Kế hoạch bài học tuần 32 môn Tiếng việt 1

KẾ HOẠCH BÀI HỌC

MÔN : TẬP ĐỌC

BÀI : HỒ GƯƠM

I/. MỤC TIÊU

- Đọc trơn cả bài . Đọc đúng các từ ngữ : khổng lồ, long lanh, lấp ló, xum xuê, . Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu .

- Hiểu nội dung bài: Hồ Gươm là một cảnh đẹp của thủ đô Hà Nội . ( Trả lời được câu hỏi 1, 2 trong bài .)

II/. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC

1/. Giáo viên : Tranh minh họa , thẻ từ

2/. Học sinh : Thẻ từ, bảng cài

III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

 

doc17 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1237 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học tuần 32 môn Tiếng việt 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g cài III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/. ỔN ĐỊNH Yêu cầu - GV đọc - Nhận xét chung – đánh giá 3/. BÀI MỚI Tập chép : Hồ Gươm * HĐ 1 Nhìn sách hoặc bảng , chép lại cho đúng :“ Cầu Thê Húc màu son …. cổ kính” - Giới thiệu đoạn văn cần viết ( ở bảng ) - Yêu cầu ( GV gạch chân từ hs tìm được ) - Yêu cầu - Nhận xét bảng - Yêu cầu – hướng dẫn HS trình bày bài . Cách để viết các chữ in hoa ( Nhắc HS ngồi viết đúng tư thế, theo dõi – hướng dẫn HS viết chậm ) - GV đọc từng câu - GV nhận xét – sửa sai - Chấm một số vở - nhận xét * Lưu ý: Viết hoa các chữ sau dấu chấm, tên riêng . * HĐ 2 : Thực hành bài tập chính tả 1) Điền vần : ươm hay ươp - Yêu cầu - GV nhận xét chung – chốt ý 2) Điền chữ g hoặc gh - GV yêu cầu - GV tổ chức trò chơi “ Tiếp sức” ( Nêu cách chơi – luật chơi ) - GV nhận xét – đánh giá trò chơi - Yêu cầu - GV kiểm tra tập từng HS – nhận xét 4/. CỦNG CỐ - DẶN DÒ - Yêu cầu - Nhận xét chung Về nhà thực hành viết ở tập trắng. Luyện viết chữ viết đẹp, viết đúng chính tả - Nhận xét bài viết – bài tập của cá nhân tiêu biểu – nêu gương - Nhận xét chung - giáo dục - Hát vui - Cá nhân thực hành viết bảng lớp ( 2HS) Lớp viết bảng con Cây thước, vượt thác - Lắng nghe – nhắc lại Cá nhân Theo dõi - 4 HS đọc nội dung ( lớp đọc thầm ) - Cá nhân tìm tiếng,từ dễ viết sai : Thê Húc, con tôm, Ngọc Sơn, đa già, xum xuê, Tháp Rùa, tường rêu cổ kính - Nhẩm đánh vần – viết bảng con - HS đọc từ vừa viết - Theo dõi - HS thực hành viết ở tập Đổi tập – kiểm tra chéo - Theo dõi – sửa sai và ghi số lỗi ở lề Cá nhân - Cá nhân đọc yêu cầu– nội dung bài tập - Cá nhân nhận diện vần trong từ – thực hành điền vào bài tập Trò chơi cướp cờ Những lượm lúa vàng ươm Từng đàn bướm lượn trên trời Giàm mướp ra hoa - Cá nhân đọc nội dung bài làm ( lớp theo dõi – nhận xét ) - HS tự sửa sai ( nếu có) Nhóm - Đọc yêu cầu – nội dung bài tập - Nêu lại quy tắc chính tả đã học k i e ê - Theo dõi - Thực hiện trò chơi theo nhóm Qua cầu gõ kẻng Thổi kèn đóng kịch Đóng cửa quả cam - Kiểm tra chéo – nhận xét - Tuyên dương - Thực hành ở vở bài tập TV - Đọc đoạn văn vừa tập chép - Nêu lại quy tắc chính tả đã học - Nhận việc - Nhận xét tiết học Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên Trường tiểu học …………………………………… Tuần: 32 Lớp: Một / ……… Tiết: 16 KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN : CHÍNH TẢ BÀI : LŨY TRE Ngày dạy: / / . GV: . ====== I/. MỤC TIÊU - Tập chép chính xác khổ thơ đầu bài thơ Luỹ tre trong khoảng 8 – 10 phút . - Điền đúng chữ l hay n vào chỗ trống ; dấu hỏi hay dấu ngã vào những chữ in nghiêng .( bài tập ( 2) a hoặc b SGK ) II/. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Thẻ từ HS : thẻ từ, bảng cài III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/. ỔN ĐỊNH 2/. KIỂM TRA BÀI CŨ GV đọc - Nhận xét chung 3/. BÀI MỚI Tập chép : Lũy tre * HĐ 1 : Tập chép chính xác khổ thơ đầu bài thơ Luỹ tre -Giới thiệu 4 dòng thơ cần viết ở bảng - Yêu cầu ( GV gạch chân từ hs tìm được ) - Yêu cầu - Nhận xét bảng - Hướng dẫn cách trình bày bài thuộc thể loại thơ - Yêu cầu ( Nhắc HS ngồi viết đúng tư thế, theo dõi – hướng dẫn HS viết chậm ) - GV đọc chậm từng câu - GV nhận xét – sửa sai - Chấm một số vở * Lưu ý: Viết hoa các chữ đầu dòng * HĐ 2 :Điền đúng chữ l hay n vào chỗ trống, dấu hỏi hay dấu ngã vào những chữ in nghiêng 1) Điền chữ : l hay n - Yêu cầu - Nhận xét chung – chốt ý 2) Điền dấu : ’ hay ~ - Yêu cầu - Đọc nội dung cần hoàn thành ( Nêu cách chơi – luật chơi ) - Nhận xét chung – đánh giá - Yêu cầu - Kiểm tra tập từng HS – nhận xét 4/. CỦNG CỐ - DẶN DÒ Về nhà thực hành viết ở tập trắng. Luyện viết chữ viết đẹp viết đúng - Nhận xét bài viết – bài tập của cá nhân tiêu biểu – nêu gương - Nhận xét chung - giáo dục - Hát vui - 2 HS thực hành viết bảng lớp – lớp theo dõi Cánh bướm giàn mướp - Lắng nghe – nhắc lại Cá nhân Theo dõi - 4 HS đọc ( lớp đọc thầm ) - Cá nhân tìm tiếng,từ dễ viết sai : sớm mai, lũy tre, rì rào, ngọn tre, gọng vó, mặt trời - Phân tích tiếng, từ - Nhẩm đánh vần – viết bảng con - HS đọc từ vừa viết - Theo dõi - HS thực hành viết ở tập Đổi tập – kiểm tra chéo – nhận xét - Theo dõi – sửa sai và ghi số lỗi ở lề Cá nhân - Đọc yêu cầu – nội dung bài tập - Cá nhân thực hành ở vở bài tập Trâu no cỏ chùm quả lê Lắng tai nghe gà mới nở Nắm tay nhau củ khoai lang - HS xung phong đọc bài tập vừa hoàn chỉnh ( Lớp theo dõi – nhận xét ) Nhóm đôi - Cá nhân đọc yêu cầu – nội dung bài tập - Thực hành ở phiếu Bà đưa võng ru bé ngủ ngon Cô bé trùm khăn đỏ đã nhớ lời mẹ dặn Họa sĩ đang vẽ tranh phong cảnh Bé luôn ngoan ngoãn chăm chỉ học tập - Đổi phiếu - kiểm tra chéo – nhận xét - Tuyên dương - Thực hành ở vở bài tập TV - Nhận việc - Nhận xét tiết học Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên Trường tiểu học …………………………………… Tuần: 32 Lớp: Một / ……… Tiết: 30 KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN : TẬP VIẾT BÀI : TÔ CHỮ HOA: S, T Ngày dạy: / / . GV: . ====== I/. MỤC TIÊU Tô được các chữ hoa : S, T . Viết đúng các vần : ươm, ươp, iêng, yêng; các từ ngữ : lượm lúa, nườm nượp, tiếng chim, con yểng kiểu chữ viết thường cỡ chữ theo vỡ Tập viết 1, tập hai ( Mỗi từ ngữ viết được ít nhất 1 lần ). II/. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC Chữ hoa mẫu : S, T ( đặt trong khung chữ ) Thước dài III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/. ỔN ĐỊNH 2/. KIỂM TRA BÀI CŨ Yêu cầu - GV nhận xét – đánh giá 3/. BÀI MỚI : Tô chữ hoa : S, T * HĐ 1 Biết cách tô các chữ hoa : S, T - Giới thiệu chữ mẫu - Giới thiệu chữ hoa ở bảng chữ và ở vở tập viết - GV viết mẫu bảng lớp - GV tô lại chữ mẫu – hướng dẫn quy trình ( GV tô từng chữ ) - Yêu cầu ( hướng dẫn HS còn lúng túng ) - Nhận xét bảng * Lưu ý : lưu ý HS thứ tự viết các nét * HĐ 2: Viết đúng các vần, từ - Giới thiệu chữ mẫu ở bảng lớp: ươm, ươp, iêng, yêng, lượm lúa, nườm nượp, tiếng chim, con yểng - Yêu cầu - Viết mẫu bảng lớp - Nhận xét bảng * Lưu ý khoảng cách : tiếng – tiếng, từ - từ * HĐ 3: Tô được chữ hoá, T. Viết đúng các vần, từ ở vở Tập viết - Yêu cầu + Nhắc HS ngồi đúng tư thế + Tô chữ hoa đúng quy trình (Theo dõi – hướng dẫn cá nhân ) - Nhận xét chung – chấm điểm * Lưu ý: Tô chữ hoa theo đúng quy trình 4/. CỦNG CỐ - DẶN DÒ - Yêu cầu - Nhận xét chung Về nhà thực hành viết phần tập viết ở nhà .Luyện chữ viết đẹp tại nhà - Nhận xét chung - giáo dục - Hát vui - Cá nhân thực hành tô đúng quy trình các chữ : Q, R - Cá nhân viết từ : màu sắc, xoèn xoẹt ( lớp viết bảng con ) Lớp - Theo dõi – quan sát - Nhận diện : Chữ S gồm có nét một nét thắt . Chữ T gồm có nét thắt và nét hất - Theo dõi - Cá nhân thực hành viết ở bảng con ( HS chỉ thực hành viết đúng thứ tự các nét ) Nhóm đôi - Theo dõi - Nhóm đôi thảo luận – phân tích vần, từ ở bảng - Cá nhân xung phong phân tích vần từ - Nêu độ cao, nét viết của từng chữ trong vần,từ - Theo dõi - Thực hành ở bảng con - HS tự sửa sai Cá nhân - Cá nhân thực hành ở vở tập viết - Cá nhân nêu chữ hoa, các vần, từ vừa viết - Nhận việc - Nhận xét tiết học Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên Trường tiểu học …………………………………… Tuần: 32 Lớp: Một / ……… Tiết: 8 KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN : KỂ CHUYỆN BÀI : CON RỒNG CHÁU TIÊN Ngày dạy: / / . GV: . ====== I/. MỤC TIÊU Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo tranh và câu hỏi gợi ý dưới tranh . Hiểu ý nghĩa truyện : Lòng tự hào của dân tộc ta về nguồn gốc cao quý , linh thiêng của dân tộc . II/. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC Tranh minh hoạ III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/. ỔN ĐỊNH 2/. KIỂM TRA BÀI CŨ - Yêu cầu - Nhận xét – đánh giá 3/. BÀI MỚI: CON RỒNG CHÁU TIÊN * HĐ 1 : Kể lại đươc từng đoạn câu chuyện dựa theo tranh và câu hỏi gợi ý dưới tranh - Kể chuyện : + Lần 1 + Lần 2 ( giới thiệu tranh ) ( Phải kể diễn cảm, tăng giảm tốc độ ở các chi tiết quan trọng, giọng kể hào hùng) - Yêu cầu – gợi ý + Tranh 1 vẽ gì, câu hỏi dưới tranh là gì - Yêu cầu * Tiêu chí : Kể đúng nội dung đoạn truyện - Nhận xét - đánh giá ( Tương tự cho các tranh còn lại ) - Yêu cầu - Tổ chức - Nhận xét * HĐ 3: Hiểu nội dung câu chuyện - GV đặt câu hỏi + Lạc Long Quân là vốn là gì? Sống ở đâu ? + Âu Cơ vốn là gì ? Sống ở đâu ? + Câu chuyện Con Rồng Cháu Tiên muốn nói với mọi người đều gì ? - Chốt ý: Chúng ta đều cùng cha cùng mẹ sinh ra, dù sống ở đâu cũng chính là đồng bào vì thế chúng ta phải biết thương yêu và giúp đỡ nhau 4/. CỦNG CỐ - DẶN DÒ + Chúng ta vừa được nghe kể - kể câu chuyện gì? + Trong câu chuyện có các nhân vật nào? - Nhận xét chung - Về nhà thực hành kể lại nội dung câu chuyện cho người thân nghe - Sưu tầm câu chuyện : Cô chủ không biết quý tình bạn - Nhận xét chung - giáo dục - Hát vui - Cá nhân kể lại nội dung câu chuyện : Dê con nghe lời mẹ - Lắng nghe – nhắc lại Nhóm Lắng nghe Lắng nghe – quan sát tranh - Quan sát tranh thứ nhất – thảo luận + Lạc Long Quân và Âu Cơ sinh đực 100 người con và cả gia đình sống với nhau rất hạnh phúc ( đọc câu hỏi và trả lời câu hỏi dưới tranh: Gai đình Lạc Long Quân sống như thế nào ? ) - Đại diện từng nhóm kể lại nội dung câu truyện ( lớp theo dõi – nhận xét ) - Vài cá nhân xung phong dựa vào tranh – câu hỏi kể lại toàn bộ nội dung câu chuyện - HS đóng vai – kể lại câu chuyện Nhóm đôi - Nhóm đôi thảo luận – đại diện trả lời + Lạc Long Quân vốn là rồng, sống ở Biển Đông + Âu Cơ vốn là tiên sống trên núi + Theo câu chuyện Con Rồng Cháu Tiên thì tổ tiên của người Việt Nam ta có giòng dõi cao quý , cha thuộc loài Rống, mẹ là Tiên. Nhân dân ta tự hào vì giòng dõi cao quý đó. Bởi vì chúng ta cùng là con cháu của Long Quân, Âu Cơ và được sinh ra từ một bọc ( lớp theo dõi – nhận xét ) - Lắng nghe + Câu chuyện : Con Rồng Cáu Tiên + Câu chuyện có Lạc Long Quân. Âu Cơ và 100 người con - Nhận xét tiết học Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên

File đính kèm:

  • docTiếng Việt - Lớp 1 - Tuần 32.doc
Giáo án liên quan