Kế hoạch hoạt động Thao tác vệ sinh Thao tác: rửa tay

-Trẻ thực hiện đúng thao tác rửa tay.Biết rửa tay khi tay bẩn, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

-Trẻ trả lời được các câu hỏi của cô.Rèn kỷ năng trả lời to, rõ ràng, mạch lạc,nói tròn câu.

-Trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của đôi bàn tay,sự sạch sẽ của đôi bàn tay sau khi rửa.

-Qua hoạt động rèn cho trẻ sự cẩn thận,tỉ mỉ,khéo léo và linh hoạt.

-Giáo dục trẻ thói quen vệ sinh đôi bàn tay,giữ gìn thân thể sạch sẽ để cơ thể luôn khỏe mạnh và phòng tránh một số bệnh như đau mắt,bệnh tay,chân,miệng.Cháu biết tiết kiệm nước khi rửa tay.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 16950 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch hoạt động Thao tác vệ sinh Thao tác: rửa tay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG * THAO TÁC VỆ SINH * THAO TÁC: RỬA TAY * Lớp: Chồi 1 * Thời gian: 40 phút I-Mục đích yêu cầu: -Trẻ thực hiện đúng thao tác rửa tay.Biết rửa tay khi tay bẩn, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. -Trẻ trả lời được các câu hỏi của cô.Rèn kỷ năng trả lời to, rõ ràng, mạch lạc,nói tròn câu. -Trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của đôi bàn tay,sự sạch sẽ của đôi bàn tay sau khi rửa. -Qua hoạt động rèn cho trẻ sự cẩn thận,tỉ mỉ,khéo léo và linh hoạt. -Giáo dục trẻ thói quen vệ sinh đôi bàn tay,giữ gìn thân thể sạch sẽ để cơ thể luôn khỏe mạnh và phòng tránh một số bệnh như đau mắt,bệnh tay,chân,miệng.Cháu biết tiết kiệm nước khi rửa tay. II-Chuẩn bị: -Bình nước,giá đựng. -Chậu,xô. -Thảm trải chân -Khăn khô,giá treo khăn. -Tích hợp: GDAN, LQVH, ATGT, VSMT, Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM, TKNL, Ưng phó với biến đổi khí hậu... III-Tiến hành: *HĐ 1: Tạo cảm xúc. -Tập trung trẻ,hát và vận động bài: “khám tay”. -Đàm thoại cùng trẻ: +Cô và các con vừa hát bài hát gì? +Đôi bàn tay giúp chúng mình làm gì? +Mỗi chúng mình có mấy bàn tay? -Hằng ngày đôi bàn tay giúp chúng ta làm rất nhiều việc:đánh răng, rửa mặt, xúc cơm, cầm đồ dùng,đồ chơi và còn nhiều việc khác nữa. +Đôi bàn tay bẩn thì sẽ thế nào? -Nếu đôi bàn tay chúng mình bị bẩn, khi ăn thức ăn trứng giun sẽ theo xuống ruột và chúng mình sẽ bị nhiễm giun đấy ! Còn khi tay bẩn mà các con dụi mắt sẽ bị đau mắt và còn mắc bệnh ngoài da nữa đấy! +Các con làm gì để đôi tay mình luôn sạch sẽ? -Hôm nay rạp chiếu phim chiếu bộ phim về chăm sóc bảo vệ cơ thể rất có ích,cô mời lớp mình cùng đi xem phim.Đường hơi xa nên cô cháu mình cùng đi xe buýt.Giao dục ATGT,VSMT.Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM. *HĐ 2:Xem powerpoint và đàm thoại cùng trẻ: +Các bạn nhỏ trong phim đang làm gì?Thể dục thể thao có lợi ích gì cho cơ thể? +Sau khi vận động xong các bạn nhỏ làm gì? +Các con rửa tay khi nào? -Giáo dục:Muốn cơ thể khỏe mạnh các con phải giữ gìn vệ sinh sạch sẽ,rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh,sau giờ học,giờ vui chơi và khi tay các con bẩn.Giu đôi tay sạch sẽ còn giúp chúng ta phòng chống bệnh đường tiêu hóa,bệnh ngoài da,nhất là bệnh tay,chân ,miệng và cả bệnh đau mắt nữa đấy! +Khi rửa tay các con chú ý điều gì? Giáo dục TKNL,giảm hậu quả của biến đổi khí hậu. +Để các con hiểu rõ hơn thao tác và thực hiện đúng quy trình.Hôm nay,cô sẽ cùng các con thực hành thao tác rửa tay. -Cho trẻ về lớp thực hành thao tác rửa tay. *HĐ 3: Làm mẫu. -Cô làm mẫu lần 1. - Cô làm mẫu lần 2.Vừa làm vừa phân tích động tác. (Trước khi rửa tay nếu mặc áo tay dài các con phải xắn cao tay áo để không bị ướt.) +Bước 1: Làm ướt hai bàn tay,xoa xà phòng vào lòng bàn tay,chà sát hai lòng bàn tay vào nhau. +Bước 2: Dùng ngón tay và lòng bàn tay này cuốn và xoay lần lượt từng ngón tay kia và ngược lại. +Bước 3: Dùng bàn tay này chà sát chéo lên cổ tay,mu bàn tay kia và ngược lại. +Bước 4: Dùng đầu ngón tay của bàn tay này miết vào kẽ giữa các ngón tay của bàn tay kia và ngược lại. +Bước 5: Chụm năm đầu ngón tay của bàn tay này cọ vào lòng bàn tay kia bằng cách xoay đi xoay lại và ngược lại. +Bước 6: Xả tay cho sạch hết xà phòng dưới vòi nước.Sau đó, lấy khăn lau khô. +Lau xong cô bỏ khăn dơ vào chậu. +Các con thấy tay cô bây giờ thế nào? +Các con có muốn đôi bàn tay mình sạch sẽ và thơm tho giống bàn tay của cô không? -Cô mời cháu khá lên thực hiện. -Lần lượt cho trẻ lên thực hiện cho đến khi hết lớp. *HĐ 4: Trẻ thực hiện. -Cô nhắc trẻ xắn cao tay áo để không bị ướt. -Cho trẻ thực hiện thao tác rửa tay theo từng cá nhân. -Cô trò chuyện với trẻ và hỏi trẻ bạn đang thực hiện thao tác gì? -Trong quá trình trẻ thực hiện cô bao quát ,sửa sai cho trẻ. Kết hợp giáo dục trẻ giữ gìn vệ sinh thân thể và đôi bàn tay luôn sạch sẽ để cơ thể khỏe mạnh và phòng chống bệnh tay chân miệng. *HĐ 5: Kết thúc. +Cô và các con vừa thực hiện thao tác gì? +Bây giờ, các con thấy tay mình như thế nào? -Cho trẻ chơi trò chơi “giấu tay”. -Cho trẻ hát bài “ khoe tay”. -Cho trẻ nghỉ. -Giờ học kết thúc..

File đính kèm:

  • docthao tac rua tay.doc