Kế hoạch bài học - Tuần 30-Hồng Lan

I/ MỤC TIÊU :

- Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và các cụm từ rõ ý; Biết đọc rõ lời nhân vật trong câu chuyện.

-Hiểu nội dung: Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Thiếu nhi phải thật thà dũng cảm, xứng đáng là cháu ngoan của Bác Hồ.( TL được CH 1,3,4,5)* HSK,G TL câu 2.

*Giáo dục học sinh lòng kính yêu Bác , học tập tốt 5 điều Bác Hồ dạy.

II/ CHUẨN BỊ :

1.Giáo viên : Tranh : Ai ngoan sẽ được thưởng .

2.Học sinh : Sách Tiếng việt/Tập2.

 

doc26 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1274 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài học - Tuần 30-Hồng Lan, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ø nêu 4 câu hỏi dưới tranh. -HS trả lời. -Bác Hồ và các chiến sĩ cảnh vệ đi công tác. -Khi qua một con suối có những hòn đá bắc thành lối đi, một chiến sĩ sẩy chân ngã vì có một hòn đá bị kênh. -Bác bảo anh chiến sĩ kê lại hòn đá cho chắc để người khác qua suối không bị ngã nữa. -Bác rất quan tâm tới mọi người. Bác quan tâm tới anh chiến sĩ, xem anh ngã có đau không, Bác còn cho kê lại hòn đá cho những người đi sau khỏi ngã. -3-4 cặp HS trong nhóm hỏi đáp theo 4 câu hỏi trong SGK. -2 em giỏi kể lại toàn bộ chuyện. -Viết câu trả lời cho câu hỏi d trong bài tập 1. -1 em đọc câu hỏi d : Câu chuyện Qua suối nói lên điều gì về Bác Hồ ? - Cả lớp làm vở bài tập. -Làm việc gì cũng phải nghĩ tới người khác. Biết sống vì người khác. Cầøn quan tâm đến mọi người xung quanh. Hãy tránh cho người khác gặp phải điều không may. -Tập kể lại câu chuyện.. Toán PHÉP CỘNG (KHÔNG NHỚ) TRONG PHẠM VI 1000 . I/ MỤC TIÊU : •-Biết cách làm tính cộng( không nhớ) các số trong phạm vi 1000. - Biết cộng nhẩm các số tròn trăm. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Các hình vuông to, các hình vuông nhỏ, hình chữ nhật. 2.Học sinh : Sách toán, vở BT, nháp. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : CÁC HĐ HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1.Bài cũ : 2.Dạy bài mới : Hoạt động 1 : Cộng các số có 3 chữ số. Mục tiêu : Biết cách đặt tính rồi cộng các số có 3 chữ số theo cột dọc. Hoạt động 2 : Luyện tập, thực hành. Mục tiêu : Biết làm các phép tính cộng (không nhớ) các số có 3 chữ số. 3.Củng cố : PP kiểm tra :Gọi 2 em lên bảng viết thành tổng các trăm, chục, đơn vị 234, 230, 405 657, 702, 910. 398, 890, 908. -Nhận xét,cho điểm. *Giới thiệu bài. a/ Nêu bài toán gắn hình biểu diễn số. -Bài toán : Có 326 hình vuông thêm 253 hình vuông nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu hình vuông ? -Muốn biết có tất cả bao nhiêu hình vuông ta làm thế nào ? b/ Để tìm tất cả có bao nhiêu hình vuông, chúng ta gộp 326 hình vuông với 253 hình vuông lại để tìm tổng 326 + 253. -Gọi 1 em lên bảng thực hành tìm tổng của 326 + 253 - Tổng của 326 + 253 có tất cả mấy trăm, mấy chục và mấy hình vuông ? -Gộp 5 trăm, 7 chục, 9 hình vuông thì có tất cả bao nhiêu hình vuông ? -Vậy 326 cộng 253 bằng bao nhiêu ? c/Đặt tính, thực hiện : -Yêu cầu : Dựa vào cách đặt tính cộng các số có 2 chữ số hãy suy nghĩ và tìm cách đặt tính cộng 326 và 253. -Gọi 1 em nêu cách đặt tính. -GV hướng dẫn cách đặt tính : Viết số thứ nhất 326, xuống dòng viết số thứ hai 253 sao cho thẳng cột trăm, chục, đơn vị. Viết dấu cộng giữa hai dòng kẻ, kẻ vạch ngang dưới 2 số. -Nêu cách thực hiện phép tính ? -Nhận xét. Chốt lại cách đặt tính và tính (STK/ tr 178) -Trò chơi . PP hỏi đáp- thực hành : Bài 1/156 :( cột 1,2,3) Yêu cầu gì ? -Viết bảng 432 + 356 -Nhận xét. Bài 2 :(a) Yêu cầu gì ? -Nhận xét, cho điểm. Bài 3 : Yêu cầu gì ? - Em có nhận xét gì về các số trong bài tập ? 500+200=700 300+200=700 . . -Nhận xét, cho điểm. -Mét là đơn vị dùng làm gì, mét viết tắt là gì ? -NX.-Tuyên dương, nhắc nhở. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò. Học thuộc cách đặt tính và tính -2 em lên bảng viết : -Lớp viết bảng con. 234 = 200 + 30 + 4 230 = 200 + 30 405 = 400 + 5 …………….. -Phép cộng (không nhớ) trong phạm vi 1000. -Theo dõi, tìm hiểu bài. -Phân tích bài toán. -Thực hiện phép cộng 326 + 253. -HS thực hiện trên các hình biểu diễn trăm, chục, đơn vị. -1 em lên bảng. Lớp theo dõi. -Có tất cả 5 trăm, 7 chục và 9 hình vuông. -Có tất cả 579 hình vuông. -326 + 253 = 579 -2 em lên bảng. Lớp thực hiện vào nháp. -1 em nêu cách đặt tính . -2 em lên bảng làm 326 +253 579 -Thực hiện từ phải sang trái : Cộng đơn vị với đơn vị :6 + 3 = 9, viết 9. Cộng chục với chục : 2 + 5 = 7, viết 7 Cộng trăm với trăm : 3 = 2 = 5, viết 5. -Nhiều em đọc lại quy tắc. -Trò chơi “Quay số chẵn, lẻ” -Tính. - Lớp làm vở. Nhận xét bài bạn. -Đặt tính rồi tính. -4 em lên bảng làm. Lớp làm vở. -Nêu cách đặt tính và tính . Nhận xét. -Tính nhẩm -HS nối tiếp nhau tính nhẩm mỗi em một con tính. -Là các số tròn trăm. -Học thuộc cách đặt tính và tính Tự nhiên & xã hội NHẬN BIẾT CÂY CỐI VÀ CÁC CON VẬT . I/ MỤC TIÊU: -Nêu được một số cây cối và con vật sống ở dưới nước, sống ở trên cạn. •-Có Ý thức bảo vệ cây cối và các con vật. *Nêu được một số điểm khác nhau giữa cây cối( đứng yên, có rễ, thân, lá hoa, quả) và con vật ( di chuyển được, có đầu, mình, chân, một số loài có cánh…) II/ CHUẨN BỊ 1.Giáo viên : Tranh vẽ trong SGK/ tr 62-63. 2.Học sinh : Sách TN&XH, Vở BT. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : CÁC HĐ HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1.Bài cũ : 2.Dạy bài mới : Hoạt động 1 : Làm việc với SGK.Mục tiêu : Nhớ lại những kiến thức đã học về các cây cối và các con vật. Hoạt động 2 : Nhận biết các con vật trong tranh vẽ. Mục tiêu : Hình thành kĩ năng quan sát nhận xét, mô tả. Hoạt động 3 : Sắp xếp tranh ảnh sưu tầm theo chủ đề. Mục tiêu : Biếr sắp xếp tranh ảnh sưu tầm theo chủ đề. Hoạt động 4 : Bảo vệ các loài cây các con vật. Mục tiêu : Nhớ lại những đặc điểm chính của loài cây, con vật đã học. Tìm hiểu ích lợi và bảo vệ các loài cây, con vật. 3.Củng cố : -Nêu tên các con vật có trong hình ? -Con nào là vật sống ở nước ngọt, con nào sống ở nước mặn ? -Nhận xét, đánh giá. *Giới thiệu bài . -PP trực quan –hoạt động : -Tranh SGK/tr 62-63. -Giáo viên nêu yêu cầu : -Chỉ và nói tên , nơi sống, ích lợi ? -Loại cây cối nào sống ở trên cạn, dưới nước? -Kết luận: Cây cối có thể sống ở mọi nơi : trên cạn, dưới nước và hút chất bổ dưỡng trong không khí. -Tranh : Yêu cầu học sinh, thảo luận để nhận biết các con vật theo trình tự Tên gọi Nơi sống Ích lợi. -Giáo viên tóm ý : Cũng như cây cối, các con vật cũng có thể sống ở mọi nơi : dưới nước, trên cạn, trên không và loài sống cả trên cạn, dưới nước. PP hoạt động : -GV phát phiếu thảo luận cho nhóm. -Yêu cầu Quan sát tranh trong SGK và hoàn thành nội dung vào bảng. -Gọi các nhóm lên trình bày. -Nhận xét tuyên dương nhóm tốt. -GV đưa câu hỏi : Em nào có biết, trong số các loài cây, loài vật mà chúng ta đạ nêu tên, loài nào đang có nguy cơ bị tuyệt chủng không ? -PP hoạt động nhóm : 1.Kể tên các hành động không nên làm để bảo vệ cây và các con vật. 2.Kể tên các hành động nên làm để bảo vệ cây và các con vật. -NX, tuyên dương nhóm thắng cuộc. - Cho HS làm vở BT. -Giáo dục tư tưởng -Nhận xét tiết học -Dặn dò – Học bài. -Quan sát tranh và TLCH trong SGK. -Cá quả, cá rô,….. -Cá thu, cá ngừ, -Nhận biết cây cối và các con vật. -Quan sát và trả lời câu hỏi theo cặp. -Chia nhóm : Sau đó đại diện nhóm lên bảng chỉ tranh và nói. -Đại diện nhóm trình bày -Vài em nhắc lại. -Thảo luận nhóm -Đại diện một nhóm lên trình bày. -Nhóm khác nghe, nhận xét, bổ sung. -Cả lớp theo dõi, ghi nhớ. -Nhận phiếu. -Thảo luận nhóm : Dán các tranh vẽ sưu tầm được vào phiếu (Phiếu 1 và phiếu 2) STK/ tr 127 -Lần lượt các nhóm lên trình bày. -HS giơ taytrả lời. -Chia nhóm thảo luận. -Đại diện nhóm trình bày. -Làm vở BT/ tr 42 -Học bài. Hoạt động tập thể. NHẬN XÉT TÌNH HÌNH LỚP. I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : Biết nhận xét tình hình lớp qua 1 tuần học. 2.Kĩ năng : Rèn tính mạnh dạn, tự tin. 3.Thái độ : Có ý thức, kỉ cương trong sinh hoạt. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Bài hát, chuyện kể, báo Nhi đồng. 2.Học sinh : Các báo cáo, sổ tay ghi chép. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. Hoạt động 1 : Kiểm điểm công tác. Mục tiêu : Biết nhận xét đánh giá những mặt mạnh, mặt yếu trong tuần. -Giáo viên đề nghi các tổ bầu thi đua. -Nhận xét. -Khen thưởng tổ 2 bạn Minh Châu đạt giải kể chuyện. Hoạt động 2 : Nhận xét tình hình lớp.. Mục tiêu : Học sinh biết nhận xét tình hình học tập của lớp trong tuần. -Các tổ đưa ra những hoạt động của lớp trong tuần. -Giáo viên nhận xét. -Sinh hoạt văn nghệ. Thảo luận : Đưa ra phương hướng tuần 31 -Ghi nhận, đề nghị thực hiện tốt. Củng cố : Nhận xét tiết sinh hoạt. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Thực hiện tốt kế hoạch tuần 31 -Các tổ trưởng báo cáo. -Nề nếp : Truy bài tốt trật tự ra vào lớp, xếp hàng nhanh, đi học đúng giờ, đầy đủ, giữ vệ sinh lớp, sân trường Học và làm bài tốt, Không chạy nhảy, không ăn quà trước cổng trường. -Lớp trưởng tổng kết. -Lớp trưởng thực hiện bình bầu. Chọn tổ xuất sắc, CN. -Lớp vẫn duy trì nề nếp. -Xếp hàng nhanh khẩn trương hơn. - Học và làm bài tốt. -Còn tình trạng vài bạn đi học trễ. -Lớp tham gia văn nghệ. -Đồng ca bài hát đã học -Thảo luậän nhóm. -Đại diện nhóm trình bày. -Duy trì nề nếp ra vào lớp, truy bài, xếp hàng nhanh, giữ vệ sinh lớp. -Không ăn quà trước cổng trường. -Tham gia tiếp phong trào nuôi heo đất. -Làm tốt công tác thi đua. Người thực hiện kế hoạch Kí duyệt của BGH Hoàng Thụy Hồng Lan Nguyễn Văn Hai

File đính kèm:

  • docKHBH- T30.doc
Giáo án liên quan