Kế hoạch dạy Tiếng Việt - Lớp 2 - Tuần 1

I. Mục tiêu : Học xong bài này HS đạt :

- Đọc đúng, rõ ràng toàn bài; Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.

- Hiểu lời khuyên từ câu chuyện: làm việc gì cũng phải kiên trì, nhẫn nại mới thành công, (trả lời được các câu hỏi trong SGK)

II. Chuẩn bị

- GV: Tranh

- HS: SGK

 

doc17 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1125 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy Tiếng Việt - Lớp 2 - Tuần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ớc bài “phần thưởng” Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 1 Môn: LUYỆN TỪ VÀ CÂU Bài: TỪ VÀ CÂU Ngày dạy : Lớp Hai / ************************* I. Mục tiêu : Học xong bài này HS đạt: - Bước đầu làm quen với các khái niệm từ và câu thông qua các BT thực hành. - Biết tìm các từ liên quan đến hoạt đọng học tập ( BT1, BT2) ; viết được một câu nói về nội dung mỗi tranh ( BT3 ) - Giáo dục học sinh yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt. II. Chuẩn bị Tranh và ảnh rời. Thẻ chữ có sẵn. Thẻ chữ để ghi. III. Các hoạt động HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Cung cấp các biểu tượng về Từ. Nhận biết từ qua hình ảnh và tìm được từ. Bài tập 1: Chọn tên gọi cho mỗi người ,mỗi vật ,mỗi việc được vẽ dưới đây L học sinh , nhà ,xe đạp ,má ,trường ,chạy ,hoa hồng ,cô giáo ) Treo tranh: 8 ảnh rời - Các tranh vẽ nhữnh gì? Có 8 ảnh vẽ hình người, vật, việc. Mỗi người, vật, việc, đều có tên gọi. Tên gọi đó được gọi là từ. GV vừa nói vừa gắn lên bảng theo hàng dọc. Tổ chức cho HS thi nhau chơi trò Tiếp sức và giao việc: Tìm ở bảng phụ thẻ chữ gọi tên từng hình vẽ. Mỗi nhóm có 8 em thi đua. Từng em của các nhóm lần lượt tìm thẻ chữ gắn đúng ở dòng hình vẽ sao cho tên gọi phù hợp với hình vẽ . Tất cả 8 hình 8 thẻ chữ / nhóm. Treo đáp án - Nhận xét – Tuyên dương GV chỉ vào hình vẽ cho HS đọc từ.. Lưu ý: Ghi từ đúng theo tranh Hoạt động 2: Luyện tập về Tư øcó liên quan đến hoạt động học tập. GV: Vừa rồi các em đã biết chọn từ cho hình vẽ người, vật, việc. Bây giờ chúng ta sẽ cùng tìm các từ mới. Bài tập 2: Tìm các từ chỉ đồ dùng học tập ,hoạt động , tính nết của học sinh Giao việc: Tìm các từ chỉ đồ dùng học tập, từ chỉ hoạt động của HS, từ chỉ tính nết của HS. Nhận xét – Tuyên dương GV chốt lại. Lưu ý : Khi tìm từ phải có nghĩa Hoạt động 3: Luyện tập về Câu. Biết dùng từ đặt thành câu. Bài tập 3: Hày viết một câu nói về người hoắc cảnh vật trong mỗi tranh sau Treo tranh (2) GV: Hãy tìm hiểu xem: Tranh vẽ cảnh gì? *Trong tranh có những ai? Các bạn trong tranh đang làm gì? . Viết xong, dán lên bảng lớp. GV sửa chữa vài câu và so sánh với tranh về ý nghĩa. Lưu ý : Khi viết câu đầu câu phải viết hoa cuối câu có dấu chấm . Củng cố – Dặn dò) - Đánh giá chung và tuyên dưông . - Học cả lớp. - Đọc yêu cấu bài tập -Quan sát và đọc các từ cho sẵn - HS lần lượt trả lời - Chia …. nhóm thi nhau thực hiện trò chơi - Đại diện nhận phiếu giao việc và tiến hành thực hiện trò chơi - Nhận xét chéo - Học sinh đọc lại các từ - HTTC : nhóm - Đọc yêu cầu bài tập Chia …. nhóm thảo luận tìm các từ theomyeu cầu bài tập . Từ chỉ ĐDHT Từ chỉ HĐ của HS Từ chỉ tính nết của HS Bút Vở Bảng con … Đọc Vẽ Hát … Chăm chỉ Thật thà Khiêm tốn … Nhận xét. Cả lớp đọc lại các từ vừa tìm HTTC : cả lớp - Đọc yêu cầu bài tập Công viên, vườn hoa,vườn trường - Các bạn học sinh - Đang dạo chơi, ngắm hoa Tranh 1: Huệ cùng các bạn vào vườn hoa. Tranh 2: Huệ đang ngắm nhìn những bông hoa. Tranh 1: Các bạn vui vẻ vào vườn hoa. Tranh 2: Lan khen hoa đẹp. -Nhận xét tiết học Nêu việc về nhà: Chuẩn bị Mở rộng vốn từ: Từ ngữ về học tập. Dấu chấm hỏi Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 1 Môn: TẬP VIẾT Bài: CHỮ HOA - A Ngày dạy : Lớp Hai / ************************* I. Mục tiêu : Học xong bài này HS đạt : - Viết đúng chữ A hoa (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), chữ và câu ứng dụng: + Anh (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ) +Anh em thuận hòa (3 lần) - Chữ viết rõ ràng, tương đối đều nét, thẳng hàng, bước đầu biết nối nét giữa chữ hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng Góp phần rèn luyện tính cẩn thận II. Chuẩn bị GV: Chữ mẫu A. Bảng phụ viết chữ cỡ nhỏ. HS: Bảng, vở III. Các hoạt động HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ v Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ cái hoa Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét. * Gắn mẫu chữ A Chữ A cao mấy li? Gồm mấy đường kẻ ngang? Viết bởi mấy nét? GV chỉ vào chữ A và miêu tả: GV viết bảng lớp. GV hướng dẫn cách viết. GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết. HS viết bảng con. GV yêu cầu HS viết 2, 3 lượt. GV nhận xét uốn nắn. Lưu ý : Khi viết nét 1 nối nét 2 không nhọn đầu, khi viết không nhắc tay v Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu ứng dụng. * Treo bảng phụ Giới thiệu câu: Anh em thuận hòa Giải nghĩa: Lời khuyên anh em trong nhà phải yêu thương nhau. Quan sát và nhận xét: Nêu độ cao các chữ cái. Cách đặt dấu thanh ở các chữ. Các chữ viết cách nhau khoảng chừng nào? GV viết mẫu chữ: Anh lưu ý nối nét A và n HS viết bảng con GV nhận xét và uốn nắn. Lưu ý : khi viết chú ý độ cao từng con chữ v Hoạt động 3: Viết vở * Vở tập viết: GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu kém. Chấm, chữa bài.GV nhận xét chung. Lưu ý : Chỉ HS khá giỏi viết đúng và đủ các dòng Củng cố – Dặn dò - Tổ chức cho HS chơi Ai nhanh ai đúng - Đánh giá tuyên dương HTTC : cả lớp 5 li - 6 đường kẻ ngang. - 3 nét - HS quan sát và nhắc lại + Nét 1: gần giống nét móc ngược (trái) hơi lượn ở phía trên và nghiêng bên phải. + Nét 2: Nét móc phải. + Nét 3: Nét lượn ngang. - Quan sát và theo dõi - HS tập viết trên bảng con HTTC : cá nhân - HS đọc câu - A, h: 2,5 li - t: 1,5 li - n, m, o, a: 1 li - Dấu chấm (.) dưới â - Dấu huyền (\) trên a - Khoảng chữ cái o - HS viết bảng con: Anh em thuận hòa - HTTC : cá nhân - Vở tập viết - HS viết vở -Chia hai đội thi nhau thực hiện trò chơi . - Nhận xét tiết học Nêu việc về nhà : Tập lại các đọng tác vừa ôn . Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 1 Môn: CHÍNH TẢ (Nghe viết) Bài: NGÀY HÔM QUA ĐÂU RỒI ? Ngày dạy : Lớp Hai / ************************* I. Mục tiêu : Học xong bài này HS đạt : - Nghe viết chính xác khổ thơ cuối bài Ngyaf hôm qua đâu rồi ?; trình bày đúng hình thức bài thơ 5 chữ. - Làm được BT3, BT4, BT2 (a) Giáo dục tính chăm chỉ, cẩn thận II. Chuẩn bị GV: Bảng phụ. HS: SGK + bảng con + vở III. Các hoạt động HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ v Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung chính và biết cách trình bày khổ thơ GV đọc mẫu khổ thơ cuối Nắm nội dung Khổ thơ này chép từ bài thơ nào? Khổ thơ là lời của ai nói với ai? Khổ thơ có mấy dòng? Chữ đầu mỗi dòng thơ viết ntn? Nên bắt đầu viết từ ô nào trong vở? GV cho HS viết bảng con những tiếng dễ sai. v Hoạt động 2: :Luyện viết chính tả - Đọc từ khó cho HS viết bảng con GV đọc bài cho HS viết GV theo dõi uốn nắn GV chấm, chữa bài Lưu ý : cách trình bày v Hoạt động 3: Làm bài tập * Bài 2: Nêu yêu cầu: Điền chữ trong ngoặc đơn vào chỗ trống - Bài 3:Viết vào vở những chữ cái còn thiếu trong bảng sau : - Tổ chức cho HS chơi trò ai thông minh hơn - Viết các chữ cái theo thứ tự đã học * Bài 4:Học thuộc lòng bảng chữ cái GV cho HS đọc tên chữ ở cột 3 điền vào chỗ trống ở cột 2 những chữ cái tương ứng. Học thuộc bảng chữ cái GV xoá những cái ở cột 2 - GV xoá cột 3 GV xoá bảng Lưu ý : chọn từ phài đúng theo nghĩa . Củng cố – Dặn dò GV nhận xét bài viết. - Đánh giá tuyên dương - HTTC : Cá nhân - Vài HS đọc lại - Ngày hôm qua đâu rồi - Lời bố nói với con - 4 dòng - Viết hoa - Bắt đầu từ ô thứ 3 trong vở Cá nhân lần lượt nêu : hôm qua, trong, vở, chăm chỉ, …. - HS viết từ: vở hồng, chăm chỉ, vẫn còn - Vở chính tả - HTTC : nhóm đôi, trò chơi - HS nêu yêu cầu à - Nhóm đôi đố nhau làm miệng - 2 HS lên bảng. HS làm vở - Đọc yêu cầu bài tập - Trò chơi gắn chữ lên bảng phụ - Chia6 nhóm thi nhau viết các chữ cái - Đại diện nhóm trình bày - Đọc yêu cầu bài tập - HS làm vở - HS nhìn cột 3 đọc lại tên 10 chữ cái. - HS nhìn chữ cái cột 2 đọc lại 10 chữ cái - Thi đua đọc thuộc lòng 10 tên chữ cái. Nhận xét tiết học - Nêu việc về nhà : tập viết lại một số từ đã viết sai và xem trước bài tập chép “phần thưởng” Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 1 Môn: TẬP LÀM VĂN Bài: TỰ GIỚI THIỆU – CÂU VÀ BÀI Ngày dạy : Lớp Hai / ************************* I. Mục tiêu : học xong bài này HS đạt : - Biết nghe và trả lời đúng những câu hỏi về bản thân (BT1) ; nói lại một vài thông tin đã biết về một bạn (BT2). Bồi dưỡng tình cảm lành mạnh tốt đẹp về bản thân, bạn bè, tình yêu loài vật thiên nhiên xung quanh em. II. Chuẩn bị GV: Tranh HS: SGK, vở. III. Các hoạt động HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH v Hoạt động 1: Trả lời câu hỏi * Bài tập 1: Trả lời các câu hỏi GV cho HS chơi trò chơi: “Phóng viên” Dựa vào câu hỏi để hỏi bạn. * Bài 2 Dựa vào câu hỏi bài 1 để nói lại những điều em biết về bạn. Chốt: Em biết nói về bản thân về bạn chính xác, diễn đạt tự nhiên Lưu ý : Bài 2 biết về bạn nên dựa vào câu hỏi ở bài tập 1 v Hoạt động 2: kể câu chuyện dựa vào tranh * Bài 3:Kể lại nội dung mỗi tranh dưới đây bằng 1, 2 câu để tạo thành câu chuyện - Chốt lại và tuyên dương nhóm có lời văn hay. Yêu cầu HS viết lại câu chuyện vào vở Lưu ý : khi viết vào vở câu chuyện chú ý lỗi chính tả . Củng cố – Dặn dò - Tổ chức cho HS chơi trò Tiếp sức GV nhận xét và nhấn mạnh: Ta có thể dùng các từ để đặt thành câu kể 1 sự việc. Cũng có thể dùng 1 số câu để tạo thành bài, kể 1 câu chuyện. - Đánh giá tuyên dương -HTTC : Trò chơi theo nhóm đôi - Đọc yêu cầu bài tập - HS tham gia trò chơi theo nhóm đôi - Từng cặp HS: 1 em nêu câu hỏi, 1 em trả lời dựa vào dạng tự thuật. Theo kiểu phỏng vấn. - Đọc yêu cầu bài tập - HS nêu - HTTC : nhóm - Đọc yêu cầu bài tập - Chia … nhóm, các nhóm tiến hành thảo luận và kể lại trong nhóm các tranh -T1: Buổi sáng Huệ cùng các bạn vào vườn hoa. - T2 : Thấy một khóm hồng nở hoa Huệ thích lắm Huệ cùng với bạn Tùng dừng lại ngắm hoa . T3 : Huệ giơ tay định ngắt 1 bông hồng, Tùng vội ngăn bạn. T4 : Tùng khuyên Huệ không ngắt hoa. Hoa này là của chung để mọi người cùng ngắm. - Đại diện nhóm trình bày kết quả - Nhận xét chéo - HS viết vở Chia hai đội thi nhau sắp xếp lại các câu văn thành một câu chuyện Nhận xét tiết học Chuẩn bị: Xem lại những bài đã học. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên

File đính kèm:

  • docTiếng Việt - Lớp 2 - Tuần 1.doc
Giáo án liên quan