Tập đọc
TRƯỜNG EM
Ngày soạn: 25 / 02 / 2014 Tuần: 25
Ngày dạy: 03 / 03 / 2014 Tiết: 1, 2
I/ MỤC TIÊU:
- Hiểu nội dung bài: Ngôi trường là nơi gắn bó, thân thiết với bạn học sinh. Trả lời được câu hỏi 1, 2 (SGK). HS khá giỏi tìm được tiếng, nói được câu chứa tiếng có vần ai – ay, biết hỏi đáp theo mẫu về trường, lớp của mình.
- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: cô giáo, dạy em, điều hay, mái trường.
- HS có tình cảm yêu quý mái trường.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Tranh minh họa (SGK), SGK.
- HS: SGK, bảng con, vở tập viết.
29 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1175 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài học tuần: 25 lớp 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phần bải vệ môi trường biển hải đảo.
II/ ĐỒ DÙNG HỌC TẬP:
- GV: Cá thật đựng trong bình. Tranh vẽ SGK.
- HS: SGK, Vở bài tập.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Khởi động: (1) - Hát vui
2. Kiểm tra: (4)
- Tiết trước các em học bài gì?
- Cây gỗ có các bộ phận nào?
- Nêu ích lợi của cây gỗ.
à Nhận xét.
3. Bài mới: CON CÁ
a/ Giới thiệu: Giới thiệu trực tiếp, ghi tựa bài.
b/ Các hoạt động:
TL
Hoạt động dạy
Hoạt động học
8
8
9
Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận
Mục tiêu: HS chỉ được các bộ phận của cá. Mô tả đươc con cá bơi và thở.
+ Cách tiến hành:
- Cho HS quan sát cá thật.
- Yêu cầu HS thảo luận theo ban và trả lời các câu hỏi:
s Con cá tên gì?
s Chỉ và nói tên các bộ phận bên ngoài của con cá.
s Cá sống ở đâu?
s Nó bơi bằng bộ phận nào?
s Cá thở bằng gì ?
- Mời đại diện các ban lên trả lời.
- Nhận xét.
à Cá có đầu, mình, đuôi và vây. Cá bơi bằng đuôi và vây, cá thở bằng mang.
Hoạt động 2: Làm việc với SGK.
Mục tiêu: HS trả lời được câu hỏi ở SGK. Biết 1 số cách bắt cá. Biết ích lợi của cá.
+ Cách tiến hành:
- Cho HS quan sát tranh SGK và trả lời câu hỏi:
s Người ta dùng gì để bắt cá trong hình 53?
s Kể những cách nào để bắt cá?
s Kể tên các loại cá mà em biết?
s Em thích ăn những loại cá nào?
s Ăn cá có lợi gì?
- Mời HS trả lời.
- Nhận xét.
à Có nhiều cách bắt cá như câu cá, đánh cá bằng lưới, kéo vó. Ăn cá có rất nhiều ích lợi, tốt cho sức khỏe, giúp xương phát triển.
* GDTNMTBHĐ: Yêu quý, bảo vệ cá, không đánh bắt các loài cá nhỏ là góp phần bải vệ môi trường biển hải đảo.
Hoạt động 3: Thi vẽ cá.
Mục tiêu: Giúp HS khắc sâu biểu tượng về con cá .
+ Cách tiến hành:
- Cho HS vẽ cá vào vở bài tập.
- Nhận xét – tuyên dương.
- HS quan sát.
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
- Đại diện các ban lên trình bày.
- Theo dõi.
- HS trả lời các câu hỏi:
- Chài, lưới, vó, câu.
- Chài, lưới, lờ, vó, câu...
- Cá lóc, trê, rô, chép…
- HS tự nêu.
- Có lợi cho sức khoẻ.
- Theo dõi.
- HS vẽ cá vào VBT.
4/ Củng cố: (4)
- Hôm nay các em học bài gì ?
- Cá thường sống ở đâu?
- Kể tên 1 số loài cá mà em biết?
- Ăn cá có lợi ích gì ?
à Nhận xét.
IV/ HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1)
- Về nhà các em xem lại bài.
- Chuẩn bị bài: Con gà.
Nhận xét tiết học.
v Rút kinh nghiệm:
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tập đọc
CÁI NHÃN VỞ
Ngày soạn: 25 / 02 / 2014 Tuần: 25
Ngày dạy: 07 / 03 / 2014 Tiết: 5, 6
I/ MỤC TIÊU:
- Biết được tác dụng của nhãn vở. Trả lời được câu hỏi 1, 2 (SGK). HS khá giỏi biết tự viết nhãn vở.
- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: quyển vở, nắn nót, viết, ngay ngắn, khen.
- Giữ gìn sách vở cẩn thận.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Tranh minh họa (SGK), SGK.
- HS: SGK, bảng con.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TIẾT 1 (35 phút)
1. Khởi động: (1)
2. Kiểm tra: (4)
- Tựa ?
- Gọi HS đọc bài và trả lời câu hỏi ở SGK.
- Nhận xét.
3. Bài mới: CÁI NHÃN VỞ
a/ Giới thiệu: Giới thiệu trực tiếp, ghi tựa bài.
b/ Các hoạt động:
TL
Hoạt động dạy
Hoạt động học
15
15
15
15
· Hoạt động 1: Hướng dẫn luyện đọc
Mục tiêu: HS đọc đúng, nhanh được các tiếng, từ khó, câu, đoạn, bài: Cái nhãn vở.
+ Cách tiến hành:
- GV đọc mẫu lần 1.
- Tìm trong bài có những từ nào khó đọc.
- GV gạch dưới những từ HS vừa nêu.
- GV đọc các từ khó: nhãn vở, trang trí, nắn nót, ngay ngắn – Kết hợp phân tích tiếng và giảng từ.
- GV nhận xét - uốn nắn khi HS đọc.
* Luyện đọc:
- Bài này có tất cả mấy câu ?
- Đọc từng câu, từng đoạn, bài.
- GV nhận xét.
· Hoạt động 2: Hướng dẫn ôn các vần ang - ac
Mục tiêu: HS tìm được tiếng có vần ang – ac trong bài..
+ Cách tiến hành:
- Tìm trong bài tiếng có vần ang.
- Phân tích các tiếng vừa tìm được.
- Tìm tiếng ngoài bài có vần ang – ac .
- Nhận xét, tuyên dương.
TIẾT 2 (35 phút)
· Hoạt động 1: Tìm hiểu bài
Mục tiêu: HS đọc đúng và hiểu nội dung bài.
+ Cách tiến hành:
- GV đọc mẫu lần 2.
- Gọi HS đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi: Bạn Giang viết những gì vào nhãn vở ?
- Gọi HS đọc đoạn 2 và trả lời câu hỏi: Bố Giang khen bạn ấy thế nào?
- Gọi HS đọc diễn cảm toàn bài.
- Nhãn vở có tác dụng gì?
- Nhận xét – tuyên dương.
Hoạt động 2: Làm nhãn vở
Mục tiêu: HS biết tự làm nhãn vỡ đẹp.
+ Cách tiến hành:
- Cô sẽ hướng dẫn các em cắt 1 nhãn vở có kích thước tùy ý.
- GV làm mẫu:
s Trang trí.
s Viết những điều cần có lên nhãn vở .
- GV tuyên dương những nhãn vỡ đẹp.
- HS đọc.
- Nhãn vở, trang trí, nắn nót, ngay ngắn.
- HS đọc cá nhân + phân tích tiếng + ban.
- 4 câu.
- HS đọc CN + ban.
- Giang, trang.
- HS phân tích.
- HS thi đua tìm từ.
- HS đọc.
- Tên trường, tên lớp, họ và tên của em vào nhãn vở.
- Con gái đã tự viết được nhãn vở.
- HS đọc toàn bài.
- Giúp ta biết được quyển vở của ai, vở gì.
- HS tự làm.
- Dán lên bảng.
4/ Củng cố: (4)
- Hôm nay các em học bài gì?
- Gọi HS đọc lại toàn bài.
à Nhận xét.
IV/ HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1)
- Về nhà đọc lại bài và trả lời các câu hỏi trong SGK.
- Xem trước bài: Bàn tay mẹ.
- Nhận xét tiết học.
v Rút kinh nghiệm:
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
SINH HOẠT TẬP THỂ
Ngày soạn: 25 / 02 / 2014 Tuần: 25
Ngày dạy: 03 / 03 / 2014 Tiết: 25
CHỦ ĐIỂM
“Lập thành tích Chào mừng Kỉ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh 26/3”
I/ MỤC TIÊU :
- Nắm được chủ điểm “Lập thành tích Chào mừng Kỉ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh 26/3”.
- HS biết nhận ra những ưu điểm, hạn chế của lớp trong tuần qua và các kế hoạch của lớp trong tuần tới.
- Rèn HS kĩ năng giao tiếp, mạnh dạn trước đám đông.
- Hình thành cho HS tính tập thể, có thái độ tình cảm đúng, ham thích buổi sinh hoạt tập thể.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: Kế hoạch tuần 26, xếp bàn ghế của lớp theo hình chữ U.
- HS: sổ trực.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG:
1. Khởi động: Hát (1)
2. Kiểm tra: (1)
- Giải đáp câu đố tuần trước là cái ô.
- Nhận xét – tuyên dương.
3. Các bước tiến hành:
TL
Hoạt động dạy
Hoạt động học
14
5
9
· Hoạt động 1: Báo cáo hoạt động tuần 25
Mục tiêu: HS nhận biết được các ưu điểm, tồn tại trong tuần qua có tình cảm, thái độ đúng..
+ Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu; Hội đồng tự quản lên báo cáo.
- GV gợi ý.
- GV ghi chép.
- GV hỏi lại một số HS có thái độ chưa tốt trong tuần qua được các ban, bạn nêu lên, Qua đó giáo dục HS nhận thấy cái sai và tự đề ra hướng khắc phục.
* GV nhận xét:
- Thực hiện tốt chủ điểm “Lập thành tích Chào mừng Kỉ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh 26/3”.
- Đạo đức: Biết đi thưa về trình, không chửi thề nói tục...
- Học tập: đi học đều, nghỉ học có xin phép...
- Lao động – vệ sinh: Vệ sinh phòng lớp, vệ sinh sân trường...
- Thực hiện thể dục giữa giờ múa hát sân trường: hầu hết các em thực hiện tốt.
Tồn tại: Còn một vài bạn thực hiện chưa tốt như:.................................................................
cô mong rằng những em này cố gắng nhiều hơn.
- Thảo luận theo nhóm lớn chọn ban, HS tiêu biểu.
- GV trao bảng danh dự cho ban, HS xuất sắc.
· Hoạt động 2: Tổ chức trò chơi tập thể “Tôi bảo”.
- GV hướng dẫn HS cách chơi trò chơi “Tôi bảo”.
Mục tiêu: Nhận xét chung và đề ra biện pháp thực hiện tuần tới.
· Hoạt động 3: Triển khai kế hoạch tuần 26
Mục tiêu: HS nhận biết được chủ điểm và các kế hoạch tuần để thực hiện.
+ Cách tiến hành:
- GV nêu chủ điểm tuần: “Lập thành tích Chào mừng Kỉ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh 26/3”.
- Đạo đức: Tiếp tục thực hiện tốt việc đi thưa về trình, lễ phép với thầy cô giáo, người lớn tuổi, không nói tục chửi thề...
- Trên đường đi học và về phải đi sát bên lề phải, qua đường phải nhìn xe hai đầu, có cha mẹ đưa đón...
- Học tập: đi học đều, nghỉ học có xin phép...
- Lao động – vệ sinh: Tiếp tục thực hiện tốt vệ sinh phòng lớp, vệ sinh sân trường... Phải biết giữ vệ sinh cá nhân: rửa tay sạch trước khi ăn và rửa tay bằng xà phòng sau khi đi tiêu, tiểu...
- Thực hiện thể dục giữa giờ múa hát sân trường.
- Các trưởng ban lên báo cáo các hoạt động của ban trong tuần qua.
- Phó chủ tịch hội đồng tự quản phụ trách học tập báo cáo về học tập.
- Phó chủ tịch hội đồng tự quản phụ trách văn thể phong trào báo cáo về phong trào.
- Chủ tịch hội đồng tự quản tổng hợp báo cáo hoạt động của lớp tuần qua.
- HS phát biểu ý kiến.
- HS thảo luận bình chọn ban và các bạn tiêu biểu.
- Theo dõi.
3. Củng cố: (4)
- GV hỏi lại chủ điểm và các kế hoạch mà HS cần thực hiện trong tuần (Đạo đức, học tập, lao động – vệ sinh, phong trào…)
- GV nêu câu đố: “Chẳng lợp mà thành mái Chẳng cấy mà mọc đều Già thì trắng phau phau Non thì đen kin kít. Là gì?.”
- HS về nhà suy nghĩ tuần tới trả lời.
IV/ HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1)
- Yêu cầu HS phát huy những ưu điểm và khắc phục những khuyết điểm trong tuần tới.
v Rút kinh nghiệm:
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
DUYỆT
. A