Kế hoạch dạy Đạo đức 1A

Tuần 1

Đạo đức Em là học sinh lớp Một (Tiết 1)

I.Mục tiêu:

-Bước đầu biết trẻ em 6 tuổi vào lớp 1.

-Biết được tên trường,lớp tên thầy ,cô giáo một số bạn bè trong lớp .

-Bước đầu biết giới thiệu về tên mình ,những điều mình thích trước lớp.

-Giáo dục KNS: Kĩ năng tự giới thiệu về bản thân, thể hiện sự tự tin trước đông người,lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ , ý tưởng về ngày đầu tiên đi học, về trường , lớp, cô giáo, thầy giáo, bạn bè.

II.Đồ dùng dạy- học:

HS:vở bài tập Đạo đức.

III.Các hoạt động dạy – học:

 

doc37 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1291 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch dạy Đạo đức 1A, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bày - Lớp bổ sung - Thảo luận nhóm, chuẩn bị đóng vai - Các nhóm lên đóng vai - Thảo luận, rút kinh nghiệm về cách đóng vai của các nhóm. - Tự liên hệ Thứ Tuần 30 Đạo Đức : Bảo vệ hoa và cây nơi công cộng ( Tiết 1 ) I/Mục tiêu : - Kể được một vài ích lợi của cây và hoa nơi công cộng đối với đời sống con người. - Nêu được một vài việc cần làm để bảo vệ cây và hoa nơi công cộng. - Biết bảo vệ cây và hoa ở trường, ở đường làng, ngõ xóm và những nơi công cộng khác, biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện. - KNS: Kĩ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề trong tình huống để bảo vệ cây và hoa nơi công cộng. Kĩ năng tự phê phán những hành vi phá hoại cây và hoa nơi công cộng. - Giáo dục phòng chống tai nạn thương tích. II/Chuẩn bị : - Vở bài tập đạo đức - Các điều: 19, 26, 27,32, 39 Công ước quốc tế về quyền trẻ em. III/Hoạt động dạy và học Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Bài cũ: (4 phút) - Khi gặp người quen trong bệnh viện, ở rạp hát, em cần chào hỏi như thế nào? 2.Bài mới : (28 phút) Hoạt động 1: Quan sát cây và hoa ở sân trường + Ra chơi ở sân trường, vườn trường , em có thích không? + Em thấy sân trường, vườn trường, vườn hoa như thế nào? + Để sân trường, vườn trường, vườn hoa luôn đẹp và mát em cần phải làm gì? Kết luận: - Cây và hoa làm cho cuộc sống thêm đẹp, không khí trong lành, mát mẻ. - Các em cần chăm sóc, bảo vệ cây và hoa. Các em có quyền được sống trong môi trường trong lành, an toàn. Hoạt động 2: (Bài tập 1) + Các bạn nhỏ đang làm gì? + Những việc làm đó có tác dụng gì? + Em có thể làm được như các bạn đó không? Hoạt động 3: ( BT2) + Các bạn đang làm gì? + Em tán thành những việc làm nào? Tại sao? Kết luận: Biết nhắc nhở, khuyên ngăn bạn không phá hại cây là hành động đúng.Bẻ cành, đu cây là hành động sai. 3.Củng cố , dặn dò: (3 phút) - Liên hệ giáo dục. - Chuẩn bị tiết học sau - 2 HS - Thảo luận nhóm đôi - Các nhóm trình bày - Cây và hoa làm cho cuộc sống thêm đẹp, không khí trong lành, mát mẻ. - Các em cần chăm sóc, bảo vệ cây và hoa. - Thảo luận nhóm - Các nhóm trình bày - Lớp nhận xét, bổ sung - Bẻ cành, đu cây là hành động sai. - Nhắc nhở, khuyên ngăn bạn không phá hại cây là hành động đúng. Thứ Tuần 31 Đạo Đức : Bảo vệ hoa và cây nơi công cộng ( Tiết 2 ) I/Mục tiêu : - Kể được một vài ích lợi của cây và hoa nơi công cộng đối với đời sống con người. - Nêu được một vài việc cần làm để bảo vệ cây và hoa nơi công cộng. - Biết bảo vệ cây và hoa ở trường, ở đường làng, ngõ xóm và những nơi công cộng khác, biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện. - KNS: Kĩ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề trong tình huống để bảo vệ cây và hoa nơi công cộng. Kĩ năng tự phê phán những hành vi phá hoại cây và hoa nơi công cộng. II/Chuẩn bị : - Vở bài tập đạo đức - Bài hat “ Ra chơi vườn hoa” ( Nhạc và lời : Văn Tấn) III/Hoạt động dạy và học Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Bài cũ: (4 phút) + Em thấy sân trường, vườn trường, vườn như thế nào? + Để sân trường, vườn trường, vườn hoa luôn đẹp và mát em cần phải làm gì? 2.Bài mới : (28 phút) Hoạt động 1: (Bài tập 3) - Giải thích và nêu yêu cầu bài tập. Kết luận: - Những tranh chỉ việc làm góp phần tạo môi trường trong lành là tranh 1, 2, 4. Hoạt động 2: Thảo luận và đóng vai theo tình huống bài tập 4. - Chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm. Kết luận: - Nên khuyên ngăn bạn và mách người lớn khi không cản được bạn. Làm như vậy là góp phần bảo vệ môi trường trong lành, là thực hiên được quyền sống trong môi trường trong lành. Hoạt động 3: Thực hành xây dựng kế hoạch bảo vệ cây và hoa + Nhận bảo vệ , chăm sóc cây và hoa ở đâu? + Vào thời gian nào? + Bằng những việc làm cụ thể nào? + Ai phụ trách công việc? Kết luận: Môi trường trong lành giúp các em khỏe mạnh và phát triển. Các em cần có hành động chăm sóc cây và hoa. 3.Củng cố , dặn dò: (3 phút) - Nhận xét tiết học - Liên hệ giáo dục - 2 HS - Nối mỗi tranh với khuôn mặt cho phù hợp. - Tô màu vào tranh chỉ việc góp phần làm cho môi trường trong lành. - Các nhóm thảo luận. - Đánh dấu cộng vào trước cách ứng xử phù hợp. - Hát bài “ Ra chơi vườn hoa” ( Nhạc và lời : Văn Tấn) - Cùng nhau xây dựng kế hoạch - Các tổ nhận nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ cây theo khu vực của lớp. Thứ Tuần 32 Đạo Đức : Bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp I/Mục tiêu : II/Chuẩn bị : III/Hoạt động dạy và học Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Bài cũ: (4 phút) + Em thấy sân trường, vườn trường, vườn hoa như thế nào? + Để sân trường, vườn trường, vườn hoa luôn đẹp và mát em cần phải làm gì? 2.Bài mới : (28 phút) Hoạt động 1: Quan sát tranh, thảo luận - Cho HS quan sát tranh, ảnh và thảo luận: + Em thấy nơi có môi trường xanh, sạch, đẹp là nơi đó như thế nào? + Sống trong môi trường trong lành đó, em thấy con người ra sao? Kết luận: Môi trường trong lành giúp các em khỏe mạnh và phát triển. Hoạt động 2: Thảo luận - Cho HS quan sát tranh, ảnh về những nơi có môi trường ô nhiễm. - Chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm + Sống trong môi trường như vậy, con người sẽ như thế nào? Kết luận: Con người có quyền được sống trong môi trường trong lành. Hoạt động 3: Thực hành - Hướng dẫn HS thực hành góp phần bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp. Kết luận: Môi trường trong lành giúp các em khỏe mạnh và phát triển. Các em cần có các hành động bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp. 3.Củng cố , dặn dò: (3 phút) - Nhận xét tiết học - Liên hệ, giáo dục KNS - 2 HS - Quan sát tranh, ảnh - Nơi đó có nhiều cây xanh, vệ sinh sạch sẽ không bị ô nhiễm. - Con người khỏe mạnh, sảng khoái, hít thở không khí mát mẻ trong lành - Quan sát tranh, ảnh nhận xét. - Đại diện các nhóm trình bày. - Ngột ngạt, khó chịu. - Quét dọn, lau chùi bảng, bàn ghế, cửa, chăm sóc cây xanh. Thứ Tuần 33 Đạo Đức : Những truyện kể về tấm gương đạo đức ở địa phương I/Mục tiêu : - Biết những tấm gương đạo đức ở địa phương. - Tôn trọng và yêu quý những người có tấm gương đạo đức tốt. - Học tập và noi theo những tấm gương đạo đức ở địa phương. II/Chuẩn bị : - Những mẩu chuyện về tấm gương đạo đức ở địa phương. III/Hoạt động dạy và học Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Bài cũ: (4 phút) + Em đã làm gì để góp phần làm cho môi trường xanh, sạch, đẹp? 2.Bài mới : (28 phút) Hoạt động 1: Kể chuyện về tấm gương đạo đức ở địa phương 9 Hoạt động nhóm) * Gợi ý: - Giúp đỡ bạn khi bạn bị ốm. - Nhặt được của rơi trả lại cho người mất. - Giúp đỡ người khuyết tật. - Giúp đỡ người già. Hoạt động 2: Thi kể - Cho HS thi kể trước lớp Kết luận: Cần quan tâm giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn. Hoạt động 3: Kể cho HS nghe - Kể về một tấm gương “ Người tốt, việc tôt” Thảo luận: + Qua câu chuyện đó, em học tập được điều gì? + Khi làm được một việc gì đó để giúp đỡ người khác, em cảm thấy như thế nào? Kết luận: Nên học tập tấm gương tốt của bạn. 3.Củng cố , dặn dò: (3 phút) - Nhận xét tiết học. - Liên hệ, giáo dụcKNS - 2 HS - Chuẩn bị nội dung kể. - Thảo luận nhóm - Đại diện các nhóm thi kể - Lớp nhận xét, bổ sung. - Học tập những tấm gương tốt xung quanh em. Thứ Tuần 34 Đạo Đức : Xây dựng mối quan hệ tốt trong thôn xóm, cộng đồng I/Mục tiêu : - Biết cư xử tốt với bạn bè và mọi người trong thôn xóm. - Phân biệt được một số hành vi đúng và chưa đúng trong mối quan hệ với mọi người trong thôn xóm, cộng đồng. - Biết đoàn kết, thân ái với bạn bè và bà con lối xóm. II/Chuẩn bị : III/Hoạt động dạy và học Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Bài cũ: (4 phút) + Kể về một gương người tốt, việc tốt mà em biết. 2.Bài mới : (28 phút) Hoạt động 1: Kể chuyện + Kể về một bạn cùng xóm và nêu cách ứng xử của bạn đối với mình ( hoặc của mình đối với bạn) - Gọi HS lên kể trước lớp. Hoạt động 2: Đóng vai theo tình huống * Nêu tình huống: - Lan đi học về thì gặp hai bạn trong xóm đang giành nhau quả bóng. Em hãy đoán xem Lan sẽ làm gì trước tình huống đó? - Hướng dẫn các nhóm chuẩn bị đóng vai. - Cho các nhóm đóng vai trước lớp. Thảo luận: + Nếu có mặt ở đó, em sẽ nói gì với các bạn ? Hoạt động 3: Liên hệ + Em đã cư xử tốt với mọi người trong xóm chưa? + Cư xử tốt với mọi người trong thôn xóm, em cảm thấy thế nào? Kết luận: Cần cư xử tốt với mọi người xung quanh. Cư xử tốt với mọi người là thể hiến sự tôn trọng lẫn nhau. 3.Củng cố , dặn dò: (3 phút) - Nhận xét tiết học - Liên hệ, giáo dục KNS - 2 HS - Chuẩn bị nội dung kể. - Một số HS kể trước lớp. - Hội ý nội dung đóng vai. - Phân công các vai. - Tham gia đóng vai trước lớp. - Lớp nhận xét, - Khuyên các bạn. - Tự liên hệ Thứ Tuần 35 Đạo Đức : Thực hành kĩ năng học kì II và cuối năm I/Mục tiêu : - Qua các bài đã học ở học kì II, giúp HS củng cố lại các kiến thức đã học và thực hành kĩ năng trong cuộc sống hằng ngày - Giáo dục HS biết cảm ơn, xin lỗi, chào hỏi và tạm biệt, bảo vệ vây và hoa nơi công cộng. II/Chuẩn bị : Một số câu hỏi để thảo luận. III/Hoạt động dạy và học Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Bài cũ: (5 phút) * Đi bộ dưới lòng đường là đúng hay sai quy định? * Muốn qua đường, em phải đi cùng ai? 2.Bài mới : (27 phút) HĐ1: Tổ chức hái hoa + Khi em sơ ý làm rơi đồ chơi của bạn xuống đất, em phải làm gì, nói gì? + Trời mưa to, em không đem áo mưa, bạn cho em đi chung, em sẽ nói gì với bạn? + Được bạn cảm ơn khi em giúp đỡ bạn, em cảm thấy thế nào? + Khi gặp những người quen biết, em cần làm gì? + Em có nên chào hỏi ồn ào khi gặp người quen ở bệnh viện hoặc ở nhà hát không? Vì sao? + Trong trường có nhiều cây xanh, em có nên đu cành, bẻ lá không? + Khi thấy các bạn leo trèo cây, đu cành , bẻ lá em sẽ nói gì với các bạn? + Bảo vệ cây và hoa nơi công cộng là thể hiện điều gì? Hoạt động 2 : Liên hệ Cho HS tự liên hệ về những việc đã lthực hiện tốt và chưa tốt. Hoạt động 3 : Trò chơi Cho HS tham gia trò chơi “ Cảm ơn và xin lỗi” Kết luận chung 3.Củng cố : (3 phút) Nhận xét tiết học - Liên hệ giáo dục - 2 HS - Đại diện các nhóm hái hoa - Lớp nhận xét, bổ sung - Tự liên hệ bản thân - Tham gia trò chơi theo nhóm.

File đính kèm:

  • docDao duc20122013.doc
Giáo án liên quan