Kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi môn công dân

A) MỤC TIÊU:

 1- Kiến thức

 - Hiểu được những chuẩn mực đạo đức và pháp luật cơ bản, phổ thông , thiết thực, phù hợp với lứa tuổi học sinh THCS trong các mối quan hệ với bản thân, với người khác, với công việc và với môi trường sống.

 - Hiểu được ý nghĩa của các chuẩn mực đối với sự phát triển của cá nhân, xã hội và cách thức rèn luyện để đạt các chuẩn mực đó

 2- Kĩ năng

 - Biết đánh giá hành vi của bản thân và của mọi người xung quanh theo các chuẩn mực đã học, biết lựa chọn và thực hiện cách ứng xử phù hợp với các chuẩn mực đạo đức, pháp luật trong hoạt động và giao tiếp hàng ngày

 - Biết tự tổ chức việc học tập và rèn luyện của bản thân theo yêu cầu các chuẩn mực đã học

 3- Thái độ

 - Có thái độ đúng đắn, rõ ràng trước các hiện tượng sự kiện đạo đức, pháp luật trong đời sống hàng ngày; có tình cảm trong sáng lành mạnh đối với mọi người, đối với gia đình, nhà trường, quê hương, đất nước

 - Có niềm tin vào tính đúng đắn của các chuẩn mực đã học và hướng tới những giá trị xã hội tốt đẹp

 - Có trách nhiệm đối với bản thân; có nhu cầu tự điều chỉnh, tự hoàn thiện để trở thành một chủ thể xã hội tích cực, năng động

B) CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU

 1) Học sinh đạt giải cấp Huyện: 2 em

 2) Học sinh đạt giải cấp Tỉnh: 1 em

 

doc33 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 8367 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi môn công dân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
này sang thế hệ khác. - Việt Nam có những truyền thống tốt đẹp : yêu nước, bất khuất chống giặc ngoại xâm, áo dài Việt Nam, đoàn kết, cần cù lao động. Câu 2: (2 điểm). Để thể hiện lòng yêu hoà bình học sinh cần xây dựng mối quan hệ tôn trọng bình đẳng thân thiện con người với con người, thiết lập quan hệ hiểu biết hữu nghị hợp tác giữa các dân tộc và quốc gia trên thế giới. Câu 3: (3 điểm). Đảng và nhà nước ta luôn thực hiện chính sách đối ngoại hoà bình, hữu nghị với các dân tộc, các quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới. Quan hệ hữu nghĩ đã làm cho thế giới hiểu rõ hơn về đất nước, con người, công cuộc đổi mới của Việt Nam, về đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ta từ đó chúng ta tranh thủ được sự đồng tình, ủng hộ và hợp tác ngày càng rộng rãi của thế giới đối với Việt Nam. C. Tổng kết bài học hướng dẫn học sinh học ở nhà D. Điều chỉnh, rút kinh nghiệm Thực hành luyện tập giải các đề thi học sinh giỏi môn Giáo Dục Công dân 9 Ngày soạn: 12/3/2011 Ngày dạy: Tuần 30 A) Mục tiêu cần đạt: 1) Kiến thức: - Giúp học sinh làm quen với một số dạng đề thi HSG của môn Công dân 2) Kĩ năng: - HS có kĩ năng giải một số bài tập tình huống ; từ đó nắm vững hơn về kiến thức bộ môn 3) Thái độ: - GD học sinh thái độ tích cực, kiên trì khi làm bài B) Tiến trình dạy học Đề bài I. Trắc nghiệm ( 3 điểm )Khoanh tròn một chữ cái trước câu trả lời đúng. Câu 1 ( 0,5 điểm ) Em đồng ý với ý kiến nào sau đây về quyền và nghĩa vụ lao động của công dân? Chỉ người đủ 15 tuổi trở lên mới phải lao động. Học sinh tiểu học còn nhỏ chưa phải lao động. Mọi người đều có quyền và nghĩa vụ lao động. Những người khuyết tật không cần lao động. Câu 2 ( 0,5 điểm )Em đồng ý với ý kiến nào sau đây? Quyền tự do kinh doanh của công dân có nghĩa là công dân có quyền: A.Kinh doanh bất cứ mặt hàng nào. B.Làm mọi cách để có lợi nhuận cao. C.Kinh doanh không cần phải xin phép. D.Tự do lựa chọn mặt hàng nhưng phải theo quy định của pháp luật. Câu 3 (1 điểm ): Hãy ghi chữ Đ tương ứng với câu đúng, chữ S tương ứng với câu sai vào ô trống trong bảng sau: 1 Từ đời thứ ba trở đi được kết hôn. 2 Nên kiểm tra sức khỏe trước khi kết hôn. 3 Lắng nghe ý kiến góp ý của cha mẹ trong việc lựa chọn bạn đời. 4 Người chồng phải là người có quyền quyết định những việc lớn trong gia đình thì mới có nề nếp. Câu 4 ( 1 điểm ):Hãy nối 1 ô ở cột trái (A ) với 1 ô ở cột phải ( B ) sao cho đúng: A B a) Việc kết hôn phải được đăng kí tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. 1. Nghĩa vụ của người sử dụng lao động. b)Công dân có quyền tự do sử dụng sức lao động của mình để học nghề 2. Nghĩa vụ của người kinh doanh. c)Các cơ sở sản xuất không được nhận người dưới 15 tuổi vào làm việc. 3. Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân. d) Người kinh doanh phải thực hiện nghĩa vụ đóng thuế. 4. Quyền lao động của công dân. đ)Mọi hoạt động sản xuất kinh doanh thu hút lao động đều được Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện giúp đỡ. ......nối với...... ......nối với...... ......nối với...... ......nối với...... II. Tự luận ( 7 điểm ) Câu 5 ( 1 điểm ) Thanh niên học sinh cần làm gì để góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước? Câu 6 (3 điểm ) Em hãy nêu những hậu quả xấu do nạn tảo hôn gây ra đối với người tảo hôn, đối với gia đình của họ. Câu 7 (3 điểm ): Cho tình huống sau: Hàng cơm gần nhà Hoa có một cô bé làm thuê mới 14 tuổi nhưng ngày nào cũng phải gánh những thùng nước to, năng quá sức mình và còn hay bị bà chủ đánh đập, chửi mắng. Hỏi: 1/ Bà chủ hàng cơm đã có những sai phạm gì? 2/ Nếu là người chứng kiến, em sẽ ứng xử như thế nào? Đáp án và biểu điểm I.Trắc nghiệm khách quan ( 3 điểm ) Câu 1. C ( 0,5 điểm ) Câu 1. D ( 0,5 điểm ) Câu 3 ( Mỗi ý 0,25 điểm ) S. 1,4 ; Đ. 2,3 Câu 4 ( 1 điểm ) Yêu cầu kết nối như sau: a) với 3; b) với 4; c) với 1; d) với 2 II. Tự luận ( 7 điểm ) Câu 5 ( 1 điểm ) Thanh niên học sinh cần: - Ra sức học tập, rèn luyện toàn diện để chuẩn bị hành trang vào đời. ( 0,5 điểm ) - Xác định lí tưởng sống đúng đắn,tự vạch ra kế hoạch học tập, rèn luyện, lao động để thực hiện tốt nhiệm vụ học sinh. ( 0,5 điểm ) Câu 6 ( 3 điểm ) Yêu cầu học sinh nêu được các ý sau : a/ Đối với bản thân người tảo hôn: sinh con sớm và sinh nhiều con trong khi cơ thể chưa phát triển đầy đủ nên ảnh hưởng xấu đến sức khỏe; không tiến bộ được vì vướng bận gánh nặng gia đình. ( 1,5 điểm ) b/ Đối với gia đình: Đời sống gia đình khó khăn vì vợ chồng trẻ chưa có kinh tế vững vàng; cha mẹ trẻ thiếu kinh nghiệm chăm sóc, giáo dục con, quản lí gia đình; con cái nheo nhóc,... ( 1,5 điểm ) Câu 7 ( 3 điểm ) Yêu cầu HS nêu được các ý sau: a/ Bà chủ hàng cơm có những sai phạm sau: - Sử dụng trẻ dưới 15 tuổi vào làm việc. ( 0,5 điểm ) - Bắt trẻ em làm những việc nặng nhọc, quá sức. ( 0,5 điểm ) - Ngược đãi người lao động. ( 0,5 điểm ) b/ Nếu là người chứng kiến, em sẽ: - Góp ý để bà chủ quán biết những vi phạm của bà ta. ( 0,5 điểm ) - Báo cho người có trách nhiệm biết nếu bà ta không sửa chữa những việc làm sai của mình. ( 1 điểm ) C. Tổng kết bài học hướng dẫn học sinh học ở nhà D. Điều chỉnh, rút kinh nghiệm Tiết 26 Kiểm tra 1 tiết Môn GDCD 9 Năm học 2009-2010 Thời gian làm bài 45 phút ( không kể thời gian giao đề) Ma trận đề Nội dung chủ đề ( mục tiêu ) Các cấp độ của tư duy Nhận biết Thông hiểu Vận dụng A. hiểu quyền và nghĩa vụ lao động của công dân C 1 TN ( 0,5 điểm) B. Hiểu quyền tự do kinh doanh của công dân. C 2 TN ( 0,5 điểm ) C. Nhận biết được nghĩa vụ nộp thuế, nghĩa vụ của người sử dụng lao động, cơ sở của hôn nhân hạnh phúc, quyền lao động của công dân. C 3 TN ( 1 điểm ) D. Hiểu quyền của công dân trong hôn nhân. C 4 TN ( 1 điểm ) E. Nêu được những việc thanh niên học sinh cần làm để góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước. C 5 TL ( 1 điểm ) G.Hiểu tác hại của việc kết hôn sớm C 6 TL ( 3 điểm ) H. Vận dụng kiến thức đã học để xử lí 1 tình huống về nghĩa vụ của người sử dụng lao động . C 7 TL ( 3 điểm ) Tổng số câu 2 4 1 Tổng số điểm 2 5 3 Tỉ lệ% 20% 50% 30% Ngày soạn: Ngày dạy: Đề kiểm tra I. Trắc nghiệm khách quan ( 3 điểm ) Khoanh tròn một chữ cái trước câu trả lời đúng. Câu 1 ( 0,5 điểm ) Em đồng ý với ý kiến nào sau đây về quyền và nghĩa vụ lao động của công dân? Chỉ người đủ 15 tuổi trở lên mới phải lao động. Học sinh tiểu học còn nhỏ chưa phải lao động. Mọi người đều có quyền và nghĩa vụ lao động. Những người khuyết tật không cần lao động. Câu 2 ( 0,5 điểm )Em đồng ý với ý kiến nào sau đây? Quyền tự do kinh doanh của công dân có nghĩa là công dân có quyền: A.Kinh doanh bất cứ mặt hàng nào. B.Làm mọi cách để có lợi nhuận cao. C.Kinh doanh không cần phải xin phép. D.Tự do lựa chọn mặt hàng nhưng phải theo quy định của pháp luật. Câu 3 (1 điểm ) Hãy ghi chữ Đ tương ứng với câu đúng, chữ S tương ứng với câu sai vào ô trống trong bảng sau: 1 Từ đời thứ ba trở đi được kết hôn. 2 Nên kiểm tra sức khỏe trước khi kết hôn. 3 Lắng nghe ý kiến góp ý của cha mẹ trong việc lựa chọn bạn đời. 4 Người chồng phải là người có quyền quyết định những việc lớn trong gia đình thì mới có nề nếp. Câu 4 ( 1 điểm ) Hãy nối 1 ô ở cột trái (A ) với 1 ô ở cột phải ( B ) sao cho đúng: A B a) Việc kết hôn phải được đăng kí tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. 1. Nghĩa vụ của người sử dụng lao động. b)Công dân có quyền tự do sử dụng sức lao động của mình để học nghề 2. Nghĩa vụ của người kinh doanh. c)Các cơ sở sản xuất không được nhận người dưới 15 tuổi vào làm việc. 3. Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân. d) Người kinh doanh phải thực hiện nghĩa vụ đóng thuế. 4. Quyền lao động của công dân. đ)Mọi hoạt động sản xuất kinh doanh thu hút lao động đều được Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện giúp đỡ. ......nối với...... ......nối với...... ......nối với...... ......nối với...... II. Tự luận ( 7 điểm ) Câu 5 ( 1 điểm ) Thanh niên học sinh cần làm gì để góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước? Câu 6 (3 điểm ) Em hãy nêu những hậu quả xấu do nạn tảo hôn gây ra đối với người tảo hôn, đối với gia đình của họ. Câu 7 (3 điểm ) Cho tình huống sau: Hàng cơm gần nhà Hoa có một cô bé làm thuê mới 14 tuổi nhưng ngày nào cũng phải gánh những thùng nước to, năng quá sức mình và còn hay bị bà chủ đánh đập, chửi mắng. Hỏi: 1/ Bà chủ hàng cơm đã có những sai phạm gì? 2/ Nếu là người chứng kiến, em sẽ ứng xử như thế nào? Hết Đáp án và biểu điểm I.Trắc nghiệm khách quan ( 3 điểm ) Câu 1. C ( 0,5 điểm ) Câu 1. D ( 0,5 điểm ) Câu 3 ( Mỗi ý 0,25 điểm ) S. 1,4 ; Đ. 2,3 Câu 4 ( 1 điểm ) Yêu cầu kết nối như sau: a) với 3; b) với 4; c) với 1; d) với 2 II. Tự luận ( 7 điểm ) Câu 5 ( 1 điểm ) Thanh niên học sinh cần: - Ra sức học tập, rèn luyện toàn diện để chuẩn bị hành trang vào đời. ( 0,5 điểm ) - Xác định lí tưởng sống đúng đắn,tự vạch ra kế hoạch học tập, rèn luyện, lao động để thực hiện tốt nhiệm vụ học sinh. ( 0,5 điểm ) Câu 6 ( 3 điểm ) Yêu cầu học sinh nêu được các ý sau : a/ Đối với bản thân người tảo hôn: sinh con sớm và sinh nhiều con trong khi cơ thể chưa phát triển đầy đủ nên ảnh hưởng xấu đến sức khỏe; không tiến bộ được vì vướng bận gánh nặng gia đình. ( 1,5 điểm ) b/ Đối với gia đình: Đời sống gia đình khó khăn vì vợ chồng trẻ chưa có kinh tế vững vàng; cha mẹ trẻ thiếu kinh nghiệm chăm sóc, giáo dục con, quản lí gia đình; con cái nheo nhóc,... ( 1,5 điểm ) Câu 7 ( 3 điểm ) Yêu cầu HS nêu được các ý sau: a/ Bà chủ hàng cơm có những sai phạm sau: - Sử dụng trẻ dưới 15 tuổi vào làm việc. ( 0,5 điểm ) - Bắt trẻ em làm những việc nặng nhọc, quá sức. ( 0,5 điểm ) - Ngược đãi người lao động. ( 0,5 điểm ) b/ Nếu là người chứng kiến, em sẽ: - Góp ý để bà chủ quán biết những vi phạm của bà ta. ( 0,5 điểm ) - Báo cho người có trách nhiệm biết nếu bà ta không sửa chữa những việc làm sai của mình. ( 1 điểm ) Hết Giáo viên ra đề Quách Thị Hồng Biên

File đính kèm:

  • docBOI DUONG HOC SINH GIOI HAY HAY(1).doc