KẾ HOẠCH BÀI HỌC
TUẦN 27
TẬP ĐỌC
HOA NGỌC LAN
NGÀY:
Lớp: Một/
I/. MỤC TIÊU :
- Đọc trơn cả bài . Đọc đúng các từ ngữ : hoa ngọc lan, dày, lấp ló, ngan ngát, khắp vườn , Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu .
- Hiểu nội dung bài : Tình cảm yêu mến cây hoa ngọc lan của bạn nhỏ . ( Trả lời được câu hỏi 1, 2,( SGK )).
- Yêu thích vẻ đẹp của hoa ngọc lan nói riêng và các loài hoa khác nói chung .
II/. ĐỒ DÙNG DA Ỵ HỌC
1/. Giáo viên: Tranh minh hoạ, các loại hoa, thẻ từ
2/. Học sinh : Thẻ từ, các loại hoa
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
17 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1057 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học tuần 27 môn Tiếng việt 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ò :
GV tổ chức trò chơi “ Ai giỏi nhất”
+ Cách thực hiện: Đọc thuộc lòng bài thơ
+ Luật chơi: HS nào đọc trôi chảy, diễn cảm → thắng
Nhận xét – đánh giá
- Dặn HS đọc thuộc lòng bài thơ vừa học, trả lời các câu hỏi trong bài , hoàn thành bài tập ở vở bài tập TV .
- Chuẩn bị bài : Mưu chú Sẻ
- Nhận xét tiết học
Cá nhân
- Theo dõi
- Vài cá nhân đọc
- Vài cá nhân đọc khổ thơ 1
+ Hoa ngát hương đang chờ đón
( vài cá nhân nhắc lại )
- Vài HS đọc khổ thơ 2
+ Có vừng đông đang chờ đón
( Vài cá nhân nhắc lại )
- Vài cá nhân đọc khổ thơ 3
+ Cả đất trời đang chờ đón
( Vài cá nhân nhắc lại )
- Lắng nghe
- Vài cá nhân thi đọc diễn cảm bài thơ
- HS thực hành đọc thuộc lòng bài thơ
- Cá nhân xung phong đọc thuộc lòng bài thơ ( cá nhân – nhóm – lớp )
Nhóm đôi
- Nêu yêu cầu : hỏi nhau về những việc làm buổi sáng
- Nhóm đôi tham khảo ở SGK thảo luận – nói với nhau về những việc đã làm mỗi sáng thức dậy
- Nhóm đôi xung phong hỏi đáp trước lớp
( lớp theo dõi – nhận xét – bổ sung )
- Theo dõi
- Đại diện nhóm thực hiện đọc thuộc lòng bài thơ
- Nhận việc
- Nhận xét tiết học
Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
TUẦN 27
CHÍNH TẢ
CÂU ĐỐ
NGÀY:
Lớp: Một/
¯
I/. MỤC TIÊU :
Nhìn sách hoặc bảng , chép lại đúng bài Câu đố về con ong : 16 chữ trong khoảng 8 – 10 phút .
Điền đúng chữ : ch, tr, v, d hoặc gi vào chỗ trống ( Bài tập 2 a hoặc b )
II/. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV: Bảng phụ, thẻ từ
HS: thẻ từ , bảng cài
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/. ỔN ĐỊNH
2/. KIỂM TRA BÀI CŨ
GV đọc
- GV nhận xét chung
3/. BÀI MỚI
Tập chép : Câu đố
* HĐ 1 : Nhìn sách hoặc bảng , chép lại đúng bài Câu đố về con ong
-GV giới thiệu bài thơ cần viết ở bảng
- Yêu cầu
( GV gạch chân từ hs tìm được )
- Yêu cầu
- Nhận xét bảng
- Hướng dẫn cách trình bày bài thuộc thể loại thơ
- Yêu cầu
( Nhắc HS ngồi viết đúng tư thế, theo dõi – hướng dẫn HS viết chậm )
- GV đọc chậm từng câu
- GV nhận xét – sửa sai
- Chấm một số vở
* Lưu ý: Viết hoa các chữ đầu dòng
* HĐ 2 : Điền đúng chữ : ch, tr, v, d hoặc gi vào chỗ trống
a) Điền chữ : tr hay ch
- Yêu cầu
- GV nhận xét chung – chốt ý
2) Điền chữ : v, d, hay gi
- Tổ chức trò chơi “ Tiếp sức”
( Nêu cách chơi – luật chơi )
- GV nhận xét – đánh giá trò chơi
- Yêu cầu
- GV kiểm tra tập từng HS – nhận xét
4/. CỦNG CỐ - DẶN DÒ
- Yêu cầu
Về nhà thực hành viết ở tập trắng.
Luyện viết chữ viết đẹp viết đúng
- Nhận xét bài viết – bài tập của cá nhân tiêu biểu – nêu gương
- Nhận xét chung - giáo dục
- Hát vui
- 2 HS viết bảng lớp – lớp viết bảng con
Kẹo kéo , trái cà, cây kim
- Lắng nghe – nhắc lại
Cá nhân
Theo dõi
- 4 HS đọc bài thơ ( lớp đọc thầm )
- Cá nhân tìm tiếng,từ dễ viết sai : chăm chỉ, suốt ngày, khắp, vườn, hoa, gây
- Phân tích tiếng, từ
- Nhẩm đánh vần – viết bảng con
- HS đọc từ vừa viết
- Theo dõi
- HS thực hành viết ở tập
Đổi tập – kiểm tra chéo
- Theo dõi – sửa sai và ghi số lỗi ở lề
Cá nhân
- Cá nhân đọc yêu cầu– nội dung bài tập
- Cá nhân nhận diện chữ trong từ – thực hành điền vào bài tập
Thi chạy tranh bóng
Đọc truyện quả chanh
- Cá nhân đọc nội dung bài làm
( lớp theo dõi – nhận xét )
- HS tự sửa sai ( nếu có)
Nhóm
- Đọc yêu cầu – nội dung bài tập
Theo dõi
Thực hiện trò chơi theo nhóm
Vỏ trứng , giỏ cá , cặp da
Giã giò , nhảy dây , gió thổi
- Kiểm tra chéo – nhận xét
- Tuyên dương
- Thực hành ở vở bài tập TV
- Đọc bài thơ vừa viết
- Nhận việc
- Nhận xét tiết học
Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
TUẦN 27
TẬP ĐỌC
MƯU CHÚ SẺ
NGÀY:
Lớp: Một/
¯
I/. MỤC TIÊU :
- Đọc trơn cả bài, đọc đúng các từ ngữ : chộp được, hoảng lắm, nén sợ, lễ phép . Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu .
- Hiểu nội dung bài :Sự thông minh , nhanh trí của Sẻ đã khiến chú có thể tự cứu mình thoát nạn .
- Học tập được thái độ bình tĩnh trong mọi tình huống
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : Tranh minh hoạ , thẻ từ
2/. Học sinh : Thẻ từ, bảng cài
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/. ỔN ĐỊNH
2/. KIỂM TRA BÀI CŨ : Ai dậy sớm
Yêu cầu
- Nhận xét – đánh giá
3/. BÀI MỚI :
Bài : Mưu chú Sẻ
* HĐ 1: Đọc trơn cả bài, đọc đúng các từ ngữ khó trong bài. Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu .
- Yêu cầu
* Luyện đọc tiếng – từ
- Yêu cầu
( GV viết bảng )
- Yêu cầu
- GV giải thích từ ngữ trong bài (chộp, nén sợ, vụt bay đi, tức giận)
- Yêu cầu
- Yêu cầu – hướng dẫn
(Theo dõi – sửa sai phát âm cho HS )
* Luyện đọc câu
- Yêu cầu
( tương tự cho các câu còn lại )
- Yêu cầu
- GV nhận xét – đánh giá từng nhóm
* Luyện đọc đoạn
- GV chia đoạn
+ Đoạn 1: Từ đầu … rửa mặt
+ Đoạn 2: Còn lại
* Luyện đọc bài
* Lưu ý: Biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu. Lưu ý cách đọc lời thoại
* HĐ 2: Ôn các vần : uôn, uông
1/ Tìm tiếng trong bài có vần: uôn
- Yêu cầu
- GV nhận xét chung
2/ Tìm tiếng ngoài bài có vần : uôn, uông
- Yêu cầu
- GV nhận xét chung – đánh giá
- Yêu cầu
Nghỉ chuyển tiết
- Hát vui
- 2 HS đọc thuộc lòng bài thơ – trả lời câu hỏi
- Lắng nghe – nhắc lại
Cá nhân
- 2 HS đọc nội dung bài
- Cá nhân xung phong nêu tiếng – từ khó đọc : Chộp, hoảng, nén , sạch sẽ, trước, bèn, vuốt râu, xoa mép, vụt, giận, muộn, rồi .
- Phân tích tiếng từ khó
- Lắng nghe
- Cá nhân nêu những tiếng, từ dễ nhầm lẫn khi phát âm: chộp – chụp, trước – chước, vuốt – vuốc, muộn – muộng
- Đọc tiếng – từ khó
( Cá nhân – nhóm – lớp )
- Nhận diện số câu có trong bài : 6 câu
- Cá nhân xung phong đọc từng câu
( Cá nhân – nhóm – lớp )
- Đọc thầm ở sách giáo khoa
- Lần lượt cá nhân trong nhóm nối tiếp nhau đọc
( lớp theo dõi – nhận xét )
- Theo dõi
- Đọc từng đoạn
( cá nhân – nhóm – lớp )
- Vài cá nhân xung phong đọc cả bài
( Cá nhân – nhóm – lớp )
Cá nhân
- Cá nhân đọc nội dung - yêu cầu
- Cá nhân thi đua tìm - đọc tiếng tìm được : muộn
( lớp theo dõi – nhận xét )
Nhóm đôi
- Cá nhân đọc yêu cầu – từ mẫu
- Nhóm đôi thảo luận – đọc từ tìm được
+ uôn : buồn, luôn, cuộn, cuốn, ,…
+ uông: ruộng, muống, luống , …
( lớp theo dõi – nhận xét – bổ sung )
- Vài cá nhân đọc cả bài (nhóm - lớp )
Tiết 2
* HĐ 1: Hiểu được nội dung bài
- GV đọc mẫu
- Yêu cầu
- Yêu cầu
- Nhận xét chung
- Yêu cầu
+ Sẻ làm gì khi Mèo đặt nó xuống đất ?
( GV nhận xét sau mỗi ý )
- Yêu cầu
- Nhận xét – đánh giá
* Lưu ý: GV h. dẫn để HS nhắc lại câu hỏi khi trả lời. Đọc trôi chảy cả bài
* HĐ 2: Nói được tính cách nhân vật trong bài
- GV tổ chức trò chơi “ Ai nhanh sẽ thắng”
- GV hướng dẫn cách thực hiện trò chơi
- GV nhận xét chung
4/. CỦNG CỐ DẶN DÒ
GV tổ chức cho HS đọc diễn cảm cả bài
Nhận xét – tuyên dương
- Luyện đọc bài, trả lời câu hỏi ở nhà, hoàn thành bài tập ở vở bài tập TV .
- Chuẩn bị bài : Ngôi nhà
- Nhận xét tiết học
Cá nhân
- Theo dõi
- Vài cá nhân đọc
- Vài cá nhân đọc đoạn 1
- Cá nhân xung phong đọc câu hỏi 1
- Cá nhân chọn ý trả lời đúng – đọc
+ Khi Sẻ bị Mèo chộp được Sẻ đã nói : Sao anh không rửa mặt
( vài cá nhân nhắc lại )
- Vài cá nhân đọc đoạn 2
- Đọc câu hỏi 2
+ khi Mèo đặt Sẻ xuống Sẻ vụt bay đi
( Vài cá nhân nhắc lại )
- Vài cá nhân thi đọc diễn cảm bài văn
Nhóm
- Nêu yêu cầu : Xếp các ô chữ thành câu nói đúng về chú Sẻ trong bài
- Thực hiện trò chơi xếp ô chữ
Sẻ
Thông minh
Sẻ
Nhanh trí
Sẻ
Gan dạ
- Kiểm tra chéo – nhận xét
- Đọc cá nhân
- Nhận việc
- Nhận xét tiết học
Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
TUẦN 27
KỂ CHUYỆN
TRÍ KHÔN
NGÀY:
Lớp: Một/
¯
I/. MỤC TIÊU :
Kể lại được một đoạn câu chuyện dựa theo tranh và gợi ý dưới tranh .
Hiểu nội dung câu chuyện : Trí khôn của con người giúp con người làm chủ được muôn loài.
II/. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Tranh minh hoạ
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/. ỔN ĐỊNH
2/. KIỂM TRA BÀI CŨ
3/. BÀI MỚI : Trí khôn
* HĐ 1 : Kể lại được một đoạn câu chuyện dựa theo tranh và gợi ý dưới tranh .
- GV kể : + Lần 1
+ Lần 2 ( giới thiệu tranh )
( GV phải kể diễn cảm, tăng giảm tốc độ ở các chi tiết quan trọng )
- Yêu cầu – gợi ý
+ Tranh 1 vẽ gì, câu hỏi dưới tranh là gì
- Yêu cầu
* Tiêu chí : Kể đúng nội dung đoạn truyện
- GV nhận xét - đánh giá
( Tương tự cho các tranh còn lại )
- Yêu cầu
- GV tổ chức
- GV nhận xét
* Lưu ý HS về lời nói của nhân vật và người dẫn chuyện
* HĐ 2: Hiểu nội dung câu chuyện : Trí khôn của con người giúp con người làm chủ được muôn loài
- GV đặt câu hỏi
+ Hổ nhìn gì mà vô cùng ngạc nhiên ?
+ Hổ là con vật như thế nào ?
+ Còn con người như thế nào
- GV nhận xét chung – giáo dục: Câu chuyện có ý nghĩa con Hổ tuy to xác nhưng rất ngốc nghếch, không biết trí khôn là gì . Con người tuy nhỏ nhưng có trí khôn, Trí khôn của con người giúp con người làm chủ được muôn loài.
4/. CỦNG CỐ - DẶN DÒ
+ Chúng ta vừa được nghe kể - kể câu chuyện gì?
+ Trong câu chuyện có các nhân vật nào?
+ Em thích nhân vật nào ? Vì sao?
- Nhận xét chung
- Về nhà thực hành kể lại nội dung câu chuyện cho người thân nghe
- Tìm câu chuyện : Bông hoa cúc trắng
- Nhận xét chung - giáo dục
- Hát vui
- Lắng nghe – nhắc lại
Nhóm
Lớp lắng nghe
Lắng nghe – quan sát tranh
- Quan sát tranh thứ nhất – thảo luận
+ Tranh vẽ bác nông dân đang cày, con trâu rạp mình kéo cày . Hổ nhìn thấy cảnh ấy vô cùng ngạc nhiên ( đọc câu hỏi dưới tranh – trả lời câu hỏi )
- Đại diện từng nhóm kể lại nội dung câu chuyện
( lớp theo dõi – nhận xét )
- Vài cá nhân xung phong dựa vào tranh – câu hỏi kể lại toàn bộ nội dung câu chuyện
- 3 HS đóng vai – kể lại câu chuyện
Nhóm đôi
- Cá nhân trả lời
+ Hổ nhìn thấy con trâu to lớn nhưng lại lầm lũi kéo cày cho con người nhỏ bé
+ Hổ tuy to lớn nhưng lại khờ khạo
+ Con người tuy nhỏ nhưng thông minh
( lớp theo dõi – nhận xét )
- Lắng nghe
+ Câu chuyện : Trí khôn
+ Có Hổ, Trâu, Con người
+ HS trả lời
- Nhận xét tiết học
Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn
File đính kèm:
- Tiếng Việt - Lớp 1 - Tuần 27.doc