Kế hoạch giảng dạy Lớp 3 Tuần 21

I./ MỤC TIÊU :

- Nêu được một số biểu hiện của việc tôn trọng khách nước ngoài phù hợp với lứa tuổi.

- Có thái độ ,hành vi phù hợp khi gặp gỡ, tiếp xúc với khách nước ngoài trong các trường hợp đơn giản.

II./ CHUẨN BỊ :

Tranh SGK, phiếu học tập, VBT

 

doc51 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1597 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch giảng dạy Lớp 3 Tuần 21, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lên thực hiện - 1 HS nhắc lại HS lắng nghe MÔN : TẬP LÀM VĂN Bài : Tiết : 21 NÓI VỀ TRÍ THỨC NGHE - KỂ : NÂNG NIU TỪNG HẠT GIỐNG I./ MỤC TIÊU : - Biết nói về người trí thức được vẽ trong tranh và công việc họ đang làm (BT1). - Nghe - kể lại được câu chuyện Nâng niu từng hạt giống (BT2). II./ CHUẨN BỊ : - Các trong tranh trong SGK phóng to, bảng phụ ghi gơi ý kể chuyện. III./ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1./ Ổn định : Hát 2./ Kiểm tra bài cũ : -Gọi 2HS lên đọc báo cáo về hoạt động của tổ trong tháng vừa qua -GV nhận xét. 3./ Bài mới : a./ Giới thiệu bài : Tiết học hôm nay,chúng ta sẽ tìm hiểu về những người trí thức và công việc làm của họ. Sau đó chúng ta sẽ tập kể câu chuyện về nhà nông học Lương Đình Của, một nhà khoa học nổi tiếng ở nước ta.Qua bài : Nói về trí thức .Nghe kể: Nâng niu từng hạt giống. b./ Hướng dẫn HS làm bài tập : * Bài tập 1 : - HS đọc y/c bài tập 1. - Thế nào là người trí thức ? @ GV giải thích : BT1 yêu cầu chúng ta quan sát tranh và cho biết nghề nghiệp của những người trí thức trong tranh và việc làm của họ là gì ? - Tranh 1 vẽ gì? - Người trí thức trong tranh làm nghề gì? - Y/C 1HS khá làm mẫu nói nội dung tranh 1. - Ông bác sĩ đang làm gì ? - Bạn nào có thể nói về người trí thức trong tranh và nghề nghiệp của ông ? ( HS khá, giỏi ) - Y/C HS quan sát , thảo luận nhóm 6 ,trao đổi ý kiến về nội dung 3 tranh còn lại -Đại diện nhóm nối tiếp nhau trình bày trước lớp. - Các nhóm khác nhận xét - GV nhận xét. Hỏi: Hãy kểå tên các nghề nghiệp của những người trí thức mà em biết ? -GV nhận xét chốt lại : Những người trí thức là những người làm việc rất vất vả bằng đầu óc của mình . Họ là những người có ích cho xã hội. * Bài tập 2 : - HS đọc y/c bài tập 2. - Y/C HS quan sát tranh minh hoạ. - Nêu tên của người trong ảnh ? ( HS yếu ) - Ôâng sinh năm nào và mất năm nào? * GV giới thiệu : Câu chuyện cô kể sau đây nói về tiến sĩ nông học Lương Định Của, ông đã đóng góp rất nhiều cho nền nông nghiệp nước ta. Oâng được bà con nông dân rất yêu quí và kính trọng. - Gọi 1 HS đọc phần gợi ý . * GV giải thích từ “ viện nghiên cứu” ( nghĩa trong bài ) : Nơi nghiên cứu các giống lúa mới. @ Cả lớp chú ý lắng nghe cô kể và dựa vào các câu hỏi gợi ý để tìm hiểu nội dung câu chuyện “Nâng niu từng hạt giống” - GV kể chuyện lần 1 . Kể xong lần 1, hỏi HS : + Viện nghiên cứu nhận được quà gì ? + Vì sao ông Lương Định Của không đem gieo ngay cả mười hạt giống ? + Ông Lương Định Của đã làm gì để bảo vệ giống lúa? - GV kể lần 2 - Cho HS tập kể chuyện trong nhóm đôi. - Cho HS thi kể chuyện trước lớp - GV nhận xét. - Câu chuyện giúp em hiểu gì về nhà nông học Lương Định Của ? - GV chốt lại. 4./ CỦNG CỐ DẶN DÒ : - Kể tên các nghề lao động trí óc mà em biết ? - Về nhà các em kể lại câu chuyện Nâng niu từng hạt giống và chuẩn bị TLV tuần sau. -Nhận xét tiết học. -2HS đọc-cả lớp theo dõi,nhận xét. -HS lắng nghe -1HS đọc-cả lớp theo dõi SGK. - Là người lao động trí óc, có trình độ cao như kĩ sư, bác sĩ, giáo viên,… - vẽ 1 bác sĩ và 1 em bé đang nằm. - Bác sĩ - Bác sĩ đang xem nhiệt kế để kiểm tra nhiệt độ của em bé. - 1 HS nói : Người trí thức trong tranh 1 là một bác sĩ.Bác sĩ đang khám bệnh cho một cậu bé.Cậu bé nằm trên giường,đắp chăn.Chắc cậu đang bị sốt.Bác sĩ xem nhiệt kế để kiểm tra nhiệt độ em. - HS thảo luận nhóm 6. - Các nhóm nối tiếp nhau trình bày trước lớp. + Tranh 2 :Ba người trí thức trong tranh 2 là kĩ sư cầu đường.Họ đang đứng trước mô hình một chiếc cầu hiện đại sắp được xây dựng.Họ trao đổi,bàn bạc về cách thiết kế cầu sao cho tiện lợi,hơäp lí và tạo được vẻ đẹp cho thành phố. + Tranh 3 : Người trí thức trong tranh 3 là một cô giáo.Cô đang dạy bài Tập đọc.Trông cô dịu dàng,ân cần.Các bạn học sinh đang chăm chú nghe cô giảng bài. + Tranh 4 : Những người trí thức trong tranh 4 là những nhà nghiên cứu.Họ đang chăm chú làm việc trong phòng thí nghiêm.Họ mặc trang phục của phòng thí nghiệm.Trong phòng có nhiều dụng cụ thí nghiệm. - tiến sĩ, công an, y sĩ, dược sĩ,… -1HS đọc-cả lớp theo dõi SGK. -HS quan sát tranh minh hoạ - Nhà khoa học Lương Định Của. - 1920 - 1975 - 1 HS đọc gợi ý. + Mười hạt giống quý. + Vì lúc ấy trời rất rét. Nếu đem gieo, những hạt giống nảy mầm rồi sẽ chết rét. + Ông chia mười hạt thóc giống làm hai phần. Năm hạt, đem gieo trong phòng thí nghiệm. Năm hạt kia, ông ngâm nước ấm, gói vào khăn, tối tối ủ trong người, trùm chăn ngủ để hơi ấm của cơ thể làm cho thóc nảy mầm. - HS nghe kể chuyện lần 2 - Nhóm đôi - HS nghe kể và bình chọn bạn kể hay nhất theo tiêu chí sau : + Bạn kể đúng nội dung câu chuyện không ? + Giọng kể của bạn có hay không ? - Vài HS thi kể lại câu chuyện. -HS lắng nghe. - Ông Lương Định Của rất say mê nghiên cứu khoa học, rất quý những hạt giống. Ông đã nâng niu từng hạt lúa, ủ chúng trong người, bảo vệ chúng, cứu chúng khỏi chết vì giá rét. -y tá, kĩ sư, giáo viên, bác sĩ, …. MÔN : ÂM NHẠC Bài : Học hát bài Tiết : 21 BÀI CÙNG MÚA HÁT DƯỚI TRĂNG Nhạc và lời : Hoàng Lân I./ MỤC TIÊU : - Biết hát theo giai điệu và lời ca. - Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát. II./ CHUẨN BỊ : - Hát chuẩn xác bài hát . - Nhạc cụ - Chép sẵn lời ca lên bảng. III./ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1./ Ổn định : Hát 2./ Kiểm tra bài cũ : - Gọi 3 HS hát lại bài “Em yêu trường em” lời 2 kết hợp gõ đệm theo phách. -GV nhận xét. 3./ Bài mới : * Giới thiệu bài : Hôm nay các em sẽ học hát bài : “Cùng múa hát dưới trăng” . - GV ghi tựa bài lên bảng . * Hoạt động 1 : Dạy hát bài Cùng múa hát dưới trăng. - GV : Trong rừng có nhiều loài vật vui sống bên nhau với tình thân ái và gắn bó.Vào những đêm trăng sáng,thỏ,hươu,nai,sóc cùng nắm tay nhau vui chơi nhảy múa.Bài hát Cùng múa hát dưới trăng của nhạc sĩ Hoàng Lân sẽ kể về điều đó. - Hát mẫu bài hát. - Đọc đồng thanh lời ca từng câu một . - Dạy hát từng câu đến hết bài hát. * Hoạt động 2 : Hát kết hợp vận động phụ hoạ - HD HS đứng hát, đung đưa theo nhịp 3/8 - HD vừa hát vừa vỗ tay theo phách Mặt trăng tròn nhô lên. Toả sáng xanh khu rừng. X x x x xx x x x x xx 4./ CỦNG CỐ : - Cả lớp cùng hát bài”Cùng múa hát dưới trăng” kết hợp đệm theo phách. - Qua bài hát này, các em yêu mến nhau và quý trọng tình bạn bè. 5./ DẶN DÒ : - Về nhà tập hát lại bài và tập gõ đệm theo phách bài hát cho người thân nghe. -Nhận xét tiết học. * bài " Em yêu trường em " lời 2 - 3HS hát-cả lớp theo dõi nhận xét. - HS lắng nghe - HS lắng nghe -HS lắng nghe -HS đọc đồng thanh lời ca. -HS đọc đồng thanh từng câu và nối lại sau khi học câu kế tiếp theo HD của GV - Đứng hát đung đưa theo nhịp - Vừa hát vừa vỗ tay theo phách - Cả lớp thực hiện. - HS lắng nghe SINH HOẠT LỚP Tiết : 21 Bài : TRẬT TỰ TRONG GIỜ HỌC I./ MỤC TIÊU : - HS biết trật tự trong giờ học,không gây ồn,mất trật tự trong giờ học,phải chăm chú nghe giảng bài không đùa giởn,nói chuyện riêng hay làm việc riêng. . II./ CHUẨN BỊ : Gv: -Chuẩn bị một số yêu cầu giao việc. III./ NỘI DUNG SINH HOẠT: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1./ Kiểm điểm công việc tuần qua: - HS báo cáo sỉ số từng tổ cho lớp trưởng. - Lớp trưởng báo cáo sỉ số lớp cho GV . - Vệ sinh lớp các bạn thực hiện như thế nào ? -HS nêu một số nền văn hoá dân tộc,di tích lịch sử địa phương,HS tham gia lễ hội của địa phương và có những ấn tượng ntn về phong tục của địa phương mình ? (3 HS phát biểu). -Báo cáo cách cư sử với mọi người xung quanh ra sao ? + Có bao nhiêu bạn thực hiện tốt ? +Có bao nhiêu bạn chưa thực hiện tốt . - GV nhận xét đánh giá việc thực hiện chuyên cần - Tuyên dương tổ học tốt ngoan . 2./ Công việc thực hiện: * Trật tự trong giờ học. - Gv cần sinh hoạt rõ cho HS về việc gây mất trật tự trong giờ học sẽ có tác hại ntn ? (gây ảnh hưởng đến những người xung quanh,không chăm chú nghe giảng bài ,không hiểu bài,lớp học không có nề nếp ) - Nhắc nhở HS phải trật tự trong giờ học,không gây ồn,mất trật tự trong giờ học,phải chăm chú nghe giảng bài không đùa giởn,nói chuyện riêng hay làm việc riêng.. - Nhận xét đánh giá: + Những bạn thực hiện tốt và thực hiện chưa tốt 3./ Công việc tuần tới : * Rèn nếp chuyên cần trong học tập . -GV giao việc : Theo dõi công việc thực hiện của các bạn và báo cáo kết quả thực hiện. -Ghi nhận kết quả. + Có bao nhiêu bạn thực hiện tốt ? + Có bao nhiêu bạn chưa thực hiện tốt ? -Nhận xét giờ sinh hoạt lớp - HS từng tổ báo cáo sỉ số. -Tổng số HS của lớp là 40 HS ,có mặt 40 HS ,vắng 0 - Các tổ thực hiện tốt khâu vệ sinh lớp. - Các bạn đã thực hiện tốt + Có 37 bạn thực hiện tốt . + Còn 3 bạn chưa thực hiện tốt . - HS lắng nghe - Cả lớp lắng nghe , theo dõi . - Cả lớp lắng nghe , theo dõi .

File đính kèm:

  • docTUAN 21.doc
Giáo án liên quan