Kế hoạch dạy Tiếng Việt - Lớp 2 - Tuần 31

I. Mục tiêu

- Nghe - viết đúng bài chính tả, trình bài đúng bài thơ lục bát Việt Nam có Bác.Biết cách viết hoa các danh từ riêng.

- Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt r/d/gi và dấu hỏi/dấu ngã.

- GD HS ham thích môn học.

II. Chuẩn bị : bảng phụ.

 

doc25 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1660 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch dạy Tiếng Việt - Lớp 2 - Tuần 31, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
của các từ mới: chiến khu, vọng gác, quan sát, rảo bước đại đội trưởng. - Hiểu nội dung bài: Bác Hồ rất nhân hậu và rất tôn trọng nội quy. Đó là những phẩm chất đáng quí của Người. -Ham thích học Toán. II. Chuẩn bị : Bảng phụ III. Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (5’) Cây và hoa bên lăng Bác. - Gọi HS đọc bài và trả lời câu hỏi về nội dung bài tập đọc Cây và hoa bên lăng Bác. - Nhận xét cho điểm HS. 3. Bài mới (30) Giới thiệu: (1’) Hoạt động 1: Luyện đọc a) GV đọc mẫu lần 1. .b) Luyện phát âm - Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc lại cả bài. Nghe và chỉnh sửa lỗi phát âm cho HS, nếu có. c) Luyện đọc đoạn - Nêu yêu cầu đọc đoạn sau đó hỏi: Bài văn có thể được chia làm mấy đoạn? Phân chia các đoạn ntn? - Yêu cầu HS luyện đọc từng đoạn. - Yêu cầu HS đọc nối tiếp theo đoạn trước lớp, - Chia nhóm HS và theo dõi HS đọc theo nhóm. d) Thi đọc e) Cả lớp đọc đồng thanh Hoạt động 2: Tìm hiểu bài - Gọi 2 HS đọc toàn bài. - Anh Nha là người ở đâu? - Anh Nha được giao nhiệm vụ gì? - Anh Nha hỏi Bác điều gì? - Giấy tờ là loại giấy gì? - Vì sao anh Nha lại hỏi giấy tờ của Bác Hồ? - Bác Hồ khen anh Nha ntn? 4. Củng cố – Dặn dò (4’) - Gọi 4 HS đóng vai dựng lại câu chuyện (người dẫn chuyện. Bác Hồ, anh Nha. Đại đội trưởng) - Nhận xét tiết học. - Hát. -3 HS đọc nối tiếp, mỗi HS đọc 2 đoạn. - 1 HS đọc cả bài. - Trả lời câu hỏi 1, 2, 3 của bài. - Theo dõi và lắng nghe. - Đọc bài. - Đọc bài nối tiếp, đọc từ đầu cho đến hết, mỗi HS chỉ đọc một câu. - Câu chuyện được chia làm 3 đoạn. + Đoạn 1: Đơn vị … Sán Chỉ. + Đoạn 2: Ngày đầu … về phía mình. + Đoạn 3: Nha chưa kịp hỏi … rất tốt! - Nối tiếp nhau đọc các đoạn 1, 2, 3 -Lần lượt từng HS đọc trước nhóm - Đọc bài theo yêu cầu - Anh Nha là người miền núi thuộc dân tộc Sán Chỉ. - Anh được giao nhiệm vụ đứng gác trước cửa nhà Bác để bảo vệ Bác. - Anh hỏi giấy tờ của Bác. - Là giấy có dán ảnh, có chứng nhận để ra vào -Vì anh Nha chưa biết mặt Bác nên.... - Chú ấy làm nhiệm vụ bảo vệ như thế là rất tốt. - 4 HS đóng vai dựng lại câu chuyện (người dẫn chuyện. Bác Hồ, anh Nha. Đại đội trưởng) Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên Trường tiểu học …………………………………… Tuần: Lớp: Hai / ……… Tiết: KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN : BÀI : TỰ HOÀN THÀNH BÀI HỌC Ngày dạy: / / . GV: . ====== I/Mục tiêu: - Giúp HS hoàn thành bài học buổi sáng: Toán ; Chính tả ; Kể chuyện. - Rèn học sinh tự giác trong học tập, hoàn thành bài của mình. - HS khá giỏi giúp đỡ HS yếu trong khi làm bài - Giáo dục HS yêu thích môn học. II/ Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/ Ổn định :1’ 2/ Bài mới: 30’ Giói thiệu bài:1’ Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm các bài tập còn lại 1/Toán: SGK/128 - GV hướng dẫn HS làm bài tập còn lại : SGK/ 158 - GV theo dõi chung cả lớp. 2/ Chính tả: Chiếc rễ đa tròn - GV hướng dẫn HS tự hoàn thành bài viết của mình. Số HS khá giỏi luyện viết thêm chữ đẹp -GV lưu ý HS yếu, HSTB, giúp HS hoàn thành bài của mình 3/ Kể chuyện : Chiếc rễ đa tròn - HS dựa vào gợi ý kể lại từng đoạn và toàn bộ nội dung câu chuyện.Rèn HSTB biết kể lại được một hoặc hai đoạn của câu chuyện. HS yếu kể, một đoạn, - HS kể toàn bộ câu chuyện, biết kể lại được bằng lời của mình. Biết phối hợp lời kể với giọng điệu, bộ. - GV nhận xét chung cả lớp. 3/Củng cố – Dặn dò :4’ - GV nhận xét chung tiết học. - Chuẩn bị bài sau học tốt hơn. - Hát - HS tự làm bài - Số HS khá giỏi dưới lớp giúp HS yếu hoàn thành bài của mình - HS hoàn thành bài viết của mình theo yêu cầu. - HS theo dõi -HS khá giỏi phân vai kể lại được toàn bộ nội dung câu chuyện - HS theo dõi, nhận xét bạn kể - HS theo dõi. - HS theo dõi. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên Trường tiểu học …………………………………… Tuần: Lớp: Hai / ……… Tiết: KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN : ÔN TẬP TIẾNG VIỆT BÀI : LUYỆN ĐỌC TẬP ĐỌC - LUYỆN VIẾT CHÍNH TẢ Ngày dạy: / / . GV: . ====== I/ Mục tiêu : 1/Tập đọc : Đọc trơn được cả bài, đọc đúng các từ khó, dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ.Ngắt, nghỉ hơi đúng sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm tư.Đọc phân biệt lời của các nhân vật. 2/Chính tả : Chép đúng, không mắc lỗi đoạn văn tóm tắt truyện Chiếc rễ đa tròn - Giáo dục HS yêu thích các môn học. II/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/Ổn định :1’ 2/Bài mới :40’ -Giới thiệu :1’ Hoạt động 1: (20’’) Hướng dẫn HS luyện đọc tập đọc Mục tiêu : Đọc đúng từ khó: Ngắt nghỉ hơi đúng 1/Luyện đọc câu : - Luyện đọc đoạn : -GV nhận xét chốt lại cách đọc.. 2/Luyện dọc diễn cảm : - GV gọi 1HS đọc mẫu lại - Luyện đọc đoạn : - GV nhận xét cách đọc. - Luyện đọc toàn bài : GV gọi HS khá giỏi đọc - GV nhận xét chung cách đọc Hoạt động 2 : (20’) Luyện viết chính tả Bài Chiếc rễ đa tròn *Mục tiêu : Rèn viết đúng sạch đẹp - GV nêu mục tiêu bài viết,,hướng dẫn HS viết chính tả. - GV gọi 1HS lên bảng viết các từ mà tiết trước còn viết sai - GV đọc mẫu đoạn viết, đọc bài cho HS viết. *Lưu ý GV đọc chậm,phân tích các từ khó , tiếng khó để HS yếu viết được bài. -Hướng dẫn HS soát lỗi: -GV chấm bài,nhận xét bài viết của HS 3/Củng cố – Dặn dò (4’) - GV nhận xét tiết học, - Chuẩn bị tiết sau bài viết Cây và hoa bên lăng Bác - Hát - HS theo dõi -HS yếu,HSTB đọc nối tiếp câu cho đến hết bài. - HS TB đọc đoạn trước lớp - HS theo dõi -1HS giỏi đọc lại lớp theo dõi - HS khá đọc đoạn trước lớp - HS yếu, HSTB lắng nghe. - Lớp theo dõi nhận xét. - Lớp theo dõi - HS theo dõi - Lớp viết bảng con - HS viết bài vào vở tự học - HS theo dõi -HS soát lỗi , đổi vở chéo cho nhau - HS theo dõi GV nhận xét - HS theo dõi Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên Trường tiểu học …………………………………… Tuần: 31 Lớp: Hai / ……… Tiết: KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN : TIẾNG VIỆT BÀI : ÔN TẬP Ngày dạy: / / . GV: . ====== I/ Mục tiêu : 1/Tập đọc : HS đọc lưu loát được cả bài, đọc đúng các từ khó, dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ.Ngắt, nghỉ hơi đúng sau dấu chấm, dấu phẩu, giữa các cụm từ.Giọng đọc trang nghiêm, thể hiện niềm tôn kính của nhân dân ta đối với Bác.Hiểu nội dung bài: Cây và hoa đẹp nhất từ khắp miền đất nước tụ hội bên lăng Bác thể hiện niềm tôn kính của nhân dân ta đối với Bác 2/ Luyện từ và câu:: Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ về Bác Hồ. - Luyện tập về dấu chấm, dấu phẩy - Giáo dục HS yêu thích các môn học. II/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/Ổn định :1’ 2/Bài mới :40’ -Giới thiệu :1’ Hoạt động 1: (20’’Hướng dẫn HS luyện đọc tập đọc Mục tiêu : Đọc đúng từ khó: Ngắt nghỉ hơi đúng 1/- Luyện đọc câu : - Luyện đọc đoạn : - GV nhận xét chốt lại cách đọc.. 2/Luyện dọc diễn cảm : - GV gọi 1HS đọc mẫu lại - Luyện đọc đoạn : - GV nhận xét cách đọc. - Luyện đọc toàn bài : GV gọi HS khá giỏi đọc - GV nhận xét chung cách đọc Hoạt động 2 : (20’) Ôn luyện từ và câu: Hướng dẫn làm bài tập .Bài 3 : Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - Treo bảng phụ. - Yêu cầu HS tự làm. - Vì sao ô trống thứ nhất các em điền dấu phẩy? - Vì sao ô trống thứ hai các con điền dấu chấm? - Vậy còn ô trống thứ 3 em điền dấu gì? - Nhận xét, cho điểm HS. 3/Củng cố – Dặn dò (4’) - GV nhận xét tiết học, - Chuẩn bị tiết sau học được tốt hơn. - Hát - HS theo dõi -HS yếu,HSTB đọc nối tiếp câu cho đến hết bài. - HS TB đọc đoạn trước lớp - HS theo dõi -1HS giỏi đọc lại lớp theo dõi - HS khá đọc đoạn trước lớp - HS yếu, HSTB lắng nghe. - Lớp theo dõi nhận xét. - Lớp theo dõi -Bài tập yêu cầu chúng ta điền dấu chấm, dấu phẩy vào ô trống. - 1HS lên bảng, HS dưới lớp làm vào Vở Bài tập. - Vì Một hôm chưa thành câu. - Vì Bác không đồng ý đã thành câu và chữ đứng liền sau đã viết hoa. -Điền dấu phẩy vì Đến thềm chùa chưa thành câu - Lớp theo dõi Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên Trường tiểu học …………………………………… Tuần: 31 Lớp: Hai / ……… Tiết: KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN : TIẾNG VIỆT BÀI : ÔN TẬP (CHÍNH TẢ - TẬP LÀM VĂN) Ngày dạy: / / . GV: . ====== I/ Mục tiêu : 1/Chính tả :Nghe và viết lại đúng bài Cây và hoa bên lăng Bác .Rèn HS yếu viết đúng chính tả Biết trình bày bài sạch đẹp. 2/Tập làm văn: Biết nói câu đáp lại lời khen ngợi một cách khiêm tốn, lịch sự, nhã nhặn. - Quan sát ảnh Bác Hồ và trả lời đúng câu hỏi. - Viết được đoạn văn từ 3 đến 5 câu tả về ảnh Bác Hồ. - HS ham thích môn học. II/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/Ổn định : 2/Bài mới -Giới thiệu : Hoạt động 1: Luyện viết chính tả Bài : Cây và hoa bên lăng Bác *Mục tiêu : Rèn viết đúng sạch đẹp - GV nêu mục tiêu bài viết,,hướng dẫn HS viết chính tả. - GV gọi 2HS lên bảng viết các từ mà tiết trước còn viết sai - GV đọc mẫu đoạn viết, đọc bài cho HS viết. * GV đọc chậm,phân tích các từ khó , tiếng khó để HS yếu viết được bài. -Hướng dẫn HS soát lỗi: -GV chấm bài,nhận xét bài viết của HS Hoạt động 2 Tập làm văn Bài 2 :Gọi 1 HS đọc yêu cầu. - Cho HS quan sát ảnh Bác Hồ. - Aûnh Bác được treo ở đâu? - Trông Bác ntn? (Râu, tóc, vầng trán, đôi mắt…) - Em muốn hứa với Bác điều gì? - Chia nhóm và yêu cầu HS nói về ảnh Bác trong nhóm dựa vào các câu hỏi đã được trả lời. - Gọi các nhóm cử đại diện lên trình bày. Bài 3:Gọi HS đọc yêu cầu và tự viết bài. - Gọi HS trình bày (5 HS). - Nhận xét, cho điểm 3/ Củng cố – Dặn dò - GV nhận xét tiết học, - Chuẩn bị tiết sau học được tốt hơn. - Hát - HS theo dõi - HS theo dõi - Lớp viết bảng con - HS viết bài vào vở tự học - HS theo dõi -HS soát lỗi , đổi vở chéo cho nhau - HS theo dõi - HS theo dõi - Đọc đề bài trong SGK. - Aûnh Bác được treo trên tường. - Râu tóc Bác trắng như cước. Vầng trán cao và đôi mắt sáng ngời… - Em muốn hứa với Bác sẽ chăm ngoan học giỏi. - Các HS trong nhóm nhận xét, bổ sung cho bạn. *Ví dụ: Trên bức tường chính giữa lớp học em treo một tấm ảnh Bác Hồ. Bác lúc nào cũng mỉm cười với chúng em. Râu tóc Bác trắng như cước, vầng trán cao, đôi mắt sáng ngời. Em nhìn ảnh Bác và luôn hứa sẽ chăm ngoan, học giỏi để cha mẹ và thầy cô vui lòng. - Lớp theo dõi Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên

File đính kèm:

  • docTiếng Việt - Lớp 2 - Tuần 31.doc
Giáo án liên quan