Kế hoạch giảng dạy Lớp 3 Tuần 31

I./ MỤC TIÊU :

- Kể được một số lợi ích của cây trồng, vật nuôi đối với cuộc sống con người.

- Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để chăm sóc cây trồng, vật nuôi.

- Biết làm những việc phù hợp với khả năng để chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở gia đình, nhà trường.

II./ CHUẨN BỊ :

VBT, tranh SGK, phiếu học tập ;

 

doc35 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1514 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch giảng dạy Lớp 3 Tuần 31, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ểm tra bài cũ : -Gọi 3HS lên bảng viết từ dễ lẫn biển, lơ lửng, thơ thẩn, cõi tiên... -GV nhận xét. 3./ Bài mới : a./ Giới thiệu bài :Trong giờ chính tả hôm nay,cô sẽ HD các em viết đúng bài " Bài hát trồng cây " và làm bài tập phân biệt âm và vần dễ viết sai : r/d/gi ; dấu hỏi/dấu ngã b./ Hướng dẫn nghe viết : - GV đọc mẫu đoạn văn cần viết chính tả. - Gọi 1HS đọc lại. -Y/CHS tìm từ khó và viết vào bảng con . -Y/CHS viết bài vào vở.GV theo dõi uốn nắn tư thế cho HS. -GV đọc lần 2 - GV đọc lần 3 - Chấm, chữa bài. c./ Hướng dẫn HS làm bài tập : * Bài tập 2 : - Gọi 1HS đọc yêu cầu BT2. -Y/C HS tự làm bài vào vở . - GV mở bảng phụ,mời 3HS thi làm bài trên bảng .Y/CHS đọc kết quả . - Gv nhận xét 4./ CỦNG CỐ, DẶN DÒ : -Y/CHS nối tiếp nhau đọc lại BT3 -Y/C HS về nhà em nào viết sai lỗi viết lại mỗi chữ một hàng,từ 5 chữ trở lên viết lại cả bài . -Nhận xét tiết học. * bài " Bác sĩ Y-éc-xanh " -3HS lên bảng–cả lớp viết bảng con. -HS lắng nghe -HS lắng nghe - Cả lớp đọc SGK - Viết bảng con - HS viết bài. - Soát bài - Đổi vở bắt lỗi - Chữa bài. -1HS đọc –cả lớp đọc thầm SGK. -2HS lên bảng–Cả lớp làm vở. * Lời giải : b./ cười rũ rượi - chuyện rủ rỉ - rủ nhau đi chơi - lá liễu rủ xuống mặt hồ. - HS nối tiếp nhau đọc -HS lắng nghe MÔN : THỦ CÔNG Bài : Tiết : 31 LÀM QUẠT GIẤY TRÒN (tiết 1) I./ MỤC TIÊU : - Biết cách làm quạt giấy tròn. II./ CHUẨN BỊ : Mẫu quạt giấy tròn. Quy trình làm quạt giấy tròn III./ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1./ Ổn định : Hát 2./ Kiểm tra bài cũ : -GV kiểm tra ĐDHT của HS - GV nhận xét 3./ Bài mới : * Giới thiệu bài : Hôm nay cô HD các em cách làm đồng hồ để bàn.Qua bài : Làm quạt giấy tròn (t1). * Hoạt động 1 : HD HS quan sát và nhận xét. - Cho HS quan sát mẫu quạt giấy tròn và các bộ phận làm quạt giấy tròn và hỏi : + Nếp gấp,cách gấp và buộc chỉ giống cách làm quạt ở lớp nào ? + Quạt giấy tròn có điểm gì khác lạ ? - GV : Để gấp được quạt giấy tròn cần dán nối hai tờ giấy thủ công theo chiều rộng. * Hoạt động 2 : Giáo viên hướng dẫn mẫu a./ Bước 1 : Cắt giấy - Cắt hai tờ giấy thủ công hình chữ nhật,chiều dài 24 ô,rộng 16 ô để gấp quạt. - Cắt hai tờ giấy hình chữ nhật cùng màu, chiều dài 16 ô,rộng 12 ô để làm cán quạt. b./ Bước 2 : Gấp, dán quạt - Đặt tờ giấy hình chữ nhật thứ nhất lên bàn,mặt kẻ ô ở phía trên và gấp các nếp gấp cách đều 1 ô theo chiều rộng tờ giấy cho đến hết.Sau đó gấp đôi để lấy dấu giữa(H.2) - Gấp tờ giấy hình chữ nhật thứ hai giống như gấp tờ giấy hình chữ nhật thứ nhất - Để mặt màu của hai tờ giấy hình chữ nhật vừa gấp ở cùng một phía,bôi hồ và dán mép hai tờ giấy đã gấp vào với nhau (H.3).Dùng chỉ buộc chặt vào nếp gấp giữa và bôi hồ lên mép gấp trong cùng,ép chặt (H.4) c./ Bước 3 : Làm cán quạt và hoàn chỉnh quạt. - Lấy từng tờ giấy làm cán quạt gấp cuộn theo cạnh 16 ô với nếp gấp rộng 1ô (H.5a) cho đến hết tờ giấy . Bôi hồ vào mép cuối và dán lại để được cán quạt (H.15b). - Bôi hồ lên mép ngoài cùng của quạt và nửa cán quạt . Sau đó lần lượt dán ép hai cán quạt vào hai mép ngoài cùng của quạt như hình 6. * Chú ý : Dán hai cán quạt cách chỗ buộc chỉ nửa ô và ép lâu hơn cho hồ khô . - Mở hai cán quạt theo chiều mũi tên (H.6) để hai cán quạt ép vào nhau,được chiếc quạt giấy tròn như hình 1. -GV vừa HD vừa thực hiện nhanh các thao tác các bước làm quạt giấy tròn 1 lần nữa. -Y/C HS thao tác lại các bước làm quạt giấy tròn. * Hoạt động 3 : Hướng dẫn thực hành - Y/C cả lớp tập làm quạt giấy tròn theo các bước đã HD -GV nhận xét 4./ CỦNG CỐ, DẶN DÒ : - Làm quạt giấy tròn có mấy bước ? - Về nhà tập làm quạt giấy tròn lại và chuẩn bị dụng cụ học tập để tiết sau thực hành. -Nhận xét tiết học. -HS để lên bàn GV kiểm tra. -HS lắng nghe - HS quan sát và nhận xét . + Ở lớp một + Điểm khác là quạt giấy hình tròn và có cán để cầm -HS lắng nghe -HS quan sát và lắng nghe - HS quan sát và lắng nghe - HS quan sát và lắng nghe - HS quan sát và lắng nghe - 1 - 2 HS lên thao tác lại các bước làm quạt giấy tròn - Cả lớp tập làm quạt giấy tròn -..gồm 3 bước : + Bước 1 : Cắt giấy + Bước 2 : Gấp, dán quạt + Bước 3 : Làm cán quạt và hoàn chỉnh quạt. -HS lắng nghe MÔN : TẬP LÀM VĂN Bài : Tiết : 31 THẢO LUẬN VỀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG I./ MỤC TIÊU : - Bước đầu biết trao đổi ý kiến về chủ đề Em cần làm gì để bảo vệ môi trường ?. - Viết được đoạn văn ngắn (khoảng 5 câu) thuật lại ý kiến của các bạn trong nhóm về những việc cần làm để bảo vệ môi trường. II./ CHUẨN BỊ : - Tranh, ảnh đẹp về cây hoa, về cảnh quan thiên nhiên, về môi trường. - Ghi nội dung BT III./ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1./ Ổn định : Hát 2./ Kiểm tra bài cũ : - Gọi 2 HS đọc bức thư của mình -GV nhận xét. 3./ Bài mới : a./ Giới thiệu bài : Tiết học hôm nay,cô sẽ HD các em biết tổ chức cuộc họp trao đổi về chủ đề Em cần làm gì để bảo vệ môi trường ?và viết được một đoạn văn ngắn, thuật lại những việc cần làm để bảo vệ môi trường. b./ Hướng dẫn HS làm bài tập : * Bài tập 1 : - HS đọc y/c bài tập 1 và gợi ý SGK. + Nội dung cuộc họp của chúng ta là gì ? + Môi trường xung quanh các em học : trường,lớp,phố xá,đường làng,hồ ao,..có gì tốt,có gì chưa tốt ? + Theo em nguyên nhân nào làm cho môi trường bị ô nhiễm ? + Những việc cần làm để bảo vệ ,cải tạo môi trường là gì ? + Hãy nêu trình tự của một cuộc họp nhóm,tổ - GV : Nhắc HS chú ý : Cần nắm vững trình tự 5 bước tổ chức cuộc họp ; Những điều cần bàn bạc trong cuộc họp nhóm. - Chia lớp thành các nhóm. - Y/CHS tiến hành cuộc họp - Cho 3 nhóm thi tổ chức cuộc họp trước lớp -GV nhận xét. * Bài tập 2 : - HS đọc y/c bài tập 2. - Nhắc HS : Các em đã trao đổi trong nhóm về những việc cần làm để bảo vệ môi trường. Hãy nhớ và thuật lại các ý kiến trong cuộc họp ấy. - Y/CHS tự làm bài vào vở . - Một vài HS đọc đoạn văn. -GV nhận xét * GDMT : GDHS có ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên. 4./ CỦNG CỐ, DẶN DÒ : -Y/CHS đọc lại bài viết của mình. - Về nhà tiếp tục quan sát thêm và nói chuyện với người thân về những việc cần làm để bảo vệ môi trường.Chuẩn bị nội dung Kể lại một việc tốt em đã làm để góp phần bảo vệ môi trường. -Nhận xét tiết học. -2 HS lên bảng-Cả lớp theo dõi,nhận xét -HS lắng nghe -1HS đọc-cả lớp theo dõi SGK. + Nội dung cuộc họp của chúng ta là bàn về vấn đề làm gì để bảo vệ môi trường . + HS tự nêu + Do rát thải bị vứt bừa bãi,có quá nhiều xe, bụi,nước thải thường xuyên bị đổ ra đường,ao hồ. + Không vứt rát bừa bãi,không đổ nước thải ra đường,ao hồ. + Một vài HS nêu trước lớp -HS lắng nghe - HS chia thành các nhóm. - HS tiến hành cuộc họp - HS thi tổ chức cuộc họp trước lớp -1HS đọc-cả lớp theo dõi SGK. -HS lắng nghe - HS tự làm bài vào vở . - HS đọc đoạn văn -HS lắng nghe - HS tự phát biểu . -HS lắng nghe MÔN : ÂM NHẠC Bài : Ôn tập 2 bài hát Tiết : 31 CHỊ ONG NÂU VÀ EM BÉ - TIẾNG HÁT BẠN BÈ MÌNH ÔN TẬP CÁC NỐT NHẠC I./ MỤC TIÊU : - Biết hát theo giai điệu và thuộc lời ca của 2 bài hát. - Tập biểu diễn bài hát. II./ CHUẨN BỊ : - Khuông nhạc, các hình nốt bằng bìa - Nhạc cụ III./ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1./ Ổn định : Hát 2./ Kiểm tra bài cũ : -Gọi 1 HS tóm tắt lại câu chuyện : Chàng Oóc - phê và cây đàn Lia -GV nhận xét. 3./ Bài mới : * Giới thiệu bài : Hôm nay các em sẽ học ôn tập 2 bài hát : Chị ong nâu và em bé - Tiếng hát bạn bè mình . -GV ghi tựa bài lên bảng . * Hoạt động 1 : Ôn tập bài hát Chị ong nâu và em bé - Y/CHS hát bài Chị ong nâu và em bé - Y/C cả lớp hát kết hợp gõ đệm theo nhịp 2. - Chia tổ, hát nối tiếp. - HD HS đứng lên vận động hoặc làm động tác phụ hoạ theo bài hát. - Y/C cả lớp hát kết hợp động tác phụ hoạ. - Y/C HS từng nhóm hoặc cá nhân hát biểu diễn trước lớp. * Hoạt động 2 : Ôn tập bài hát Tiếng hát bạn bè mình - Y/CHS hát bài Tiếng hát bạn bè mình . - Tổ chức biểu diễn bài hát kết hợp vận động phụ hoạ. 4./ CỦNG CỐ, DẶN DÒ : - Y/C HS lên biểu diễn theo tốp ca,song ca, đơn ca. -GV nhận xét –tuyên dương HS hát hay. - Về nhà tập hát lại bài và kết hợp động tác phụ hoạ. -Nhận xét tiết học. -1HS kể chuyện-cả lớp theo dõi nhận xét. -HS lắng nghe - Cả lớp ôn lại bài hát - Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp 2. - Hát tiếp nối theo tổ. - Vừa hát vừa vận động phụ hoạ. -Cả lớp cùng hát. - HS từng nhóm hoặc cá nhân hát biểu diễn trước lớp. -Cả lớp cùng hát. - HS từng nhóm hoặc cá nhân hát biểu diễn trước lớp. - HS lên biểu diễn trước lớp . -HS lắng nghe SINH HOẠT LỚP Tiết : 31 Bài : GIỮ VỆ SINH THÂN THỂ I./ MỤC TIÊU : - Hs biết cách giữ vệ sinh cá nhân để tránh một số bệnh thông thường II./ CHUẨN BỊ : Gv: -Chuẩn bị một số yêu cầu giao việc. III./ NỘI DUNG SINH HOẠT: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1./ Kiểm điểm công việc tuần qua: - HS báo cáo sỉ số từng tổ cho lớp trưởng. - Lớp trưởng báo cáo sỉ số lớp cho GV . - Vệ sinh lớp các bạn thực hiện như thế nào ? -Tổ trưởng báo cáo về việc thực hiện thực hiện luật lệ giao thông đường bộ . + Có bao nhiêu bạn thực hiện tốt ? + Có bao nhiêu bạn chưa thực hiện tốt ? - GV nhận xét đánh giá việc thực hiện tốt - Tuyên dương tổ học tốt ngoan . 2./ Công việc thực hiện: * Giữ vệ sinh thân thể. - Gv sinh hoạt cho HS đi học phải tắm rửa hàng ngày,quần áo sạch sẽ,cắt ngắn móng tay,móng chân,chân đi mang dép.Đối với HS nam đầu phải hớt ngắn ,các em nữ tóc dài phải gọn. - Đông viên nhắc nhở HS lấy khăn lau và nước sạch để rửa mặt,tay chân khi bẩn. - Nhận xét đánh giá: + Những bạn thực hiện tốt và thực hiện chưa 3./ Công việc tuần tới : * Ôn thi HKII -GV giao việc : Theo dõi công việc thực hiện của các bạn và báo cáo kết quả thực hiện. -Ghi nhận kết quả. + Có bao nhiêu bạn thực hiện tốt ? + Có bao nhiêu bạn chưa thực hiện tốt ? -Nhận xét giờ sinh hoạt lớp - HS từng tổ báo cáo sỉ số. - Lớp trưởng báo cáo sỉ số lớp - Các tổ thực hiện tốt khâu vệ sinh lớp. - Các bạn đã thực hiện tốt + Các bạn thực hiện tốt + Có 5 bạn chưa thực hiện tốt - HS lắng nghe - Cả lớp lắng nghe , theo dõi . - Cả lớp lắng nghe , theo dõi .

File đính kèm:

  • docTUAN 31.doc