I /. MỤC TIÊU
- Nhận biết và mô tả ở mức độ đơn giản của hiện tượng thời tiết : nắng, mưa .
- Biết cách ăn mặc và giữ gìn sức khoẻ trong những ngày nắng, mưa .
- Hiểu được thời tiết nắng , mưa là một yếu tố của môi trường . Sự thay đổi của thời tiết có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ con người. Có ý thức giữ gìn sức khoẻ của bản thân và nhắc nhở mọi người cùng thực hiện .
II/ . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: Tranh vẽ bầu trời khi nắng , mưa
HS : Tranh sưu tầm ( nắng, mưa )
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1286 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học tuần 30 môn Tự nhiên và xã hội bài : Trời nắng, trời mưa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường tiểu học …………………………………… Tuần: 30
Lớp: Một / ……… Tiết: 30
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : Tự nhiên và xã hội
BÀI : Trời nắng, trời mưa
Ngày dạy: / / .
GV: .
======
I /. MỤC TIÊU
- Nhận biết và mô tả ở mức độ đơn giản của hiện tượng thời tiết : nắng, mưa .
- Biết cách ăn mặc và giữ gìn sức khoẻ trong những ngày nắng, mưa .
- Hiểu được thời tiết nắng , mưa là một yếu tố của môi trường . Sự thay đổi của thời tiết có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ con người. Có ý thức giữ gìn sức khoẻ của bản thân và nhắc nhở mọi người cùng thực hiện .
II/ . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: Tranh vẽ bầu trời khi nắng , mưa
HS : Tranh sưu tầm ( nắng, mưa )
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1 /. KHỞI ĐỘNG
2/. BÀI CŨ :
Nhận biết cây cối và con vật
+ Nêu tên những con vật có lợi và những con vật có hại ?
+ Nêu công dụng của cây gỗ ?
– Nhận xét - đánh giá
3/. BÀI MỚI
Trời nắng - Trời mưa
* HĐ 1: Nhận biết và mô tả ở mức độ đơn giản của hiện tượng thời tiết : nắng, mưa
- Giới thiệu tranh – yêu cầu
+ Gợi ý : Nhận diện tranh nào cho biết trời nắng, tranh nào cho biết trời mưa ? Vì sao em biết
- GV nhận xét chung – chốt ý
- Yêu cầu
* HĐ 2: Biết cách ăn mặc và giữ gìn sức khoẻ trong những ngày nắng, mưa
- Yêu cầu
- GV nhận xét chung
- GV đặt câu hỏi thảo luận
+ Đi dưới trời nắng bạn phải nhớ làm gì ? Vì sao ?
+ Khi đi dưới trời mưa ta cần làm gì để không bị ướt ?
+ Nếu như bạn không đội nó khi trời nắng, mặc áo mưa khi trời mưa thì điều gì sẽ xảy ra ?
- Chốt ý : Nắng , mưa là một yếu tố của môi trường . Sự thay đổi của thời tiết có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ con người.Chúng ta phải luôn có ý thức trong việc ăn mặc phù hợp với thời tiết để dảm bảo sức khoẻ .
4/. CỦNG CỐ - DẶN DÒ
- Yêu cầu - tổ chức trò chơi “ Trời nắng – trời mưa ”
- Hướng dẫn cách chơi, nội quy và thời gian để thực hiện cuộc chơi
( GV quy định các động tác cần phải làm khi đi dưới trời nắng hoặc trời mưa )
- Yêu cầu
- Nhận xét - đánh giá cá nhân
- Nhắc HS về nhà quan sát – tìm hiểu thêm về quang cảnh khi trời nắng – trời mưa
- Về nhà tập quan sát bầu trời – chuẩn bị cho tiết học hôm sau
- Nhận xét chung - nhắc nhở
- Hát vui
+ Những con vật có lợi : trâu, bò, mèo, ,…Những con vật có hại: chuột, gián, muỗi ,…
+ Cây gỗ dùng để lấy gỗ làm nhà , làm tủ, ….cây gỗ còn có thể giữ nước vào mùa khô, chống lũ vào mùa mưa
- Lắng nghe - nhắc lại
Nhóm đôi
- Nhóm đôi – quan sát tranh – thảo luận – đại diện nêu ý kiến thảo luận
- HS thực hành chỉ ở tranh
+ Trời nắng : Bầu trời trong xanh có mây trắng, mặt trời sáng chói, nắng vàng chiếu xuống mọi cảnh , mọi vật đều khô ráo
+ Trời mưa : Có nước rơi, bầu trời phủ đầy mây xám nên không thấy mặt trời, nước mưa làm ướt đường, cây cỏ ,…
( Lớp theo dõi – nhận xét – bổ sung )
- Từng cá nhân giới thiệu tranh sưu tầm được trước lớp
Nhóm
- Thảo luận theo nhóm – nhận diện tranh chỉ trời nắng – trời mưa ở SGK
+ Tranh 1: Trời nắng
+ Tranh 2: Trời mưa
( Lớp theo dõi – bổ sung )
- Thảo luận theo nhóm – đại diện trả lời
+ Đi dưới trời nắng ta phải nhớ đội mũ để không bị ánh nắng chói xuống làm đau đầu
+ Đi dưới trời mưa chúng ta phải mặt áo mưa , đội nón , che dù , …để không bị ướt
+ Chúng ta sẽ bị bệnh
( Lớp theo dõi – nhận xét – bổ sung )
- Lắng nghe
- Theo dõi
- Lớp trưởng làm người quản trò – lớp thực hiện trò chơi
- Nhận việc
- Nhận xét tiết học
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
File đính kèm:
- TNXH - Lớp 1 - Tuần 30.doc