Kế hoạch dạy học môn Ngữ văn 6

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

 1. Đặc điểm bộ môn

- Ngữ văn là tên gọi bao gồm cả ba phân môn: Văn – Tiếng Việt – Tập làm văn. Nó thể hiện một cách nổi bật những cải tiên xây dựng chương trình là quan điểm tích hợp.

- Chương trình ngữ văn 6 là vòng một của trương trình thay sách, các nội dung dạy theo hướng đồng tâm.

- Được cấu tạo theo đơn vị bài học, mỗi bài là một chỉnh thể gồm ba nội dung: Văn, Tiếng, Việt, Tập làm văn; lấy văn bản làm đơn vị tích hợp ngang; giáo viên cần chú ý khai thác đúng mức.

II. MỤC TIấU CHUNG

 1. Phân môn: Đọc hiểu văn bản;

a. Kiến thức:

- Nắm được một số thành tựu của văn học dõn gian Việt Nam và thế giới; văn xuụi Trung đại và văn xuụi Hiện đại Việt Nam.

- Nắm được nội dung, ý nghĩa của cỏc truyện dõn gian, cỏc biện phỏp nghệ thuật tiờu biểu.

- Nắm được cỏc tỏc giả, tỏc phẩm nhận biết được cỏi hay, cỏi đẹp trong nội dung, hỡnh thức, phong cỏch của cỏc tỏc giả.

 

doc32 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 4619 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch dạy học môn Ngữ văn 6, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hụ - Nhận xét đánh giá. - HS trao đổi bài. 4 31 117 Giảng văn Ôn tập truyện và kí Việt Nam - Hình thành và củng cố những tiêu biểu sơ lược về các thể truyện và kí trong loại hình tự sự. Nhớ được nội dung cơ bản và nét đặc sắc về nghệ thuật của tác phẩm truyện và kí hiện đại đã học. - Luyện các kĩ năng hệ thống hoá,so sánh, tổng hợp khi chuẩn bị và học tập bài ôn tập. - Máy chiếu, phiếu học tập. - Bảng hệ thống. - Hoạt động cá nhân, nhóm. 4 31 118 Tiếng Việt Câu trần thuật đơn không có từ là - HS nắm vững: Đặc điểm của câu trần thuật đơn không có từ là. Cấu tạo của câu miêu tả và câu tồn tại. - Luyện kĩ năng nhận diện và câu phân tích đúng cấu tạo của kiểu câu trần thuật đơn không có từ là. - Bảng phụ - Phiếu học tập - Hoạt động cá nhân, nhóm. 4 31 119 Ôn tập văn miêu tả - Giúp HS: Nắm vững đặc điểm và yêu cầu của một bài văn miêu tả. - Nhận biết và phân biệt được đoạn văn miêu tả, đoạn văn tự sự. - Máy chiếu, phiếu học tập - Hoạt động cá nhân, nhóm 4 31 120 Tiếng Việt Chữa lỗi về chủ ngữ, vị ngữ - Củng cố lại thành phần chính của câu trần thuật đơn.- - Luyện kĩ năng. Phát hiện và sử lỗi về chủ ngữ và vị ngữ khi nói, viết. - Bồi dưỡng học sinh ý thức viết câu đúng ngữ pháp. - Bảng phụ - Phiếu học tập - Hoạt động cá nhân, nhóm. 4 32 121,122 TLV Viết bài TLV miêu tả sáng tạo - Học sinh biết viết bài văn tả sáng tạo. - Rèn luyện học sinh biết viết bài theo bố cục, đúng văn luận. - Giáo dục ý thức tự giác, nghiệm túc khi viết bài. - Đề bài. 4 32 123 Giảng văn Cầu Long Biên nhân chứng lịch sử - Bước đàu nắm vững khái niệm Văn bản nhật dụng, ý nghĩa việc học tập loại văn bản đó. Kiểu ý nghĩa làm chứng nhân lịch sử của cầu Long Biên. - Rèn kĩ năng đọc văn bản nhật dụng. - Bồi dưỡng tâm hồn, tình cảm đối với quê hương đất nước. - SGV, SGK - Tranh minh hoạ: cầu Long Biên. - Hoạt động cá nhân. 4 32 124 TLV Viết đơn - Thông qua việc thực hành một số tình huống cụ thể, giúp HS nắm được các vấn đề: Khi nào cần viết đơn? Cách trình bày một lá đơn như thế nào? - Luện kĩ năng viết đơn. - Bảng phụ - Phiếu học tập - Hoạt động cá nhân, nhóm. 4 33 125, 126 Giảng văn Bức thư của thủ lĩnh da đỏ - Thấy được Bức thư của thủ lĩnh da đỏ xuất phát từ tình yêu thiên nhiên, đất nước đã nêu lên một vấn đề bức xúc có ý nghĩa to lớn đối với cuộc sống hiện nay. - Bước đàu rèn luyện kĩ năng tìm hiểu, phân tích một bức thư có nội dung chính luận. - Giáo dục học sinh biết bảo vệ và giữ gìn sự trong sạch của thiên nhiên và môi trường. - SGV, SGK - Hoạt động cá nhân. 4 33 127 Tiếng Việt Chữa lỗi về chủ ngữ, vị ngữ (tiếp) - Nắm được loại lỗi viết câu thiếu cả hai thành phần chính. Năm được lỗi sai về quan hệ ngữ nghĩa về các thành phần trong câu. - Luyện kĩ năng: Tự phát hiện và tự sửa được hai loại lỗi đã nêu. - Giáo dục học sinh có ý thức viết câu có đầy đủ các thành phần chính. - Bảng phụ - Phiếu học tập - Hoạt động cá nhân, nhóm. 4 33 128 TLV Luyện tập cách viết đơn và sữa lỗi - Nhận ra những lỗi thường gặp khi viết đơn và tim phương pháp sửa chữa.Ôn tập những hiểu biết về kiểu đơn từ. - Luyện kĩ năng phát hiện và sửa chữa các lỗi trong khi viết đơn. - Máy chiếu - Phiếu học tập - Hoạt động cá nhân, nhóm. 4 34 129 Giảng văn Động Phong nha - HS thấy: Vẻ đẹp lộng lẫy, kì ảo của Động Phong Nha. yêu quý, tự hào, chăm lo bảo vệ và biết cách khai thác bảo vệ danh lam thắng cảnh, nhằm phát triển kinh tế du lịch, . - Rèn luyện kĩ năng quan sát, nhận xét miêu tả, kể chuyện. - SGV, SGK - Tranh minh hoạ về động Phong Nha 4 34 130 Tiếng Việt Ôn tập về dấu câu (Dấu chấm; Dấu chấm hỏi; Dấu chấm than) - Nắm được công dụng và ý nghĩa ngữ pháp của các loại dấu câu: chấm, chấm hỏi, chấm than. - Luyện kĩ năng tổng hợp, so sánh. - Giáo dục học sinh ý thức sử dụng dấu câu khi viết văn bản, phát hiện và sử chữa các lỗi về dấu câu. - Bảng phụ - Phiếu học tập - Hoạt động cá nhân, nhóm. 4 34 131 Tiếng Việt Ôn tập về dấu câu (Dấu phẩy) - Nắm được công dụng và ý nghĩa ngữ pháp của dấu câu: dấu phẩy. - Luyện kĩ năng tổng hợp, so sánh. - Giáo dục học sinh ý thức sử dụng dấu câu khi viết văn bản, phát hiện và sử chữa các lỗi về dấu câu. - Bảng phụ - Phiếu học tập - Hoạt động cá nhân, nhóm. 5 35 132 Tiếng Việt,TLV Trả bài TLV miêu tả sáng tạo, trả bài kiểm tra Tiếng Việt - HS nhận ưu, nhược điểm trong bài làm của mình biết cách sửa chữa, rút kinh nghiệm cho những bài viết tiếp theo. - Luyện kỹ năng chữa bài viết của bản thân và của bạn. - Bồi dưỡng niềm say mê văn học của các em. - Bảng phụ - Nhận xét đánh giá. - HS trao đổi bài. 5 35 133, 134 Giảng văn,TLV Tổng kết phần Văn và TLV - Nắm được hệ thống văn bản với những nội dung cơ bản và đặc trưng thể loại của các văn bản trong chương trình. - Biết vận dụng các phương thức biểu đạt phù hợp trong việc xây dựng một văn bản hoàn chỉnh nhằm đạt được mục đích giao tiếp. - Rèn luyện kĩ năng so sánh, hệ thống hoá, tổng hợp và phân tích. - Máy chiếu, phiếu học tập. - Bảng hệ thống kiến thức. - Hoạt động cá nhân, nhóm. 5 36 135 Tiếng Việt Tổng kết Phần Tiếng Việt Củng cố và hệ thống hoá kiến thức Tiếng Việt học ở lớp 6. Vận dụng kiến thức đã học để làm bài. - Luyện kĩ năng: so sánh, hệ thống hoá, khái quát hoá. - Máy chiếu, phiếu học tập. - Bảng hệ thống. - Hoạt động cá nhân, nhóm. 5 36 136 Ngữ văn Ôn tập tổng hợp - Củng cố lại toàn bộ kiến thức ngữ văn đã học. - Nắm vững các yêu cầu cần đạt của ba phần: + Đọc - hiểu văn bản. + Phần Tiếng Việt. + Phần tập làm văn. - Luyện kĩ năng khái quát hoá, hệ thống hoá, ghi nhớ. - Máy chiếu, phiếu học tập. - Bảng hệ thống. - Hoạt động cá nhân, nhóm. 5 36,37 137, 138 Ngữ văn Kiểm tra học kì II Qua giờ kiểm tra hệ thống hoá được kiến thức đã học về Tiếng Việt tập làm văn, văn học. - Đánh giá được khả năng nhận thức, ghi nhớ, bài học của mỗi học sinh. - Rèn ý thức tự giá, nghiêm túc làm bài cũng như kỹ năng làm bài tổng hợp. - Đề kiểm tra đã pho to. 5 37 139 Ngữ văn Chương trình Ngữ văn điạ phương. - Văn hoỏ văn nghệ dõn tộc KDong - Nắm được một số đặc điểm của tiếng địa phương - Nắm được giỏ trị nghệ thuật của văn hoỏ văn nghệ dõn tộc Kdong. - Rèn kĩ năng đọc diễn cảm. - Bồi dưỡng học sinh tình yêu đối với văn hóa của quê nhà. - Tài liệu địa phương - Hoạt động cá nhân, nhóm. - Tư liệu về văn hoỏ văn nghệ của dõn tộc Kdong. -Sỏch Quảng Ngói đất nước -con người - văn hoỏ 5 37 140 Ngữ văn Chương trình Ngữ văn điạ phương. - Đọc hiểu văn bản: “Cừng chữ “ trờn non. - Nắm được giỏ trị nội dung và nghệ thuật của văn bản:“Cừng chữ “ trờn non. . - Luyện kĩ năng đọc diễn cảm văn bản tự sự cho HS. - Bồi dưỡng học sinh tỡnh cảm cao đẹp: trong cuộc sống phải biết dâng hiến, biết hi sinh. - Tài liệu địa phương. - Sưu tầm những bài văn cựng chủ đề. - Hoạt động cá nhân, nhóm. Kế hoạch hđgdng lên lớp - lớp 6 I. Mục tiêu cần đạt: 1, Kiến thức: - Cũng cố bổ sung những kiến thức mà HS đã tiếp thu được qua các môn học ở trên lớp; tạo điều kiện thuận lợi để các em làm quen với những lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội; giúp các em có cơ hội liên hệ kiến thức thực tế cuộc sống. 2. Kĩ năng: - Làm quen và rèn luyện các kĩ năng cơ bản, cần thiết của học sinh THCS như: Kĩ năng giao tiếp,kĩ năng tham gia các hoạt động tập thể một cách chủ động và có trách nhiệm, kĩ năng giải quyết các tình huống, sự việc nảy sinh trong sinh hoạt tập thể nhà trường, gia đình và cộng đồng. 3.Thái độ: - Có thái độ đúng đắn, có tình cảm tích cực thể hiện sự hứng thú đối với hoạt động, phấn khởi khi được góp sức lực và khả năng của mình vào hoạt động tập thể. II. Kế hoạch cụ thể của môn Tháng Chủ điểm Mục tiêu giáo dục Chuẩn bị 9 Tuyền thống nhà trường - Thảo luận nội qui và nhiệm vụ năm học. - Tổ chức đội ngũ cán bộ lớp. - Nghe giới thiệu về truyền thống nhà trường. - Tập các bài hát theo qui định. - Bản nội qui của nhà trường. - Bảng sơ đồ cơ cấu tổ chức lớp. - Một số bài hát, câu chuyện. 10 Chăm ngoan học giỏi - Nghe giới thiệu thư Bác Hồ gửi HS cả nước nhân ngày khai trường... - Lễ giao ước thi đua giữa các tổ, cá nhân. - Trao đổi về kinh nghiệm học tập. - Thi văn nghệ giữa các tổ. - Thư Bác - Câu hỏi thảo luận. - Chỉ tiêu thi đua của các tổ. - Các bài hát. 11 Tôn sư trọng đạo. - Nghe giới thiệu về đội ngũ thầy cô giáo trong trường. - Lễ đăng kí Tháng học tốt với chủ đề: Hoa điểm tốt dâng thầy cô. - Trao đổi tâm tình và ca hát mừng ngày mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20-11. - Tổ chức lễ kỉ niệm mừng ngày 20-11. - Bình báo tường nhân ngày 20-11. - Bản đăng kí của học sinh. - Các bài hát. - Báo tường. 12 Uống nước nhớ nguồn - Hội vui học tập. - Tìm hiểu truyền thống cách mạng địa phương. - Nghe nói chuyện về ngày 22/12 - Vui văn văn nghệ. - Các tư liệu về những anh hùnh của quê hương , đất nước. - mời GV làm cố vấn. 1,2/2010 Mừng Đảng, mừng xuân - Trình bày kết quả sưu tầm về ca dao, tục ngữ và nét đẹp truyền thống quê hương. - Tìm hiểu gương sáng Đảng viên của quê hương. - Sinh hoạt văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân. - Thảo luận biện pháp thực hiện kế hoạch rèn luyện ở học kì II. - Các tư liệu về truyền thống của quê hương, đất nước. - Người tổ chức. - Các tiết mục văn nghệ. 3 Tiến bước lên đoàn. - Ca hát về mẹ và cô giáo . - Nghe giới thiệu về ý nghĩa ngày thành lập Đoàn : 26/3. - Tìm hiểu về gương anh chị Đoàn viên tiêu biểu. - Thảo luận kế hoạch chuẩn bị hội trại 26/3. - Tài liệu về truyền thống của Đoàn. - Các tiết mục văn nghệ. 4 Hoà bình và hữu nghị. - Thi tìm hiểu về truyền thống thiếu nhi các nước. - Trò chơi hỏi đáp về một chủ đề toàn cầu. - Sinh hoạt văn nghệ mừng ngày 30/4. - Hội vui học tập. - Tài liệu về các di sản văn hoá. - Các bài hát theo chủ đề. 5 Bác Hồ kính yêu. - Sưu tầm các mẫu chuyện về thời niên thiếu của Bác. - Sinh hoạt văn nghệ mừng ngày 19/5. - Trao đổi về nội dung năm điều Bác Hồ dạy. - Năm điều Bác Hồ dạy. - Các tư liệu về Bác. - Người dẫn chương trình. **************************************************

File đính kèm:

  • docke hoach bo mon ngu van 6.doc