Giáo án Lĩnh vực phát triển thẩm mĩ Đề tài: Làm bưu thiếp tặng bà, tặng mẹ

1. Kiến thức:

-Trẻ biết dùng các kĩ năng tạo hình đã học để trang trí tấm bưu thiếp tặng bà, mẹ, cô và bạn gái.

- Trẻ hiểu ý nghĩa của ngày 20-10 là ngày phụ nữ Việt Nam, ngày của các bà các mẹ, các cô

2. Kỹ năng:

- Trẻ dùng các kỹ năng cắt, xé dán,vẽ để trang trí bưu thiếp theo ý thích và trí tưởng tượng của mình.

- Rèn kĩ năng phối hợp màu sắc, sắp xếp bố cục hài hòa, cân đối.

- Phát triển khả năng sáng tạo, phát triển ngôn ngữ cho trẻ.

3. Thái độ:

- Qua hoạt động giáo dục trẻ biết quan tâm đến người thân.

- Rèn cho trẻ tính kiên trì, biết trân trọng giữ gìn sản phẩm do mình làm ra.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 71114 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lĩnh vực phát triển thẩm mĩ Đề tài: Làm bưu thiếp tặng bà, tặng mẹ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN Lĩnh vực phát triển thẩm mĩ Đề tài: Làm bưu thiếp tặng bà, tặng mẹ. Loại tiết: Đề tài Chủ đề: Bản thân Đối tượng: Mẫu giáo lớn Thời gian: 30- 35 phút Giáo viên: Nguyễn Thị Hường Năm học : 2013 - 2014 I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1. Kiến thức: -Trẻ biết dùng các kĩ năng tạo hình đã học để trang trí tấm bưu thiếp tặng bà, mẹ, cô và bạn gái. - Trẻ hiểu ý nghĩa của ngày 20-10 là ngày phụ nữ Việt Nam, ngày của các bà các mẹ, các cô… 2. Kỹ năng: - Trẻ dùng các kỹ năng cắt, xé dán,vẽ…để trang trí bưu thiếp theo ý thích và trí tưởng tượng của mình. - Rèn kĩ năng phối hợp màu sắc, sắp xếp bố cục hài hòa, cân đối. - Phát triển khả năng sáng tạo, phát triển ngôn ngữ cho trẻ. 3. Thái độ: - Qua hoạt động giáo dục trẻ biết quan tâm đến người thân. - Rèn cho trẻ tính kiên trì, biết trân trọng giữ gìn sản phẩm do mình làm ra. II. CHUẨN BỊ + Một số sản phẩm gợi ý của cô: 3 bưu thiếp: - Bưu thiếp sử dụng màu - Bưu thiếp sử dụng bút vẽ và bột nhũ - Bưu thiếp gắn đính lá khô, hoa bằng xốp và bìa màu, kim sa,… + Các nguyên vật liệu như màu, các loại củ quả đã cắt tỉa, bìa màu, nhũ các màu, hồ dán, keo sữa, kim sa, lá khô, cúc áo, bông tăm, hoa xốp,… + Giá trưng bày sản phẩm… + Đàn, nhạc. III. CÁCH TIẾN HÀNH. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Ổn định tổ chức - Cho trẻ xúm xít quanh cô. Hôm nay lớp mình sẽ có một vị khách đặc biệt đến thăm chúng mình cả lớp có muốn biết đó là ai không? - Xin giới thiệu với các bạn chú hề vui tính ( cô phụ đóng vai chú hề) + Chú hề xin chào cả lớp. + Hôm nay chú hề đến đây để rủ chúng mình đi tham dự một ngày lễ rất đặc biệt, đố chúng mình biết là ngày gì? + Bật mí cho cả lớp đó là ngày mà chú hề đang đeo trước ngực.Đố các bạn A10 biết đó là số mấy? (Trẻ nói số bị ngược) +Sao lại ngược nhỉ? Vậy bạn nào giỏi có thể lên xếp lại các số giúp chú hề nào? - Bây giờ các bạn đã xếp lại số rồi vậy đó là số mấy? - Ngày 20/10 là ngày gì ? - Trong ngày 20/10 chúng mình thường làm gì để thể hiện tình cảm của mình với các bà, các mẹ, các cô, các bạn gái? - Các con có muốn đi tham dự ngày lễ đặc biệt này cùng chú hề không? - Trước khi đi cô và chúng mình sẽ cùng nhau làm bưu thiếp để tặng bà, tặng mẹ nhân ngày 20/10 nhé. 2. Nội dung a.Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t vµ ®µm tho¹i Cô cũng đã chuẩn bị những chiếc bưu thiếp để tặng mẹ của cô đấy. * Quan sát bưu thiếp vẽ và sử dụng nhũ màu: - B¹n nµo cã nhËn xÐt g× vÒ chiếc bưu thiếp này? - Chiếc bưu thiếp này được trang trí như thế nào? - Cô đã sử dụng nguyên liệu gì để tạo màu thành bông hoa? - Cô đã vẽ hoa bằng những nét gì? -> Chiếc bưu thiếp này cô đã trang trí bằng cách vẽ một vườn hoa bằng những nét cong và sau khi vẽ xong cô rắc nhũ lên cho vườn hoa thêm rực rỡ. * Quan sát bưu thiếp sử dụng màu và bưu thiếp gắn đính - Các con hãy quan sát xem hai chiếc bưu thiếp này có điểm gì giống nhau không? - Màu sắc của chiếc bưu thiếp này như thế nào? - Còn chiếc bưu thiếp này cô đã sử dụng những nguyên vật liệu gì để gắn đính? - Bố cục của tấm bưu thiếp này sắp xếp hình trang trí như thế nào? -> Chiếc bưu thiếp này cô đã dùng củ quả cắt tỉa thành hình bông hoa và hộp quà sau đó nhúng vào các màu khác nhau để trang trí cho bưu thiếp, ngoài ra chúng mình có thể dùng bút màu để trang trí cho bưu thiếp thêm đẹp còn chiếc bưu thiếp này cô đã trang trí đường diềm xung quanh bằng xốp theo quy tắc 1-1, ở giữa cô đã sử dụng giấy xoắn, lá khô, hoa xốp, hoa giấy và kim sa để tạo thành giỏ hoa. Bây giờ chúng mình sẽ cùng nhau sáng tạo ra những bưu thiếp thật đẹp để tặng bà, tặng mẹ chúng mình nhé. b. Ho¹t ®éng 2: Hái ý t­ëng cña trÎ - Con dù ®Þnh lµm bưu thiếp như thế nào? - Con sÏ sử dụng nguyên liệu gì để làm bưu thiếp? - Con sắp xếp bố cục bưu thiếp như thế nào? - Con làm bưu thiếp để tặng ai? (C« hái 3 - 4 trÎ) Ở các bàn cô đã chuẩn bị các nguyên liệu khác nhau: bàn này là màu nước và các củ quả đã được cắt tỉa, bàn kia là bút dạ, hồ nước và nhũ màu còn bàn còn lại là lá khô, cúc áo, hoa xốp và các nguyên vật liệu để chúng mình gắn đính. Ai thích làm nguyên liệu gì xin mời các con về bàn đó. - Cho trÎ vÒ tõng nhãm thùc hiÖn lµm s¶n phÈm. C« bao qu¸t trÎ lµm s¶n phÈm: víi nh÷ng trÎ cã kÜ n¨ng tèt c« gîi ý ®Ó trÎ lµm thªm c¸c chi tiÕt s¸ng t¹o. Víi nh­ng trÎ kÜ n¨ng cßn yÕu c« ®éng viªn, h­íng dÉn trÎ thùc hiÖn t¹o s¶n phÈm. * Ho¹t ®éng 3: NhËn xÐt s¶n phÈm. - C« cho trÎ mang s¶n phÈm về giá trưng bày sản phẩm + Con thích bưu thiếpcủa bạn nµo nhÊt? V× sao? + Con lµm b»ng c¸ch nµo để có bưu thiếp đẹp như vậy? + Cho trÎ nãi vÒ s¶n phÈm cña m×nh. + Con c¶m thÊy nh­ thÕ nµo sau khi lµm xong nh÷ng chiếc bưu thiếp đẹp tặng mẹ nào? (Cho trÎ nãi lªn cảm xóc cña m×nh) - C« nhËn xÐt chung: Tuyªn d­¬ng nh÷ng s¶n phÈm ®Ñp, s¸ng t¹o vµ ®éng viªn nh÷ng s¶n phÈm ch­a ®Ñp, ch­a xong lÇn sau cè g¾ng h¬n. Trẻ cùng trò chuyện. Trẻ trả lời Trẻ trả lời Trẻ trả lời Trẻ về nhóm tạo sản phẩm Trẻ trả lời Trẻ nói cảm xúc của mình 3. KÕt thóc: NhËn xÐt tuyªn d­¬ng trÎ

File đính kèm:

  • doctao hinh(1).doc