1- Rèn kỹ năng đọc thành tiếng :
- Đọc trôi chảy toàn bài. Biết nghỉ hơi hợp lý sau các dấu câu, giữa các cụm từ dài .
- Biết đọc phân biệt lời kể chuyện với ý nghĩ của 2 nhân vật (người em và người anh ).
2- Rèn kỹ năng đọc hiểu :
- Hiểu nghĩa các từ ngữ mới : công bằng, kì lạ.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện : ca ngợi tình anh em- anh em yêu thương, lo lắng cho nhau, nhường nhịn nhau.
21 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1112 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch dạy học lớp 2 Tuần 15 - Trịnh Thị Hương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng, cong; hoàn chỉnh hình.
Hoạt động3: Thực hành
- Học sinh thực hành vẽ vào vở , giáo viên theo dõi giúp đỡ học sinh yếu.
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
- Giáo viên chọn một số bài vẽ, cho học sinh nhận xét và tự xếp loại
- Học sinh tìm ra bài vẽ đẹp theo ý thích.
2- Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học, dặn dò chuẩn bị tiết sau.
Thứ năm ngày 14 tháng 12 năm 2006
Tiết 1
Tập viết : N – nghĩ trước nghĩ sau
I – Mục đích yêu cầu :
Rèn kỹ năng viết chữ :
- Biết viết chữ N hoa theo cỡ vừa và nhỏ.
- Viết cụm từ ứng dụng “Nghĩ trước nghĩ sau” cỡ nhỏ; chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định.
II- Đồ dùng dạy học :
- Giáo viên : + Mẫu chữ cái viết hoa N đặt trong khung chữ.
+ Bảng phụ viết sẵn mẫu chữ cỡ nhỏ trên dòng kẻ li: Nghĩ trước nghĩ sau; nghĩ
- Học sinh : Vở tập viết.
III- Các hoạt động dạy học :
A - Kiểm tra bài cũ:
- Giáo viên kiểm tra vở học sinh viết ở nhà.
Học sinh viết bảng con chữ M, Miệng
- Giáo viên nhận xét sửa sai.
B – Bài mới :
1- Giới thiệu bài : Giáo viên nêu MĐ,YC của tiết học
2- Nội dung bài mới:
Hoạt động 1 : Hướng dẫn viết chữ hoa.
- Cho hs quan sát mẫu chữ N, nhận xét về độ cao, số nét ( Cao 5 ly, gồm 3 nét).
- Giáo viên hướng dẫn cách viết.
- Giáo viên viết mẫu lên bảng, vừa viết vừa nhắc cách viết.
- Hướng dẫn học sinh viết chữ N trên bảng con.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng
- 1 - 2 học sinh đọc cụm từ ứng dụng : Nghĩ trước nghĩ sau
- Giúp học sinh hiểu nghĩa cụm từ ứng dụng: Suy nghĩ chín chắn trước khi làm
- Hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét về độ cao các chữ cái và khoảng cách giữa các chữ .
- Cho học sinh viết vào bảng con chữ: Nghĩ.
Hoạt động 3 : Hướng dẫn học sinh viết vào vở tập viết.
Cho học sinh viết vào vở giáo viên theo dõi giúp đỡ những em viết yếu.
Hoạt động 4 : Chấm chữa bài:
- Giáo viên thu 7 – 8 bài chấm và nhận xét từng bài.
3 – Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học, nhắc nhở học sinh về nhà luyện viết, dặn dò chuẩn bị tiết sau.
Tiết 2
Toán : luyện tập
A – Mục tiêu : Giúp học sinh :
- Củng cố kĩ năng trừ nhẩm.
- Củng cố cách thực hiện phép trừ có nhớ ( dạng đặt tính theo cột)
- Củng cố tìm thành phần chưa biết trong phép trừ.
- Củng cố cách vẽ đường thẳng ( qua 2 điểm, qua 1 điểm)
B- Đồ dùng dạy học :
Giáo viên : SGV, SGK.
Học sinh : VBT, bảng con.
C – Các hoạt động dạy học chủ yếu :
I- Kiểm tra bài cũ :
- 2 hs lên bảng làm 2 phép tính 54 - 17; 63 – 25 nêu cách đặt tính và cách tính. 1 học sinh lên vẽ một đường thẳng . Cả lớp làm vào vở nháp.
- Lớp nhận xét, giáo viên nhận xét tuyên dương.
II – Bài mới :
1- Giới thiệu bài : Giáo viên giới thiệu trực tiếp vào bài và ghi bảng.
2- Nội dung bài mới :
Bài 1: - Học sinh nêu yêu cầu bài tập, học sinh làm vào vở bài tập.
- Học sinh thi đua nêu miệng kết quả các phép tính .
Giáo viên ghi bảng các phép tính và cho học sinh đọc lại kết quả đó.
Lớp nhận xét, giáo viên nhận xét.
Bài 2: - Học sinh đọc yêu cầu bài tập, cả lớp làm vào bảng con.
- Học sinh lên bảng làm bài và nêu cách làm
- Giáo viên kiểm tra và nhận xét.
Bài 3 : - 2 học sinh đọc yêu cầu bài tập, cả lớp làm vào VBT
3 học sinh lên bảng làm bài. Giáo viên nhận xét sửa sai.
Bài 4 : - 1-2 học sinh nêu yêu cầu của bài
- Cả lớp vẽ vào VBT, 2 học sinh lên bảng vẽ câu a,b câu c ( bỏ theo giảm tải)
- Lớp nhận xét, giáo viên nhận xét.
Hoạt động 3: Củng cố – dặn dò:
Giáo viên nhận xét tiết học. Về nhà làm bài tập trong SGK.
Tiết 3
Thủ công: gấp, cắt, dán biển báo giao thông chỉ lối đi thuận chiều và biển báo cấm xe đi ngược chiều (T1)
I – Mục tiêu:
- Học sinh biết cách gấp, cắt, dán biển báo giao thông chỉ lối đi thuận chiều và biển báo cấm xe đi ngược chiều.
- Gấp, cắt, dán được biển báo chỉ lối đi thuận chiều và biển báo cấm xe đi ngược chiều.
- Có ý thức chấp hành luật lệ giao thông.
II- Chuẩn bị :
- Giáo viên chuẩn bị: + 2 hình mẫu
+ Quy trình gấp, cắt, dán biển báo giao thông chỉ lối đi thuận chiều và cấm xe đi ngược chiều.
- Học sinh: Giấy thủ công, kéo, hồ dán, bút chì, thước kẻ.
III- Các hoạt động dạy học :
1- Bài cũ : Giáo viên kiểm tra đồ dùng của học sinh
2- Nội dung bài mới :
Hoạt động 1: Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét.
- Giáo viên định hướng chú ý của học sinh vào 2 hình mẫu và đặt câu hỏi so sánh về hình dáng, kích thước, màu sắc.
- Giáo viên nhắc nhở học sinh khi đi đường cần tuân theo luật lệ giao thông.
Hoạt động 2 : Giáo viên hướng dẫn mẫu :
- Cho học sinh quan sát các bước ở BĐDDH, giáo viên hướng dẫn học sinh làm theo các bước:
Bước 1 : Gấp, cắt biển báo chỉ lối đi thuận chiều
Bước 2 : Dán biển báo chỉ lối đi thuận chiều.
- Giáo viên tổ chức cho học sinh thực hành gấp, cắt, dán biển báo chỉ lối đi thuận chiều
Hoạt động 3 : Củng cố, dặn dò :
- Giáo viên nhận xét tiết học
- Nhắc nhở học sinh chuẩn bị vật liệu đồ dùng cho tiết sau thực hành.
Tiết 4
Thể dục : bài thể dục phát triển chung
Trò chơi : “ vòng tròn “
I- Mục tiêu:
- Ôn bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu thuộc bài, thực hiện từng động tác tương đối chính xác, đẹp.
- Ôn trò chơi “ Vòng tròn” . Yêu cầu biết cách chơi và tham gia trò chơi tương đối chủ động.
II- Địa điểm , phương tiện
- Địa điểm: Trên sân trường. Vệ sinh an toàn nơi tập.
- Phương tiện: Chuẩn bị một còi, kẻ 3 vòng tròn đồng tâm có bán kính 3 m .
III- Nội dung và phương pháp lên lớp
1- Phần mở đầu:
- Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ học: 1-2 phút.
- Giậm chân tại chỗ, đếm to theo nhịp : 1 – 2 phút.
- Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, khớp đầu gối.
2- Phần cơ bản:
+ Bài thể dục phát triển chung : 4- 5 lần, mỗi động tác 2 x 8 nhịp.
- Giáo viên chia tổ ( nhóm ) cho học sinh luyện tập 2 – 3 lần, lần 4 từng tổ trình diễn báo cáo kết quả tập luyện.
+ Trò chơi “ Vòng tròn” : 10 – 12 phút.
- Cho học sinh đi theo vòng tròn kết hợp đọc vần điệu, vỗ tay nghiêng người, nhún chân như múa theo nhịp.
3- Phần kết thúc:
- Đi đều theo 2 – 4 hàng dọc và hát : 2 – 3 phút
- Cúi người thả lỏng: 4- 5 lần.
- Nhảy thả lỏng : 4 – 5 lần
- Giáo viên cùng học sinh hệ thống bài : 1 – 2phút
- Giáo viên nhận xét giờ học, giao bài tập về nhà: 1 – 2 phút.
Thứ sáu ngày 15 tháng 12 năm 2006
Tiết 1
Chính tả : Tuần 15
I- Mục đích yêu cầu :
- Nghe viết chính xác, trình bày đúng 1 đoạn trong bài “ Bé Hoa “.
- Tiếp tục luyện tập phân biệt các tiếng có âm đầu và vần dễ lẫn : ai/ay; s/ x,( ât/ âc).
II- Đồ dùng dạy học :
- Bảng lớp viết nội dung BT 3a.
- VBT.
III- Các hoạt động dạy học :
A- Bài cũ : - Giáo viên cho 2 học sinh lên bảng viết, cả lớp viết vào bảng con một số tiếng chứa vần ai/ay, s/x.
- Giáo viên nhận xét.
B – Bài mới :
+ Giới thiệu bài : Giáo viên nêu MĐYC của tiết học .
Hoạt động 1 : Hướng dẫn nghe viết
- Giáo viên đọc toàn bài chính tả 1 lượt, mời 2 học sinh đọc.
- Giúp học sinh nắm nội dung bài chính tả : Em Nụ đáng yêu như thế nào ?.
- Học sinh tập viết vào bảng con những tiếng dễ viết sai.
- Giáo viên đọc học sinh viết bài vào vở.
- Chấm chữa bài ( 7- 8 bài )
Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2 : - 1 học sinh đọc yêu cầu của bài ,cả lớp đọc thầm theo
Cả lớp làm vào bảng con, giáo viên nhận xét sửa sai.
Bài 3 a : 1-2 học sinh đọc yêu cầu của bài, cả lớp làm vào VBT.
- Học sinh K,G lên bảng chữa bài, lớp nhận xét giáo viên nhận xét chốt lại lời giải.
Hoạt động 3 : Củng cố dặn dò
Giáo viên nhận xét tiết học
Tiết 2
Tập làm văn : chia vui. kể về anh chị em
I- Mục đích yêu cầu :
1- Rèn kỹ năng nghe và nói : Biết nói lời chia vui ( chúc mừng ) hợp với tình huống giao tiếp.
2- Rèn kỹ năng viết : Biết viết đoạn văn ngắn kể về anh, chị, em của mình.
II- Đồ dùng dạy học :
- Tranh minh hoạ BT1 ( SGK).
- VBT.
III- Các hoạt động dạy học :
A- Bài cũ : - Giáo viên kiểm tra 3 : HS1 làm lại BT1 tuần 14; HS2,3 làm BT2( đọc lời nhắn tin đã viết.
- Giáo viên nhận xét.
B – Bài mới :
1- Giới thiệu bài : Giáo viên nêu MĐ, YC của tiết học
2- Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1 : ( Làm miệng)
1 học sinh đọc yêu cầu của bài . Cả lớp đọc thầm lại.
- Học sinh nối tiếp nhau nói lại lời của Nam, Gv nhắc học sinh nói lời tự nhiên.
- Gv nhận xét khen những học sinh nhắc lại lới chia vui của Nam đúng nhất .
Bài 2: ( làm viết )
- Giáo viên nêu yêu cầu của bài tập; Học sinh tiếp nối nhau phát biểu, giáo viên khuyến khích học sinh bày tỏ lời chúc mừng theo các cách khác nhau.
- Cả lớp, giáo viên nhận xét
Bài 3 : ( Viết )
- 1 học sinh đọc yêu cầu. Cả lớp đọc thầm lại
- Học sinh làm bài vào vở BT, giáo viên theo dõi giúp đỡ học sinh yếu.
- Nhiều học sinh tiếp nối nhau đọc bài viết. Cả lớp và giáo viên nhận xét, bình chọn
3- Củng cố dặn dò : Giáo viên nhận xét tiết học
Tiết 3
Toán : luyện tập chung
A – Mục tiêu : Giúp học sinh :
- Củng cố các kĩ năng tính nhẩm.
- Củng cố kĩ năng thực hiện phép trừ có nhớ ( tính viết).
- Củng cố cách thực hiện cộng, trừ liên tiếp.
- Củng cố cách tìm thành phần chưa biết trong phép cộng, phép trừ; củng cố về giải bài toán bằng phép trừ với quan hệ “ ngắn hơn”.
B- Đồ dùng dạy học :
Giáo viên : SGV, SGK.
Học sinh : VBT, bảng con.
C – Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1- Bài cũ : - Học sinh lên bảng làm các phép tính : 38 – 9; 64 – 27 ; cả lớp làm vào vở nháp
- Lớp nhận xét, giáo viên nhận xét.
2- Bài mới
1- Giới thiệu bài : Giáo viên giới thiệu trực tiếp vào bài – Ghi đầu bài lên bảng.
2- Nội dung bài mới :
Bài 1: - Học sinh nêu yêu cầu của bài. Cả lớp làm vào vở BT.
- Học sinh nêu miệng kết quả các phép tính. Gv ghi kết quả lên bảng. Lớp nhận xét sửa sai.
Bài 2: - Học sinh đọc yêu cầu của bài . Cả lớp làm vào bảng con
- Giáo viên kiểm tra nhận xét.
Bài 3: . - Học sinh đọc yêu cầu của bài . Cả lớp làm vào phiếu theo nhóm.
- Đại diện nhóm nêu kết quả của nhóm mình. Giáo viên nhận xét và sửa sai.
Bài 4: ( Bỏ theo giảm tải)
Bài 5 : - 1- 2 học sinh đọc đề toán, giáo viên hướng dẫn học sinh tóm tắt.
1 học sinh lên bảng giải, cả lớp làm vào VBT.
Cả lớp, giáo viên nhận xét
3- Củng cố dặn dò :
Giáo viên nhận xét tiết học .
Tiết 4
Sinh hoạt tập thể : Tuần 15
File đính kèm:
- Tuan 15doc.doc