1/ Phát triển thể chất :
- Có những kĩ năng nhanh nhẹn, chính xác thuần thục trong các vận động.
- Trẻ thực hiện phối hợp các vận động cơ bản như: Ném trúng đích thẳng đứng, Chạy thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh.(13)
- Khéo léo trong các cử động của bàn tay, ngón tay như cột dây, bắn bi chơi với nước
- Ăn mặc phù hợp với thời tiết theo mùa, ăn uống đủ chất hợp vệ sinh. (40)
2/ Phát triển nhận thức :
- Biết được dấu hiệu đặc trưng của mùa xuân: cây cối khí hậu thời tiết.(94)
- Trẻ biết thứ tự các mùa trong năm.
- Nhận biết một số dấu hiệu thời tiết thay đổi theo mùa trong sinh hoạt của con người và cây cối theo mùa.
- Biết phân loại quần áo trang phục theo mùa.
- Biết ngày tết nguyên đán ngày tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam.
- Biết phong tục làm bánh trang trí hoa quả và vui chơi ngày tết.
- Có thói quen trong hành vi ăn uống vệ sinh.
- Biết cách đo độ dài và nói kết quả đo.(106)
25 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4663 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch giáo Chủ đề Tết và các mùa trong năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
eo yêu cầu.
- Trẻ so sánh, phân biệt sự giống nhau giữa các chữ cái “l-n-m”, phát triển ngôn ngữ mạch lạc khi trả lời các câu hỏi.
- Trẻ biết ăn ma9c5 phù hợp với thời tiết và các mùa.
* Lồng ghép: văn học
* Tích hợp: GDLG
II. Chuẩn bị :
- Cho cô : Giáo án điện tử, chữ l-n-m
- Cho trẻ : thẻ chữ l-n-m nét chữ rời l-n-m, 3 tranh chữ to.
III/ TIẾN TRÌNH :
Hoạt động 1: Cô đọc câu đố về mùa đông cho trẻ đoán
- Trò chuyện về mùa động. Cô GD trẻ mặc ấm vào mùa đông để không bị ho.Hôm nay cô sẽ cho các con làm quen với chữ cái mới nhé.
Hoạt động 2 : Làm quen l-n-m
*Chữ l:
- Cho trẻ xem tranh trời gió lạnh vào mùa đông..
Trẻ xem băng từ “Gió lạnh”- đọc 2 lần.
Trong băng từ “Gió lạnh” có bao nhiêu tiếng ?
Có chữ cái nào các con đã học rồi ?(chữ i,g,a,h)
Cô giới thiệu chữ l, mời trẻ phát âm, cô phát âm 2 lần.
Lớp phát âm, 3 tổ, cá nhân phát âm.
Cho trẻ quan sát và nhận xét chữ l.
Cô tóm lại : chữ l có 1 nét sổ thẳng - cho trẻ nhắc lại.
Cô giới thiệu 1 số kiểu chữ l : l in hoa,l in thường, l viết thường và cho trẻ nhắc lại.
*Chữ n: Cho trẻ xem băng từ “ trời nắng” tiến hành tương tự chữ l.
* So sánh l-n
- Khác nhau : chữ l có nét sổ thẳng, chữ n có 1 nét sổ thẳng (ngắn) và 1 nét móc ở phía bên phải.
* Chữ m: Cho trẻ xem băng từ “ Mùa hè” và tiến hành tương tự chữ l.
*So sánh : n-m
Giống nhau : đều có 1 nét sổ thẳng bên trái.
Khác nhau : Chữ n có 1 nét móc phía bên phải, chữ m có 2 nét móc liên tiếp bên phải.
*So sánh: l-n-m
Giống nhau : đều có 1 nét sổ thẳng.
Khác nhau :
+ Chữ l có 1 nét sổ thẳng
+ Chữ l có 1 nét móc ở phía bên phải.
+ Chữ m có 2 nét móc liên tiếp bên phải.
Trò chơi “bánh xe quay”
Cô giới thiệu trò chơi : trong bánh xe có chữ cái vừa học xong và chữ cái đã học, khi cô quay bánh xe mũi tên chỉ vào chữ cái nào thì trẻ đọc to chữ cái đó.
*Hoạt động 3 :
Trò chơi “Bù chữ cái con thiếu”
- Cho trẻ xem tranh và băng từ còn thiếu chữ, cô yêu cầu trẻ đoán chữ còn thiếu trong từ và giơ cao rồi đọc to.
Cô yêu cầu trẻ ghép các nét tạo thành chữ l-n-m
*Hoạt động 4 : Trò chơi “ đội nào nhanh”
- Cô chia trẻ thành 3 đội, thi nhau gạch chân từ có chữ cái l-n-m
- Cô quan sát, động viên trẻ chơi.
- Cô cùng trẻ kiểm tra kết quả, tuyên dương đội thắng.
* Nhận xét tuyên dương
****************************☺☻☺***************************
Lĩnh vực : PTTM
Hoạt động : Tạo hình
ĐỀ TÀI
:
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Trẻ xé dán được vườn hoa theo hướng dẫn.
Trẻ biết miết giấy, xé, bôi hồ và dán tạo bức tranh đẹp, màu sắc hài hoa.
Trẻ yêu quý, chăm sóc hoa lá, không ngắt hoa.
*Lồng ghép: âm nhạc
* Tích hợp : giáo dục lễ giáo, PC ma túy.
II/Chuẩn bị : Tranh xé dán của cô, vở, giấy màu, hồ dán.
III/ TIẾN TRÌNH :
*Hoạt động 1 : Hát "Hoa trong vườn"
- Trò chuyện về nội dung bài hát, cô giáo dục trẻ biết yêu quý, chăm sóc hoa lá, không ngắt hoa.
- Cho trẻ xem tranh hoa thuốc phiện: GD trẻ không trồng cây thuốc phiện vì trong cây thuốc phiện có chứa chất gây nghiện ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người.
.- Hôm nay cô sẽ cho các con “Xé dán vườn hoa đẹp” nhé!
*Hoạt động 2 : Quan sát và đàm thoại
- Cho trẻ xem tranh xé dán trên máy và nhận xét.
- Cho trẻ xem tranh lần lượt tranh của cô về vườn hoa, trẻ nhận xét :
Cô xé dán vườn hoa như thế nào ? để xé dán được vườn hoa cô phải làm gì ? cây hoa gồm những bộ phận nào ? vườn hoa có bao nhiêu cây hoa ?
- Cô xé dán mẫu :
+ Lần 1 : vừa xé dán vừa nói cách xé dán.
+ Lần 2 : Gợi ý cho trẻ nói cách xé dán.
* Hoạt động 3 : Trẻ xé dán
- Cô nhắc trẻ tư thế ngồi xé dán, lấy hồ vừa đủ để không lem ra vở.
Trẻ thực hiện cô quan sát hướng dẫn, gợi ý thêm cho trẻ.
Nhắc trẻ hoàn thành bức tranh của mình.
*Hoạt động 4 : Trưng bày và nhận xét sản phẩm
- Mời 2 trẻ tự nhận xét sản phẩm của mình.
- Mời trẻ nhận xét sản phẩm của bạn.
- Mời trẻ có sản phẩm đẹp lên nói về sản phẩm của mình.
- Cô nhận xét lại.
- Chọn những sản phẩm đẹp tuyên dương.
- Sản phẩm chưa đẹp, chưa hoàn chỉnh, động viên trẻ.
* Nhận xét kết thúc.
****************************☺☻☺***************************
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
I/Mục đích – yêu cầu:
- Trẻ biết đặc điểm nổi bật của ngày tết nguyên đán.
- Trẻ chơi đúng luật, thành thạo các trò chơi.
- Trẻ không tranh giành, la hét, xô đẩy bạn trong khi chơi.
II/ Chuẩn bị:
- Tranh ảnh về ngày tết.
- Một số đồ chơi ngoài trời và một số nguyên vật liệu thiên nhiên.
III/Tiến hành:
1/ HĐ 1 : Hoạt động có mục đích: Ôn ngày tết nguyên đán
- Cho trẻ xem tranh về ngày tết và nhận xét.
- Cô tóm lại và GD .
2/HĐ 2 : Trò chơi có luật :
a/ Vận động : ném bóng vào chậu
- Cô cho trẻ nhắc lại luật chơi, cách chơi
- Cho trẻ chơi, cô quan sát, động viên trẻ
b/Trò chơi dân gian: Lộn cầu vồng
- Cô cho trẻ nhắc lại luật chơi, cách chơi
- Cho trẻ chơi, cô quan sát, động viên trẻ
3/HĐ 3 :Chơi tự do
Trè chơi theo nhóm câu cá, nhóm làm bánh, nhóm xếp đồng hồ, nhóm xếp giấy làm thuyền, làm quạt, nhóm nhảy dây.
* Nhận xét tuyên dương nhóm chơi- nhận xét chung.
****************************☺☻☺***************************
HOẠT ĐỘNG GÓC
- Góc học tập: Xem sách, tranh ảnh liên quan đến thế giới thực vật. (Trọng tâm thứ 5)
Cho trẻ chơi các góc, cô quan sát, động viên trẻ.
Cô nhận xét giờ chơi.
*************************************************************
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
I /Mục đích yêu cầu :
- Trẻ thuộc lời và vận động theo lời bài hát.
- Trẻ hát hay, vận động đều, tự nhiên.
- Trẻ cất đồ chơi gọn gàng sau khi chơi xong.
II / Chuẩn bị : Nhạc, đàn, đồ dùng đồ chơi.
III / Cách tiến hành :
*HĐ 1: HĐCMĐ : Ôn hát "Lá xanh"
- Cho lớp hát, vận động 2 lần.
- Tổ hát, vận động.
- Nhóm, cá nhân hát, vận động.
- Lớp hát, vận động lại.
*HĐ 2 : TCHT " Đi siêu thị"
- Cho trẻ nhắc lại luật chơi, cách chơi.
- Cho trẻ chơi cô quan sát, động viên trẻ.
*HĐ 3 : Chơi tự do : cho trẻ chơi ở các góc – Cô nhận xét.
****************************☺☻☺***************************
VỆ SINH NÊU GƯƠNG TRẢ TRẺ
****************************☺☻☺***************************
NHẬN XÉT LỚP TRONG NGÀY
1. Tình trạng sức khỏe :
………………………………………………………………………………...
2. Trạng thái, cảm xúc và hành vi của trẻ :
………………………………………………………………………………...
3. Kiến thức và kỹ năng của trẻ :
………………………………………………………………………………...
****************************☺☻☺***************************
Thứ 6 (17/1/2014)
Lĩnh vực : PTTM
Hoạt động : GDAN
ĐỀ TÀI :
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
Trẻ nhớ tên và thuộc lời bài hát “Những khúc nhạc hồng”.
Trẻ hát to, rõ, đúng nhịp điệu bài hát.
- Trẻ yêu quý, chăm sóc không chọc phá các loại chim.
* Lồng ghép : văn học
*Tích hợp : GDLG, GDDD
II/ CHUẨN BỊ: Đàn, nhạc đệm bài nghe hát, nhạc ca sĩ hát.
III/ TIẾN TRÌNH:
*Hoạt động 1: Đọc đồng dao “ Con chim se sẻ”
- Trò chuyện về bài đồng dao, cô giáo dục trẻ yêu quý, chăm sóc không chọc phá các loại chim
- Hôm nay cô cho các con hát bài “Những khúc nhạc hồng”
*Hoạt động 2: Dạy hát
- Cô hát lần 1+đàn- hỏi trẻ tên bài hát và tác giả.
- Lần 2 + đàn : tóm nội dung : bài hát nói về con chim xanh đang hót một mình, rồi đàn chim xa bay về chung tiếng hót, chúng hót hay như em hát, vui như chúng em cười.
- Lớp hát theo cô 1 lần.
- Tổ hát theo cô, sửa sai.(hát cùng nếu trẻ đã thuộc)
- Nhóm hát cùng cô + đàn.
- Cá nhân hát +đàn
- Lớp hát lại+ đàn(2 lần)
*Hoạt động 3: Nghe hát, nghe nhạc “Cò lả”
Cô hát lần 1 giới thiệu “Cò lả” là dân ca đồng bằng Bắc Bộ
Cô hát lần 2 nói nội dung bài hát và GD trẻ.
Lần 3 cô mở nhạc và cùng trẻ vận động theo bài hát.
*Hoạt động 4: Trò chơi “tai ai tinh”
- Cô giải thích trò chơi và cho trẻ chơi theo yêu cầu của cô.
- Cháu chơi 3,4 lần.
*Nhận xét tuyên dương
****************************☺☻☺***************************
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
Trẻ biết thao tác đo độ dài 1 đối tượng
Trẻ chơi thành thạo các trò chơi, đo nhanh, chính xác.
Trẻ chơi trật tự không tranh giành, cất dọn đồ chơi.
II/ CHUẨN BỊ:
- Băng giấy, thước đo.
- Một số đồ chơi ngoài trời và một số nguyên vật liệu thiên nhiên.
III/ TIẾN TRÌNH:
1/HĐ 1 : Hoạt động có mục đích “ Ôn thao tác đo độ dài 1 đối tượng”
- Cho trẻ thưc hiện thao tác với băng giấy .
- Cho trẻ thực hiện đo bằng thước đo.
2/HĐ2 : Trò chơi có luật
a/ Trò chơi vận động: Ném bóng vào chậu
Cô nhắc lại cách chơi cháu chơi 3,4 lần.
b/Trò chơi dân gian: Lộn cầu vồng
Cô nhắc lại cách chơi , cháu chơi 3,4 lần
3/HĐ 3: Chơi tự do
Trẻ chơi theo nhóm câu cá, nhóm làm bánh, nhóm xếp đồng hồ, nhóm làm con trâu, nhóm xếp giấy làm thuyền, nhóm nhảy dây.
*Nhận xét nhóm chơi- nhận xét chung.
****************************☺☻☺***************************
- Góc khám phá khoa học:
HOẠT ĐỘNG GÓC
Chăm sóc cây, tưới cây Trọng tâm thứ 6)
Cho trẻ chơi các góc, cô quan sát, động viên trẻ.
Cô nhận xét giờ chơi.
*************************************************************
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
I /Mục đích yêu cầu :
- Trẻ nhận biết “biển báo đường cấm, cấm đi ngược chiều, cấm xe đạp, cấm xe gắn máy."
- Trẻ nhận biết chính xác biển báo, chơi thành thạo trò chơi.
- Trẻ tuân theo luật giao thông.
II / Chuẩn bị :
Tranh biển báo.
Đồ dùng đồ chơi.
III / Cách tiến hành :
*HĐ 1: HĐCMĐ " BBGT : LQ với biển báo đường cấm, cấm đi ngược chiều, cấm xe đạp, cấm xe gắn máy."
+ Cho trẻ xem tranh BB đường cấm, cấm đi ngược chiều, cấm xe đạp, cấm xe gắn máy", cho trẻ nhận xét.
+ Cô tóm lại và GD trẻ tuân theo luật GT.
*HĐ 2 :TCHT " Di9 siêu thị"
Cho trẻ nhắc lại cách chơi, cho trẻ chơi, cô quan sát, động viên trẻ.
*HĐ 3 : Chơi tự do : trẻ chơi tự do ở các góc- cô nhận xét.
****************************☺☻☺***************************
VỆ SINH NÊU GƯƠNG TRẢ TRẺ
Đóng chủ đề nhánh 1 “Ngày tết nguyên đán” tuần tới ta bước sang chủ đề nhánh “ các mùa trong năm”
****************************☺☻☺***************************
NHẬN XÉT LỚP TRONG NGÀY
1. Tình trạng sức khỏe :
………………………………………………………………………………
2. Trạng thái, cảm xúc và hành vi của trẻ :
……………..………………………………………………………………….
3. Kiến thức và kỹ năng của trẻ :
……………..………………………………………………………………….
****************************☺☻☺**************************
File đính kèm:
- GIAO AN MAM NON(6).doc