1- Rèn kỹ năng đọc thành tiếng :
- Đọc trơn toàn bài. Nghỉ hơi hợp lý sau các dấu câu, giữa các cụm từ dài .
- Biết đọc phân biệt giọng kể với giọng nhân vật ( người cha, bốn người con ).
2- Rèn kỹ năng đọc hiểu :
- Hiểu nghĩa các từ ngữ mới và từ quan trọng : chia lẻ, hợp lại đùm bọc, đoàn kết.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện : đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh. Anh chị em trong nhà phải đoàn kết thương yêu nhau.
21 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 993 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch dạy học lớp 2 Tuần 14 - Trịnh Thị Hương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n giản vào trong hình vuông.
- Vẽ tiếp được hoạ tiết vào hình vuông và vẽ màu theo ý thích..
- Bước đầu cảm nhận được cách sắp xếp hoạ tiết cân đối trong hình vuông.
II- Chuẩn bị :
- Giáo viên : + Chuẩn bị một vài đồ vật dạng hình vuông có trang trí.
+ Một số bài vẽ trang trí hình vuông.
+ Hình minh hoạ cách trang trí ở BĐDDH
- Học sinh: Vở tập vẽ, bút, thước, chì màu,…
III- Các hoạt động dạy học :
A – Bài cũ : Giáo viên kiểm tra đồ dùng của học sinh .
B – Nội dung bài mới :
1- Giới thiệu bài:
Hoạt động 1: Quan sát nhận xét.
- Giáo viên giới thiệu một số đồ vật dạng hình vuông và một vài bài trang trí hình vuông gợi ý học sinh nhận biết :
+ Vẻ đẹp của các hình vuông được trang trí.
+ Nhiều đồ vật dùng trong sinh hoạt có thể sử dụng cách trang trí hình vuông.
- Học sinh nhận xét về cách trang trí hoạ tiết trên các hình vuông
Hoạt động 2 : Cách vẽ tiếp hoạ tiết và vẽ màu vào hình vuông.
- Giáo viên yêu cầu học sinh xem hình 1 ở VTVẽ để nhận ra các hoạ tiết cần vẽ tiếp ở giữa, ở các góc.
- Yêu cầu học sinh nhìn hoạ tiết mẫu để vẽ cho đúng
- Gợi ý học sinh cách vẽ màu.
Hoạt động3: Thực hành
- Học sinh thực hành vẽ vào vở , giáo viên theo dõi giúp đỡ học sinh yếu.
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
- Giáo viên chọn một số bài vẽ, cho học sinh nhận xét một số bài vẽ và tự xếp loại
- Học sinh tìm ra bài vẽ đẹp theo ý thích.
2- Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học, dặn dò chuẩn bị tiết sau.
Thứ năm ngày 7 tháng 12 năm 2006
Tiết 1
Tập viết : M – miệng nói tay làm
I – Mục đích yêu cầu :
Rèn kỹ năng viết chữ :
- Biết viết chữ M hoa theo cỡ vừa và nhỏ.
- Viết cụm từ ứng dụng Miệng nói tay làm cỡ nhỏ; chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định.
II- Đồ dùng dạy học :
- Giáo viên : + Mẫu chữ cái viết hoa M đặt trong khung chữ.
+ Bảng phụ viết sẵn mẫu chữ cỡ nhỏ trên dòng kẻ li: Miệng nói tay làm
- Học sinh : Vở tập viết.
III- Các hoạt động dạy học :
A - Kiểm tra bài cũ:
- Giáo viên kiểm tra vở học sinh viết ở nhà.
Học sinh viết bảng con chữ L, Lá
- Giáo viên nhận xét sửa sai.
B – Bài mới :
1- Giới thiệu bài : Giáo viên nêu MĐ,YC của tiết học
2- Nội dung bài mới:
Hoạt động 1 : Hướng dẫn viết chữ hoa.
- Cho hs quan sát mẫu chữ M, nhận xét về độ cao, số nét ( Cao 5 ly, gồm 4 nét).
- Giáo viên hướng dẫn cách viết.
- Giáo viên viết mẫu lên bảng, vừa viết vừa nhắc cách viết.
- Hướng dẫn học sinh viết chữ L trên bảng con.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng
- 1 - 2 học sinh đọc cụm từ ứng dụng : Miệng nói tay làm
- Giúp học sinh hiểu nghĩa cụm từ ứng dụng: nói đi đôi với làm.
- Hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét về độ cao các chữ cái và khoảng cách giữa các chữ . Cho học sinh viết vào bảng con chữ: Miệng.
Hoạt động 3 : Hướng dẫn học sinh viết vào vở tập viết.
Cho học sinh viết vào vở giáo viên theo dõi giúp đỡ những em viết yếu.
Hoạt động 4 : Chấm chữa bài:
- Giáo viên thu 7 – 8 bài chấm và nhận xét từng bài.
- Nhận xét tiết học, nhắc nhở học sinh về nhà luyện viết, dặn dò chuẩn bị tiết sau.
Tiết 2
Toán : Bảng trừ
A – Mục tiêu : Giúp học sinh :
- Củng cố các bảng trừ có nhớ : 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17, 18 trừ đi một số.
- Vận dụng các bảng cộng, trừ để làm tính cộng rồi trừ liên tiếp.
- luyện tập kĩ năng vẽ hình.
B- Đồ dùng dạy học :
Giáo viên : SGV, SGK.
Học sinh : VBT, bảng con.
C – Các hoạt động dạy học chủ yếu :
I- Kiểm tra bài cũ :
- 2 hs lên bảng làm 2 phép tính 34 – 17; 72 - 25 và nêu cách đặt tính và cách tính.Cả lớp làm vào vở nháp.
- Lớp nhận xét, giáo viên nhận xét tuyên dương.
II – Bài mới :
1- Giới thiệu bài : Giáo viên giới thiệu trực tiếp vào bài và ghi bảng.
2- Nội dung bài mới :
Bài 1: - Học sinh nêu yêu cầu bài tập, học sinh làm vào vở bài tập.
- Học sinh thi đua nêu miệng kết quả các phép tính .
- Giáo viên ghi bảng các phép tính và cho học sinh đọc lại các bảng trừ đã học
Bài 2: - Học sinh đọc yêu cầu bài tập, cả lớp làm vào VBT.
- Học sinh lên bảng làm bài và nêu cách làm
- Giáo viên kiểm tra và nhận xét.
Bài 3 : - 2 học sinh đọc yêu cầu bài tập, cả lớp vẽ vào VBT
- 1 học sinh lên bảng vẽ. Giáo viên nhận xét sửa sai
Hoạt động 3: Củng cố – dặn dò:
Giáo viên nhận xét tiết học. Về nhà làm bài tập trong SGK.
Tiết 3
Thủ công: gấp, cắt, dán hình tròn (T2)
I – Mục tiêu:
- Củng cố lại cách gấp, cắt, dán hình tròn .
II- Chuẩn bị :
- Giáo viên chuẩn bị: + Mẫu hình tròn được dán trên nền hình vuông
+ Quy trình gấp, cắt, dán hình tròn có hình vẽ minh hoạ cho từng bước
- Học sinh: Giấy thủ công, kéo, hồ dán, bút chì, thước kẻ.
III- Các hoạt động dạy học :
1- Bài cũ : Giáo viên kiểm tra đồ dùng của học sinh
2- Nội dung bài mới :
Hoạt động 1: Học sinh thực hành gấp, cắt, dán hình tròn.
- Cho 1- 2 học sinh nhắc lại các bước gấp, cắt, dán hình tròn đã học ở tiết 1
- Giáo viên chốt lại các bước gấp, cắt, dán hình tròn
+ Bước 1 : Gấp hình
+ Bước 2: Cắt hình tròn
+ Bước 3 : Dán hình tròn.
- Chia nhóm và tổ chức cho học sinh thực hành làm. Giáo viên theo dõi giúp đỡ nhóm còn lúng túng
Hoạt động 2 : Nhận xét, đánh giá :
- Cho các nhóm trình bày sản phẩm của nhóm mình.
- Các nhóm khác nhận xét, đánh giá sản phẩm của nhóm bạn.
- Giáo viên nhận xét và khen nhóm làm tốt.
Hoạt động 3 : Củng cố, dặn dò :
- Giáo viên nhận xét tiết học
- Nhắc nhở học sinh chuẩn bị vật liệu đồ dùng cho tiết sau thực hành.
Tiết 4
Thể dục : Trò chơi : “ vòng tròn “
I- Mục tiêu:
- Tiếp tục học trò chơi “ Vòng tròn” Yêu cầu biết cách chơi và tham gia trò chơi theo vần điệu ở mức ban đầu.
II- Địa điểm , phương tiện
- Địa điểm: Trên sân trường. Vệ sinh an toàn nơi tập.
- Phương tiện: Chuẩn bị một còi, kẻ 3 vòng tròn đồng tâm có bán kính 3 m .
III- Nội dung và phương pháp lên lớp
1- Phần mở đầu:
- Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ học: 1-2 phút.
- Giậm chân tại chỗ, vỗ tay hát : 1 – 2 phút.
- Chạy nhẹ nhàng theo một hàng dọc trên địa hình tự nhiên ở sân trường.
- Vừa đi vừa hít thở sâu : 5- 6 lần
2- Phần cơ bản:
- Trò chơi “ Vòng tròn” : 14 – 16 phút.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh cách chơi : Tập nhảy chuyển đội hình theo khẩu lệnh của giáo viên
- Tập đi có nhún chân, vỗ tay theo nhịp, khi có lệnh, nhảy chuyển đội hình.
- Giáo viên hô cho học sinh chơi. Giáo viên nhận xét
3- Phần kết thúc:
- Nhảy thả lỏng và cúi người thả lỏng: 4- 5 lần.
- Giáo viên nêu tên trò chơi và cho học sinh nhắc lại cách chơi.
- Giáo viên nhận xét giờ học: 1 – 2 phút.
Thứ sáu ngày 8 tháng 12 năm 2006
Tiết 1
Chính tả : Tuần 14
I- Mục đích yêu cầu :
- Chép lại chính xác, trình bày đúng khổ 2 của bài thơ “ Tiếng võng kêu “.
- Làm đúng các bài phân biệt : l/n; i/ iê, ăt/ ăc.
II- Đồ dùng dạy học :
- Bảng phụ viết khổ thơ cần tập chép, nội dung BT 2 a.
- VBT.
III- Các hoạt động dạy học :
A- Bài cũ : - Giáo viên đọc nội dung BT2 của tiết chính tả trước 2 học sinh lên bảng viết, cả lớp viết vào bảng con .
- Giáo viên nhận xét.
B – Bài mới : + Giới thiệu bài : Giáo viên nêu MĐYC của tiết học .
Hoạt động 1 : Hướng dẫn tập chép
- Giáo viên mở bảng phụ đã chép khổ thơ 2, mời 2 học sinh đọc.
- Hướng dẫn học sinh nhận xét : Chữ đầu các dòng thơ viết thế nào ?.
- Học sinh nhìn bảng chép bài vào vở. Giáo viên theo dõi uốn nắn
- Chấm chữa bài ( 7- 8 bài )
Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2 : - 1 học sinh đọc yêu cầu của bài ,cả lớp làm bài vào VBT.
- Giáo viên mở bảng phụ đã viết nội dung BT 2, mời 2 học sinh lên bảng làm bài.
- Lớp nhận xét, giáo viên nhận xét sửa sai và chốt lại lời giải đúng.
Hoạt động 3 : Củng cố dặn dò
Giáo viên nhận xét tiết học
Tiết 2
Tập làm văn : quan sát tranh, trả lời câu hỏi. viết nhắn tin
I- Mục đích yêu cầu :
1- Rèn kỹ năng nghe và nói : Quan sát tranh, trả lời đúng các câu hỏi về nội dung tranh
2- Rèn kỹ năng viết : Viết được một mẩu nhắn tin ngắn gọn, đủ ý.
II- Đồ dùng dạy học :
- Tranh minh hoạ BT1 ( SGK).
- VBT.
III- Các hoạt động dạy học :
A- Bài cũ : - 2,3 học sinh lần lượt lên bảng kể về gia đình mình
- Giáo viên nhận xét.
B – Bài mới :
1- Giới thiệu bài : Giáo viên nêu MĐ, YC của tiết học
2- Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1 : ( Làm miệng)
1 học sinh đọc yêu cầu của bài
- Học sinh quan sát tranh, trả lời lần lượt từng câu hỏi. Giáo viên khuyến khích mỗi em nói theo cách nghĩ của mình.
- Học sinh trả lời. Cả lớp và gv nhận xét .
Bài 2: ( làm viết )
- Giáo viên nêu yêu cầu của bài tập; nhắc học sinh nhớ tình huống để viết lời nhắn ngắn gọn đủ ý.
- Học sinh làm vào VBT. Nhiều học sinh đọc bài viết của mình.
- Cả lớp, giáo viên nhận xét bình chọn người viết nhắn tin hay nhất.
3- Củng cố dặn dò : Giáo viên nhận xét tiết học
Tiết 3
Toán : luyện tập
A – Mục tiêu : Giúp học sinh :
- Củng cố phép trừ có nhớ( tính nhẩm và tính viết), vận dụng để làm tính, giải bài toán.
- Củng cố cách tìm số hạng trong phép cộng và tìm số bị trừ trong phép trừ.
- Tiếp tục làm quen với việc ước lượng độ dài đoạn thẳng.
B- Đồ dùng dạy học :
Giáo viên : SGV, SGK.
Học sinh : VBT, bảng con.
C – Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1- Bài cũ : - Học sinh lên bảng đọc thuộc lòng các bảng trừ đã học
- Lớp nhận xét, giáo viên nhận xét.
2- Bài mới
1- Giới thiệu bài : Giáo viên giới thiệu trực tiếp vào bài – Ghi đầu bài lên bảng.
2- Nội dung bài mới :
Bài 1: - Học sinh nêu yêu cầu của bài. Cả lớp làm vào vở BT.
- Học sinh nêu miệng kết quả các phép tính. Gv ghi kết quả lên bảng. Lớp nhận xét sửa sai.
Bài 2: - Học sinh đọc yêu cầu của bài . Cả lớp làm vào phiếu học tập theo nhóm
- 3 học sinh đại diện 3 nhóm lên bảng chữa bài.
- Các nhóm nhận xét, giáo viên nhận xét và sửa sai.
Bài 3: . - Học sinh đọc yêu cầu của bài . Cả lớp làm vào VBT.
- 3 học sinh G,K, TB lên bảng làm và tìm ra giá trị của x.
- Giáo viên nhận xét và sửa sai.
Bài 4: - 1 – 2 hs đọc bài toán. Gv hướng dẫn học sinh tóm tắt bài toán
- 1 hs K, G lên bảng làm. Hs dưới lớp làm vào VBT, lớp nhận xét và gv nhận xét .
Bài 5 : ( Bỏ theo giảm tải)
3- Củng cố dặn dò :
Giáo viên nhận xét tiết học
Tiết 4
Sinh hoạt tập thể: Tuần 14
File đính kèm:
- Tuan 14doc.doc