Kế hoạch bài học – Tuần 15 - Hồng Lan

- Đọc biết ngắt, nghỉ hơi hợp lí sau các dấu câu, giữa các cụm từ dài.

- Biết đọc rõ lời diễn tả ý nghĩ của hai nhân vật trong bài (người em và người anh)

- Hiểu nd: Sự quan tâm, lo lắng cho nhau, nhường nhịn nhau của hai anh em.

-Giáo dục HS tình cảm đẹp đẽ giữa anh em trong gia đình.

 

doc27 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1427 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài học – Tuần 15 - Hồng Lan, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : CÁC HĐ HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1.Bài cũ : 2.Dạy bài mới : Hoạt động 1 : Làm bài tập. Mục tiêu •- Biết nói lời chia vui (chúc mừng) hợp với tình huống giao tiếp.( BT1, BT2 ) - Biết viết đoạn văn ngắn kể về anh, chị, em của mình..( BT3) GD tình cảm đẹp đẽ trong gia đình. 3.Củng cố : -Gọi 3 em trả lời câu hỏi bài 1/ tr 122. -Gọi 2 em đọc lời nhắn tin đã viết. -Nhận xét , cho điểm. *Giới thiệu bài. Bài 1/126 : Yêu cầu gì ? -Trực quan : Tranh. -GV nhắc nhở HS : Chú ý nói lời chia vui một cách tự nhiên thể hiện thái độ vui mừng của em trai trước thành công của chị. -GV tổ chức cho HS trả lời theo cặp. -Nhận xét. Bài 2 : Miệng : Em nêu yêu cầu của bài ? -GV nhắc nhở: Em nói lời của em để chúc mừng chị Liên (không nói lời của Nam) -Em xin chúc mừng chị./ Chúc mừng chị đạt giải nhất./Chúc chị học giỏi hơn nữa./ Chúc chị năm sau đạt giải cao hơn./Chị ơi! Chị giỏi quá!Em rất tự hào về chị./ Mong chị năm tới sẽ đạt kết quả cao hơn./ -Nhận xét góp ý, cho điểm. Bài 3 : Yêu cầu gì ? -GV nhắc nhở : Khi viết cần chọn viết về một người đúng là anh, chị, em của mình. -Em chú ý giới thiệu tên người ấy, đặc điểm về hình dáng, tính tình, tình cảm của em đối với người ấy. Thể hiện tình cảm đẹp đẽ trong gia đình. -GV theo dõi uốn nắn. -Nhận xét, chọn bài viết hay nhất. Chấm điểm. -Nhắc lại một số việc khi viết câu kể về anh, chị, em trong gia đình. -Nhận xét tiết học. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Tập viết bài -Viết nhắn tin. -3 em TLCH. -2 em đọc lời nhắn đã viết. -Chia vui kể về anh chị em. -Nhắc lại lời của Nam chúc mừng chị Liên được giải nhì kì thi học sinh giỏi. -Quan sát tranh nhắc lại lời của Nam. -Từng cặp nêu ( mỗi em nói theo cách nghĩ của em ) -Nhiều cặp đứng lên trả lời. -Lớp nhận xét, chọn bạn trả lời hay. -Em chúc mừng chị. Chúc chị sang năm đạt giải nhất. -Em sẽ nói gì để chúc mừng chị Liên. -HS nối tiếp nhau phát biểu -Viết từ 3-4 câu kể về anh, chị, em ruột (hoặc em họ) của em. -HS làm bài viết vào vở BT. -Nhiều em nối tiếp nhau đọc bài viết. - -Nhận xét. -Hoàn thành bài viết. TỰ NHIÊN&XÃ HỘI Trường học. I/ MỤC TIÊU : •-Nói được tên địa chỉ của trường mình và kể được một số phòng học, phòng làm việc, sân chơi, vườn trường của trường em.* HSK,G nói được ý nghĩa của tên trường em là tên địa danh hay tên danh nhân hoặc tên xã, phường. II/ CHUẨN BỊ : Tranh vẽ trang 32, 33. Phiếu BT. Sách TN&XH, Vở BT. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : CÁC HĐ HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1.Bài cũ : 2.Dạy bài mới : Hoạt động 1 : Quan sát trường học. Mục tiêu : Biết quan sát và mô tả một cách đơn giản cảnh quan của trường mình. Hoạt động 2 : Làm việc với SGK. Mục tiêu : Biết một số hoạt động thường diễn ra ở lớp học, thư viện, phòng truyền thống, phòng y tế, …… Hoạt động 3 : Trò chơi “Hướng dẫn viên du lịch” *Biết sử dụng vốn từ riêng để giới thiệu trường học của mình. Hoạt động 4 : Làm bài tập. *Vận dụng kiến thức đã được học để làm đúng bài tập. 3.Củng cố : -Kể tên những thứ có thể ngộ độc qua đường ăn uống -Để phòng tránh ngộ độc ở nhà chúng ta cần làm gì ? -Nhận xét. *Giới thiệu bài. A/ Hoạt động nhóm :tổ chức cho HS đi tham quan trường. -Tổ chức tiếp cho HS tham quan các lớp. -Tổ chức tham quan các phòng khác. -GV tổng kết nhớ lại cảnh quan của trường. -Nhận xét. Kết luận : Trường học thường có sân, vườn và nhiều phòng như : Phòng làm việc của BGH, phòng hội đồng, phòng thư viện, phòng truyền thống ……………. Và các phòng học. -Làm việc theo cặp. -Trực quan : Hình 3,4,5 (SGK/ tr 33) -Ngoài các phòng học trường của bạn còn có những phòng nào ? -Em nêu các hoạt động diễn ra ở lớp học, thư viện, phòng truyền thống và phòng y tế trong hình ? -Em thích phòng nào ? Vì sao ? -Kết luận (SGV/ tr 55) -GV phân vai .độc. -GV theo dõi giúp đỡ nhóm . Kết luận : Trường học có sân, vườn và nhiều phòng : Phòng BGH, thư viện, y tế, truyền thống và các lớp. Ở trường học sinh học trong lớp và có thể đến các phòng khác để tham khảo học tập. -Luyện tập. Nhận xét. -Em biết những gì về trường em ? -Giáo dục tư tưởng -Nhận xét tiết học Hoạt động nối tiếp : Dặn dò – Học bài. -Phòng tránh ngộ độc khi ở nhà. -Thức ăn ôi thiu, ăn hoặc uống thuốc tây quá liều tưởng là kẹo, uống nhầm dầu hỏa thuốc trừ sâu. Sắp xếp gọn gàng các thứ thường dùng trong gia đình. -Trường học. -HS tập trung trước cổng tham quan trường. -Đại diện nhóm nêu tên trường, địa chỉ, ý nghĩa của tên trường. -HS nói tên và chỉ vị trí của từng khối lớp. -HS nói tên vị trí các phòng : Phòng BGH, Phòng hội đồng, y tế, thư viện, truyền thống, ….. -Đại diện nhóm trình bày. -1-2 em nói về cảnh quan của trường. -2-3 em nhắc lại. -Quan sát và TLCH theo cặp với nhau. -Một số HS trình bày. -2-3 em nhắc lại. -Một số HS tự nguyện tham gia trò chơi. -HS nhận vai(hướng dẫn viên du lịch, nhân viên thư viện, bác sĩ y tế, phụ trách phòng truyền thống, khách tham quan) -HS diễn trước lớp. Nhận xét. -Bài học. -Vài em đọc. -Làm vở BT. -1ù em trả lời. -Học bài. TOÁN Luyện tập chung. I/ MỤC TIÊU : - Thuộc bảng trừ đã học để tính nhẩm. •- Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong PV 100. Biết tính giá trị của biểu thức số có đến hai dấu phép tính. Biết giải toán với các số có kèm đơn vị cm. II/ CHUẨN BỊ : Vẽ bảng bài 5. Sách toán, vở BT, bảng con, nháp. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : CÁC HĐ HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1.Bài cũ : 2.Dạy bài mới : Hoạt động 1 :Luyện tập. Mục tiêu : - Thuộc bảng trừ đã học để tính nhẩm. •- Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong PV 100. -Biết tính giá trị của biểu thức số có đến hai dấu phép tính. -Biết giải toán với các số có kèm đơn vị cm. 3.Củng cố : Ghi : 74 – x = 28 53 – x = 19 -Gọi 2 em đọc thuộc lòng bảng công thức 14,15,16,17,18 trừ đi một số. -Nhận xét. Bài 1/75 : Cho học sinh tự làm bài. -Nhận xét. Bài 2: Cột 1,3 Yêu cầu gì ? -Khi đặt tính phải chú ý điều gì ? -Thực hiện tính bắt đầu từ đâu ? -Nêu cách thực hiện các phép tính : 32 – 25, 61 – 19, 30 - 6 -Nhận xét. Bài 3: Yêu cầu gì ? -Viết : 42 – 12 – 8 và hỏi tính từ đâu ? -Nhận xét. . Bài 5 : Gọi 1 em đọc đề. -Bài toán thuộc dạng gì ? Vì sao ? Giải Băng giấy màu đỏ dài : 65 – 17 = 48 (cm) Đáp số : 48 cm. -Nhận xét. -Nêu cách tìm số hạng, số bị trừ , số trừ ? -Nhận xét tiết học.-Tuyên dương, nhắc nhở. Hoạt động nối tiếp : -Đọc bảng công thức 15, 16, 17, 18 trừ đi một số. Dặn dò: HTL bảng trừ . -2 em lên bảng tìm số trừ. -Bảng con 2 em HTL. -Luyện tập chung. -Tự làm bài -Đặt tính rồi tính. -Đặt tính sao cho các hàng thẳng cột với nhau. -Từ hàng đơn vị (từ phải sang trái). -3 em lên bảng. Lớp làm vở. -Tính. -Tính từ trái sang phải. -1 em nhẩm kết quả: 42 – 12 = 30, 30 – 8 = 22. -Lớp làm bài. -1 em đọc đề. -Bài toán thuộc dạng ít hơn. -Vì ngắn hơn là ít hơn. -Tóm tắt Đỏ : 65 cm Xanh : 17 cm ? cm -HTL bảng trừ. HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ. TRAO ĐỔI NHỮNG VƯỚNG MẮC TRONG HỌC TẬP. I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : Biết sinh hoạt theo chủ đề “Trao đổi những vướng mắc trong học tập” 2.Kĩ năng : Rèn tính mạnh dạn, tự tin. 3.Thái độ : Có ý thức, kỉ cương trong sinh hoạt. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Bài hát, chuyện kể, báo Nhi đồng. 2.Học sinh : Các báo cáo, sổ tay ghi chép. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. Hoạt động 1 : Kiểm điểm công tác. *Biết nhận xét đánh giá những mặt mạnh, mặt yếu trong tuần. -Nhận xét. -Giáo viên đề nghi các tổ bầu thi đua. -Nhận xét. Khen thưởng tổ xuất sắc. Hoạt động 2 : Trao đổi vướng mắc trong học tập. * Học sinh biết sinh hoạt chủ đề “Trao đổi vướng mắc trong học tập” -Các tổ đưa ra những vướng mắc trong học tập. -Tính x theo mẫu : 75 – x = 28 + 14 75 – x = 42 x = 75 – 42 x = 33 -Bài cắt dán biển báo vẽ thêm cảnh quang cho bài thêm khởi sắc. -Giáo viên nhận xét. -Sinh hoạt văn nghệ. Thảo luận : Đưa ra phương hướng tuần 16. -Ghi nhận, đề nghị thực hiện tốt. Củng cố : Nhận xét tiết sinh hoạt. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Thực hiện tốt kế hoạch tuần 16. -Các tổ trưởng báo cáo. -Nề nếp : Truy bài tốt trật tự ra vào lớp, xếp hàng nhanh, đi học đúng giờ, đầy đủ, giữ vệ sinh lớp, sân trường. Học và làm bài tốt. Không chạy nhảy, không ăn quà trước cổng trường. Học tập tốt. -Lớp trưởng tổng kết. -Lớp trưởng thực hiện bình bầu. -Chọn tổ xuất sắc, CN. -Bài toán tìm x : 75 – x = 28 + 14 em thực hiện qua mấy bước ? -Kĩ thuật : Cắt dán biển báo em vẽ phụ họa thêm cảnh quang được không ? -Lớp tham gia văn nghệ. -Thảo luậän nhóm. -Đại diện nhóm trình bày. -Duy trì nề nếp ra vào lớp, truy bài, xếp hàng nhanh, giữ vệ sinh lớp. -Không ăn quà trước cổng trường. -Không nghỉ học. -Làm tốt công tác thi đua. Người thực hiện kế hoạch Kí duyệt của BGH Hoàng Thụy Hồng Lan Nguyễn Văn Hai

File đính kèm:

  • docKHDH-T15chon.doc
Giáo án liên quan