- Trẻ biết số lượng 7, nhận biết chữ số 7.
- Trẻ sử dụng đúng thuật ngữ toán học, rèn ngôn ngữ trẻ mạch lạc. .
- Trẻ rèn thể lực trong giờ học qua trò chơi củng cố .
- Trẻ thích học toán giáo dục môi trường. Biết yêu quý mọi người xung quanh
- Trẻ có ý thức tổ chức kỷ luật, phối hợp cất dọn đồ dùng gọn gàng.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3575 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch hoạt động làm quen với toán Đề tài : dạy trẻ nhận biết số lượng 7, chữ số 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VỚI TỐN
ĐỀ TÀI: DẠY TRẺ NHẬN BIẾT SỐ LƯỢNG 7, CHỮ SỐ 7
CHỦ ĐIỂM: MỘT SỐ NGHỀ QUEN THUỘC
NHĨM LỚP : 5-6 TUỔI
I.Mục đích yêu cầu :
- Trẻ biết số lượng 7, nhận biết chữ số 7.
- Trẻ sử dụng đúng thuật ngữ toán học, rèn ngôn ngữ trẻ mạch lạc. .
- Trẻ rèn thể lực trong giờ học qua trò chơi củng cố .
- Trẻ thích học toán giáo dục môi trường. Biết yêu quý mọi người xung quanh
- Trẻ cĩ ý thức tổ chức kỷ luật, phối hợp cất dọn đồ dùng gọn gàng.
II. Chuẩn bị :
Đồ dùng của cô : Đồ dùng có số lượng 7, thẻ số.
Trẻ : thẻ lơ tơ bàn máy may và cuộn chỉ
III. Tiến hành :
* Cho trẻ hát " Cháu yêu cơ chú cơng nhân "
- Bài hát nói gì?
- Cơ , chú cơng nhân trong bài hát làm gì ?
- Chú cơng nhân thì xây nhà cho chúng ta ở cịn cơ cơng nhân thì may áo cho chúng ta mặc nè vậy để cám ơncơ chú cơng nhân thì chúng ta phải làm gì ?
- Lớn lên con thích làm nghề gì?
- Các con ạ, trong xã hội cĩ rất nhiều ngành nghề khác nhau, cĩ những ngành nghề địi hỏi con người cĩ sự dũng cảm như nghề cơng an, bộ đội…, cĩ ngành nghề mang tính chất thầm lặng như cơng việc của các bác lao cơng, nhưng dù là nghề nào cũng đều đáng quý và đáng trân trọng.
* Đọc đồng dao :rềnh rềnh ràng ràng.Đi khám phá điều bí mật cùng cô trên máy tính.
* (Ôn kiến thức cũ) ôn số lượng 6.
- Nhìn xem cô cĩ gì đây?
- 6 cái cuốc thì tương ứng với số lượng mấy ?(số 6)
- Và cô có gì nữa đây 6 cái xẻng tương ứng với số lượng mấy ?
* Dạy trẻ số lượng 7, nhận biết chữ số 7.
- Cơ đố, cơ đố
‘‘ Người mặc áo trắng
Cĩ chữ thập xinh
Tiêm thuốc chúng mình
Sẽ mau lành bệnh
Đố là ai nào ? ’’
Các con nhìn xem cĩ ai đến lớp mình đây ?
Cĩ bao nhiêu bác sĩ ? ( cho trẻ đếm 6 bác sĩ)
Cĩ một bác sĩ nữa đến lớp chúng ta cáo con hãy cùng đếm với cơ xem Bây giờ cĩ tất cả bao nhiêu bác sĩ nha ?
Cĩ tất cả bao nhiêu bác sĩ tương ứng với số mấy ?
Giới thiệu chữ số 7. cho lớp , tổ, cá nhân đọc.
Chữ số 7 được cấu tạo bởi những nét gì ?
Cơ cung cấp cho trẻ chữ số 7 được tao thành bởi một nét xiên trái và một nét ngang
Dể khám bệnh cho chúng ta thì bác sĩ cần cĩ dụng cụ gì ?
Các con hảy cùng đếm với cơ xem cĩ bao nhiêu cái tai nghe nha ?( trẻ đếm 6 cái tai nghe)
Bạn nào nĩi cho cơ biết số lượng nhĩm bác sĩ và nhĩm tai nghe như thế nào với nhau ?
Nhĩm nào nhiều hơn ? Nhiều hơn mấy ?
Nhĩm nào ít hơn ? Ít hơn mấy ?
Để cho số lượng nhĩm bác sĩ và nhĩm tai nghe bằng nhau và bằng 7 thì chúng ta phải làm như thế nào ?
Các con hay nhìn xem bây giờ nhĩm bác sĩ và nhĩm tai nghe đã bằng nhau chưa ? Bằng mấy ? Tương ứng với chữ số mấy ?
- Cô cung cấp:Người ta dùng số 7 để chỉ những nhóm đồ vật có số lượng là 7.
Hát :Đi xe buýt kết hợp giáo dục ATGT.Lớp mình về lớp cùng cơ nào.
- Cho trẻ đi lấy rổ đồ dùng về ngồi theo đội hình chữ u.
- Hỏi trẻ xem trong rổ cĩ những gì?
+ Cho trẻ lấy hết số bàn máy may và xếp thành hàng ngang.
+ Cho trẻ lấy 6 cuộn chỉ ra và xếp dưới mỗi ban máy may. Cho trẻ đếm, chọn số 6 đặt vào.
+ Cho trẻ nhận xét số ban máy may và số cuộn chỉ như thế nào với nhau.
+ Các con nhìn xem số bàn máy may và số cuộn chỉ cĩ bằng nhau khơng?
+ Số nào nhiều hơn? Nhiều hơn là mấy?
+ Số nào ít hơn? ít hơn là mấy?
+ Cho trẻ đếm lại số bàn máy may và số cuộn chỉ. Vậy là cĩ 7 cái bàn máy may mà chỉ cĩ 6 cuộn chỉ.
+ Muốn số cuộn chỉ bằng số bàn máy may và bằng 7 thì làm thế nào? (lấy thêm 1 cuộn chỉ)
+ Cho trẻ đếm lại số cuộn chỉ.
+ Cho trẻ đếm lại số bàn máy may.
+ Lúc này số bàn máy may và số cuộn chỉ như thế nào với nhau? (Bằng nhau) Và cùng bằng mấy? (Bằng 7)
+ Để biểu thị cho số lượng 7 cái bàn máy may, 7 cuộn chỉ phải dùng số mấy?
+ Cho trẻ tìm số 7 trong rổ giơ lên và đọc.
+ Cho trẻ đặt số 7 vào số bàn máy may, cho trẻ đếm lại số bàn máy may. (Cho nhiều cá nhân trẻ đọc)
+ Cho trẻ đếm lại số cuộn chỉ, chọn số 7 đặt vào số cuộn chỉ (cho nhiều cá nhân đếm)
+ 7 cuộn chỉ cất 1 cịn mấy cuộn chỉ?
+ 6 cuộn chỉ cất 2 cuộn chỉ cịn mấy?
+ 4 cuộn chỉ cất nốt vào rổ cịn cuộn chỉ nào khơng?
- Cho trẻ lần lượt vừa cất số cơ bàn máy may vừa đếm. Cho trẻ cất nốt số 7.
*Liên hệ: Trẻ kể tên 7 món đồ chơi trong lớp
Kể tên 7 đồ vật mà trẻ biết.
Chuyển : tập tầm vông.
* Cho trẻ chơi trò chơi " ai tài thế".
- Cách chơi : Cô chọn 7 bạn và chia thành 2 đội chơi . Khi cĩ hiệu lệnh của cơ các con sẽ nhảy qua suối và chạy zic zắc lên và chọn những thẻ lơ tơ thuộc ngành nghề mà cơ yêu cầu ù. Hết thời gian đội nào tìm dược nhiều hình và đúng nhất sẽ là đội thắng cuộc.
- Luật chơi : Đội nào không thực hiện theo đúng yêu cầu của cô sẽ là đội thua cuộcø.
- Cho trẻ chơi cô bao quát.
- Cơ nhận xét
- Hướng dẫn bài tập trên sách.
- Cho trẻ ra bàn làm bài
*Chuyển:Thơ :chiếc cầu mới.
- Cơ nhận xét bài làm của trẻ
- Lớp nghỉ.
File đính kèm:
- giao an(5).doc