I- Mục tiêu :
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện
với lời các nhân vật
- Hiểu ND: ca ngợi nhà bác học vĩ đại Ê-đi-xơn rất giàu sáng kiến, luôn mong muốn đem khao học phục vụ con người (trả lời được các câu hỏi 1,2,3,4)
II- Đồ dùng dạy học :
- Tranh minh hoạ bài đọc và truyện kể trong SGK .
- Bảng phụ viết sẵn câu văn cần luyện đọc
- Một mũ phớt, một chiếc khăn tay để hs làm bài tập phân vai dựng lại câu chuyện .
14 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1440 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Tuần 22 Tiếng Việt Lớp 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giải nghĩa từ : đãi đo, Hàm Rồng...
- Đọc từng khổ thơ trong nhóm :
- Làm việc chung cả lớp :
3. Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS tìm hiểu bài :
. Mục tiêu : HS trả lời được các câu hỏi , nắm được nội dung bài thơ .
. Cách tiến hành :
- GV hướng dẫn HS đọc từng khổ thơ, nêu câu hỏi trong sgk, gọi HS trả lời .
- Thảo luận lớp nêu nội dung, ý nghĩa bài thơ .
4. Hoạt động 3 : Học thuộc lòng bài thơ .
. Mục tiêu : Hs học thuộc lòng bài thơ tại lớp.
. Cách tiến hành :
- Gv hd hs học thuộc tại lớp từng khổ thơ rồi cả bài theo cách đọc nhẩm, nhìn từ ngữ gợi ý trên bảng hoặc xoá dần bảng chép sẵn bài thơ .
- Tổ chức thi đọc thuộc lòng bài thơ. GV nhận xét , tuyên dương .
5. Hoạt động 4 : Củng cố – dặn dò.
- Gv nêu câu hỏi để rút nội dung bài .
- Nhận xét tiết học .
- Bài sau : Nhà ảo thuật.
- Hs nối tiếp nhau đọc mỗi em một dòng thơ cho đến hết bài.
- Hs nối tiếp nhau đọc các khổ thơ. Giải nghĩa từ.
- HS từng cặp trong nhóm tập đọc với nhau .
- Vài hs đọc cả bài . Cả lớp đọc thầm cả bài.
- 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm, trao đổi trong nhóm, trả lời câu hỏi .
- HS* nhắc lại .
- Hs học thuộc lòng bài thơ .
- Thi HTL cá nhân, nhóm.
- HS* thuộc được 1 khổ thơ .
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
TUẦN 22
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
MRVT: SÁNG TẠO, DẤU PHẨY, DẤU CHẤM, DẤU HỎI
NGÀY:
Lớp: Ba /
¯
I – Mục tiêu :
1- Biết thêm một số từ về sáng tạo .
2- Ôn luyện về dấu phẩy , dấu chấm , dấu hỏi .
3- Giáo dục hs yêu quý sự giàu đẹp của tiếng Việt .
II- Đồ dùng dạy học :
- 1 phiếu khổ to ghi lời giải BT1 ( theo sgv trang 77 ).
III- Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A – Kiểm tra bài cũ :
1 hs làm BT2 , 1 hs làm BT3 tiết LTVC tuần 21 ?
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : Mở rộng vốn từ Sáng tạo. Dấu phẩy, dấu chấm, dấu hỏi.
2. Hoạt động 1 : Mở rộng vốn từ về sáng tạo :
. Mục tiêu : Hs biết thêm các từ về sáng tạo .
. Cách tiến hành : Tổ chức cho hs làm BT 1 :
² Bài tập 1 : Làm bài theo nhóm .
- Gọi hs đọc yêu cầu và nội dung bài tập 1.
- Gv phát giấy cho từng nhóm hs .
- Cho hs đọc thầm các bài tập đọc để tìm từ , sau đó trình bày.
- Gv nhận xét chữa bài ( theo đáp án sgv / 78)
3. Hoạt động 2 : Luyện tập về dấu phẩy, dấu chấm, dấu hỏi.
. Mục tiêu : Hs điền được các dấu câu vào đúng vị trí trong câu ở các bài tập .
. Cách tiến hành :Cho hs làm các bài tập 2 và 3 .
² Bài tập 2 :
- Gọi hs đọc yêu cầu bài tập 2 , làm bài cá nhân .
- Gv dán 2 băng giấy BT2 lên bảng, cho 2 hs lên bảng làm bài, rồi đọc kết quả.
- GV giúp đỡ HS* làm bài .
- Gv nhận xét chữa bài.
² Bài tập 3 :
Tiến hành tương tự bài tập 2.
4. Hoạt động 3 : Củng cố – dặn dò.
- Củng cố kiến thức vừa học .
- Nhận xét tiết học . Về nhà xem lại bài tập.
- Bài sau : Nhân hoá, Ôn tập cách đặt câu và trả lời câu hỏi Như thế nào ?
- 2 HS đọc lại . Cả lớp theo dõi trong sgk .
- Các nhóm đọc thầm, 1 thư ký ghi, các thành viên tìm từ trong sgk. Đại diện các nhóm lên bảng dán nhanh bài làm .
- Lớp nhận xét , bổ sung , bình chọn nhóm làm bài tốt nhất .
- 2 HS đọc yêu cầu của bài . Cả lớp theo dõi.
- Hs tự làm bài . 2 Hs làm bài trên bảng .
- HS* có thể về nhà làm bài 3 nếu chưa xong .
- Hs thực hiện.
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
TUẦN 22
TẬP VIẾT
ÔN CHỮ HOA : P - PH
NGÀY:
Lớp: Ba /
¯
I – Mục tiêu :
- Viết thành thạo chữ viết hoa P ( Ph ) thông qua bài tập ứng dụng :
- Viết tên riêng bằng cỡ chữ nhỏ : Phan Bội Châu.
- Viết câu ứng dụng bằng cỡ chữ nhỏ :
Phá Tam Giang nối đường ra Bắc
Đèo Hải Vân hướng mặt vào Nam . ( 1 lầm bằng cở chữ nhỏ )
KNS: GD tình yêu quê hương đất nước qua câu ca dao:
Phá Tam Giang nối đường ra Bắc
Đèo Hải Vân hướng mặt vào Nam .
Phương thức tích hợp: Khai thác trực tiếp nội dung bài.
II- Đồ dùng dạy học :
Mẫu chữ viết hoa P , Ph .
III- Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A – Kiểm tra bài cũ :
Kiểm tra Hs viết bài ở nhà .
1 Hs nhắc lại từ và câu ứng dụng đã học tuần trước .
Bảng con : Lãn Ông, Ổi .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : Nêu nhiệm vụ bài học.
2. Hoạt động 1 : Hd tập viết trên bảng con :
. Mục tiêu : Củng cố cách viết chữ viết hoa P , Ph. Viết đúng tên riêng và câu ứng dụng.
. Cách tiến hành :
a/ Luyện viết chữ hoa :
- Các em hãy tìm các chữ viết hoa có trong bài ?
- Gv viết mẫu, nhắc lại cách viết từng chữ.
- Tổ chức cho hs viết bảng con . Theo dõi nhắc nhở cho những hs còn chậm .
b/ Luyện viết từ ứng dụng :
- Giới thiệu : Phan Bội Châu
- Gv viết mẫu :
- Hd hs viết bảng con . Theo dõi sửa sai .
c/ Hd viết câu ứng dụng :
- Giới thiệu nội dung câu ứng dụng :
Phá Tam Giang nối đường ra Bắc
Đèo Hải Vân hướng mặt vào Nam
- Viết mẫu .
- Hd hs viết bảng con . Theo dõi sửa sai .
3. Hoạt động 2 : Hd hs viết vào vở TV :
. Mục tiêu : Rèn kĩ năng viết chữ đúng mẫu , lia nét, liền nét, nối chữ đúng qui định .
. Cách tiến hành :
- Nêu yêu cầu :
+ Viết chữ P : 1 dòng cỡ chữ nhỏ.
+ Viết chữ Ph , B : 1 dòng cỡ nhỏ .
+ Viết tên Phan Bội Châu : 2 dòng cỡ chữ nhỏ.
+ Viết câu ứng dụng 2 lần.
- Nhắc nhở tư thế ngồi viết , yêu cầu viết đúng nét , độ cao , khoảng cách giữa các chữ.
* Chấm chữa bài :
- Chấm nhanh 10 bài viết của Hs.
- Nêu nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm .
4. Hoạt động 4 : Củng cố – dặn dò.
- Nhận xét tiết học .
- Về nhà luyện viết thêm . HTL câu ứng dụng.
- Bài sau : Ôn chữ hoa Q.
- Hs nêu các chữ viết hoa .
- Hs theo dõi, quan sát, nhắc lại cách viết .
- Hs viết bảng con .
- Hs đọc từ ứng dụng.
- Hs viết bảng con .
- Hs đọc câu ứng dụng .
- Hs quan sát , nhận xét .
- Hs viết bảng con :
- HS theo dõi chặt chẽ để thực hiện .
- Hs viết vào vở .
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
TUẦN 22
CHÍNH TẢ
MỘT NHÀ THÔNG THÁI
NGÀY:
Lớp: Ba /
¯
I - Mục tiêu :-Nghe – viết chính xác nội dung, đúng chính tả đoạn văn Một nhà thông thái Trình bày bài rõ ràng, sạch đẹp .
- Làm đúng bài tập tìm từ chứa tiếng có vần ươc / ươt .
- Giáo dục Hs tính cẩn thận khi viết chữ.
II- Đồ dùng dạy học : Bút dạ và 4 từ giấy khổ to cho hs làm bài BT3 . ( theo mẫu trang 84)
III- Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A – Kiểm tra bài cũ:
2 Hs lên bảng , cả lớp viết bảng con : rõ ràng, chìm nổi, nỗi lòng, nghỉ ngơi…
Nhận xét đánh giá phần bài cũ .
B- Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : Phổ biến nhiệm vụ giờ học .
2. Hoạt động 1 : Hd Hs nghe viết :
. Mục tiêu : HS nghe viết chính xác , trình bày đúng đoạn văn Một nhà thông thái.
. Cách tiến hành :
w Bước 1 : Hd hs chuẩn bị :
- Gv đọc 1 lần bài viết .
- Hd hs nắm nội dung bài và nhận xét chính tả . - Hd hs viết bảng con các từ : Trương Vĩnh Ký, hiểu, đương thời, nổi tiếng ...
w Bước 2 : Đọc cho Hs viết bài .
w Bước 3 : Chấm chữa bài: Gv chấm 5-7 bài . Nhận xét bài viết của Hs.
3. Hoạt động 2: Hd hs làm bài tập chính tả :
. Mục tiêu : Làm đúng bài tập chính tả tìm từ chứa tiếng có vần ươc/ươt.
. Cách tiến hành :
Bài tập 2b:
- Gọi hs đọc yêu cầu bài . Hs đọc thầm nội dung bài, làm bài cá nhân.
- Cho 4 Hs lên bảng thi làm nhanh bài của mình
- Gv nhận xét, chốt ý đúng.
Bài tập 3b :
- Gọi hs đọc yêu cầu bài . Hs đọc thầm nội dung bài.
- Gv phát nhanh các phiếu cho các nhóm .
- Gv nhận xét, chốt ý đúng .
4. Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Nhắc nhở Hs khắc phục những thiếu sót .
- Bài sau : Nghe-viết : Nghe nhạc.
- 3 Hs đọc bài viết.
- Hs nhận xét .
- Hs viết bảng con .- Hs viết bài.- HS* lưu ý đánh vần từ khó trước khi viết .
-Hs tự chữa lỗi .
- Cả lớp làm nháp . 4 nhóm hs thi làm nhanh trên bảng. Cả lớp nhận xét , sửa sai .
- Cả lớp làm bài vào vở .
- Hs làm việc theo nhóm : 1 thư ký viết tất cả các từ mà các bạn tìm được vào phiếu .
- Đại diện các nhóm lên dán bài lên bảng . Trình bày bài làm .
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
TUẦN 22
TẬP LÀM VĂN
NÓI, VIẾT VỀ MỘT NGƯỜI LAO ĐỘNG TRÍ ÓC
NGÀY:
Lớp: Ba /
¯
I – Mục tiêu :
1. Kể được một vài điều về một người lao động trí óc mà các em biết ( tên, nghề nghiệp, cách làm việc , công việc hàng ngày ).
2. Viết được những điều vừa kể thành một đoạn văn từ 7-10 câu .
3. Giáo dục học sinh ý thức tôn trọng những người trí thức, những người có học .
HS* : Kể được một vài điều về một người lao động trí óc mà các em biết.
Viết được những điều vừa kể thành một đoạn văn từ 5 -7 câu .
II- Đồ dùng dạy học :
- Tranh ảnh minh hoạ một số trí thức ( 4 tranh ở tiết TLV tuần 21 ) .
III- Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A – Kiểm tra bài cũ :
2 hs kể lại câu chuyện Nâng niu từng hạt thóc .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : Nói, viết về người lao động trí óc.
2. Hoạt động 1 : Gv Hd hs kể về một người lao động trí óc .
. Mục tiêu : Hs biết kể về tên, nghề nghiệp, cách làm việc , công việc hàng ngày của một người lao động trí óc mà em biết .
. Cách tiến hành :
- Một hs đọc yêu cầu đề bài và các gợi ý .
- Cho 1 hs kể mẫu, lớp tập kể theo cặp, rồi thi kể trước lớp.
- Gv cùng cả lớp nhận xét đánh giá .
3.Hoạt động 2 : Gv Hd hs viết những điều vừa kể .
. Mục tiêu : Hs viết những điều vừa kể thành một đoạn văn 7-10 câu , diễn đạt rõ ràng, sáng sủa.
. Cách tiến hành :
- Gv nêu yêu cầu của bài, nhắc hs viết vào vở rõ ràng , từ 7 -10 câu những lời mình vừa kể .
- Cả lớp và Gv nhận xét .
Gv cho điểm những bài viết tốt , thu vở về nhà tiếp tục chấm .
4. Hoạt động 3 : Củng cố – dặn dò.
- Củng cố kiến thức vừa học .
- Nhận xét tiết học . Về nhà xem lại bài tập.
- Bài sau : Kể lại một buổi biểu diễn nghệ thuật.
- 1 hs kể mẫu ( nói về một người lao động trí óc , theo gợi ý trong sgk ).
- Từng cặp hs tập kể .
- 5 Hs thi kể trước lớp .
- HS* chỉ yc kể ngắn gọn .
- Hs viết bài vào vở .
- 7 Hs đọc bài viết trước lớp.
- HS* chỉ yc viết được những điều vừa kể thành một đoạn văn từ 5 -7 câu .
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
File đính kèm:
- Tiếng Việt - Lớp 3 - Tuần 22.doc