Kế hoạch dạy học lớp 2 Tuần 15 - Trịnh Thị Hương

1- Rèn kỹ năng đọc thành tiếng :

- Đọc trôi chảy toàn bài. Biết nghỉ hơi hợp lý sau các dấu câu, giữa các cụm từ dài .

- Biết đọc phân biệt lời kể chuyện với ý nghĩ của 2 nhân vật (người em và người anh ).

2- Rèn kỹ năng đọc hiểu :

- Hiểu nghĩa các từ ngữ mới : công bằng, kì lạ.

- Hiểu ý nghĩa câu chuyện : ca ngợi tình anh em- anh em yêu thương, lo lắng cho nhau, nhường nhịn nhau.

 

doc21 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1098 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch dạy học lớp 2 Tuần 15 - Trịnh Thị Hương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng, cong; hoàn chỉnh hình. Hoạt động3: Thực hành - Học sinh thực hành vẽ vào vở , giáo viên theo dõi giúp đỡ học sinh yếu. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá - Giáo viên chọn một số bài vẽ, cho học sinh nhận xét và tự xếp loại - Học sinh tìm ra bài vẽ đẹp theo ý thích. 2- Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học, dặn dò chuẩn bị tiết sau. Thứ năm ngày 14 tháng 12 năm 2006 Tiết 1 Tập viết : N – nghĩ trước nghĩ sau I – Mục đích yêu cầu : Rèn kỹ năng viết chữ : - Biết viết chữ N hoa theo cỡ vừa và nhỏ. - Viết cụm từ ứng dụng “Nghĩ trước nghĩ sau” cỡ nhỏ; chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định. II- Đồ dùng dạy học : - Giáo viên : + Mẫu chữ cái viết hoa N đặt trong khung chữ. + Bảng phụ viết sẵn mẫu chữ cỡ nhỏ trên dòng kẻ li: Nghĩ trước nghĩ sau; nghĩ - Học sinh : Vở tập viết. III- Các hoạt động dạy học : A - Kiểm tra bài cũ: - Giáo viên kiểm tra vở học sinh viết ở nhà. Học sinh viết bảng con chữ M, Miệng - Giáo viên nhận xét sửa sai. B – Bài mới : 1- Giới thiệu bài : Giáo viên nêu MĐ,YC của tiết học 2- Nội dung bài mới: Hoạt động 1 : Hướng dẫn viết chữ hoa. - Cho hs quan sát mẫu chữ N, nhận xét về độ cao, số nét ( Cao 5 ly, gồm 3 nét). - Giáo viên hướng dẫn cách viết. - Giáo viên viết mẫu lên bảng, vừa viết vừa nhắc cách viết. - Hướng dẫn học sinh viết chữ N trên bảng con. Hoạt động 2 : Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng - 1 - 2 học sinh đọc cụm từ ứng dụng : Nghĩ trước nghĩ sau - Giúp học sinh hiểu nghĩa cụm từ ứng dụng: Suy nghĩ chín chắn trước khi làm - Hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét về độ cao các chữ cái và khoảng cách giữa các chữ . - Cho học sinh viết vào bảng con chữ: Nghĩ. Hoạt động 3 : Hướng dẫn học sinh viết vào vở tập viết. Cho học sinh viết vào vở giáo viên theo dõi giúp đỡ những em viết yếu. Hoạt động 4 : Chấm chữa bài: - Giáo viên thu 7 – 8 bài chấm và nhận xét từng bài. 3 – Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học, nhắc nhở học sinh về nhà luyện viết, dặn dò chuẩn bị tiết sau. Tiết 2 Toán : luyện tập A – Mục tiêu : Giúp học sinh : - Củng cố kĩ năng trừ nhẩm. - Củng cố cách thực hiện phép trừ có nhớ ( dạng đặt tính theo cột) - Củng cố tìm thành phần chưa biết trong phép trừ. - Củng cố cách vẽ đường thẳng ( qua 2 điểm, qua 1 điểm) B- Đồ dùng dạy học : Giáo viên : SGV, SGK. Học sinh : VBT, bảng con. C – Các hoạt động dạy học chủ yếu : I- Kiểm tra bài cũ : - 2 hs lên bảng làm 2 phép tính 54 - 17; 63 – 25 nêu cách đặt tính và cách tính. 1 học sinh lên vẽ một đường thẳng . Cả lớp làm vào vở nháp. - Lớp nhận xét, giáo viên nhận xét tuyên dương. II – Bài mới : 1- Giới thiệu bài : Giáo viên giới thiệu trực tiếp vào bài và ghi bảng. 2- Nội dung bài mới : Bài 1: - Học sinh nêu yêu cầu bài tập, học sinh làm vào vở bài tập. - Học sinh thi đua nêu miệng kết quả các phép tính . Giáo viên ghi bảng các phép tính và cho học sinh đọc lại kết quả đó. Lớp nhận xét, giáo viên nhận xét. Bài 2: - Học sinh đọc yêu cầu bài tập, cả lớp làm vào bảng con. - Học sinh lên bảng làm bài và nêu cách làm - Giáo viên kiểm tra và nhận xét. Bài 3 : - 2 học sinh đọc yêu cầu bài tập, cả lớp làm vào VBT 3 học sinh lên bảng làm bài. Giáo viên nhận xét sửa sai. Bài 4 : - 1-2 học sinh nêu yêu cầu của bài - Cả lớp vẽ vào VBT, 2 học sinh lên bảng vẽ câu a,b câu c ( bỏ theo giảm tải) - Lớp nhận xét, giáo viên nhận xét. Hoạt động 3: Củng cố – dặn dò: Giáo viên nhận xét tiết học. Về nhà làm bài tập trong SGK. Tiết 3 Thủ công: gấp, cắt, dán biển báo giao thông chỉ lối đi thuận chiều và biển báo cấm xe đi ngược chiều (T1) I – Mục tiêu: - Học sinh biết cách gấp, cắt, dán biển báo giao thông chỉ lối đi thuận chiều và biển báo cấm xe đi ngược chiều. - Gấp, cắt, dán được biển báo chỉ lối đi thuận chiều và biển báo cấm xe đi ngược chiều. - Có ý thức chấp hành luật lệ giao thông. II- Chuẩn bị : - Giáo viên chuẩn bị: + 2 hình mẫu + Quy trình gấp, cắt, dán biển báo giao thông chỉ lối đi thuận chiều và cấm xe đi ngược chiều. - Học sinh: Giấy thủ công, kéo, hồ dán, bút chì, thước kẻ. III- Các hoạt động dạy học : 1- Bài cũ : Giáo viên kiểm tra đồ dùng của học sinh 2- Nội dung bài mới : Hoạt động 1: Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét. - Giáo viên định hướng chú ý của học sinh vào 2 hình mẫu và đặt câu hỏi so sánh về hình dáng, kích thước, màu sắc. - Giáo viên nhắc nhở học sinh khi đi đường cần tuân theo luật lệ giao thông. Hoạt động 2 : Giáo viên hướng dẫn mẫu : - Cho học sinh quan sát các bước ở BĐDDH, giáo viên hướng dẫn học sinh làm theo các bước: Bước 1 : Gấp, cắt biển báo chỉ lối đi thuận chiều Bước 2 : Dán biển báo chỉ lối đi thuận chiều. - Giáo viên tổ chức cho học sinh thực hành gấp, cắt, dán biển báo chỉ lối đi thuận chiều Hoạt động 3 : Củng cố, dặn dò : - Giáo viên nhận xét tiết học - Nhắc nhở học sinh chuẩn bị vật liệu đồ dùng cho tiết sau thực hành. Tiết 4 Thể dục : bài thể dục phát triển chung Trò chơi : “ vòng tròn “ I- Mục tiêu: - Ôn bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu thuộc bài, thực hiện từng động tác tương đối chính xác, đẹp. - Ôn trò chơi “ Vòng tròn” . Yêu cầu biết cách chơi và tham gia trò chơi tương đối chủ động. II- Địa điểm , phương tiện - Địa điểm: Trên sân trường. Vệ sinh an toàn nơi tập. - Phương tiện: Chuẩn bị một còi, kẻ 3 vòng tròn đồng tâm có bán kính 3 m . III- Nội dung và phương pháp lên lớp 1- Phần mở đầu: - Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ học: 1-2 phút. - Giậm chân tại chỗ, đếm to theo nhịp : 1 – 2 phút. - Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, khớp đầu gối. 2- Phần cơ bản: + Bài thể dục phát triển chung : 4- 5 lần, mỗi động tác 2 x 8 nhịp. - Giáo viên chia tổ ( nhóm ) cho học sinh luyện tập 2 – 3 lần, lần 4 từng tổ trình diễn báo cáo kết quả tập luyện. + Trò chơi “ Vòng tròn” : 10 – 12 phút. - Cho học sinh đi theo vòng tròn kết hợp đọc vần điệu, vỗ tay nghiêng người, nhún chân như múa theo nhịp. 3- Phần kết thúc: - Đi đều theo 2 – 4 hàng dọc và hát : 2 – 3 phút - Cúi người thả lỏng: 4- 5 lần. - Nhảy thả lỏng : 4 – 5 lần - Giáo viên cùng học sinh hệ thống bài : 1 – 2phút - Giáo viên nhận xét giờ học, giao bài tập về nhà: 1 – 2 phút. Thứ sáu ngày 15 tháng 12 năm 2006 Tiết 1 Chính tả : Tuần 15 I- Mục đích yêu cầu : - Nghe viết chính xác, trình bày đúng 1 đoạn trong bài “ Bé Hoa “. - Tiếp tục luyện tập phân biệt các tiếng có âm đầu và vần dễ lẫn : ai/ay; s/ x,( ât/ âc). II- Đồ dùng dạy học : - Bảng lớp viết nội dung BT 3a. - VBT. III- Các hoạt động dạy học : A- Bài cũ : - Giáo viên cho 2 học sinh lên bảng viết, cả lớp viết vào bảng con một số tiếng chứa vần ai/ay, s/x. - Giáo viên nhận xét. B – Bài mới : + Giới thiệu bài : Giáo viên nêu MĐYC của tiết học . Hoạt động 1 : Hướng dẫn nghe viết - Giáo viên đọc toàn bài chính tả 1 lượt, mời 2 học sinh đọc. - Giúp học sinh nắm nội dung bài chính tả : Em Nụ đáng yêu như thế nào ?. - Học sinh tập viết vào bảng con những tiếng dễ viết sai. - Giáo viên đọc học sinh viết bài vào vở. - Chấm chữa bài ( 7- 8 bài ) Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm bài tập Bài 2 : - 1 học sinh đọc yêu cầu của bài ,cả lớp đọc thầm theo Cả lớp làm vào bảng con, giáo viên nhận xét sửa sai. Bài 3 a : 1-2 học sinh đọc yêu cầu của bài, cả lớp làm vào VBT. - Học sinh K,G lên bảng chữa bài, lớp nhận xét giáo viên nhận xét chốt lại lời giải. Hoạt động 3 : Củng cố dặn dò Giáo viên nhận xét tiết học Tiết 2 Tập làm văn : chia vui. kể về anh chị em I- Mục đích yêu cầu : 1- Rèn kỹ năng nghe và nói : Biết nói lời chia vui ( chúc mừng ) hợp với tình huống giao tiếp. 2- Rèn kỹ năng viết : Biết viết đoạn văn ngắn kể về anh, chị, em của mình. II- Đồ dùng dạy học : - Tranh minh hoạ BT1 ( SGK). - VBT. III- Các hoạt động dạy học : A- Bài cũ : - Giáo viên kiểm tra 3 : HS1 làm lại BT1 tuần 14; HS2,3 làm BT2( đọc lời nhắn tin đã viết. - Giáo viên nhận xét. B – Bài mới : 1- Giới thiệu bài : Giáo viên nêu MĐ, YC của tiết học 2- Hướng dẫn làm bài tập: Bài 1 : ( Làm miệng) 1 học sinh đọc yêu cầu của bài . Cả lớp đọc thầm lại. - Học sinh nối tiếp nhau nói lại lời của Nam, Gv nhắc học sinh nói lời tự nhiên. - Gv nhận xét khen những học sinh nhắc lại lới chia vui của Nam đúng nhất . Bài 2: ( làm viết ) - Giáo viên nêu yêu cầu của bài tập; Học sinh tiếp nối nhau phát biểu, giáo viên khuyến khích học sinh bày tỏ lời chúc mừng theo các cách khác nhau. - Cả lớp, giáo viên nhận xét Bài 3 : ( Viết ) - 1 học sinh đọc yêu cầu. Cả lớp đọc thầm lại - Học sinh làm bài vào vở BT, giáo viên theo dõi giúp đỡ học sinh yếu. - Nhiều học sinh tiếp nối nhau đọc bài viết. Cả lớp và giáo viên nhận xét, bình chọn 3- Củng cố dặn dò : Giáo viên nhận xét tiết học Tiết 3 Toán : luyện tập chung A – Mục tiêu : Giúp học sinh : - Củng cố các kĩ năng tính nhẩm. - Củng cố kĩ năng thực hiện phép trừ có nhớ ( tính viết). - Củng cố cách thực hiện cộng, trừ liên tiếp. - Củng cố cách tìm thành phần chưa biết trong phép cộng, phép trừ; củng cố về giải bài toán bằng phép trừ với quan hệ “ ngắn hơn”. B- Đồ dùng dạy học : Giáo viên : SGV, SGK. Học sinh : VBT, bảng con. C – Các hoạt động dạy học chủ yếu : 1- Bài cũ : - Học sinh lên bảng làm các phép tính : 38 – 9; 64 – 27 ; cả lớp làm vào vở nháp - Lớp nhận xét, giáo viên nhận xét. 2- Bài mới 1- Giới thiệu bài : Giáo viên giới thiệu trực tiếp vào bài – Ghi đầu bài lên bảng. 2- Nội dung bài mới : Bài 1: - Học sinh nêu yêu cầu của bài. Cả lớp làm vào vở BT. - Học sinh nêu miệng kết quả các phép tính. Gv ghi kết quả lên bảng. Lớp nhận xét sửa sai. Bài 2: - Học sinh đọc yêu cầu của bài . Cả lớp làm vào bảng con - Giáo viên kiểm tra nhận xét. Bài 3: . - Học sinh đọc yêu cầu của bài . Cả lớp làm vào phiếu theo nhóm. - Đại diện nhóm nêu kết quả của nhóm mình. Giáo viên nhận xét và sửa sai. Bài 4: ( Bỏ theo giảm tải) Bài 5 : - 1- 2 học sinh đọc đề toán, giáo viên hướng dẫn học sinh tóm tắt. 1 học sinh lên bảng giải, cả lớp làm vào VBT. Cả lớp, giáo viên nhận xét 3- Củng cố dặn dò : Giáo viên nhận xét tiết học . Tiết 4 Sinh hoạt tập thể : Tuần 15

File đính kèm:

  • docTuan 15doc.doc
Giáo án liên quan