Kế hoạch dạy học lớp 2 Tuần 14 - Trịnh Thị Hương

1- Rèn kỹ năng đọc thành tiếng :

- Đọc trơn toàn bài. Nghỉ hơi hợp lý sau các dấu câu, giữa các cụm từ dài .

- Biết đọc phân biệt giọng kể với giọng nhân vật ( người cha, bốn người con ).

2- Rèn kỹ năng đọc hiểu :

- Hiểu nghĩa các từ ngữ mới và từ quan trọng : chia lẻ, hợp lại đùm bọc, đoàn kết.

- Hiểu ý nghĩa câu chuyện : đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh. Anh chị em trong nhà phải đoàn kết thương yêu nhau.

 

doc21 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1003 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch dạy học lớp 2 Tuần 14 - Trịnh Thị Hương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n giản vào trong hình vuông. - Vẽ tiếp được hoạ tiết vào hình vuông và vẽ màu theo ý thích.. - Bước đầu cảm nhận được cách sắp xếp hoạ tiết cân đối trong hình vuông. II- Chuẩn bị : - Giáo viên : + Chuẩn bị một vài đồ vật dạng hình vuông có trang trí. + Một số bài vẽ trang trí hình vuông. + Hình minh hoạ cách trang trí ở BĐDDH - Học sinh: Vở tập vẽ, bút, thước, chì màu,… III- Các hoạt động dạy học : A – Bài cũ : Giáo viên kiểm tra đồ dùng của học sinh . B – Nội dung bài mới : 1- Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Quan sát nhận xét. - Giáo viên giới thiệu một số đồ vật dạng hình vuông và một vài bài trang trí hình vuông gợi ý học sinh nhận biết : + Vẻ đẹp của các hình vuông được trang trí. + Nhiều đồ vật dùng trong sinh hoạt có thể sử dụng cách trang trí hình vuông. - Học sinh nhận xét về cách trang trí hoạ tiết trên các hình vuông Hoạt động 2 : Cách vẽ tiếp hoạ tiết và vẽ màu vào hình vuông. - Giáo viên yêu cầu học sinh xem hình 1 ở VTVẽ để nhận ra các hoạ tiết cần vẽ tiếp ở giữa, ở các góc. - Yêu cầu học sinh nhìn hoạ tiết mẫu để vẽ cho đúng - Gợi ý học sinh cách vẽ màu. Hoạt động3: Thực hành - Học sinh thực hành vẽ vào vở , giáo viên theo dõi giúp đỡ học sinh yếu. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá - Giáo viên chọn một số bài vẽ, cho học sinh nhận xét một số bài vẽ và tự xếp loại - Học sinh tìm ra bài vẽ đẹp theo ý thích. 2- Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học, dặn dò chuẩn bị tiết sau. Thứ năm ngày 7 tháng 12 năm 2006 Tiết 1 Tập viết : M – miệng nói tay làm I – Mục đích yêu cầu : Rèn kỹ năng viết chữ : - Biết viết chữ M hoa theo cỡ vừa và nhỏ. - Viết cụm từ ứng dụng Miệng nói tay làm cỡ nhỏ; chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định. II- Đồ dùng dạy học : - Giáo viên : + Mẫu chữ cái viết hoa M đặt trong khung chữ. + Bảng phụ viết sẵn mẫu chữ cỡ nhỏ trên dòng kẻ li: Miệng nói tay làm - Học sinh : Vở tập viết. III- Các hoạt động dạy học : A - Kiểm tra bài cũ: - Giáo viên kiểm tra vở học sinh viết ở nhà. Học sinh viết bảng con chữ L, Lá - Giáo viên nhận xét sửa sai. B – Bài mới : 1- Giới thiệu bài : Giáo viên nêu MĐ,YC của tiết học 2- Nội dung bài mới: Hoạt động 1 : Hướng dẫn viết chữ hoa. - Cho hs quan sát mẫu chữ M, nhận xét về độ cao, số nét ( Cao 5 ly, gồm 4 nét). - Giáo viên hướng dẫn cách viết. - Giáo viên viết mẫu lên bảng, vừa viết vừa nhắc cách viết. - Hướng dẫn học sinh viết chữ L trên bảng con. Hoạt động 2 : Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng - 1 - 2 học sinh đọc cụm từ ứng dụng : Miệng nói tay làm - Giúp học sinh hiểu nghĩa cụm từ ứng dụng: nói đi đôi với làm. - Hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét về độ cao các chữ cái và khoảng cách giữa các chữ . Cho học sinh viết vào bảng con chữ: Miệng. Hoạt động 3 : Hướng dẫn học sinh viết vào vở tập viết. Cho học sinh viết vào vở giáo viên theo dõi giúp đỡ những em viết yếu. Hoạt động 4 : Chấm chữa bài: - Giáo viên thu 7 – 8 bài chấm và nhận xét từng bài. - Nhận xét tiết học, nhắc nhở học sinh về nhà luyện viết, dặn dò chuẩn bị tiết sau. Tiết 2 Toán : Bảng trừ A – Mục tiêu : Giúp học sinh : - Củng cố các bảng trừ có nhớ : 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17, 18 trừ đi một số. - Vận dụng các bảng cộng, trừ để làm tính cộng rồi trừ liên tiếp. - luyện tập kĩ năng vẽ hình. B- Đồ dùng dạy học : Giáo viên : SGV, SGK. Học sinh : VBT, bảng con. C – Các hoạt động dạy học chủ yếu : I- Kiểm tra bài cũ : - 2 hs lên bảng làm 2 phép tính 34 – 17; 72 - 25 và nêu cách đặt tính và cách tính.Cả lớp làm vào vở nháp. - Lớp nhận xét, giáo viên nhận xét tuyên dương. II – Bài mới : 1- Giới thiệu bài : Giáo viên giới thiệu trực tiếp vào bài và ghi bảng. 2- Nội dung bài mới : Bài 1: - Học sinh nêu yêu cầu bài tập, học sinh làm vào vở bài tập. - Học sinh thi đua nêu miệng kết quả các phép tính . - Giáo viên ghi bảng các phép tính và cho học sinh đọc lại các bảng trừ đã học Bài 2: - Học sinh đọc yêu cầu bài tập, cả lớp làm vào VBT. - Học sinh lên bảng làm bài và nêu cách làm - Giáo viên kiểm tra và nhận xét. Bài 3 : - 2 học sinh đọc yêu cầu bài tập, cả lớp vẽ vào VBT - 1 học sinh lên bảng vẽ. Giáo viên nhận xét sửa sai Hoạt động 3: Củng cố – dặn dò: Giáo viên nhận xét tiết học. Về nhà làm bài tập trong SGK. Tiết 3 Thủ công: gấp, cắt, dán hình tròn (T2) I – Mục tiêu: - Củng cố lại cách gấp, cắt, dán hình tròn . II- Chuẩn bị : - Giáo viên chuẩn bị: + Mẫu hình tròn được dán trên nền hình vuông + Quy trình gấp, cắt, dán hình tròn có hình vẽ minh hoạ cho từng bước - Học sinh: Giấy thủ công, kéo, hồ dán, bút chì, thước kẻ. III- Các hoạt động dạy học : 1- Bài cũ : Giáo viên kiểm tra đồ dùng của học sinh 2- Nội dung bài mới : Hoạt động 1: Học sinh thực hành gấp, cắt, dán hình tròn. - Cho 1- 2 học sinh nhắc lại các bước gấp, cắt, dán hình tròn đã học ở tiết 1 - Giáo viên chốt lại các bước gấp, cắt, dán hình tròn + Bước 1 : Gấp hình + Bước 2: Cắt hình tròn + Bước 3 : Dán hình tròn. - Chia nhóm và tổ chức cho học sinh thực hành làm. Giáo viên theo dõi giúp đỡ nhóm còn lúng túng Hoạt động 2 : Nhận xét, đánh giá : - Cho các nhóm trình bày sản phẩm của nhóm mình. - Các nhóm khác nhận xét, đánh giá sản phẩm của nhóm bạn. - Giáo viên nhận xét và khen nhóm làm tốt. Hoạt động 3 : Củng cố, dặn dò : - Giáo viên nhận xét tiết học - Nhắc nhở học sinh chuẩn bị vật liệu đồ dùng cho tiết sau thực hành. Tiết 4 Thể dục : Trò chơi : “ vòng tròn “ I- Mục tiêu: - Tiếp tục học trò chơi “ Vòng tròn” Yêu cầu biết cách chơi và tham gia trò chơi theo vần điệu ở mức ban đầu. II- Địa điểm , phương tiện - Địa điểm: Trên sân trường. Vệ sinh an toàn nơi tập. - Phương tiện: Chuẩn bị một còi, kẻ 3 vòng tròn đồng tâm có bán kính 3 m . III- Nội dung và phương pháp lên lớp 1- Phần mở đầu: - Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ học: 1-2 phút. - Giậm chân tại chỗ, vỗ tay hát : 1 – 2 phút. - Chạy nhẹ nhàng theo một hàng dọc trên địa hình tự nhiên ở sân trường. - Vừa đi vừa hít thở sâu : 5- 6 lần 2- Phần cơ bản: - Trò chơi “ Vòng tròn” : 14 – 16 phút. - Giáo viên hướng dẫn học sinh cách chơi : Tập nhảy chuyển đội hình theo khẩu lệnh của giáo viên - Tập đi có nhún chân, vỗ tay theo nhịp, khi có lệnh, nhảy chuyển đội hình. - Giáo viên hô cho học sinh chơi. Giáo viên nhận xét 3- Phần kết thúc: - Nhảy thả lỏng và cúi người thả lỏng: 4- 5 lần. - Giáo viên nêu tên trò chơi và cho học sinh nhắc lại cách chơi. - Giáo viên nhận xét giờ học: 1 – 2 phút. Thứ sáu ngày 8 tháng 12 năm 2006 Tiết 1 Chính tả : Tuần 14 I- Mục đích yêu cầu : - Chép lại chính xác, trình bày đúng khổ 2 của bài thơ “ Tiếng võng kêu “. - Làm đúng các bài phân biệt : l/n; i/ iê, ăt/ ăc. II- Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ viết khổ thơ cần tập chép, nội dung BT 2 a. - VBT. III- Các hoạt động dạy học : A- Bài cũ : - Giáo viên đọc nội dung BT2 của tiết chính tả trước 2 học sinh lên bảng viết, cả lớp viết vào bảng con . - Giáo viên nhận xét. B – Bài mới : + Giới thiệu bài : Giáo viên nêu MĐYC của tiết học . Hoạt động 1 : Hướng dẫn tập chép - Giáo viên mở bảng phụ đã chép khổ thơ 2, mời 2 học sinh đọc. - Hướng dẫn học sinh nhận xét : Chữ đầu các dòng thơ viết thế nào ?. - Học sinh nhìn bảng chép bài vào vở. Giáo viên theo dõi uốn nắn - Chấm chữa bài ( 7- 8 bài ) Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm bài tập Bài 2 : - 1 học sinh đọc yêu cầu của bài ,cả lớp làm bài vào VBT. - Giáo viên mở bảng phụ đã viết nội dung BT 2, mời 2 học sinh lên bảng làm bài. - Lớp nhận xét, giáo viên nhận xét sửa sai và chốt lại lời giải đúng. Hoạt động 3 : Củng cố dặn dò Giáo viên nhận xét tiết học Tiết 2 Tập làm văn : quan sát tranh, trả lời câu hỏi. viết nhắn tin I- Mục đích yêu cầu : 1- Rèn kỹ năng nghe và nói : Quan sát tranh, trả lời đúng các câu hỏi về nội dung tranh 2- Rèn kỹ năng viết : Viết được một mẩu nhắn tin ngắn gọn, đủ ý. II- Đồ dùng dạy học : - Tranh minh hoạ BT1 ( SGK). - VBT. III- Các hoạt động dạy học : A- Bài cũ : - 2,3 học sinh lần lượt lên bảng kể về gia đình mình - Giáo viên nhận xét. B – Bài mới : 1- Giới thiệu bài : Giáo viên nêu MĐ, YC của tiết học 2- Hướng dẫn làm bài tập: Bài 1 : ( Làm miệng) 1 học sinh đọc yêu cầu của bài - Học sinh quan sát tranh, trả lời lần lượt từng câu hỏi. Giáo viên khuyến khích mỗi em nói theo cách nghĩ của mình. - Học sinh trả lời. Cả lớp và gv nhận xét . Bài 2: ( làm viết ) - Giáo viên nêu yêu cầu của bài tập; nhắc học sinh nhớ tình huống để viết lời nhắn ngắn gọn đủ ý. - Học sinh làm vào VBT. Nhiều học sinh đọc bài viết của mình. - Cả lớp, giáo viên nhận xét bình chọn người viết nhắn tin hay nhất. 3- Củng cố dặn dò : Giáo viên nhận xét tiết học Tiết 3 Toán : luyện tập A – Mục tiêu : Giúp học sinh : - Củng cố phép trừ có nhớ( tính nhẩm và tính viết), vận dụng để làm tính, giải bài toán. - Củng cố cách tìm số hạng trong phép cộng và tìm số bị trừ trong phép trừ. - Tiếp tục làm quen với việc ước lượng độ dài đoạn thẳng. B- Đồ dùng dạy học : Giáo viên : SGV, SGK. Học sinh : VBT, bảng con. C – Các hoạt động dạy học chủ yếu : 1- Bài cũ : - Học sinh lên bảng đọc thuộc lòng các bảng trừ đã học - Lớp nhận xét, giáo viên nhận xét. 2- Bài mới 1- Giới thiệu bài : Giáo viên giới thiệu trực tiếp vào bài – Ghi đầu bài lên bảng. 2- Nội dung bài mới : Bài 1: - Học sinh nêu yêu cầu của bài. Cả lớp làm vào vở BT. - Học sinh nêu miệng kết quả các phép tính. Gv ghi kết quả lên bảng. Lớp nhận xét sửa sai. Bài 2: - Học sinh đọc yêu cầu của bài . Cả lớp làm vào phiếu học tập theo nhóm - 3 học sinh đại diện 3 nhóm lên bảng chữa bài. - Các nhóm nhận xét, giáo viên nhận xét và sửa sai. Bài 3: . - Học sinh đọc yêu cầu của bài . Cả lớp làm vào VBT. - 3 học sinh G,K, TB lên bảng làm và tìm ra giá trị của x. - Giáo viên nhận xét và sửa sai. Bài 4: - 1 – 2 hs đọc bài toán. Gv hướng dẫn học sinh tóm tắt bài toán - 1 hs K, G lên bảng làm. Hs dưới lớp làm vào VBT, lớp nhận xét và gv nhận xét . Bài 5 : ( Bỏ theo giảm tải) 3- Củng cố dặn dò : Giáo viên nhận xét tiết học Tiết 4 Sinh hoạt tập thể: Tuần 14

File đính kèm:

  • docTuan 14doc.doc
Giáo án liên quan