- Cháu nhận biết và phát âm đúng, rõ ràng chữ cái N, M, L. Biết cấu tạo của chữ cái N, M, L ( phân tích nét viết )
- Qua giờ học giúp ngôn ngữ của trẻ phát triển ,trẻ đọc to, rõ, mạch lạc. Bên cạnh đó còn giúp trẻ khiếm thị được sờ và biết chữ cái.
- Trẻ được phát triển các cơ quan khi tham gia trò chơi vận động, như cơ chân , tay, sự nhanh nhẹn .
- Trẻ cảm nhận vẻ đẹp của đồ dùng,tranh, hình ảnh và vẽ đẹp vườn trái cây.
- Giáo dục cháu ngồi ngay ngắn, chú ý học tập tốt, biết giúp đỡ bạn.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 12962 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch hoạt động: làm quen chữ viết Đề tài : N, M, L ( Tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG: LÀM QUEN CHỮ VIẾT
Đề Tài : N, M, L ( Tiết 1)
Lồng ghép trẻ khuyết tật vào trong giảng dạy
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Cháu nhận biết và phát âm đúng, rõ ràng chữ cái N, M, L. Biết cấu tạo của chữ cái N, M, L ( phân tích nét viết )
- Qua giờ học giúp ngôn ngữ của trẻ phát triển ,trẻ đọc to, rõ, mạch lạc. Bên cạnh đó còn giúp trẻ khiếm thị được sờ và biết chữ cái.
- Trẻ được phát triển các cơ quan khi tham gia trò chơi vận động, như cơ chân , tay, sự nhanh nhẹn….
- Trẻ cảm nhận vẻ đẹp của đồ dùng,tranh, hình ảnh và vẽ đẹp vườn trái cây.
- Giáo dục cháu ngồi ngay ngắn, chú ý học tập tốt, biết giúp đỡ bạn.
II.CHUẨN BỊ:
Hình ảnh :quả na, quả mơ, quả lê…..
Thẻ chữ cái…
III.CÁCH TIẾN HÀNH:
* Hoạt động 1:
* Cho trẻ hát: “Qủa”
Bài hát nói về gì?
Đàm thoại về nội dung bài hát:
Trong bài hát có những loại quả nào?
Ngoài những quả trên các con còn biết những loại quả nào ?
* Vậy hôm nay,cô sẽ dẫn các con tới thăm vườn trái cây của nhà bạn Minh , Các con có thích không?
- Cho trẻ hát bài : “Đi xe lửa”
- Cô lồng ghép An toàn giao thông và bảo vệ môi trường cho trẻ.
+ Khi ngồi trên xe lửa các con chú ý điều gì? ( ngồi ngay ngắn, không tò đầu , tay ra ngoài…)
+ Khi ăn quà bánh có rác các con để ở đâu?
Các bạn ơi đã tới nơi rồi, các con nhìn xem nhà bạn Minh có trồng những loại cây ăn quả nào ?
Bạn Tâm không nhìn thấy, cô sẽ hái một quả nho cho bạn ấy.Tâm nói xem vỏ quả nho sần sùi hay láng mịn ?(láng mịn)
Đúng không lớp mình. Bạn rất là giỏi nè. Các con vổ tay khen bạn nè.
Muốn cho cây tươi tốt và có trái cho chúng ta ăn thì các con phải làm gì ?
Ăn nhiều trái cây sẽ giúp các con điều gì?( Rửa trái cây, gọt vỏ, rửa tay)
Khi rửa tay các con chú ý điều gì ?( vặn nước vừa phải, khi không sử dụng nước thì tắt nước để tiết kiệm nước.)
* Giáo dục :Trước khi ăn trái cây các con phải rửa sạch,gọt vỏ và nhớ là phải rửa tay trước khi ăn để đảm bảo vệ sinh nha.
* Sáng giờ các con được đi thăm quan vườn trái cây, giờ cũng trễ rồi cô cùng các con về lớp nha.
Chuyển đồng dao: “Gánh gánh, gồng gồng”
* Hoạt động 2: giới thiệu các chữ cái mới: “n,m,l”
Cho trẻ xem hình ảnh quả na :
Cho trẻ đọc từ dưới tranh
Cô giới thiệu chữ cái mới _chữ N.
Cho trẻ đọc, cô hướng dẫn trẻ cách phát âm, phân tích nét. Cho cá nhân, tổ, nhóm, lớp …..thực hiện.
Cô giới thiệu chữ N viết hoa,viết thường
Bên cạnh đó cô cho trẻ khiếm thị lên sờ quả na vật thật.
Cô giới thiệu thêm cách viết chữ N.
Đối với trẻ khiếm thị cô dùng chữ Braille cho trẻ biết
o o
o o
o o
* Chuyển: “Dung dăng dung dẻ”.
Cho trẻ xem hình ảnh quả mơ :
Cho trẻ đọc từ dưới tranh
Cô giới thiệu chữ cái mới _chữ m.
Cho trẻ đọc, Cô hướng dẫn trẻ cách phát âm, phân tích nét. Cho cá nhân, tổ, nhóm, lớp …..thực hiện.
Cô giới thiệu chữ m viết hoa,viết thường
Bên cạnh đó cô cho trẻ khiếm thị lên sờ quả mơ vật thật.
Cô giới thiệu thêm cách viết chữ m.
Đối với trẻ khiếm thị cô dùng chữ Braille cho trẻ biết.
o o
o o
o o
* Trời tối,trời sáng:
Cho trẻ xem hình ảnh quả lê :
Cho trẻ đọc từ dưới tranh
Cô giới thiệu chữ cái mới _chữ L.
- Cho trẻ đọc hướng dẫn trẻ cách phát âm,phân tích nét.Cho cá nhân,tổ,nhóm,lớp …..thực hiện.
Cô giới thiệu chữ L viết hoa,viết thường
Bên cạnh đó cô cho trẻ khiếm thị lên sờ quả lê vật thật.
Cô giới thiệu thêm cách viết chữ L.
Đối với trẻ khiếm thị cô dùng chữ Braille cho trẻ biết.
o o
o o
o o
* So sánh N và M,N và L,M và L.
Trẻ tìm chữ cái đã học có trong lớp.
* Chuyển :Thơ :Ăn quả
Hoạt động 3: Trò chơi
Trò chơi 1: “Nhóm nào tài thế”
Cô giới tên trò chơi : “Nhóm nào tài thế”
- Cô chia lớp thành 4 nhóm
+ Nhóm nặn: các bạn dùng đất nặn để nặn chữ n,m,l.
+ Nhóm chơi với lá cây: các bạn dùng lá cây để tạo chữ cái n,m,l.
+ Nhóm tô màu: các bạn sẽ tìm và tô màu chữ cái n,m,l.
+ Nhóm khảm tranh :các bạn sẽ dùng cát màu để tạo chữ cái n,m,l.
+ Bé khiếm thị cô cho trẻ được rờ chữ cái o,ô,ơ bằng bảng chữ Braille.
- Hết giờ cô nhận xét và hỏi cháu vừa tạo được chữ cái gì.Gồm những nét nào?
- Với bé khiếm thị cô cho bé sờ sản phẩm của nhóm nặn.Và hỏi trẻ con sờ thấy đó là chữ cái gì?
Trò chơi 2:Ai khéo léo hơn
Chuẩn bị: 5 đội chơi ,xếp thành 5 hàng.
Cách chơi: Khi cô hô hiệu lệnh “Bắt đầu”, trẻ đầu hàng của 5 đội chơi chạy thật nhanh đến lấy thẻ tròn và tìm chữ cái mới vừa học xong gắn lên thẻ rồi chạy về gắn lên bảng sau đó chạy về để bạn khác tiếp tục cho đến hết hàng.
Cứ như vậy đến bạn cuối cùng sẽ dùng các thẻ chữ đó đính vào các ô trống trên bảng trắng để tạo thành chữ n,m,l có màu theo yêu cầu, khi hoàn thành xong bạn cuối sẽ cầm bảng giơ cao lên là chiến thắng.
Luật chơi: Mỗi lần chỉ lấy và gắn 1 thẻ rời, nếu rơi thì phải làm lại và đội nào gắn nhanh đúng sẽ thắng.
Tiến hành chơi.
Nhận xét trò chơi:cô và trẻ cùng kiểm tra đội chiến thắng.
- Với bé khiếm thị cô để 6,7 thẻ chữ Braille,trẻ sẽ tìm ra chữ n,m,l qua 1 bên giúp cô.
Cô tập trung cháu đội hình vòng tròn hát :”em yêu cây xanh” vừa hát vỗ nhịp.
* Kết thúc :
File đính kèm:
- LQCV Long ghep tre khuyen tat.doc