Chủ đề nhánh: Tết giáp ngọ đến rồi

1. Kiến thức

- Trẻ nhớ tên truyện, hiểu nội dung câu truyện: Lang Liêu chăm chỉ cần cù trồng cấy làm thành bấnh chưng bánh dày được vua truyền ngôi báu.

- Trẻ nhận biết các chữ cái b, d, đ có trong từ chỉ tên các loại hoa của mùa xuân

- Trẻ xác định được phía phải, trái của bản thân từ đó xác định được phía phải, trái của đối tượng khác.

- Trẻ hiểu ýý nghĩa này tết Nguyờn đán, biết các hoạt động, phong tục diễn ra trong ngày tết

- Trẻ biết một số loại hoa quả, thức ăn, không khí ngày tết

- Trẻ biết mô tả cảnh vật của mùa xuân

 

doc15 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1744 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chủ đề nhánh: Tết giáp ngọ đến rồi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. Cụ cắm lần lượt 3 bụng hoa và xen kẽ ớt lỏ. - Cho trẻ nhắc lại cỏch thực hiện nếu thiếu cụ bổ sung. Hoạt động 3: - Cho trẻ thực hiện - Nhận xột kết quả thực hiện của trẻ. - Hỏi trẻ trong lớp trang trớ thờm nhiều lọ hoa thỡ cú khỏc gỡ khụng? Vỡ sao? - Để cú nhiều hoa trang trớ lớp phải làm gỡ? Giỏo dục trẻ chăm súc, bảo vệ hoa. Sử dụng vở làm quen chữ cái trang 17-18 Hoạt động 2: Hướng dẫn trẻ tô, nối chữ cái b, d, đ Hoạt động 1: Cho trẻ lấy đồ dùng và đi về bàn ngồi, cô nêu nội dung của hoạt động Hoạt động 2: Cho trẻ phát âm chữ cái b,d,đ Hướng dẫn trẻ tô, nối chữ cái Hoạt động 3: Cho trẻ thực hiện, cô đi từng bàn hướng dẫn thêm cho trẻ Gần hết giờ cho trẻ đưa vở lên cùng nhận xét Cô nhận xét lại và cho trẻ thu dọn đồ dùng. ĐÁNH GIÁ: Thứ 5 ngày 23 tháng 01 năm 2014 Hoạt động học : Ngày tết Nguyên Đán 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ hiểu ‏‎ý nghĩa này tết Nguyờn đỏn, biết cỏc hoạt động, phong tục diễn ra trong ngày tết - Trẻ biết một số loại hoa quả, thức ăn, khụng khớ ngày tết - Rốn khả năng quan sỏt chỳ ý, ghi nhớ cú chủ định - Dạy trẻ biết yờu qu‏‎ý, quan tõm, chỳc tết ụng bà, bố mẹ... - Giỏo dục trẻ biết yờu qu‏‎ý giữ gỡn ngày tết cổ truyền của dõn tộc. 2. Chuẩn bị: - Một số sile hỡnh ảnh về ngày tết - Cỏc bài hỏt: tết đến rồi, mựa xuõn ơi - Lụ tụ hoa quả, mún ăn ngày tết 3. Tiến hành: Hoạt động 1: Hỏt: Sắp đến tết rồi - Cỏc con cú thớch tết khụng? Ai biết gỡ về tết? Cho trẻ kể những hiểu biết của trẻ về ngày tết Hoạt động 2: Khỏm phỏ về ngày tết Nguyờn Đỏn Cho trẻ chia nhúm xem tranh thảo luận về ngày tết Nguyờn Đỏn qua tranh Nhúm 1: Thảo luận về khụng khớ tết, cảnh chợ tết. Nhúm 2: Thảo luận về cỏc loại bỏnh kẹo, thức ăn, hoa quả trong ngày tết. Nhúm 3: Thảo luận về cỏc hoạt động trong ngày tết Thảo luận xong cụ cho trẻ về chổ ngồi. * Khụng khớ tết, cảnh chợ tết. Cụ hỏi trẻ: + Khụng khớ trong những ngày tết như thế nào? Cú vui vẻ, nỏo nhiệt khụng? + Con cú nhận xột gỡ về quang cảnh ngày tết? (thời tiết, cõy cối, đường phố đụng vui, nhiều hoa, nhiều người đi lại…) ( Cho trẻ xem slide: Chợ tết) - Gần đến ngày tết cổ truyền của dõn tộc, mọi người, mọi nhà thường chuẩn bị làm những gỡ để đún tết ? - Trong dịp tết vừa rồi, cỏc con đó giỳp bố mẹ làm những gỡ để đún tết ? + Bạn nào được đi chợ sắm tết? + Con đi chợ với ai, con nhỡn thấy chợ tết bỏn nhiều loại hàng gỡ nhất? + Nhà con đó mua những gỡ? + Ai cú nhận xột gỡ về màu sắc cỏc loại hàng con nhỡn thấy? màu gỡ nhiều nhất, đặc trưng nhất cho ngày tết? * Cỏc loại bỏnh kẹo, thức ăn, hoa quả trong ngày tết. Để chuẩn bị đún tết thỡ nhà nào cũng dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng, trang trớ đẹp và mua sắm đầy đủ cỏc đồ dựng sinh hoạt trong nhà và sắm quần ỏo mới cho cỏc con. - Loại bỏnh gỡ mà mọi nhà thường hay gúi trong ngày tết? (Cho trẻ xem slide: gúi bỏnh chưng) + Tết vừa rồi nhà con cú gúi bỏnh chưng khụng? + Ai biờt để gúi được bỏnh chưng thỡ cần chuẩn bị những nguyờn vật liệu gỡ? - Trong những ngày tết mọi nhà thường trang trớ bằng những loại hoa gỡ ? ( cho trẻ xem slide: Hoa đào, hoa mai) + Hoa mai thường cú ở miền nào ? Cũn miền Bắc mỡnh thường cú hoa gỡ? + Nhà con tết vừa rồi trang trớ hoa gỡ? Ai là người trang trớ? Mỗi khi xuõn về tết đến thỡ miền nam hoa mai nở rộ, cũn miền Bắc thỡ cú hoa đào đặc trưng cho ngày tết. Ngoài ra cũn một số loài hoa khỏc: cõy quất, hoa cỳc, hồng, vạn thọ...Cỏc con cú biết bài thơ núi về hoa đào khụng? ( Đọc bài thơ cõy đào) - Cú những loại hoa quả, bỏnh mứt gỡ đặc trưng cho ngày tết ? + Ở nhà con ai là người bày mõm ngũ quả? + Mõm quả nhà con gồm cú những loại quả gỡ ? (Cho trẻ xem slide: mõm ngủ quả). * Cỏc hoạt động trong ngày tết - Ngày tết thường cú những phong tục gỡ? + Bạn nào biết mọi người thường cỳng ụng bà tổ tiờn vào lỳc nào, gọi là gỡ ? + Trong mõm cơm ngày tết ở nhà mẹ và bà nấu những mún ăn gỡ? Con thớch ăn những mún nào nhất? + Vào đờm giao thừa thường cú hoạt động gỡ nổi bật? (Xem video bắn phỏo hoa) - Sau đờm giao thừa, những ngày tết tiếp theo cỏc con được đi những đõu? Cú bạn nào được về quờ ăn tết với ụng bà khụng? - Khi đến thăm hỏi nhau ngày tết mọi người thường chỳc nhau điều gỡ? - Con chỳc tết ụng bà, bố mẹ như thế nào? (Cho một vài chỏu lờn chỳc tết trờn nền nhạc bài: Bộ chỳc tết). - Ngày tết nguyờn đỏn là ngày tết cổ truyền của dõn tộc Việt Nam ta, mọi người vui vẻ đún tết, mong năm mới sẽ cú nhiều điều mới tốt lành đến với mỡnh. Khi chỳc nhau, mọi người cũng thường chỳc nhau năm mới nhiều may mắn, hạnh phỳc, chỳc người già sống lõu trăm tuổi, chỳc cỏc bộ chăm ngoan học và được mừng tuổi - đú chớnh là những phong tục tập quỏn của người Việt Hoạt động 3: Thi ai nhanh Trũ chơi: Gian hàng tết -Cho trẻ chia làm 2 đội thi đua lờn chọn lụ tụ cú nội dung liờn quan đến ngày Tết lờn dỏn vào bảng của đội mỡnh. Đội nào chọn đỳng, nhiều đội đú chiến thắng Kết thỳc cụ nhận xột, tuyờn dương cả lớp. hoạt động ngoài trời: Quan sát thời tiết Rồng rắn lên mây - kéo cưa lừa xẻ 1. Mục đích yêu cầu : - Trẻ được sử dụng các giác quan để nhận xét về thời tiết - Trẻ chạy nhảy đọc đồng dao , chơi các trò chơi - Giáo dục trẻ mang áo quần ấm, không được cởi tất chân 2. Chuẩn bị : *Đồ dùng : Ô tô, bóng que lá khô , giấy, phấn, sỏi, mẹt. 3. Tiến hành Hoạt động 1: Quan sát thời tiết Thời tiết như thế nào? Vì sao? Bầu trời ra sao? Không khí thế nào? Ăn mặc như thế nào để phù hợp với thời tiết? Giáo dục trẻ: Mang ấm, không được cởi tất Hoạt động 2: Trò chơi vận động: Rồng rắn lên mây - kéo cưa lừa xẻ Cho trẻ nhắc lại luật chơi, cách chơi Cho trẻ chơi TC: Rồng rắn lên mây - kéo cưa lừa xẻ Hoạt động 3: Trẻ chơi tự do với bóng, phấn, quả hạt khô, phấn, ô ăn quan Hoạt động chiều Vệ sinh đồ chơi trong lớp Sử dụng vở làm quen với toán trang 26 1. Mục đích yêu cầu Giáo dục trẻ biết giữ gìn, bảo quản đồ chơi Trẻ biết lau dọn, sắp xếp đồ dùng đồ chơi trong lớp sạch sẽ, gọn gàng, biết thực hiện bài tập số 8 Kỷ năng tô màu không lem, kỷ năng diễn đạt mạch lạc 2. Chuẩn bị: Vở bé LQVT, bút màu, bút chì Khăn, chậu nước 3. Tiến hành: Vệ sinh đồ chơi trong lớp Hoạt động 1: Cô giới thiệu nội dung buổi hoạt động Cho trẻ chia nhóm Hoạt động 2: Cho trẻ thực hiện, cô hướng dẫn và cùng làm với trẻ Giáo dục trẻ giữ gìn đồ dùng, đồ chơi Sử dụng vở làm quen với toán Hoạt động 1: Cho trẻ lấy đồ dùng và đi về bàn ngồi, cô nêu nội dung của hoạt động Hoạt động 2: Cô hướng dẫn cho cả lớp cỏch thực hiện Thờm cho đủ số lượng cho trước trong phạm vi 8 Hướng dẫn trẻ vẽ thờm nến, búng bay, quả, hột hạt cho đủ số lượng yờu cầu Hoạt động 3: Cho trẻ thực hiện, cô đi từng bàn hướng dẫn thêm cho trẻ Gần hết giờ cho trẻ đưa vở lên cùng nhận xét Cô nhận xét lại và cho trẻ thu dọn đồ dùng. ĐÁNH GIÁ: Thứ 6 ngày 24 tháng 01 năm 2014 Hoạt động học : Vẽ hoa mùa xuân 1. Mục đích yêu cầu Giáo dục trẻ yêu thiên nhiên xung quanh trẻ. Rèn kỹ năng vẽ kết hợp kết hợp các nét thẳng, nét cong, nét xiên, tô màu đẹp, không lem ra ngoài, bố cục tranh hợp lý, trẻ vẽ được các loại hoa khác nhau Trẻ biết mô tả cảnh vật của mùa xuân 2.Chuẩn bị Tranh vẽ các loại hoa, vở, bút màu cho trẻ 3.Tiến hành Hoạt động 1: Trò chuyện về các loại hoa thường nở vào mùa xuân Cho trẻ hát: Mùa xuân Trò chuyện về các loại hoa thường nở trong mùa xuân Hoạt động 2: Quan sỏt tranh Cho trẻ quan sát tranh mẫu gợi ý và đàm thoại qua tranh Cho trẻ thảo luận về các loại hoa có trong tranh Tranh vẽ nhiều loại hoa khác nhau ( hoa mai, hoa đào, hoa cúc, thược dược, lay ơn) Cho trẻ nêu nhận xét về bức tranh: Có nhiều loại hoa, hoa mai cánh tròn, nhỏ, màu vàng, hoa cúc cánh dài, mỏng, có nhiều màu…. Hỏi ý định trẻ: Vẽ hoa như thế nào? Vẽ những loại hoa gì? Vẽ gì trước? Vẽ gì sau? Tô màu như thế nào? Bố cục? Hoạt động 3: Cho trẻ thực hiện Cô mở nhạc đàn cho trẻ thực hiện Cô đi từng bàn hướng dẫn thêm cho trẻ. Nhắc nhở trẻ tư thế ngồi học, tô màu không lem, sáng tạo cho bức tranh đẹp Hoạt động 4: Nhận xét sản phẩm: Cho trẻ trưng bày sản phảm xem chung, cho trẻ nhận xét tranh của mình, của bạn Cô nhận xét tuyên dương sản phẩm đẹp, có cố gắng, khuyến khích những trẻ có sản phẩm chưa hoàn thành.Cho trẻ thu dọn đồ dùng Hoạt động ngoài trời: Dạo chơi cùng bạn trong sân trường Trò chơi: Rồng rắn lên mây-vuốt hột nổ 1. Mục đích yêu cầu Giáo dục trẻ có ý thức bảo vệ cây cối và môi trường Trẻ dạo chơi hít thở không khí thiên nhiên. Rèn kỷ năng quan sát và diễn đạt mạch lạc, kỹ năng tham gia các trò chơi 2. Chuẩn bị: 1 số quả, lá cây khô, sỏi, phấn Đồ chơi dân gian: Ô ăn quan, dây 3. Tiến hành: Hoạt động 1: Dạo chơi cùng bạn trong sân trường Dẫn trẻ ra sân, gợi ý cho trẻ quan sát bầu trời ( Mặt trời, cảnh vật, cây cối và nêu nhận xét) Dẫn trẻ đi tham quan xung quanh các khu vực trong trường Hoạt động 2: Trò chơi vận động: Rồng rắn lên mây-vuốt hột nổ Cho trẻ nhắc lại luật chơi, cách chơi và cho trẻ chơi TC: Rồng rắn lên mây-vuốt hột nổ Hoạt động 3: Trẻ chơi tự do với phấn, quả, lá cây khô, sỏi HOẠT ĐỘNG CHIỀU: - Ca mỳa tập thể - Nờu gương cuối tuần 1. Mục đớch yờu cầu: - Giỏo dục trẻ tớnh mạnh dạn trung thực -Trẻ đọc thuộc, hỏt hay và diễn cảm cỏc bài hỏt, bài thơ về mựa xuõn - Biết hành vi đỳng sai - Biết tự đỏnh giỏ bản thõn, đỏnh giỏ mỡnh, đỏnh giỏ bạn 2. Chuẩn bị: - Đồ dựng : Phiếu bộ ngoan. Đàn, phỏch gừ 3. Tiến hành: Ca mỳa tập thể Hoạt động 1: - Cho trẻ kể tờn 1 số bài thơ, bài hỏt trẻ thuộc trong chủ đề. Hoạt động 2: - Cụ giới thiệu tờn bài hỏt, đàn cho trẻ biễu diễn theo tổ, nhúm, cỏ nhõn + Bài hỏt: Mựa xuõn, sắp đến tết rồi, mựa xuõn ơi + Bài thơ : Mưa xuõn, nắng bốn mựa Hoạt động nờu gương Hoạt động 1: - Cho trẻ hỏt bài “Cả tuần đều ngoan” Hoạt động 2: - Cho trẻ tiến hành nhận xột. Trẻ tự nhận xột mỡnh, nhận xột bạn. Cụ nhận xột hoạt động của cả lớp trong tuần, nhận xột từng cỏ nhõn trẻ. Tuyờn dương trẻ ngoan cú cố gắng, nhắc nhở trẻ chưa ngoan, đi học muộn, chưa võng lời. Hoạt động 3: - Phỏt phiếu bộ ngoan cho trẻ. ĐÁNH GIÁ: Chuyờn mụn duyệt: Ngày thỏng 01 năm 2014 PHT Trần Thị Hoố

File đính kèm:

  • docGIAO AN KHUYEN TET GIAP NGO.doc