-Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và các cụm từ rõ ý
-Biết đọc rõ lời các nhân vật (Bác Hồ, chú cần vụ) trong bài.
-Hiểu nội dung: Bác Hồ có tình thương bao la đối với mọi người, mọi vật ( TL được CH1,2,3,4)
-Giáo dục học sinh lòng kính yêu Bác, học tập tốt 5 điều Bác Hồ dạy, việc làm của BH đã nêu tấm gương sáng về việc nâng niu, giữ gìn vẻ đẹp của MTTN, góp phần phục vụ CS của con người.
26 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1145 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài học – Tuần 31-Hồng Lan, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mắt Bác sáng.
-Em hứa với Bác là em sẽ ngoan, chăm học.
-2 em giỏi trả lời.
-1 em nêu : dựa vào những câu trả lời trên, viết được một đoạn văn từ 3-5 câu về ảnh Bác Hồ.
-Cả lớp làm vở bài tập “ Trên bức tường chính giữa lớp học của em treo một tấm ảnh Bác Hồ. Trong ảnh, trông Bác rất đẹp. Râu tóc Bác bạc trắng, vầng trán cao, đôi mắt hiền từ. Em muốn hứa với Bác là em sẽ chăm ngoan, học giỏi để xứng đáng là cháu ngoan của Bác.
-Nhiều em nối tiếp nhau đọc bài viết.
-Nhận xét, đổi vở kiểm tra lỗi về từ, chính tả.
-Noi gương Bác học tập và làm việc tốt.
-Tập kể lại câu chuyện..
Toán
TIỀN VIỆT NAM .
I/ MỤC TIÊU :
•-Biết đơn vị của tiền Việt Nam là đồng.
-Nhận biết một số loại giấy bạc : 100 đồng, 200 đồng, 500 đồng và 1000 đồng.
-Bước đầu nắm biết thực hành đổi tiền trong trường hợp đơn giản.
-Biết làm các phép cộng, trừ trên các số với đơn vị là đồng.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Các tờ giấy bạc : 100 đồng, 200 đồng, 500 đồng và 1000 đồng.
2.Học sinh : Sách toán, vở BT, nháp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
CÁC HĐ
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1.Bài cũ :
2.Dạy bài mới : Hoạt động 1 : Giới thiệu các loại giấy bạc trong phạm vi 1000 đồng.
Mục tiêu : Biết đơn vị của tiền Việt Nam là đồng. Nhận biết một số loại giấy bạc : 100 đồng, 200 đồng, 500 đồng và 1000 đồng. Bước đầu nắm được quan hệ trao đổi giữa giá trị của các loại giấy bạc đó.
Hoạt động 2 : Luyện tập, thực hành .
Mục tiêu : Biết làm tính cộng trừ trên các số với đơn vị là đồng đúng
3.Củng cố :
PP kiểm tra :Gọi 2 em lên bảng viết thành tổng các trăm, chục, đơn vị
204, 460, 729
657, 702, 910.
398, 890, 908.
-Nhận xét,cho điểm.
*Giới thiệu bài.
-PP trực quan-giảng giải : Các loại giấy bạc.
a/ Em hãy tìm tờ giấy bạc 100 đồng ?
- Vì sao em biết đó là tờ giấy bạc 100 đồng ?
b/ Yêu cầu HS tìm tiếp các tờ giấy bạc loại 200 đồng, 500 đồng và 1000 đồng
PP thực hành :
Bài 1/162 : Nêu bài toán : Mẹ có một tờ giấy bạc loại 200 đồng. Mẹ muốn đổi lấy loại giấy bạc 100 đồng. Hỏi mẹ nhận được mấy tờ giấy bạc loại 100 đồng ?
-Gọi nhiều em nhắc lại ?
-Có 500 đồng đổi được mấy tờ giấy bạc loại 100 đồng ? Vì sao ?
-Có 1000 đồng đổi được mấy tờ giấy bạc loại 100 đồng ?
Bài 2 : PP trực quan : Gắn thể từ ghi 200 đồng
-Nêu bài toán : Có 3 tờ giấy bạc loại 200 đồng. Hỏi có tất cả bao nhiêu đồng ? Vì sao ?
-Gắn thẻ từ ghi 600 đồng
b/Có 3 tờ giấy bạc loại 200 đồng, và 1 tờ giấy bạc loại 100 đồng. Hỏi có tất cả bao nhiêu đồng ?
c/Có 3 tờ giấy bạc, trong đó có 1 tờ loại 500 đồng, 1 tờ loại 200 đồng, và 1 tờ giấy bạc loại 100 đồng. Hỏi có tất cả bao nhiêu đồng ?
d/Có 4 tờ giấy bạc, trong đó có 1 tờ loại 500 đồng, 2 tờ loại 200 đồng, và 1 tờ giấy bạc loại 100 đồng. Hỏi có tất cả bao nhiêu đồng ?
Bài 4 :
-Khi thực hiện các phép tính với số có đơn vị kèm theo ta cần chú ý điều gì ?
-Nhận xét.
-Có 1000 đồng, đổi được bao nhiêu tờ giấy bạc 500, 200, 100 ? có mấy cách ?
-NX tiết học.-Tuyên dương, nhắc nhở.
- Dặn dò. Học thuộc cách đặt tính và tính cộng trừ các số có 3 chữ số.
-2 em lên bảng viết :
-Lớp viết bảng con.
204 = 200 + 4
460 = 400 + 60
729 = 700 + 20 + 9 ……………..
-Tiền Việt Nam.
-Quan sát.
-Lấy tờ giấy bạc 100 đồng.
-Vì có số 100 và dòng chữ “Một trăm đồng”
-HS thực hiện.
-Quan sát hình trong SGK suy nghĩ, trả lời : Nhận 2 tờ 100 đồng
-200 đồng đổi được 2 tờ 100 đồng.
-500 đồng đổi được 5 tờ giấy bạc loại 100 đồng.
-Vì 100+100+100+100+100=500 đồng
-Có 1000 đồng đổi được 10 tờ giấy bạc loại 100 đồng .
-Quan sát.
-Có tất cả 600 đồng.
-Vì 200+200+200 = 600 đồng.
-HS tự làm tiếp.
-2 em lên bảng. Lớp thực hiện vào nháp.
Có tất cả 700 đồng vì 200+200+200+100 = 700 đồng.
-Có tất cả 800 đồng 500+200+100 = 800 đồng.
-Có tất cả 1000 đồng 500+200+200+100 = 1000 đồng.
-HS tự làm bài. 2 em lên bảng.
-Ghi tên đơn vị vào kết quả tính.
-Học thuộc cách đặt tính và tính
-2 cách : 1000 = 500+200+200+100.
1000 = 500+200+100+100+100.
-Học thuộc cách đặt tính và tính cộng trừ các số có 3 chữ số.
Tự nhiên & xã hội
MẶT TRỜI .
I/ MỤC TIÊU:
-HS nêu được về hình dạng, đặc điểm và vai trò của Mặt Trời đối với sự sống trên Trái Đất. * HSK,G hình dung được điều gì xảy ra nếu Trái Đất không có Mặt Trời.
II/ CHUẨN BỊ
1.Giáo viên : Tranh vẽ trong SGK/ tr 64-65
2.Học sinh : Sách TN&XH, Vở BT.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
CÁC HĐ
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1.Bài cũ :
2.Dạy bài mới : Hoạt động 1 : Giới thiệu tranh về mặt trời.Mục tiêu : Biết khái quát về hình dạng đặc điểm của Mặt Trời.
Hoạt động 2 : Thảo luận Tại sao chúng ta cần Mặt Trời ?.
Mục tiêu Học sinh biết một cách khái quát về vai trò của Mặt Trời đối với sự sống trên Trái Đất.
PP kiểm tra, hỏi đáp :
-Nêu tên các con vật có trong hình ?
-Con nào sống ở trên cạn ?
-Con nào sống ở dưới nước ?
-Con nào vừa sống ở trên cạn vừa sống ở dưới nước -Con nào bay lượn ở trên không ?
-Nhận xét, đánh giá.
*Giới thiệu bài .
-PP trực quan –hoạt động :
-GV yêu cầu học sinh vẽ về Mặt Trời.
-Giáo viên yêu cầu các em cho xem tranh vừa vẽ.
-Dựa vào tranh vẽ em hãy nêu những điều em biết về Mặt Trời.
-PP Hỏi đáp :
-Mặt Trời có hình gì ? Vì sao em dùng màu đỏ, vàng để tô mặt trời ?
-PP trực quan : Tranh trong SGK.
-Liên hệ : Vì sao khi đi nắng các em phải đội mũ hay che ô ?
-Tại sao chúng ta không được nhìn trực tiếp vào Mặt Trời ?
-Muốn quan sát Mặt Trời người ta phải quan sát như thế nào ?
-Kết luận : Mặt Trời giống như một quả cầu lửa khổng lồ, chiếu sáng và sưởi ấm Trái Đất, Mặt Trời ở rất xa Trái Đất.
-Lưu ý : Khi đi nắng phải đội nón không nhìn trực tiếp vào Mặt Trời.
-PP trực quan- thảo luận :
-Câu hỏi : Hãy nói về vai trò của Mặt Trời đối với mọi vật trên Trái Đất.
-Giáo viên gợi ý : Người, thực vật, động vật cần đến Mặt Trời như thế nào ?
-Nếu không có Mặt Trời chiếu sáng và tỏa nhiệt, Trái Đất của chúng ta sẽ ra sao ?
-Nhận xét, tuyên dương nhóm .
PP luyện tập : Cho HS làm vở BT.
3.Củng cố :
-Giáo dục tư tưởng -Nhận xét tiết học
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò – Học bài.
-Quan sát tranh và TLCH trong SGK.
-Cá ,sóc, sư tử, rùa, vẹt, ếch, rắn.
-Sóc, sư tử, rắn.
-Cá.
-Rùa, ếch.
-Vẹt.
-Mặt trời.
-Làm việc cá nhân.
-HS vẽ theo trí tưởng tượng của các em về Mặt Trời và vẽ thêm cảnh vật xung quanh.
-HS giới thiệu tranh vẽ cho lớp xem.
-Vài em nêu : Mặt Trời có hình tròn, có màu đỏ.
-Hình tròn. Màu đo ûlúc mặt trời mới mọc, màu vàng là lúc hoàng hôn, sắp lặn.
-Quan sát.
-Vài em đọc ghi chú về Mặt Trời.
-Vì Mặt Trời phát ra sức nóng như lửa.
-Vì Mặt Trời nóng như quả cầu lửa, nếu nhìn trực tiếp vào Mặt Trời sẽ bị hỏng mắt.
-Dùng loại kính đặc biệt hoặc dùng một chậu nước để Mặt Trời chiếu vào và ta nhìn qua chậu nước cho khỏi bị hỏng mắt.
-Nhóm khác nghe, nhận xét, bổ sung.
-Cả lớp theo dõi, ghi nhớ.
-Chia nhóm thảo luận.
-Lần lượt các nhóm lên trình bày.
-Người, thực vật, động vật cần đến Mặt Trời , nếu không có mặt trời sẽ không có sự sống, cây cỏ sẽ chết.
-Trái Đất chỉ có đêm tối, lạnh lẽo.
-Làm vở BT/ tr 44
-Học bài.
Hoạt động tập thể.
NHẬN XÉT TÌNH HÌNH LỚP.
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức : Biết nhận xét tình hình lớp qua 1 tuần học.
2.Kĩ năng : Rèn tính mạnh dạn, tự tin.
3.Thái độ : Có ý thức, kỉ cương trong sinh hoạt.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Bài hát, chuyện kể, báo Nhi đồng.
2.Học sinh : Các báo cáo, sổ tay ghi chép.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
Hoạt động 1 : Kiểm điểm công tác.
Mục tiêu : Biết nhận xét đánh giá những mặt mạnh, mặt yếu trong tuần.
-Giáo viên đề nghi các tổ bầu thi đua.
-Nhận xét. Khen thưởng
Hoạt động 2 : Nhận xét tình hình lớp..
Mục tiêu : Học sinh biết nhận xét tình hình học tập của lớp trong tuần.
-Các tổ đưa ra những hoạt động của lớp trong tuần.
-Giáo viên nhận xét.
-Sinh hoạt văn nghệ.
Thảo luận : Đưa ra phương hướng tuần 32
-Ghi nhận, đề nghị thực hiện tốt.
Củng cố : Nhận xét tiết sinh hoạt.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Thực hiện tốt kế hoạch tuần 32
-Các tổ trưởng báo cáo.
-Nề nếp : Truy bài tốt trật tự ra vào lớp, xếp hàng nhanh, đi học đúng giờ, đầy đủ, giữ vệ sinh lớp, sân trường Học và làm bài tốt, Không chạy nhảy, không ăn quà trước cổng trường.
-Lớp trưởng tổng kết.
-Lớp trưởng thực hiện bình bầu. Chọn tổ xuất sắc, CN.
-Lớp vẫn duy trì nề nếp.
-Xếp hàng nhanh khẩn trương hơn.
- Học và làm bài tốt.
-Còn tình trạng vài bạn đi học trễ.
-Lớp tham gia văn nghệ.
-Đồng ca bài hát đã học
-Thảo luậän nhóm.
-Đại diện nhóm trình bày.
-Duy trì nề nếp ra vào lớp, truy bài, xếp hàng nhanh, giữ vệ sinh lớp.
-Không ăn quà trước cổng trường.
-Tham gia tiếp phong đội phát động.
-Làm tốt công tác thi đua.
Người thực hiện kế hoạch
Kí duyệt của BGH
Hoàng Thụy Hồng Lan
Nguyễn Văn Hai
File đính kèm:
- KHDH- T31.doc