc đề bài, lớp theo dõi trong sgk . - Hs theo dõi. - Vài hs nêu . C- Củng cố – dặn dò : 5 phút Hs nhắc lại nội dung bài học . Về nhà xem lại bài tập Bài sau : Luyện tập . Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docT4 07.doc
Giáo án liên quan