Đạo đức: VƯỢT KHÓ TRONG HỌC TẬP
I Mục tiêu : HS nắm được :
- Nêu được ví dụ về sự vượt khó trong học tập
- Biết được vượt khó trong học tập giúp em học tập mau tiến bộ
- Luôn có ý thức vượt khó vươn lên trong học tập
- Yêu mến, noi theo những tấm gương H nghèo, vượt khó
- Biết thế nào là vượt khó trong học tập ,vì sao phải vượt khó trong học tập
II. Đồ dùng dạy học: Giấy ghi bài tập cho mỗi nhóm,sgk
20 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 996 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy học Đạo đức lớp 4 tuần 1 đến 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h träng, biÕt ¬n ®èi víi c¸c thÇy, c¸c c« gi¸o ®· vµ ®ang d¹y m×nh ).
II. §å dïng d¹y häc
- C¸c b¨ng ch÷ ®Ĩ sư dơng cho ho¹t ®éng 3
III. c¸c ho¹t ®éng d¹y-häc:
ND - TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
KiĨm tra bµi cị
(2-3phút)
Giíi thiƯu bµi míi
(2-3phút)
Hoạt động 1:
Xư lý t×nh huèng
( Tr 20, 21 SGK )
(8 - 10phút)
Hoạt động 2: Th¶o luËn theo nhãm ®«i ( bµi tËp 1- SGK )
(7- 9phút)
Hoạt động 3:
Th¶o luËn nhãm
( 8 - 10phút)
Củng cố - Dặn dị:
(3-4phút)
-KĨ viƯc lµm cđa em ®Ĩ bµy tá lßng hiÕu th¶o ®èi víi «ng bµ ...
Giíi thiƯu bµi – Ghi b¶ng
- GV nªu t×nh huèng (SGK)
- Gäi häc sinh nªu c¸c c¸ch øng xư cã thĨ x¶y ra
- Gäi häc sinh nªu c¸ch lùa chän øng xư vµ lý do lùa chän
- Cho líp th¶o luËn vỊ c¸c c¸ch øng xư
- GV kÕt luËn: C¸c thÇy gi¸o, c« gi¸o ®· d¹y dç c¸c em biÕt nhiỊu ®iỊu hay, ®iỊu t«t. Do ®ã c¸c em ph¶i kÝnh träng biÕt ¬n thÇy gi¸o, c« gi¸o
- GV nªu yªu cÇu
- Tõng nhãm th¶o luËn
- Häc sinh lªn ch÷a bµi tËp
- GV nhËn xÐt: Tranh 1, 2, 4 thĨ hiƯn th¸i ®é kÝnh träng biÕt ¬n; Tranh 3 lµ biĨu hiƯn sù kh«ng t«n träng
- GV chia 7 nhãm theo yªu cÇu bµi 2
- Tõng nhãm th¶o luËn vµ ghi nh÷ng viƯc nªn lµm vµo c¸c tê giÊy
- Yªu cÇu c¸c nhãm lªn d¸n b¨ng giÊy theo cét.
- GV kÕt luËn: C¸c viƯc lµm a, b, d, ®, e, g lµ nh÷ng viƯc lµm thĨ hiƯn lßng biÕt ¬n thÇy c« gi¸o
- Gäi häc sinh ®äc phÇn ghi nhí SGK
- NhËn xÐt chung vỊ tiÕt häc.
- ChuÈn bÞ tiĨu phÈm cho bµi tËp 4
- Su tÇm c¸c bµi h¸t, th¬, ca dao....ca ngỵi c«ng lao thÇy c« gi¸o
- Hai häc sinh tr¶ lêi
Nh¾c l¹i tªn bµi häc.
- Häc sinh l¾ng nghe
- Vµi em nªu c¸c c¸ch øng xư
- Häc sinh nªu lý do lùa chän c¸ch øng xư
- Häc sinh l¾ng nghe
- Häc sinh më s¸ch vµ theo dâi yªu cÇu
- C¸c nhãm th¶o luËn
- §¹i diƯn c¸c nhãm nªu kÕt qđa
- NhËn xÐt vµ bỉ xung
- Líp chia thµnh 7 nhãm
- Mçi nhãm nhËn mét b¨ng giÊy vµ thùc hiƯn mét yªu cÇu cđa bµi 2
- C¸c nhãm d¸n b¨ng giÊy vµo cét “BiÕt ¬n hay kh«ng biÕt ¬n ”
- NhËn xÐt vµ bỉ xung
- Vµi em ®äc ghi nhí
- L¾ng nghe
- Ghi nhí
Ngµy d¹y: Thø ngµy th¸ng n¨m 2009.
§¹o ®øc líp 4
BiÕt ¬n thÇy c« gi¸o ( tiÕt 2 )
I. Mơc tiªu:
- BiÕt ®ỵc c«ng lao cđa thÇy c« gi¸o.
- Nªu ®ỵc nh÷ng viƯc cÇn lµm thĨ hiƯn sù biÕt ¬n ®èi víi thÇy gi¸o, c« gi¸o.
- BiÕt lƠ phÐp, v©ng lêi thÇy gi¸o, c« gi¸o.
( §èi víi HSKG: Nh¾c nhë b¹n bÌ thùc hiƯn kÝnh träng, biÕt ¬n ®èi víi c¸c thÇy, c¸c c« gi¸o ®· vµ ®ang d¹y m×nh ).
II. §å dïng d¹y häc
- C¸c b¨ng ch÷ ®Ĩ sư dơng cho ho¹t ®éng 3
III. c¸c ho¹t ®éng d¹y-häc:
ND - TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
KiĨm tra bµi cị
(2-3phút)
Giíi thiƯu bµi míi
(2-3phút)
Hoạt động 1:
Tr×nh bµy s¸ng t¸c hoỈch t liƯu su tÇm ®ỵc ( bµi tËp 4, 5 SGK )
(8 - 10phút)
Hoạt động 2:
Lµm bu thiÕp chĩc mõng thÇy c« gi¸o cị
(10 – 12 phút)
Củng cố - Dặn dị:
(3-4phút)
- Sau khi häc xong bµi biÕt ¬n thÇy c« gi¸o em cÇn ghi nhí g×?
- Giíi thiƯu bµi – Ghi b¶ng
- Tỉ chøc cho häc sinh tr×nh bµy vµ giíi thiƯu
- Líp nhËn xÐt
- GV nhËn xÐt vµ kÕt luËn
- GV nªu yªu cÇu
- Cho häc sinh thùc hµnh theo nhãm
- GV theo dâi quan s¸t vµ giĩp ®ì häc sinh.
- Nh¾c nhë häc sinh lµm tèt vµ nhí gưi tỈng c¸c thÇy c« gi¸o tÊm bu thiÕp mµ m×nh ®· lµm
- GV kÕt luËn chung:
+ CÇn ph¶i kÝnh träng, biÕt ¬n c¸c thÇy gi¸o, c« gi¸o
+ Häc sinh cÇn ph¶i ch¨m ngoan, häc tËp tèt lµ biĨu hiƯn cđa lßng biÕt ¬n
- Gäi häc sinh nh¾c l¹i ghi nhí
- HƯ thèng bµi vµ nhËn xÐt giê häc
- Thùc hiƯn c¸c viƯc lµm ®Ĩ bµy tá lßng kÝnh träng, biÕt ¬n thÇy gi¸o c« gi¸o
- Hai häc sinh tr¶ lêi
- Nh¾c l¹i tªn bµi häc.
- Häc sinh lªn ®äc th¬, tơc ng÷, ca dao, h¸t c¸c bµi nãi vỊ lßng biÕt ¬n thÇy c« gi¸o
- Häc sinh trng bµy c¸c tranh ¶nh nãi vỊ thÇy c« gi¸o
- C¸c nhãm nhËn xÐt vµ bỉ sung
- Häc sinh l¾ng nghe
- Häc sinh lÊy dơng cơ ®Ĩ thùc hµnh
- Häc sinh thùc hµnh lµm thiÕp chĩc mõng thÇy gi¸o, c« gi¸o cị
- L¾ng nghe.
- Ghi nhí
- Hai HS ®äc l¹i ghi nhí.
- Ghi nhí.
Ngµy d¹y: Thø ngµy th¸ng n¨m 2009.
§¹o ®øc líp 4
Yªu lao ®éng ( tiÕt 1 )
I. Mơc tiªu:
- Nªu ®ỵc lỵi Ých cđa lao ®éng.
- TÝch cùc tham gia c¸c ho¹t ®éng lao ®éng ë líp, ë trêng, ë nhµ phï hỵp víi kh¶ n¨ng cđa b¶n th©n.
- Kh«ng ®ång t×nh víi nh÷ng biĨu hiƯn lêi lao ®éng.
( §èi víi HSKG: BiÕt ®ỵc ý nghÜa cđa lao ®éng ).
II. §å dïng d¹y häc
- SGK ®¹o ®øc 4
- Mét sè ®å dïng, ®å vËt phơc vơ trß ch¬i ®ãng vai
III. c¸c ho¹t ®éng d¹y-häc:
ND - TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
KiĨm tra bµi cị
(2-3phút)
Giíi thiƯu bµi míi
(2-3phút)
Hoạt động 1:
§äc truyƯn : Mét ngµy cđa Pª-chi-a
(8 - 10phút)
Hoạt động 2:
Th¶o luËn bµi tËp 1
(7-8 phút)
Hoạt động 3:
§ãng vai
(bµi tËp 2)
(7-8 phút)
Củng cố - Dặn dị:
(3-4phút)
Em cÇn lµm g× ®Ĩ thĨ hiƯn lßng biÕt ¬n thÇy c« gi¸o
- GV ®äc lÇn thø nhÊt
- Cho líp th¶o luËn theo c©u hái SGK
* So s¸nh mét ngµy cđa Pª-chi-a víi nh÷ng nêi kh¸c trong chuyƯn ?
* Theo em Pª-chi-a sÏ thay ®ỉi nh thÕ nµo sau chuyƯn x¶y ra ?
* NÕu lµ Pª-chi-a em sÏ lµm g× ? V× sao
- Gäi ®¹i diƯn c¸c nhãm lªn tr×nh bµy
- GV kÕt luËn: C¬m ¨n, ¸o mỈc, s¸ch vë...®Ịu lµ s¶n phÈm cđa ngêi lao ®éng. Lao ®éng ®em l¹i cho con ngêi niỊm vui vµ giĩp con ngêi sèng tèt h¬n
- Gäi HS ®äc ghi nhí
- GV chia nhãm vµ nªu yªu cÇu
- Cho c¸c nhãm th¶o luËn
- §¹i diƯn c¸c nhãm tr×nh bµy
- GV nhËn xÐt vµ kÕt luËn
- GV chia nhãm vµ giao nhiƯm vơ
- C¸c nhãm th¶o luËn ®Ĩ ®ãng vai
- Gäi mét sè nhãm lªn ®ãng vai
- GV nhËn xÐt vµ th¶o luËn vỊ c¸ch øng xư trong mçi t×nh huèng
- Sau bµi häc em cÇn ghi nhí g× ?
- VỊ nhµ häc bµi vµ chuÈn bÞ bµi cßn l¹i ë s¸ch cho bµi tËp sau
- H¸t
- Hai em tr¶ lêi
- NhËn xÐt bỉ xung
- HS l¾ng nghe
- Mét HS ®äc lÇn 2
- Pª-chi-a ®Ĩ phÝ hoµi mét ngµy kh«ng lµm g×.....
- HS nªu
- HS tr¶ lêi
- §¹i diƯn c¸c nhãm lªn tr×nh bµy
- NhËn xÐt vµ bỉ xung
- §äc ghi nhí trong sgk.
- HS chia nhãm vµ nhËn nhiƯm vơ
- C¸c nhãm th¶o luËn theo néi dung bµi tËp 1
- §¹i diƯn c¸c nhãm lªn tr×nh bµy
- C¸c nhãm th¶o luËn vµ ®ãng vai
- Th¶o luËn c¸c c¸ch øng xư trong mçi t×nh huèng ®· phï hỵp cha ? v× sao
- Nªu.
- Ghi nhí.
Ngµy d¹y: Thø ngµy th¸ng n¨m 2009.
§¹o ®øc líp 4
Yªu lao ®éng ( tiÕt 2 )
I. Mơc tiªu:
- Nªu ®ỵc lỵi Ých cđa lao ®éng.
- TÝch cùc tham gia c¸c ho¹t ®éng lao ®éng ë líp, ë trêng, ë nhµ phï hỵp víi kh¶ n¨ng cđa b¶n th©n.
- Kh«ng ®ång t×nh víi nh÷ng biĨu hiƯn lêi lao ®éng.
( §èi víi HSKG: BiÕt ®ỵc ý nghÜa cđa lao ®éng ).
II. §å dïng d¹y häc
- SGK ®¹o ®øc 4
- Mét sè ®å dïng, ®å vËt phơc vơ trß ch¬i ®ãng vai
III. c¸c ho¹t ®éng d¹y-häc:
ND - TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
KiĨm tra bµi cị
(2-3phút)
Giíi thiƯu bµi míi
(2-3phút)
Hoạt động 1:
§ãng vai ( BT 2 sgk )
(8 - 10phút)
Hoạt động 2:
Tr×nh bµy s¶n phÈm ( BT 4 – 6, sgk )
(10 - 12 phút)
Củng cố - Dặn dị:
(3-4 phút)
Lao ®éng mang l¹i lỵi Ých g× ?
- Nªu mơc tiªu, yªu cÇu cđa tiÕt häc – Ghi b¶ng.
- Chia líp thµnh c¸c nhãm, giao mçi nhãm th¶o luËn vµ chuÈn bÞ ®ãng vai mét t×nh huèng.
- Nªu c©u hái cho HS th¶o luËn:
+ C¸ch c xư víi ngêi lao ®éng trong mçi t×nh huèng nh vËy ®· phï hỵp cha ? V× sao ?
+ Em thÊy nh thÕ nßa khi øng xư nh vËy ?
- KÕt luËn vỊ c¸ch øng xư phï hỵp trong mçi t×nh huèng.
- Yªu cÇu HS tr×nh bµy s¶n phÈm
( Nh÷ng c©u cao dao, tơc ng÷, thµnh ng÷ nãi vỊ ý nghÜa cđa lao ®éng; ViÕt, vÏ vỊ mét c«ng viƯc m×nh thÝch ).
- KÕt luËn chung.
KÕt luËn chung:
- Gäi HS ®äc phÇn gi nhí trong sgk.
- Hái HS:
+ V× sao ph¶i yªu lao ®éng ?
+ Yªu lao ®éng ®ỵc thĨ hiƯn nh thÕ nµo ?
+ §èi víi nh÷ng kỴ lêi lao ®éng ta ph¶i cã th¸i ®é thÕ nµo ?
- Yªu cÇu HS thùc hiƯn kÝnh trong, biÕt ¬n nh÷ng ngêi lao ®éng.
- NhËn xÐt chung tiÕt häc.
- Hai em tr¶ lêi
- NhËn xÐt bỉ sung
- Nh¾c l¹i tùa ®Ị.
- Líp chia nhãm ( mçi nhãm lµ 1 d·y bµn ), th¶o luËn, ph©n vai ®Ĩ chuÈn bÞ lªn ®ãng vai.
- C¸c nhãm lªn ®ãng vai.
- Th¶o luËn theo nhãm.
§¹i diƯn nhãm lªn tr¶ lêi c©u hái.
- L¾ng nghe.
- Tr×nh bµy s¶n phÈm theo nhãm.
C¶ líp nhËn xÐt.
- L¾ng nghe.
2 -3 HS ®äc phÇn gi nhí trong sgk.
- Tr¶ lêi c©u hái.
- Ghi nhí.
Ngµy d¹y: Thø ngµy th¸ng n¨m 2009.
§¹o ®øc líp 4
«n tËp vµ thùc hµnh kÜ n¨ng cuèi häc k× i
I. Mơc tiªu:
- Häc sinh hƯ thèng ho¸ nh÷ng kiÕn thøc ®· häc ë 3 bµi: HiÕu th¶o víi «ng bµ, cha mĐ; BiÕt ¬n thÇy gi¸o, c« gi¸o; Yªu lao ®éng.
- N¾m ch¾c vµ thùc hiƯn tèt c¸c kü n¨ng vỊ c¸c néi dung cđa c¸c bµi ®· häc
- Häc sinh biÕt vËn dơng c¸c kiÕn thøc vµ kü n¨ng thùc hµnh ë c¸c bµi ®· häc vµo cuéc sèng hµng ngµy.
( §èi víi HSKG: BiÕt nh¾c nhë b¹n bÌ cïng thùc hiƯn).
II. §å dïng d¹y häc
- S¸ch ®¹o ®øc 4
- C¸c phiÕu häc tËp
III. c¸c ho¹t ®éng d¹y-häc:
ND - TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giíi thiƯu bµi míi
(2-3phút)
Hoạt động 1:
¤n tËp
(8 - 10phút)
Hoạt động 2:
LuyƯn tËp thùc hµnh kü n¨ng ®¹o ®øc
(10 - 12 phút)
Củng cố - Dặn dị:
(3-4 phút)
- Nªu mơc ®Ých, yªu cÇu cđa bµi häc.
- Chia líp thµnh 3 nhãm
- Gi¸o viªn nªu yªu cÇu th¶o luËn
- H·y kĨ tªn c¸c bµi ®¹o ®øc ®· häc
häc tõ tuÇn 12 ®Õn tuÇn 17
- Gäi ®¹i diƯn nhãm lªn tr×nh bµy c©u hái: Sau mçi bµi ®· häc em cÇn ghi nhí ®iỊu g×?
- Gi¸o viªn nhËn xÐt vµ bỉ xung
- Gi¸o viªn ®a ra tõng t×nh huèng víi mçi bµi vµ yªu cÇu häc sinh øng sư thùc hµnh c¸c hµnh vi cđa m×nh
- Gäi häc sinh nhËn xÐt
- Gi¸o viªn nhËn xÐt vµ kÕt luËn
- Gi¸o viªn ph¸t phiÕu häc tËp
- Nªu yªu cÇu ®Ĩ häc sinh ®iỊn ®ĩng sai
- Thu phiÕu ®Ĩ nhËn xÐt
- NhËn xÐt chung giê häc.
- BiĨu d¬ng nh÷ng HS tÝch cùc ph¸t biĨu x©y dùng bµi.
- Thùc hµnh c¸c kÜ n¨ng ®· häc vµo cuéc sèng thêng ngµy.
- L¾ng nghe.
- Häc sinh chia nhãm.
- Häc sinh l¾ng nghe.
- C¸c nhãm th¶o luËn vµ tr¶ lêi.
- 3 bµi häc ®ã lµ:
+ HiÕu th¶o víi «ng bµ, cha mĐ;
+ BiÕt ¬n thÇy gi¸o, c« gi¸o;
+ Yªu lao ®éng.
- Häc sinh nhËn xÐt vµ bỉ sung.
- Häc sinh suy nghÜ.
§¹i diƯn c¸c nhãm lÇn lỵt nªu ghi nhí cđa bµi.
- LÇn lỵt häc sinh lªn thùc hµnh c¸c kü n¨ng theo yªu cÇu cđa gi¸o viªn.
- NhËn xÐt vµ bỉ sung.
- L¾ng nghe.
- Bµy tá ý kiÕn th«nng qua phiÕu.
- L¾ng nghe.
- Vç tay tuyªn d¬ng.
- Ghi nhí.
File đính kèm:
- Mon Dao Duc lop 4_tuan 1-18.doc