Tập đọc
HỒ GƯƠM
BVMT - Liên hệ
I/ MỤC TIÊU:
- Hiểu nội dung bài thơ: Hồ Gươm là một cảnh đẹp của thủ đô Hà Nội. Trả lời được các câu hỏi (SGK).
- Đọc trơn cả bài, đọc đúng các từ ngữ: khổng lồ, long lanh, lấp ló, xum xuê. Bước đầu nghỉ hơi ở cuối dấu câu.
- HS yêu thích yêu thiên nhiên, đất nước.
* BVMT:Hồ Gươm là một cảnh đẹp của thủ đô Hà Nội và là niềm tự hào của mỗi người dân Việt Nam, chúng ta phải yêu quý và có ý thức bảo vệ cảnh đẹp thiên nhiên.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Tranh minh họa (SGK), SGK.
- HS: SGK, bảng con.
31 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1593 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài học tuần: 32 lớp 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Hát vui
2. Kiểm tra: (4)
- Tiết trước các em học bài gì?
- Mô tả bầu trời và cảnh vật lúc trời nắng?
- Mô tả bầu trời và cảnh vật lúc trời mưa?
à Nhận xét.
3. Bài mới: GIÓ
a/ Giới thiệu: Giới thiệu trực tiếp, ghi tựa bài.
b/ Các hoạt động:
TL
Hoạt động dạy
Hoạt động học
12
5
8
Hoạt động 1: Quan sát tranh
Mục tiêu: HS nhận biết được các dấu hiệu khi có gió qua tranh. Biết được gió mạnh hay gió nhẹ.
+ Cách tiến hành:
- Cho HS quan sát tranh.
- Hình nào làm cho bạn biết trời đang có gió?
- Gió trong các hình có mạnh không? Có gây nguy hiểm không?
- Nhận xét.
- Treo 1 số tranh ảnh gió to, bão cho HS xem và hỏi:
s Gió trong mỗi bức tranh thế nào?
s Cảnh vật ra sao khi có gió?
- GV chỉ vào tranh và nói: Gió mạnh có thể chuyển thành bão, bão rất nguy hiểm cho con người có thể làm đổ nhà, gãy cây, thậm chí chết người.
.à Nhận xét - kết luận: Trời lặng gió, cây cối đứng im, trời có gió nhẹ làm cho lá cây, ngọn cỏ ... lay động nhẹ. Gió mạnh thì nguy hiểm nhất là bão.
Hoạt động 2: Tạo gió.
Mục tiêu: Mô tả được cảm giác khi có gió thổi vào mình.
+ Cách tiến hành:
- Cầm quyển sách quạt nhẹ vào mình và hỏi: Em cảm thấy thế nào?
Hoạt động 3: Quan sát ngoài trời.
Mục tiêu: HS nhận biết được trời có gió hay không có gió, gió mạnh hay gió nhẹ.
+ Cách tiến hành:
- Cho HS ra sân trường.
- Quan sát xem lá cây, ngọn cỏ có lay động hay không?
- Từ đó rút ra kết luận gì?
à Nhận xét - kết luận: Nhờ quan sát cây cối, cảnh vật xung quanh và cảm nhận của mỗi người mà ta biết trời lặng gió hay có gió, gió mạnh hay gió nhẹ.
- HS quan sát và thảo luận theo cặp.
- Đại diện nhóm lên trình bày.
- Gió rất mạnh
- Nhà cửa siêu vẹo, cây cối ngã nghiêng...
- Theo dõi.
- Mát.
- HS quan sát.
- HS nêu theo suy nghĩ.
- Theo dõi.
4/ Củng cố: (4)
- Hôm nay các em học bài gì ?
- Cho HS chơi trò chơi chong chóng. (SGV).
à Nhận xét.
IV/ HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1)
- Về nhà các em xem lại bài.
- Chuẩn bị bài: Trời nóng, trời rét.
Nhận xét tiết học.
v Rút kinh nghiệm:
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tập đọc
SAU CƠN MƯA
Ngày soạn: 06 / 04 / 2014 Tuần: 32
Ngày dạy: 02 / 05 / 2014 Tiết: 47, 48
I/ MỤC TIÊU:
- Hiểu nội dung bài: Bầu trời, mặt đất, mọi vật đều tươi vui sau trận mưa rào. Trả lời câu hỏi: 1, 2 (SGK).
- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: mưa rào, râm bụt, xanh bóng, nhởn nhơ, sáng rực, mặt trời, quây quanh, vườn. Ngắt nghỉ hơi đúng sau dấu câu.
- Giáo dục HS biết yêu quê hương, đất nước.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Tranh minh họa (SGK), SGK.
- HS: SGK, bảng con.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TIẾT 1 (35 phút)
1. Khởi động: (1)
2. Kiểm tra: (4)
- Tựa ?
- Gọi HS đọc bài và trả lời câu hỏi ở SGK.
- Nhận xét.
3. Bài mới: SAU CƠN MƯA
a/ Giới thiệu: Giới thiệu trực tiếp, ghi tựa bài.
b/ Các hoạt động:
TL
Hoạt động dạy
Hoạt động học
15
15
15
15
· Hoạt động 1: Hướng dẫn luyện đọc
Mục tiêu: HS đọc đúng, đọc nhanh được các tiếng, từ khó, cả bài: Sau cơn mưa.
+ Cách tiến hành:
- GV đọc mẫu lần 1.
- Tìm trong bài có những từ nào khó đọc.
- GV gạch dưới những từ HS vừa nêu.
- GV đọc các từ khó: mưa rào, râm bụt, xanh bóng, nhởn nhơ, sáng rực, mặt trời, quây quanh, vườn – Kết hợp phân tích tiếng và giảng từ.
- GV nhận xét - uốn nắn khi HS đọc.
* Luyện đọc câu:
- Bài này có tất cả mấy câu ?
- Đọc từng câu, từng đoạn, bài.
- GV nhận xét.
· Hoạt động 2: Hướng dẫn ôn các vần ây - uây
Mục tiêu: HS tìm được tiếng có vần ây – uây trong bài.
+ Cách tiến hành:
- Tìm trong bài tiếng có vần ây.
- Phân tích các tiếng vừa tìm được.
- Tìm tiếng ngoài bài có vần ây - uây.
- Cho HS đọc lại các từ vừa tìm được.
- Nhận xét, tuyên dương.
TIẾT 2 (35 phút)
· Hoạt động 1: Tìm hiểu bài
Mục tiêu: HS đọc đúng và hiểu nội dung bài, trả lời được các câu hỏi ở SGK.
+ Cách tiến hành:
- GV đọc mẫu lần 2.
- Gọi HS đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi: Sau trận mưa rào, mọi vật thay đổi thế nào?
- Gọi HS đọc đọc đoạn 2 và trả lời câu hỏi: Đọc câu văn tả cảnh đàn gà sau trận mưa rào.
- Gọi HS đọc diễn cảm toàn bài.
- Nhận xét – tuyên dương.
Hoạt động 2: Luyện nói
Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề.
+ Cách tiến hành:
- Chủ đề luyện nói hôm nay là gì ?
- GV gợi ý uốn nắn và hướng dẫn các em nói thành câu.
à Nhận xét – bổ sung.
- HS đọc.
- mưa rào, râm bụt, xanh bóng, nhởn nhơ, sáng rực, mặt trời, quây quanh, vườn.
- HS đọc cá nhân + phân tích tiếng + ban.
- 5 câu.
- HS đọc CN + ban.
- Mấy, mây, bầy, quây.
- HS phân tích.
- HS thi đua tìm từ.
- HS đọc thầm.
- Những đoá râm bụt thêm đỏ chói. Bầu trời xanh bóng như vừa được giội rửa…mặt trời.
- Gà mẹ mừng rỡ tục tục dắt bầy con quây quanh vũng nước đọng trong vườn.
- HS đọc toàn bài.
- Trò chuyện về mưa.
- Phát biểu qua gợi ý của GV.
4/ Củng cố: (4)
- Hôm nay các em học bài gì?
- Gọi HS đọc lại toàn bài.
à Nhận xét.
IV/ HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1)
- Về nhà đọc lại bài và trả lời các câu hỏi trong SGK.
- Xem trước bài: Cây bàng.
- Nhận xét tiết học.
v Rút kinh nghiệm:
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
SINH HOẠT TẬP THỂ
Ngày soạn: 06 / 04 / 2014 Tuần: 32
Ngày dạy: 02 / 05 / 2014 Tiết: 32
CHỦ ĐIỂM
“Lập thành tích Chào mừng kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động 1 – 5 và ngày
thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh 15 - 5”
I/ MỤC TIÊU :
- Nắm được chủ điểm “Lập thành tích Chào mừng kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động 1 – 5 và ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh 15 - 5”.
- HS biết nhận ra những ưu điểm, hạn chế của lớp trong tuần qua và các kế hoạch của lớp trong tuần tới.
- Rèn HS kĩ năng giao tiếp, mạnh dạn trước đám đông.
- Hình thành cho HS tính tập thể, có thái độ tình cảm đúng, ham thích buổi sinh hoạt tập thể.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: Kế hoạch tuần 33, xếp bàn ghế của lớp theo hình chữ U.
- HS: sổ trực.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG:
1. Khởi động: Hát (1)
2. Kiểm tra: (1)
- Giải đáp câu đố tuần trước là con trâu.
- Nhận xét – tuyên dương.
3. Các bước tiến hành:
TL
Hoạt động dạy
Hoạt động học
14
5
9
· Hoạt động 1: Báo cáo hoạt động tuần 32
Mục tiêu: HS nhận biết được các ưu điểm, tồn tại trong tuần qua có tình cảm, thái độ đúng.
+ Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu; Hội đồng tự quản lên báo cáo.
- GV gợi ý.
- GV ghi chép.
- GV hỏi lại một số HS có thái độ chưa tốt trong tuần qua được các ban, bạn nêu lên, Qua đó giáo dục HS nhận thấy cái sai và tự đề ra hướng khắc phục.
* GV nhận xét:
- Thực hiện tốt chủ “Lập thành tích Chào mừng kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động 1 – 5 và ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh 15 - 5”.
- Đạo đức: Biết đi thưa về trình, không chửi thề nói tục...
- Học tập: đi học đều, nghỉ học có xin phép...
- Lao động – vệ sinh: Vệ sinh phòng lớp, vệ sinh sân trường...
- Thực hiện thể dục giữa giờ múa hát sân trường: hầu hết các em thực hiện tốt.
Tồn tại: Còn một vài bạn thực hiện chưa tốt như:.................................................................
cô mong rằng những em này cố gắng nhiều hơn.
- Thảo luận theo nhóm lớn chọn ban, HS tiêu biểu.
- GV trao bảng danh dự cho ban, HS xuất sắc.
· Hoạt động 2: Tổ chức trò chơi tập thể “Tôi bảo”.
- GV hướng dẫn HS cách chơi trò chơi “Tôi bảo”.
Mục tiêu: Nhận xét chung và đề ra biện pháp thực hiện tuần tới.
· Hoạt động 3: Triển khai kế hoạch tuần 33
Mục tiêu: HS nhận biết được chủ điểm và các kế hoạch tuần để thực hiện.
+ Cách tiến hành:
- GV nêu chủ điểm tuần: “Lập thành tích Chào mừng kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động 1 – 5 và ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh 15 - 5”.
- Đạo đức: Tiếp tục thực hiện tốt việc đi thưa về trình, lễ phép với thầy cô giáo, người lớn tuổi, không nói tục chửi thề...
- Trên đường đi học và về phải đi sát bên lề phải, qua đường phải nhìn xe hai đầu, có cha mẹ đưa đón...
- Học tập: đi học đều, nghỉ học có xin phép...
- Lao động – vệ sinh: Tiếp tục thực hiện tốt vệ sinh phòng lớp, vệ sinh sân trường... Phải biết giữ vệ sinh cá nhân: rửa tay sạch trước khi ăn và rửa tay bằng xà phòng sau khi đi tiêu, tiểu...
- Thực hiện thể dục giữa giờ múa hát sân trường.
- Các trưởng ban lên báo cáo các hoạt động của ban trong tuần qua.
- Phó chủ tịch hội đồng tự quản phụ trách học tập báo cáo về học tập.
- Phó chủ tịch hội đồng tự quản phụ trách văn thể phong trào báo cáo về phong trào.
- Chủ tịch hội đồng tự quản tổng hợp báo cáo hoạt động của lớp tuần qua.
- HS phát biểu ý kiến.
- HS thảo luận bình chọn ban và các bạn tiêu biểu.
- Theo dõi.
3. Củng cố: (4)
- GV hỏi lại chủ điểm và các kế hoạch mà HS cần thực hiện trong tuần (Đạo đức, học tập, lao động – vệ sinh, phong trào…)
- GV nêu câu đố: “Thường nằm đầu hèGiữ nhà cho chủNgười lạ nó sủaNgười quen nó mừng”.
- HS về nhà suy nghĩ tuần tới trả lời.
IV/ HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1)
- Yêu cầu HS phát huy những ưu điểm và khắc phục những khuyết điểm trong tuần tới.
v Rút kinh nghiệm:
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
DUYỆT
. A