I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Biết đọc lưu loát,diễn cảm bài văn với giọng phù hợp với tính nhân vật.
- Hiểu được quan án là người thông minh ,có tài xử kiện .( Trả lời được các câu hỏi trong SGk).
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC;
- GV: Tranh minh họa bài đọc SGK để giới thiệu bài.
Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần hướng dẫn luyện đọc.
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1114 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Tuần 23 - Nguyễn Thị Thắng Trường tiểu học Nguyệt Ấn 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dây tóc bóng đèn và nơi 2đầu này được đưa ra ngoài.
+HS chỉ mạch kín cho dòng điện chạy qua (H4 T95 SGK) và nêu được : - Pin đã tạo ra trong mạch điện kín một dòng điện, Dòng điện này chạy qua dây tóc bóng đèn làm cho dây tóc nóng tới mức phát sáng.
*Bước 4 :HS làm thí nghiệm theo nhóm 4, YC các nhóm QS hình 5 T95 SGK và dự đoán mạch điện ở hình nào thì đèn sáng .Giải thích tại sao ?
Đại diện các nhóm trình bày kết quả TN (HS khá,giỏi trình bày và giải thích) HS và GV nhân xét KL
* HĐ 2: Làm thí nghiệm phát hiện vật dẫn điện, vật cách điện
Cách tiến hành:
*Bước 1: HS làm việc theo nhóm 4 YC các nhóm làm TN như hướng dẫn ở mục thực hành trang 96 SGK .
( GVyêu cầu các nhóm thực hiện mỗi nhóm làm ghi lại KQ của TN và nêu kết luận
*Bước2: làm việc cả lớp :
- Đại diện mỗi nhóm trình bày KQ thí nghiệm.Các nhóm lắng nghe và NX
- GV hỏi cả lớp :Vật cho dòng điện chạy qua gọi là gì? Vật không cho dòng điện chạy qua gọi là gì ? (HS khá ,giỏi trả lời ) . HS và GV nhận xét KL: Vật cho dòng điện chạy qua gọi là vật dẫn điện ; Vật không cho dòng điện chạy qua gọi là vật cách điện .
- HS yếu nhắc lại kết luận
3/Củng cố – Dặn dò:
- HS nhắc laị nội dung bài.
- Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau.
Địa lí
Một số nước ở Châu Âu
I.Mục tiêu:
- Nêu được một số đặc điểm nổi bật của hai quốc gia Pháp và Liên bang Nga.
- Chỉ vị trí và thủ đô của Nga ,Pháp trên bản đồ.
II/ Đồ dùng dạy học :
GV: Bản đồ thế giới hoặc quả địa cầu
Bản đồ tự nhiên châu Âu
Bản đồ các nuớc châu Âu
Phiếu học tập của HS
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1/ Bài cũ :
2/ Bài mới: Giới thiệu bài(dùng lời)
* HĐ1: Liên bang Nga :
- GV treo bản đồ thế giới hoặc quả địa cầu lên
- Yêu cầu HS quan sát và trả lời miệng lần lượt các câu hỏi sau:
- Nêu vị trí ,điều kiện tự nhiên ,tài nguyên ,sẩn phẩm chính của nông nghiệp và công nghiệp ở Liên bang Nga ?
- Dựa vào hình 5 ở bài 18 và hình 1 ở bài 21,cho biết lãnh thổ Liên bang Nga thuộc những châu lục nào ,đọc tên thủ đô Liên bang Nga ?
- Hs trả lời ,cả lớp và gv nhận xét .Gv kết luận .
* Kết luận : Liên bang Nga có diện tích lớn nhất thế giới .Tài nguyên thiên nhiên giàu có là điều kiện thuận lợi để nước Nga phát triển kinh tế .
* HĐ2: Pháp :
- Hs đọc kênh chữ sgk và quan sát hình 1 ,hãy tìm vị trí địa lí và đọc tên thủ đô nước Pháp .
- Hs thảo luận nhóm .
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả .
- Các nhóm khác nhận xét ,Gv kết luận .
* Kết luận : Nước Pháp nằm ở Tây Âu ,là nước phát triển công nghiệp ,nông nghiệp và du lịch.
3/Củng cố dặn dò:
Gv treo bảng yêu cầu hs tìm các thông tin trong bài để điền vào các ô trống
Hs làm trên phiếu học tập .
Nước
Vị trí
Thủ đô
Điều kiện tự nhiên,tài nguyên
Sản phẩm chính của nông nghiệp và công nghiệp
Nga
Pháp
- 1 hs lên bảng điền vào phiếu trên bảng lớp .Gv thu phiếu ,nhận xét chung kết quả của cả lớp .
- GV hệ thống bài.
- Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau
Thứ sáu ngày 29 tháng 1 năm 2010
Toán
thể tích hình lập phương
I/ Mục tiêu:
- Biết công thức tính thể tích hình lập phương.
- Biết vận dụng công thức tính thể tích hình lập phương để giải một số bài tập có liên quan .
( Hs làm BT 1; BT 2 cột 1. HS K-G làm cả BT 2 và làm thêm BT3 )
II/ Đồ dùng dạy học:
- GV :Mô hình trực quan về HLP có số đo độ dài cạnh là STN ( ĐV đo cm ) và một số HLP có cạnh 1cm,hình vẽ HLP. Phiếu BT ghi sẵn lời giải BT2
-HS : VBT
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1/ Bài cũ :
2/ Bài mới: Giới thiệu bài.
*HĐ1: Hình thành công thức tính thể tích HLP
- GV giới thiệu mô hình trực quan về HLP cả lớp quan sát.
- GVnêu ví dụ SGK gợi ý để HS tự tính được kết quả như SGK
- GV lấy thêm 1-2 ví dụ , để từ các ví dụ HS tự rút ra cách tính thể tích HLP ( HS khá giỏi nêu : muốn tính thể tích HLP lấy cạnh nhânvới cạnh rồi nhân với cạnh )
- GV và HS nhận xét chốt lại QT và CT tính thể tích HLP .V =a x a x a ( HS yếu ,TB nhắc lại QT và CT tính thể tích HLP )
* HĐ2: Thực hành .
+Bài 1:
- 1 HS đọc yêu cầu bài 1.cả lớp theo dõi.
- HS làm việc cá nhân, 4HS lên bảng làm.(HS yếu chỉ cần làm 2 bài cuối)
- HS khá giỏi và GV nhận xét, chốt lại cách làm đúng.
- Yêu cầu HS yếu và TB nhắc lại cách tính thể tích HLP
+Bài 2: ( cột1).( HS K-G làm cả BT 2)
- 1 HS đọc yêu cầu bài 2. cả lớp theo dõi
- HS làm việc cá nhân ( HS yếu chỉ cần ghi phép tính vào lời giải có sẵn GV đã CB),
- 1 HS lên bảng làm.(GV quan tâm giúp đỡ HS yếu và TB )
- HS và GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
+Bài 3 : ( Hs K-G làm ,Gv kiểm tra ).
3/ Củng cố dặn dò:
- HS nhắc lại cách tính thể tích hình lập phương .
- GV hệ thống kiến thức toàn bài.
- Dặn HS về nhà làm BT ở SGK
Luyện từ và câu
cách nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ
I/ Mục đích, yêu cầu:
- HS hiểu được câu ghép thể hiện QH tăng tiến. ( ND Ghi nhớ )
- Tìm câu ghép chỉ quan hệ tăng tiến trong truyện Người lái xe đãng trí .( BT1 ,mục III); Tìm được các quan hệ từ thích hợp để tạo ra các câu ghép (BT2 ).
+ HS K-g : Phân tích được cấu tạo câu ghép trong BT 1.
II/ Đồ dùng dạy học
GV: - Bảng lớp viết sẵn bài tập 1 ( phần nhận xét. )
- Bút dạ và 3 băng giấy viết 3 câu ghép ở BT2 ,3 (phần luyện tập )
HS : VBT
II/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1/ Bài cũ:
2/ Bài mới: Giới thiệu bài:
* HĐ1: Phần nhận xét
*Bài tập 1 : HS đọc yêu cầu bài tập 1, Cả lớp theo dõi trong SGK.
- HS phân tích 2 câu ghép đã cho
- HS phát biểu ý kiến ,GV mời HS lên bảng PT cấu tạo câu ghép ( XĐ 2 vế câu, bộ phận C-V trong mỗi vế câu khoanh tròn cặp QHT nối các vế câu )
- Cả lớp và GV nhận xét, bổ sung chốt lời giải đúng.
*Bài tập 2 : HS nêu YC BT .
- GV cho HS trao đổi theo cặp đôi để tìm các cặp QHT
- HS nêu miệng KQ (HS :không những...mà... ; không chỉ ...mà ; không phải chỉ...mà... )
- HS khá ,giỏi nêu ví dụ(HS yếu và TB nhắc lại)
- HS khá ,giỏi tự rút ghi nhớ . 3, 4 HS yếu,TB đọc nội dung ghi nhớ trong SGK.
* HĐ2: Luyện tập
+Bài tập 1:VBT
- Một HS đọcYC BT1 (đọc mẩu chuyện vui Người lái xe đãng trí )
- HS làm bài độc lập vào vở bài tập.GV lưu ý cho HS chú ý 2 YCcủa BT để làm cho đúng
- GV gọi HS phát biểu ý kiến.GV dán câu ghép (đã CB sẵn ở băng giấy) gọi 1HS khá lên bảng phân tích (Vế 1 : Bọn bất lương ấy không chỉ ăn cắp tay lái
C V
Vế 2 : mà chúng còn lấyluôn cả bàn đạp
C V
- Cả lớp và GV nhận nhận xét kết luận lời giải đúng .
- GV hỏi tính khôi hài của mẩu chuyện (HS khá ,giỏi nêu )
+Bài tập 2: VBT
- 1 HS đọc yêu cầu của bài tập. cả lớp theo dõi.
- HS làm bài cá nhân (GV quan tâm HS yếu ) –GV dán 3 tờ phiếu đã CB lên bảng gọi 3 HS ( khá,giỏi )lên bảng làm bài .HS và GV nhận xét
*GVKL: Rèn kĩ năng sử dụng QHT
*HĐ3: Củng cố – Dặn dò:
- GV hệ thống kiến thức toàn bài. GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau.
Tập làm văn
trả bài văn kể chuyện
I/ Mục đích ,yêu cầu:
- Nhận biết và tự sửa lỗi trong bài của mình và sửa lỗi chung ;viết lại một đoạn văn cho đúng hoặc viết lại cho hay hơn.
II/ Đồ dùng dạy học :
- GV: Bảng phụ ghi 3 đề bài KT viết (kể chuyện ) T22 ; Một số lỗi điển hình để chữa trước lớp .
III/ Các hoạt động dạy học :
1/Kiểm tra bài cũ:
2/Dạy bài mới: Giới thiệu bài.
* HĐ1: GV nhận xét chung về kết quả làm bài của cả lớp
- GV mở bảng phụ viết sẵn 3 đề bài của tiết KT; một số lỗi điển hình
- Gọi HS đọc lại 3đề bài trên bảng phụ .
- GV nhận xét về KQ làm bài : -Những ưu điểm chính .nêu một số VD kèm theo tên HS
- Những thiếu xót hạn chế .nêu VD kèm theo tên HS
+ Thông báo điểm cụ thể không mở rộng.
* HĐ2 : hướng dẫn HS chữa bài
- GVtrả bài cho từng HS
a/ Hướng dẫn HS chữa lỗi chung : GV chỉ các lỗi cần chữa viết ở bảng phụ ,gọi HS lên bảng chữa lần lượt các lỗi .HS và GV nhận xét , chữa lại cho đúng .
b/ Hướng dẫn HS chữa lỗi trong bài :YC học sinh đọc lời phê của cô để tự chữa lỗi
c/ Hướng dẫn HS viết lại đoạn văn hay hơn :GV dọc một số đoạn văn hay cho HS nghe HS trao đổi rút kinh nghiệm để làm bài.
d/ HS chọn viết một đoạn văn hay hơn: GV cho HS tự làm bài cá nhân vào VBT .
( HS khá , giỏi viết lại cả bài )
Gọi 5-6 HS đọc bài viết của mình .GV nhận xét cho điểm.
3/Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS chuẩn bị bài học sau.
Kĩ thuật
Lắp xe cần cẩu ( tiết 2 )
I/ Mục tiêu:
Học sinh cần phải:
- Chọn đúng và đủ số lượng các chi tiết để lắp xe cần cẩu.
- Biết cách lắp và lắp được xe cần cẩu theo mẫu .Xe lắp tương đối chắc chắn và có thể chuyển động được .
II/ Đồ dùng dạy học:
- Một xe cần cẩu đã lắp sẵn.
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu.
1/ Bài cũ:
2/ Bài mới: Giới thiệu bài (dùng lời )
*HĐ3: HS thực hành lắp xe cần cẩu
a/ Chọn các chi tiết :
- HS chọn đúng ,đủ từng loại chi tiết theo bảng trong SGK
- Xếp các chi tiết đã chọn vào trong nắp hộp theo từng loại chi tiết .
GV kiểm tra các chi tiết HS chọn
b/ Lắp từng bộ phận
- 1-2 HS đọc phần ghi nhớ trong SGK để toàn lớp nắm vững quy trình lắp
- YC học sinh nắm vững quy trình lắp trong SGK
- Trong quá trình lắp từng bộ phận, GV nhắc HS :
+ Vị trí trong và ngoài các chi tiết và vị trí của các lỗ khi lắp các thanh giằng ở giá đỡ cần cẩu ( H2 SGK )
+ Phân biệt mặt phải mặt tráiđể sử dụng vít khi lắp cần cẩu ( H3 -SGK )
- GV quan tâm giúp đỡ những nhóm còn lúng túng .
c/ Lắp ráp xe cần cẩu ( H1 - SGK )
- HS lắp ráp xe cần cẩu như SGK ;
Lưu ý cho HS khi lắp xong cần kiểm tra hoạt động của xe cần cẩu
- GV cho các nhóm tự làm thực hành
- GV theo giõi các nhóm làm thực hành
* HĐ 4 :Đánh giá sản phẩm
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm .
- Nêu những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm theo mục III ( SGK ) Cử 2 HS khá ,giỏi dựa theo tiêu chuẩn để đánh giá sản phẩm của bạn - GV nhận xét đánh giá sản phẩm của HS theo 2 mức độ :A , B ; Những sản phẩm xong trước ,đảm bảo KT đánh giá A+
Đánh giá xong YC học sinh tháo rời các chi tiết xếp vào hộp theo đúng vị trí các ngăn
3/Củng cố dặn dò :
- Gọi 1-2 HS nhắc lại các bước lắp xe chở hàng
- Nhận xét tiết học .
- Dặn HS chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- Tuan 23 - Dung NA1.doc