Kế hoạch dạy học Âm nhạc lớp 4 tuần 1 đến 18

Âm nhạc :

ÔN TẬP 3 BÀI HÁT VÀ KÍ HIỆU GHI NHẠC ĐÃ HỌC Ở LỚP 3

I.Mục tiêu:

- HS nhớ lại và thể hiện tốt 3 bài hát “Quốc ca Việt Nam”; “Bài ca đi học”; “Cùng múa hát dưới trăng”. Tập trình bày theo tổ,nhóm, cá nhân.

-Biết hát kết hợp vỗ tay(gõ đệm) hoặc vận động theo bài hát.

(Đối với HS năng khiếu:Biết hát đúng giai điệu và thuộc lời ca; nhớ một số kí hiệu ghi nhạc đã học).

- Tạo không khí vui tươi, sôi nổi từ tiết học đầu tiên trong chương trình âm nhạc lớp 4.

II.Đồ dùng dạy học:

 - Đàn phím điện tử, bộ gõ.

 - Tờ tranh minh hoạ kí hiệu ghi nhạc.

 

doc30 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1580 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch dạy học Âm nhạc lớp 4 tuần 1 đến 18, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
(10 phút) Hoạt động 2: Ôn tập và biểu diễn bài Khăn quàng thắm mãi vai em. (10 phút) Hoạt động 3: Ôn tập bài Cò lả. (8 phút) Hoạt động 4: Nghe nhạc.(8phút) 3.Củng cố dặn dò: (2 phút) - GV cho HS nghe giai điệu, nhận biết tên một số bài hát đã học : + Trên đường gập ghềnh ngựa phi nhanh nhanh nhanh nhanh. + Sao cho xứng cháu Bác Hồ Chí Minh. +Bay từ từ cửa phủ bay ra ra cánh đồng . - GV nhận xét, đánh giá. - GV giới thiệu và ghi đề bài. PP Ôn luyện. - GV đàn mẫu luyện thanh. - GV hướng dẫn mỗi tổ trình bày bài hát với một loại tốc độ : hơi châm, hơi nhanh. Cả lớp hát ở tốc độ vừa phải. - GV chỉ định một vài HS trình bày, sửa cho các em những chỗ hát chưa đúng. - Ôn tập kĩ năng hát đối đáp, chia lớp thành 2 nửa . - Ôn tập bài hát kết hợp gõ đệm với 2 âm sắc. - Trình bày bài hát trước lớp với các hình thức : đơn ca, song ca, tốp ca. - GV theo dõi ,chỉnh sửa. - HS trình bày bài theo cách hát nối tiếp và hòa giọng : Tổ 1 : Khi trông phương Đông...ánh dương. Tổ 2 : Khăn quàng trên vai...tới trường. Tổ 3 : Em yêu khăn...học hành Tổ 4 : Sao cho...xứng cháu Bác Hồ Chí Minh. Lời 2 thực hiện tương tự. GV yêu cầu HS hát thuộc lời, rõ lời, diễn cảm. - GV hướng dẫn HS hát kết hợp vận động theo nhạc. - HS tự chọn nhóm 4-5 em lên biểu diễn trước lớp, hát lời kết hợp vận động theo nhạc. - HS vừa tập hát vừa ôn lại gõ đệm theo nhịp để tiếng gõ không gấp gáp, phù hợp với giai điệu dàn trải của bài hát. - HS trình bày bài hát theo cách hát lĩnh xướng và hát hòa giọng ( phần xô) : + HS nữ hát : Con cò...ra cánh đồng + Cả lớp hát : Tình tính tang...nhớ hay chăng. - GV hướng dẫn HS trình bày bài hát kết hợp múa phụ họa đơn giản, chú ý động tác tay mô phỏng cánh cò bay. - GV chỉ định một vài nhóm trình bày trước lớp, trình bày bài hát kết hợp múa phụ họa đơn giản. - GV giới thiệu : Bài Ru em là một trong những làn điệu dân ca hay nhất của người Xơ - đăng, một dân tộc sống ở Tây Nguyên. Bài hát có giai điệu du dương và tha thiết, thể hiện tình cảm thương yêu, gắn bó giữa anh chị em với nhau. Chúng ta hãy cùng lắng nghe bài hát này. - GV mở đĩa bài Ru em. - Nhắc HS chú ý, tập trung khi nghe nhạc. - Các em có cảm nhận gì sau khi nghe bài hát ? HS tự nói những cảm nhận về bài hát. - Cho HS nghe lần nữa. - Hát tập thể. - Nhận xét chung. - Dặn dò HS về nhà ôn bài. - Nghe và trả lời : + Bài Trên ngựa ta phi nhanh. + Bài Khăn quàng thắm mãi vai em. +Bài Cò lả. - HS lắng nghe. - HS luyện thanh. - Từng tổ trình bày. - Tất cả cùng hát. - 1-2 HS trình bày. - HS thực hiện. - HS thực hiện. - HS trình bày bài hát với nhiều hình thức. - HS tiếp thu. - HS trình bày từng đoạn. - HS trình bày. - HS thực hiện. - HS biểu diễn trước lớp. - HS hát, gõ nhịp. - HS hát lĩnh xướng và hòa giọng. - Trình bày bài hát kết hợp múa phụ họa đơn giản. - Nhóm trình bày. - HS lắng nghe. - HS nghe nhạc. - 2-3 HS nói cảm nhận. - HS lắng nghe. - Cả lớp hát - HS lắng nghe. - HS nghe và ghi nhớ. Tuần 15 Âm nhạc: Ngày dạy: Thứ ba ngày 08 tháng 12 năm 2009 Học hát tự chọn : Bài Em hát gọi Mặt Trời ( Sáng tác : Nguyễn Thúy Liễu ) I.Mục tiêu: - HS hát thuộc lời ca, đúng giai điệu bài Em hát gọi Mặt Trời. Các em có thêm hiểu biết về nét nhạc Tây Nguyên. - Trình bày bài hát theo nhóm kết hợp gõ đệm hoặc vận động theo nhạc. - Qua bài hát, học sinh thêm hiểu biết về vẻ đẹp của buôn làng Tập Nguyên trong những ngày hội. II.Đồ dùng dạy học : - Đàn Oocgan và bộ gõ. III.Hoạt động dạy học: Nội dung-tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ôn định tổ chức: - Kiểm tra bài cũ: (3phút) 2.Bài mới: Hoạt động 1: Học hát bài Em hát gọi Mặt Trời. (20 phút) Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm. (10 phút) 3.Củng cố dặn dò; (2 phút) - Yêu cầu 2 HS hát bài Cò lả. - GV nhận xét ,đánh giá. - GV giới thiệu nội dung bài học. PP Trực quan ,thuyết trình,làm mẵu. - Giới thiệu : Với giai điệu rộn ràng, vui tươi, bài hát nêu bật vẻ đẹp của buôn làng Tây Nguyên trong những ngày hội. - GV hát mẫu. - Hướng dẫn HS đọc lời ca. - GV đàn mẫu luyện thanh. - Dạy hát từng câu :Mỗi câu GV đàn 2-3 lần cho HS nghe giai điệu và bắt nhị cho HS hát hòa tiếng đàn. Chú ý những quãng xa và những chỗ hát luyến như : trời, cánh, trổ ... - Hát cả bài : Chú ý thể hiện đúng tính chất bài hát. - Hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp.(GV làm mẫu) Em hát gọi Mặt Trời lên cho mùa... x x - Cho HS hát kết hợp gõ đệm theo phách.(GV làm mẫu ) Em hát gọi Mặt Trời lên cho mùa... x x x x -- Cho HS hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca :(GV làm mẫu) Em hát gọi Mặt Trời lên cho mùa... x x x x x x x x - Theo dõi giúp đỡ những HS yếu chưa gõ đệm được. - Trình bày bài hát kết hợp vận động theo nhạc với nhiều hình thức : - Hát tập thể. - Nhận xét chung. - Dặn dò HS về nhà ôn bài. - 2 HS thực hiện. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. - HS nghe hát mẫu. - HS đọc lời ca. - HS luyện thanh. - HS tập hát từng câu theo hướng dẫn. - Hát cả bài. - HS theo dõi. - HS hát kết hợp gõ đệm. Sử dụng thanh phách. - HS hát kết hợp gõ đệm theo phách. - HS hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca. - HS tiếp thu. - Trình bày bài hát:(tập thể,dãy, nhóm, tổ,cá nhân. - Cả lớp hát - HS lắng nghe. - HS nghe và ghi nhớ. Tuần 16 Âm nhạc: Ngày dạy: Thứ ba ngày 15 tháng 12 năm 2009 Ôn tập 3 các bài hát: Em yêu hòa bình, Bạn ơi lắng nghe, Cò lả. I.Mục tiêu: - HS biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. - HS biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát. - Tập biểu diễn bài hát. -(Đối với HS năng khiếu :Biết hát đúng giai điệu và thuộc lời ca.Biết gõ đệm theo phách theo nhịp.) - Qua tiết học, giúp HS ôn lại các kiến thức đã học. II.Đồ dùng dạy học : - Đàn Oocgan và bộ gõ. III.Hoạt động dạy học: Nội dung-tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ôn định tổ chức: - Kiểm tra bài cũ: 2.Bài mới:(30’) Hoạt động 1: Ôn tập 3 bài hát :Em yêu hòa bình ,Bạn ơi lắng nghe,Cò lả. 3.Củng cố dặn dò: (2 phút) - Đan xen. - GV giới thiệu nội dung bài học. PP Ôn luyện. - GV đàn mẫu luyện thanh . - GV hướng dẫn ôn tập 3 bài hát bằng hình thức thi đua giữa các tổ. Mỗi tổ đều thực hiện các 3 bài hát để tính điểm thi đua. + Yêu cầu HS nhận xét. + GV nhận xét, khen thưởng. - GV tổ chức thi hát giữa các nhóm cho nhóm trưởng bắt xăm bài hát để trình bày bài hát. - Các nhóm lên trình bày các bài hát của nhóm mình. - GV yêu cầu các nhóm khác nhận xét. - Lần lượt từng nhóm lên biểu diễn kết hợp các cách gõ đệm hoặc vận động theo yêu cầu của GV. + Yêu cầu HS nhận xét. + GV nhận xét,tuyên dương. - Hát tập thể. - Nhận xét chung. - Dặn dò HS về nhà ôn bài. - HS theo dõi. - HS luyện thanh. - HS thực hiện theo hướng dẫn. + HS nhận xét. + HS lắng nghe. - Nhóm trưởng bốc xăm. - Các nhóm trình bày. - Nhận xét. - HS thực hiện. + HS nhận xét. + HS lắng nghe. - Cả lớp hát - HS lắng nghe. - HS nghe và ghi nhớ. Tuần 17 Âm nhạc: Ngày dạy: Thứ ba ngày 22 tháng 12 năm 2009 Ôn tập 2 bài Tập đọc nhạc : TĐN số 2 , TĐN số 3 I.Mục tiêu: - HS biết hát theo giai điệu và đúng lời ca một số bài hát đã học. - Tập biểu diễn bài hát. -(Đối với HS năng khiếu:Biết đọc nhạc ,ghép lời ca và kết hợp gõ đệm theo phách bài TĐN số 2 ,số 3. ) II.Đồ dùng dạy học : - Đàn Oocgan và bộ gõ. - Tranh TĐN số 1, TĐN số 2. III.Hoạt động dạy học: Nội dung-tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ôn định tổ chức: - Kiểm tra bài cũ: 2.Bài mới: Hoạt động 1: Ôn tập TĐN số 2. (15 phút) Hoạt động 2: Ôn tập TĐN Số 3. (15 phút) 3.Củng cố dặn dò: (2 phút) - GV đàn cho HS hát bài Cò lả. - GV giới thiệu nội dung bài học. PP Ôn luyện. - GV đàn cho HS khởi động giọng. - GV đàn giai điệu bài TĐN số 2. - Cho HS đọc bài TĐN với nhiều hình thức : + Yêu cầu HS nhận xét. + GV nhận xét ,chỉnh sửa. - GV đàn giai điệu bài TĐN số 3 cả lớp đọc bài. - Yêu cầu HS đọc nhạc và hát lời kết hợp gõ đệm theo phách. - GV theo dõi chỉnh sửa. - Cho HS đọc bài TĐN theo nhóm đôi. - Mời một số nhóm trình bày. - GV nhận xét. - Đọc bài TĐN số 2. - Nhận xét chung. - Dặn dò HS về nhà ôn bài. - Cả lớp thực hiện. - HS lắng nghe. - Luyện giọng. - HS lắng nghe. - Đọc bài với nhiều hình thức : + Tập thể. + Dãy, nhóm, tổ. + Cá nhân. + HS nhận xét. + HS lắng nghe. - HS thực hiện. - Thực hiện theo hướng dẫn. - HS lắng nghe. - Đọc theo nhóm đôi. - HS trình bày. - HS lắng nghe. - HS thực hiện. - HS lắng nghe. - HS nghe và ghi nhớ. Tuần 18 Âm nhạc: Ngày dạy: Thứ ba ngày 29 tháng 12 năm 2009 Tập biểu diễn bài hát. I.Mục tiêu: - HS biết biểu diễn các bài hát đã học. - Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu và thể hiện được tình cảm của bài hát. - Có thái độ tích cực trong hoạt động của tiết học. II.Đồ dùng dạy học : - Đàn Oocgan và bộ gõ. III.Hoạt động dạy học: Nội dung-tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ôn định tổ chức: - Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới:(30’) Hoạt động 1: Tập biểu diễn các bài hát đã học. 3.Củng cố dặn dò: (2 phút) - Đan xen. - GV giới thiệu nội dung tiết học. - GV đàn mẫu luyện thanh. - Cho HS ôn hát kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp và tiết tấu lời ca một số bài hát đã học : + Trên ngựa ta phi nhanh. + Khăn quàng thắm mãi vai em. + Cò lả. - Hướng dẫn HS ôn hát với nhiều hình thức : + Lĩnh xướng - Đồng ca. + Đối đáp - Đồng ca. + Hát đuổi - Đồng ca. - GV cho từng tổ lần lượt trình bày 1 bài hát với 1 hình thức mà các em lựa chọn. - HS nhận xét. - GV nhận xét. - GV chia nhóm và cho các nhóm biểu diễn theo hình thức bốc xăm. - Đại diện nhóm lên bốc xăm.GV cho các nhóm chuẩn bị trong 5 phút. - Các nhóm lần lượt lên biểu diễn. - HS nhận xét. - GV nhận xét. - Mời cá nhân biểu diễn. - Hát tập thể. - Nhận xét chung. - Dặn HS về ôn lại bài hát vừa ôn. - HS theo dõi. - HS luyện thanh. - HS thực hiện. Sử dụng thanh phách. - HS thực hiện. - HS trình bày theo tổ. - HS nhận xét. - HS lắng nghe. - Chia nhóm theo hướng dẫn. - Đại diện nhóm lên bốc thăm. - Lần lượt biểu diễn. - HS nhận xét. - HS lắng nghe. - Cá nhân. - Hát tập thể. - HS lắng nghe - HS ghi nhớ.

File đính kèm:

  • docGiao an Am nhac 4_Tuan 1-18.doc