I. Mục tiêu:
- Ôn luyện các nội dung sau:
- Một số bài tập đọc đã học.
- Nói và đáp lời chúc mừng.
- Đặt và trả lời câu hỏi Khi nào? Vì sao?
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng nhóm
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1484 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy Tiếng Việt Bài 35 - Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiếng Việt:
Bài 35A: Ôn tập 1(Tiết 1+2 + 3)
I. Mục tiêu:
- Ôn luyện các nội dung sau:
- Một số bài tập đọc đã học.
- Nói và đáp lời chúc mừng.
- Đặt và trả lời câu hỏi Khi nào? Vì sao?
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng nhóm
III. Hoạt động dạy học
1. Bài cũ: 2 Hs đọc đoạn văn kể về nghề nghiệp của người thân.
- Gv và lớp nhận xét
2. Bài mới: Gv ghi đề bài – Hs ghi đề bài vào vở.
* Gv gọi các nhóm trưởng lên nhận đồ dùng.
* Cho Hs đọc mục tiêu của bài theo nhóm
* Gv kiểm tra từng nhóm đọc mục tiêu
A. Hoạt động cơ bản
* Hoạt động cả lớp
1. Nghe cô giáo hướng dẫn chơi trò"" Hái hoa": (theo tài liệu)
Nghe nhận xét của cô và các bạn.
* Hoạt động nhóm
2.Đặt câu hỏi có cụm từ Khi nào cho những câu sau: (theo tài liệu)
a/Những hôm mưa phùn gió bấc, trời rét cóng tay.
-Khi nào trời rét cóng tay?
b/Vào những đêm có trăng sao, lũy tre làng đẹp như tranh vẽ.
- Lũy tre làng đẹp như tranh vẽ khi nào?
c/Chủ nhật tới, cô giáo sẽ đưa cả lớp đi thăm vườn thú.
-Khi nào, cô giáo sẽ đưa cả lớp đi thăm vườn thú?
d/Chúng tôi thường về thăm ông bà vào những ngày nghỉ.
-Các bạn thường về thăm ông bà khi nào ?
*****
B. Hoạt động thực hành
*Hoạt động nhóm đôi:
1.Dùng từ khi nào hoặc bao giờ, lúc nào, năm nào, tháng mấy, … trong để hỏi – đáp về thời gian trong tình huống sau: (theo tài liệu)
a/ Tháng nào các bạn được đón tết Trung thu ?
b/ Ngày nào là ngày sinh nhật của bạn ?
b. Bạn xem ti vi ở nhà vào lúc mấy giờ?
*Hoạt động nhóm :
2. Đọc những câu sau, viết vào vở từ ngữ dùng để hỏi cho bộ phận câu được in đậm. : (theo tài liệu)
a) Lớp nào ,Phương học rất giỏi?
b)Vì sao,cuối năm học Phương được thưởng?
c) Vào lúc nào , Phương thường giúp các bạn giải những bài toán khó?
*****
2 Đóng vai nói và đáp lời chúc mừng. : (theo tài liệu)
HS 1: Chúc mừng bạn đạt điểm cao . Bạn ngoan hơn và học giỏi hơn nữa nhé.
HS 2: Mình cảm ơn cậu , mình sẽ ngoan hơn và học giỏi hơn để các bạn vui.
GV cho Hs ghi bảng đo tiến độ.
C. Hoạt động ứng dụng
Dùng câu hỏi về thời gian(Khi nào?Bao giờ? Tháng mấy? Ngày nào?) để hỏi cha mẹ, ông bà về một việc nào đó.
Cuối tiết học giáo viên nhận xét sự tiến bộ của học sinh
Tiếng Việt:
Bài 35B: Ôn tập 2 (Tiết 1+2+ 3)
I. Mục tiêu:
- Ôn các bài tập đọc từ tuần 25 đến tuần 33.
- Kể chuyện theo tranh.
- Luyện tập về dấu phẩy, dấu chấm.
- Đặt và trả lời câu hỏi để làm gì?
- Củng cố về từ chỉ tính chất.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng nhóm
III. Hoạt động dạy học
1. Bài cũ: 2 Hs nói và đáp lời cảm ơn.
- Gv và lớp nhận xét
2. Bài mới: Gv ghi đề bài – Hs ghi đề bài vào vở.
* Gv gọi các nhóm trưởng lên nhận đồ dùng.
* Cho Hs đọc mục tiêu của bài theo nhóm
* Gv kiểm tra từng nhóm đọc mục tiêu
A. Hoạt động cơ bản
* Hoạt động cả lớp
1. Nghe cô giáo hướng dẫn chơi trò"" Hái hoa": (theo tài liệu)
Nghe nhận xét của cô và các bạn.
* Hoạt động nhóm
2.Xem những bức tranh sau,thảo luận về nội dung từng bức tranh (theo tài liệu)
3.Kể chuyện theo tranh: (theo tài liệu)
4. Cùng đọc đoạn thơ sau. Tìm các từ chỉ màu sắc trong đoạn thơ rồi viết vào vở các từ đó.
Xanh, xanh mát, xanh ngắt,đỏ, đỏ tươi, đỏ thắm.
*****
B. Hoạt động thực hành
*Hoạt động nhóm :
1.Thảo luận để tìm tên loài hoa, từ chỉ màu sắc, hương thơm của các loài hoa rồi điền từ vào chỗ trống.
Tên loài hoa
Từ chỉ màu sắc
Từ chỉ mùi (hương)
Hoa hồng
Màu hồng, màu đỏ,….
thơm
Hoa cúc
Màu vàng, màu trắng,….
thơm
Hoa đào
Màu hồng, màu đỏ,….
thơm
Hoa mai
Màu vàng.
thơm
2. So sánh kết quả với các nhóm khác để biết thêm các từ ngữ chỉ đặc điểm từng loài hoa.
* Hoạt động cả lớp
3. Nghe cô đọc rồi viết vào vở đoạn văn sau: ( theo tài liệu)
* Hoạt động nhóm
4. Đổi vở cho bạn để soát và sửa lỗi.
*****
* Hoạt động cá nhân
5. Ngắt đoạn văn sau thành 5 câu, rồi viết lại cho đúng chính tả.
Bố mẹ vắng nhà. Ơû nhà chỉ có Lan và em Huệ. Lan bày đồ chơi ra dỗ em. Em buồn ngủ. Lan đặt em nằm xuống giường rồi hát cho em ngủ.
* Hoạt động nhóm đôi:
6. Chơi hỏi đáp để làm gì? ( theo tài liệu)
* Hoạt động cá nhân
7. Viết vào vở 1 câu đáp của em ở hoạt động 6.
+Hoa dạ lan hương xin Trời cho nĩ được đổi vẻ đẹp thành hương thơm để mang lại niềm vui cho ơng lão tốt bụng.
* GV cho Hs ghi bảng đo tiến độ
C. Hoạt động ứng dụng
1. Kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
2.Hỏi người thân xem nơi mình ở có trồng những xây gì, mỗi loài cây đó dùng để làm gì?.
Cuối tiết học GV đánh giá, nhận xét sự tiến bộ của học sinh
Tiếng Việt:
Bài 35C: Ôn tập 3
I. Mục tiêu:
Ôn luyện các nội dung sau:
- Ôn một số bài tập đọc thuộc chủ điểm đã học.
- Đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào?
- Viết đoạn văn nói về cây cối.
- Nói và đáp lời chia buồn, an ủi.
- Nhận biết từ trái nghĩa. Luyện tập dùng dấu chấm hỏi, dấu chấm than.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng nhóm, phiếu Bt
III. Hoạt động dạy học
1. Bài cũ: 2 Hs hỏi đáp có cụm từ để làm gì?
- Gv và lớp nhận xét
2. Bài mới: Gv ghi đề bài – Hs ghi đề bài vào vở.
* Gv gọi các nhóm trưởng lên nhận đồ dùng.
* Cho Hs đọc mục tiêu của bài theo nhóm
* Gv kiểm tra từng nhóm đọc mục tiêu
A. Hoạt động cơ bản
* Hoạt động cả lớp
1. Chơi trò Hái hoa: (theo tài liệu)
* Hoạt động nhóm đôi
2. Chơi trò Xếp từ theo cặp: (theo tài liệu)
- Viết 5 cặp từ trái nghĩa vào vở: to- bé; sống- chết; thấp- cao; lâu- mau; giỏi- kém.
****
B. Hoạt động thực hành
* Hoạt động nhóm
1. Làm bài trong phiếu học tập sau: (theo tài liệu)
- Thứ tự điền: dấu chấm than, dấu chấm, dấu chấm, dấu chấm hỏi,dấu chấm than, dấu chấm than, dấu chấm than, dấu chấm hỏi, dấu chấm.
2. Đặt câu hỏi có cụm từ Như thế nào? cho các câu sau:
a, Gấu đi như thế nào ?
b, Sư Tử giao việc cho bầy tôi như thế nào ?
c, Vẹt bắt chước tiếng người như thế nào ?
* Hoạt động cá nhân
3. Viết vào vở một câu hỏi đã đặt ở hoạt động 2.
****
* Hoạt động nhóm
4. Đóng kịch Nói và đáp lời chia buồn, an ủi
a, - Bạn nói: Bạn đau lắm phải không ?
- Em nói: Cám ơn bạn, mình đau quá. Không ngờ lại đau thế!/ Cám ơn bạn, chắc cũng chỉ đau một chút thôi./ Cám ơn bạn, mình cũng không đau lắm đâu./....
b, - Ông nói: Đừng tiếc nữa cháu ạ! Ông sẽ mua chiếc khác.
-Em đáp: Cháu cám ơn ông, cháu đánh vỡ chiếc ấm quý của ông thế mà ông còn an ủi cháu./ Ông nói để an ủi cháu thôi, cháu biết ông rất quý chiếc ấm. Lần sau cháu sẽ cẩn thận hơn....
* Hoạt động cá nhân
5. Viết đoạn văn từ 4 đến 5 câu nói về một loài cây mà em thích: (theo tài liệu)
C. Hoạt động ứng dụng
Đọc bài viết của em về cây cối cho người thân nghe.
Cuối tiết học giáo viên nhận xét sự tiến bộ của học sinh
File đính kèm:
- Tieng Viet bai 35.doc