Kế hoạch điều khiển hoạt động Chủ điểm : gia đình

a. Kiến thức

- Thông qua giờ thể dục sáng trẻ được rèn luyện và vận động, phát triển thể lực

b. Kỹ năng

- Rèn cho trẻ thói quen cất đồ dùng, đồ chơi đúng nơi quy định

- Trẻ tự do chơi đồ chơi mà trẻ thích

c. Thái độ

- Tạo cho trẻ cảm giác thoải mái khi đến lớp, đến trường, yêu cô, mến bạn, biết quan tâm đến người khác

- Giáo dục trẻ biết chào hỏi lễ phép khi đến lớp

- Điểm danh giúp cô nắm số lượng trẻ trong ngày để báo ăn chính xác và qua đó trẻ biết về bản thân và bạn bè.

 

doc8 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3389 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch điều khiển hoạt động Chủ điểm : gia đình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hay mấy ngụi nhà? Cỏc con cú nhỡn rừ từng ngụi nhà khụng? Vỡ sao? Xung quanh ngụi nhà cũn cú gỡ nữa? * Cụ khỏi quỏt: 4 bức tranh mà cỏc con vừa xem đều vẽ về gỡ nhỉ? ( ngụi nhà). Nhưng cỏc bức tranh được thẻ hiện cú giống nhau khụng?(khụng). Vậy chỳng mỡnh sẽ cú nhiều cỏch khỏc nhau để tạo thành cỏc bức tranh về ngụi nhà đỳng khụng nào?! - Cụ cất cỏc bức tranh gợi ý đi. * Hỏi ý định, ý tưởng và mở rộng cho trẻ những gỡ trẻ bộc lộ. (Hỏi 2 - 3 trẻ , Cụ mở rộng gợi ý cho trẻ: Nội dung, cỏch thức và củng cố kỹ năng tạo hỡnh cho trẻ) + Hụm nay con sẽ định vẽ ngụi nhà nào? + Để vẽ được những ngụi nhà đú con sẽ vẽ phần nào trước? + Ngoài những ngụi nhà con sẽ vẽ gỡ để cho bức tranh thờm đẹp? + Con thớch ngụi nhà trong tranh của mỡnh cú những màu gỡ? + Thế cũn con, con định vẽ ngụi nhà mỏi ngúi hay nhà cao tầng? + Con sẽ vẽ gỡ trước? Bằng nột gỡ? + Sau đú con sẽ vẽ cỏi gỡ? Bằng nột gỡ? * Cụ nhắc lại những nội dung thể hiện về đề tài và nhiệm vụ của trẻ trong giờ học: Trong buổi thi vẽ hụm nay, cỏc bộ sẽ vẽ những ngụi nhà thật đẹp và tụ màu cho bức tranh của mỡnh thật tươi vui nhộ! - Để vẽ được những ngụi nhà đẹp thỡ cỏc con phải ngồi ntn? - Cầm bỳt bằng tay nào? - Cỏc con hóy chỳ ý khi tụ màu chỳng mỡnh phải tụ ở viền trước sau đú mới tụ bờn trong để màu khụng bị chờm ra ngoài và di màu thật mịn và đều tay nhộ! Bõy giờ cỏc con hóy vẽ về ngụi nhà của mỡnh, tụ màu rừ ngụi nhà và vẽ thờm cảnh vật xung quanh cho ngụi nhà thờm đẹp nhộ! * Trẻ thực hiện - Bõy giờ những họa sĩ tớ hon hóy thể hiện hết tài năng của mỡnh để vẽ những ngụi nhà thật đẹp nhộ! - Cụ bao quỏt, gợi mở, hướng dẫn những trẻ làm chưa tốt; với trẻ làm tốt, cụ khuyến khớch trẻ sỏng tạo. 3. Nhận xột sản phẩm – Kết thỳc: * Nhận xột sản phẩm: - Cụ cho trẻ trưng bày sản phẩm trờn giỏ treo tranh. - Cụ tập trung trẻ quanh giỏ tranh, cho trẻ nhận xột và trũ chuyện về sản phẩm của cỏc bạn. - Cụ gợi ý cho trẻ cỏch nhận xột : + Trẻ thớch tranh nào? Vỡ sao con thớch? + Tranh đú của bạn nào? + Bạn đó thể hiện ngụi nhà như thế nào? + Khung cảnh xung quanh ngụi nhà cũn cú gỡ nữa? + Bạn đó dựng màu nào để thể hiện ngụi nhà? Cụ mời 1-2 trẻ lờn giới thiệu bài của mỡnh. Cụ nhận xột sản phẩm và nhận xột tiết học * Kết thỳc: - Trong hội thi hụm nay cỏc bộ đều đó thể hiện được bức tranh vẽ về ngụi nhà thật đẹp! Cụ sẽ gửi những bài vẽ này về ban tổ chức và chắc chắn cỏc họa sỹ tớ hon của lớp A2 sẽ đạt giải nhất trong hội thi này! - Nào cỏc bộ ơi! Chỳng mỡnh hóy cựng mỳa hỏt thật hay để cựng chỳc mừng cỏc họa sỹ vẽ những bức tranh thật đẹp nào! Cụ bật nhạc cho trẻ hỏt theo bài “ Ngụi nhà mới và thu don đồ dựng - Trẻ đọc thơ - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ kể - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ thực hiện vẽ. - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ giới thiệu bài vẽ của mỡnh. - trẻ hỏt III.Hoạt động ngoài trời : 9h – 9h45 phút 1. Dự kiến nội dung - Hoạt động có chủ đích: Quan sát cây mướp ở vườn trường - VĐ: Mèo và chim sẻ - Chơi tự do với bóng, dải lụa, lá cây và đồ chơi có sẵn trên sân trường 2. Mục đích – yêu cầu a. Kiến thức - Trẻ biết một số đặc điểm đặc trưng rõ nét của cây mướp: cấu tạo, màu sắc, hình dáng, độ lớn của thân, lá, hoa quả... b. Kĩ năng - Thông qua trò chơi vận động "Mèo và chim sẻ" giúp trẻ khỏe, nhanh nhẹn, khéo léo, kết hợp tốt các cơ quan vận động trên cơ thể tạo cho trẻ trạng thái vui, khỏe, sảng khoái. - Thông qua trò chơi tự do giúp trẻ phát triển khả năng tư duy, sáng tạo và rèn luyện thể lực. c. Thái độ - Trẻ biết công lao của bác làm vườn, biết bảo vệ cây cối - Trẻ có ý thức khi chơi và tinh thần tập thể - Trẻ được tiếp xúc với môi trường không khí trong lành - Trẻ được chơi thoải mái với các đồ vật có trong sân trường 3. Chuẩn bị - Địa điểm: trên sân trường - Đồ dùng: mũ mèo và 20 mũ chim sẻ, phấn, giấy, sắc xô, bóng, lá cây, dải lụa... 4. Cách tiến hành Hoạt động của cô Hđ của trẻ 1. Hoạt động có chủ đích Quan sát: Cô cho trẻ ra thăm vườn trường, vừa đi vừa đọc bài thơ: "Cây dây leo" và dừng lại gợi ý cho trẻ quan sát giàn mướp - Đố chúng mình biết đây là cây gì? - Cây mướp có những gì? - Thân cây màu gì? Là thân cứng hay dây leo? - Lá cây màu gì? - Hoa mướp đâu? Hoa mướp có màu gì? - Quả mướp có màu gì? quả có ăn được ko? => Cô kết luận về đặc điểm và lợi ích của cây mướp 2. Trò chơi vận động :"Mèo và chim sẻ" - Cách chơi: 1 bạn làm mèo , các bạn còn lại làm chim sẻ vừa đi vừa mổ thóc. Nếu chim sẻ ko chạy kịp về chuồng sẽ bị mèo bắt và phải nhảy lò cò. Khi chim sẻ đã về đến chuồng thì mèo không được bắt nữa. - Số lần chơi: 2-3 lần - Kết thúc, nhận xét 3. Chơi tự do Trên sân trường của chúng mình có rất nhiều đồ chơi đẹp : Cầu trượt, đu quay, bập bênh, .... Cô còn chuẩn bị cho lớp mình cả bóng, vòng ... nữa đấy. Bây giờ ai thích chơi trò chơi nào thì về trò chơi đó. - Trẻ cùng cô quan sát. - Đây là cây mướp - Thân, lá, hoa, quả - Màu xanh, dây leo - Màu xanh - Màu vàng - Màu xanh, ăn được - Trẻ chơi IV. Hoạt động góc : 9h45 – 10h30 1. Dự kiến nội dung chơi - Góc xây dựng: xây công viên - Góc đóng vai: + Gia đình + Siêu thị + Phòng khám + Nhà bếp - Góc tạo hình: tô màu, vẽ người thân trong gia đình - Góc học tập: + Tìm các đối tượng có chiều dài hơn hoặc ngắn hơn + Phân biệt các hình khối - Góc sân khấu: + Hát, vận động theo nhạc bài: Hoa bé ngoan, Bé quét nhà, Nhà của tôi, Chú gà chú vịt... + Kể chuyện, đóng kịch, đọc thơ Thơ: Ông mặt trời, Em yêu nhà em Truyện: Cây khế, Tích Chu 2. Mục đích – yêu cầu a. Kiến thức - Tạo môi trường trải nghiệm để phát triển vốn hiểu biết của trẻ về bản thân, mối quan hệ với những người xung quanh, hiểu biết về các hành vi xã hội, trẻ có khả năng so sánh độ dài các đối tượng. - Cho trẻ chơi theo nhóm với các bạn cùng ý thích, gợi ý trẻ cách sử dụng đồ dùng, đồ chơi đúng cách - Trẻ biết xác định chủ đề chơi, vai chơi và thực hiện các hành động vaic hơi phù hợp với chủ đề, vai chơi đã chọn. - Trẻ biết tự thỏa thuận vai chơi, nhường nhịn bạn khi chơi. - Trẻ biết phối hợp cùng nhau khi chơi để hoàn thành nhiệm vụ - Thỏa mãn nhu cầu chơi và hoạt động của trẻ. b. Kĩ năng - Tạo cơ hội cho trẻ phát triển về các mặt: tâm lý, ngôn ngữ, tư duy, trí tưởng tượng, phát triển năng lực cảm thụ và tạo ra cái đẹp, phát triển vận động khéo léo của đôi bàn tay, phát triển nhận thức và cảm xúc tích cực. c. Thái độ - Rèn ý thức tự quản cho trẻ: tự lấy đồ chơi, không tranh giành đồ chơi, biết giữ gìn và cất đồ chơi đúng nơi quy định. 3. Chuẩn bị - Góc xây dựng: Các khối gỗ, gạch, cây nhựa, mô hình các con vật, cổng công viên - Góc đóng vai: + Gia đình: Bộ bàn ghế, tivi, tủ lạnh, khung ảnh gia đình, bát, đĩa, thìa, bánh sinh nhật, hộp quà... + Siêu thị: bàn, rau, củ, quả, quần áo, tiền, túi đựng đồ, cân, đất nặn... + Phòng khám: 2 bộ bàn ghế, khay đựng dụng cụ: ống nghe, kim tiêm, bông băng, thuốc, đơn thuốc, áo, mũ bác sĩ, giường và ghế cho bệnh nhân. + Nấu ăn: Nồi, chảo, bàn, ghế, bát, thìa, thức ăn, lọ gia vị, thực đơn - Góc tạo hình: Giấy A4 vẽ sẵn trang phục của bé, màu sáp, giá trưng bày sản phẩm, 3 tranh mẫu. - Góc học tập: Giấy A4 vẽ sẵn 5 nhóm đối tượng khác nhau để trẻ tìm và tô màu, sáp màu, bàn ghế. - Góc sân khấu: Các con vật, bài thơ, bài hát, câu chuyện, đầu đĩa, trang phục, xắc xô, phách tre, ghế cho khán giả... 4. Cách tiến hành Hoạt động của cô Hđ của trẻ * Bước 1: Trò chuyện - thỏa thuận trước khi chơi Hát : "Nhà của tôi" - Chúng mình đang ở chủ điểm nào? - Cô giới thiệu các góc chơi, những đồ chơi và cách chơi mà cô đã chuẩn bị. - Cô thăm dò ý tưởng chơi của trẻ - Hướng dẫn trẻ chọn góc chơi mình thích - Mời trẻ về góc chơi * Bước 2: - Cô quan sát cả lớp một lượt. - Cô về góc trọng tâm của tuần để hướng dẫn trẻ các thao tác chơi và cách nhập vai tốt nhất. - Trong quá trình hướng dẫn trẻ cô không thô bạo vào quá trình chơi của trẻ. Cô sẽ giúp đỡ trẻ một cách khoa học, vừa đảm bảo hứng thú chơi của trẻ , vừa đảm bảo tiết học theo đúng y/c - Đối với trẻ kém cô hướng dẫn trẻ lại từng bước một, còn đối với trẻ khá cô nâng cao dần yêu cầu. * Bước 3 : - Cô đi nhận xét. Góc nào xong trước cô nhận xét trước. + Cô nhận xét góc trọng tâm cuối cùng. - Cô nhận xét chung cả lớp, cô tuyên dương những trẻ chơi ngoan ,chơi tốt. Động viên trẻ chơi chưa tốt để lần sau cháu chơi tốt hơn. - Chuyển hoạt động. - trẻ hát - Gia đình - Trẻ chơi - Trẻ chú ý lắng nghe. V. Vệ sinh ăn trưa : 10h30-11h - Cho trẻ đi vệ sinh, rửa tay, rửa mặt chuẩn bị ăn cơm - Cô giới thiệu món ăn, nhắc trẻ mời cô và mời bạn. Khi ăn cô bao quát trẻ, động viên trẻ ăn hết suất. - Sau khi trẻ ăn xong ,cô nhắc trẻ cất ghế , lau miệng, uống nước. VI. Nghỉ trưa : 11h – 2h - Cho trẻ đi vệ sinh trước khi đi ngủ - Cho trẻ lần lượt vào chỗ ngủ. - Khi trẻ ngủ cô quan sát, sửa tư thế ngủ cho trẻ và xử lý tình huống. VII. Vận động nhẹ nhàng sau khi ngủ dậy và ăn quà chiều : 14h15 – 15h - Cô cho trẻ dậy từ từ - Cho trẻ đi vệ sinh, chải đầu - Cho trẻ vận động nhẹ nhàng theo giai điệu của bài hát (Vui đến trường, Tập rửa mặt). - Cô cho trẻ vào bàn ngồi, giới thiệu quà chiều, chia quà cho trẻ. - Nhắc trẻ mời cô và các bạn. - Khi trẻ ăn cô bao quát trẻ , động viên trẻ ăn, nhắc nhở trẻ nhặt thức ăn rơi vãi vào khay, trong khi ăn không được nói chuyện. - Khi trẻ ăn xong,cô nhắc trẻ cất ghế, lau miệng, đi uống nước. VIII. Hoạt động chiều :15h- 15h45. - Đọc thơ: Hoa bé ngoan, Nhà của tôi - Vẽ và tô màu người thân trong gia đình * Nêu gương cuối ngày - Cô gợi ý cho trẻ xác định tiêu chuẩn bé ngoan - Cô tổ chức nhận xét, đánh giá IX.Vệ sinh – trả trẻ : 15h45- 17h - Cho trẻ đi vệ sinh, sửa sang quần áo, đầu tóc cho trẻ. - Cho trẻ chơi đồ chơi để chờ bố mẹ đến đón. - Trả trẻ , trao đổi với phụ huynh . - Cuối giờ cô dọn dẹp phòng nhóm, kiểm tra phòng, tắt đèn, đóng cửa.

File đính kèm:

  • docke hoach dieu khien hoat dong ngayMGL.doc