Kế hoạch bài học – Tuần 14-Hồng Lan

I/ MỤC TIÊU :

- Biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ. Đọc rõ lời nhân vật trong bài .

-Hiểu nội dung bài : Đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh. Anh chị em phải đoàn kết, thương yêu nhau. ( HSG TL được câu 4)

-Giáo dục tình cảm đẹp đẽ giữa anh em trong GĐ.

II/ CHUẨN BỊ :

1.Giáo viên : Tranh : Câu chuyện bó đũa, một bó đũa, túi tiền.

2.Học sinh : Sách Tiếng việt.

 

doc26 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1035 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài học – Tuần 14-Hồng Lan, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n : Bảng phụ chép sẵn gợi ý Bài tập 1. 2.Học sinh : Sách Tiếng việt, vở BT. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : CÁC HĐ HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1.Bài cũ : 2.Dạy bài mới : Hoạt động 1 : Làm bài tập. Mục tiêu : Biết quan sát tranh trả lời đúng các câu hỏi về nội dung tranh. Viết được một mẩu nhắn tin gọn đủ ý. 3.Củng cố : -Gọi 3 em đọc lại đoạn văn ngắn viết về gia đình mình. -Nhận xét , cho điểm. *Giới thiệu bài. Bài 1 : Yêu cầu gì ? -Trực quan : Tranh. -GV nhắc nhở HS : Trả lời câu hỏi theo ý của mình. -GV tổ chức cho HS trả lời theo cặp. -Nhận xét. Bài 2 : Viết : Em nêu yêu cầu của bài ? -GV nhắc nhở: Khi làm bài chú ý cách dùng từ, đặt câu đúng rõ ý. Viết xong nhớ đọc lại bài phát hiện và sửa sai. -Nhận xét góp ý, cho điểm. -Nhắc lại một số việc khi viết tin nhắn. -Nhận xét tiết học. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Tập viết bài -Kể về gia đình. -3 em đọc. -1 em nêu. -Quan sát tranh và trả lời câu hỏi. Quan sát tranh và TLCH. -Quan sát. -HS trả lời câu hỏi ( mỗi em nói theo cách nghĩ của em ) -Nhiều cặp đứng lên trả lời. -Lớp nhận xét, chọn bạn trả lời hay. A/ Bạn nhỏ bón bột cho búp bê/ Bạn nhỏ đặt búp bê vào lòng, bón bột cho búp bê ăn. B/ Mắt bạn nhìn búp bê thật âu yếm/ Bạn nhìn búp bê thật trìu mến. C/ Tóc bạn buộc thành 2 bím có thắt nơ/ Tóc bạn buộc 2 bím vểnh lên, thắt hai chiếc nơ trông thật xinh xắn. D/ Bạn mặc một bộ quần áo rất gọn gàng/ Bạn mặc một bộ quần áo rất đẹp. -Viết lại một vài câu nhắn. -Cả lớp làm bài viết vào vở BT. 5 giờ chiều ngày 12 – 12. Mẹ ơi! Bà nội đến chơi. Bà đợi mãi mà mẹ vẫn chưa về. Bà đưa con đi dự sinh nhật bạn Thu. Khoảng 8 giờ tối Bác Hòa sẽ đưa con về. Con : Phương Linh. -1 em nêu. -Hoàn thành bài viết. TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Phòng tránh ngộ độc khi ở nhà. I/ MỤC TIÊU : Nêu được một số việc cần làm để phòng tránh ngộ độc khi ở nhà. Biết được các biểu hiện khi bị ngộ độc . * HSK: Nêu được một số lí do khiến bị ngộ độc qua đường ăn uống như thức ăn ôi, thiu, ăn nhiều quả xanh, uống nhầm thuốc. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Tranh vẽ trang 30, 31. Phiếu BT. 2.Học sinh : Sách TN&XH, Vở BT. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : CÁC HĐ HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1.Bài cũ : 2.Dạy bài mới : Hoạt động 1 : Quan sát, thảo luận. Mục tiêu : Nêu được một số việc cần làm để phòng tránh ngộ độc khi ở nhà. Hoạt động 2 Cần làm gì để tránh ngộ độc. Mục tiêu : Biết được các biểu hiện khi bị ngộ độc . Hoạt động 3 : Đóng vai. Mục tiêu : Biết cách ứng xử khi bản thân hoặc người khác bị ngộ độc. Hoạt động 4 : Làm bài tập. Mục tiêu : Vận dụng kiến thức đã được học để làm đúng bài tập. 3.Củng cố -Ở nhà các em làm gì để giữ môi trường xung quanh nhà ở sạch sẽ ? -Nơi em ở tình trạng vệ sinh trong khu phố thế nào ? -Nhận xét. *Giới thiệu bài. A/ Hoạt động nhóm : -Trực quan : Hình 1.2.3, 4,5/ tr 28,29 a/ Thảo luận : -Kể những thứ có thể gây ngộ độc qua đường ăn uống ? -Nhận xét. b/ Làm việc nhóm: -GV hỏi : Trong những thứ em kể thì thứ nào thường được cất giữ trong nhà ? -GV kết luận (SGV/ tr 51) -Làm việc theo nhóm -Những thứ nào có thể gây ngộ độc ? -Chúng được cất giữ ở đâu trong nhà ? -GV kết luận (SGV/ tr 52) -GV nêu nhiệm vụ : Các nhóm tự đưa ra tình huống để tập ứng xử khi bản thân hoặc người khác bị ngộ độc. -GV theo dõi giúp đỡ nhóm . -GV đưa tình huống để nhóm tham khảo( SGV/ tr 53). Kết luận : Khi bị ngộ độc cần báo cho người lớn biết và gọi cấp cứu. Nhớ đem theo hoặc nói cho cán bộ y tế biết bản thân hoặc người nhà bị ngộ độc thứ gì . -Luyện tập. Nhận xét. -Để phòng tánh ngộ độc ta phải chú ý điều gì ? -Giáo dục tư tưởng -Nhận xét tiết học Hoạt động nối tiếp : Dặn dò – Học bài. -Giữ sạch môi trường xung quanh nhà ở. -HS TLCH. -Phòng tránh ngộ độc khi ở nhà. -Quan sát. -Động não. -Đại diện các cặp nêu. -Bạn khác góp ý bổ sung. -2-3 em nhắc lại. -Nhóm quan sát hình 1,2, 3/ tr 30 -Một số nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung các ý : + ăn bắp ngô thì điều gì sẽ xảy ra. + ăn nhầm thuốc tưởng là kẹo + dầu hỏa , thuốc trừ sâu, phân đạm nhầm với nước mắm, dầu ăn. -Một số nhóm lên trình bày, nhóm khác bổ sung -2 em nhắc lại. -Quan sát hình 4,5,6/ tr 31 -Nhóm Thảo luận : Chỉ và nêu mọi người đang làm gì, nêu tác dụng của việc làm đó. -Đại diện các nhóm trình bày. -Nhóm khác góp ý : sự sắp xếp đúng nơi , cất giữ ở đâu là tốt. -2 em nhắc lại. -Hoạt động nhóm. -Các nhóm nêu tình huống. -Thảo luận đưa ra cách giải quyết. -Cử các bạn đóng vai. -Sắm vai (HS đóng vai) -Làm vở BT. -Cẩn thận khi sử dụng . -Học bài. TOÁN Luyện tập. I/ MỤC TIÊU : - Biết vận dụng bảng trừ có nhớ trong PV 20 để tính nhẩm trừ có nhớ trong PV 100 , giải bài toán về ít hơn. - Biết cách tìm số hạng trong phép cộng và tìm số bị trư ø trong phép trừ. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Vẽ bảng bài 5. 2.Học sinh : Sách toán, vở BT, bảng con, nháp. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : CÁC HĐ HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1.Bài cũ : 2.Dạy bài mới : Hoạt động 1 :Luyện tập. Mục tiêu : Củng cố phép trừ có nhớ (tính nhẩm và tính viết), vận dụng để làm tính, giải bài toán. Củng cố cách tìm số hạng trong phép cộng và tìm số bị trừ trong phép trừ. Tiếp tục làm quen với việc ước lượng độ dài đoạn thẳng. 3.Củng cố : Ghi : 74 - 38 53 - 7 62 - 25 -Gọi 2 em đọc thuộc lòng bảng công thức 14,15,16,17,18 trừ đi một số. -Nhận xét. *GTB Bài 1/70 : Trò chơi “Xì điện” -GV chia bảng làm 2 phần : Ghi các phép tính trong bài 1 lên bảng. Chuẩn bị phấn xanh, đỏ. -GV đọc : 18 - 9 -GV khoanh phấn đỏ hoặc xanh vào vào phép tính . -Nhận xét. Bài 2: cột 1,3 -Yêu cầu gì ? -Nêu cách thực hiện các phép tính : 35 – 8, 81 – 45, 94 – 36. -Nhận xét. Bài 3: b Yêu cầu gì ? -x là gì trong ý a,b, là gì trong ý c ? -Em nêu cách tìm số hạng, số bị trừ ? Bài 4 : Yêu cầu HS đọc đề nhận dạng đề, làm bài. -Tìm kết quả của 17 – 8, 17 – 9, 18 – 9. -Gọi 1 em điền kết quả trên bảng công thức. Giải Thùng bé có là : 45 – 6 = 39 (kg) Đáp số : 39 kg đường. -Nêu cách tìm số hạng, số bị trừ ? -Nhận xét tiết học.-Tuyên dương, nhắc nhở. Hoạt động nối tiếp : -Đọc bảng công thức 15, 16, 17, 18 trừ đi một số. Dặn dò: HTL bảng trừ . -3 em lên bảng đặt tính và tính. -Bảng con 2 em HTL. -Luyện tập. -Theo dõi. -Thực hiện : Chia 2 đội : xanh – đỏ. -1 bạn trong hai đội nêu : 18 – 9 = 9 -Xì điện cho bạn khác.Đọc 17 - 8 -Bạn ở đội kia nêu 17 – 8 = 9 -Đếm kết quả của từng đội. -Đặt tính rồi tính. -3 em lên bảng làm mỗi em 2 phép tính. -Nhận xét Đ - S -3 em lên bảng trả lời. -Tìm x. -Là số hạng, số bị trừ. -Trả lời. -Lớp làm bài. -Bài thuộc dạng toán ít hơn. Tóm tắt Thùng to : 45 kg Thùng bé ít hơn: 6 kg Thùng bé : ? kg -HTL bảng trừ. HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ. KỂ CHUYỆN NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT. I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : Biết sinh hoạt theo chủ đề “Kể chuyện người tốt việc tốt” 2.Kĩ năng : Rèn tính mạnh dạn, tự tin. 3.Thái độ : Có ý thức, kỉ cương trong sinh hoạt. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Bài hát, chuyện kể, báo Nhi đồng. 2.Học sinh : Các báo cáo, sổ tay ghi chép. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. Hoạt động 1 : Kiểm điểm công tác. Mục tiêu : Biết nhận xét đánh giá những mặt mạnh, mặt yếu trong tuần. -Nhận xét. -Giáo viên đề nghi các tổ bầu thi đua. -Nhận xét. Khen thưởng tổ xuất sắc. Hoạt động 2 : Kể chuyện người tốt việc tốt. Mục tiêu : Học sinh biết sinh hoạt chủ đề “Kể chuyện người tốt việc tốt” -Các tổ đưa ra những gương người tốt việc tốt. -Giáo viên nhận xét. -Sinh hoạt văn nghệ. Thảo luận : Đưa ra phương hướng tuần 15. -Ghi nhận, đề nghị thực hiện tốt. Củng cố : Nhận xét tiết sinh hoạt. - Dặn dò- Thực hiện tốt kế hoạch tuần 15. -Các tổ trưởng báo cáo. -Nề nếp : Truy bài tốt trật tự ra vào lớp, xếp hàng nhanh, đi học đúng giờ, đầy đủ, giữ vệ sinh lớp, sân trường. Học và làm bài tốt. Không chạy nhảy, không ăn quà trước cổng trường. Học tập tốt. Tham gia các phong trào của đội -Lớp trưởng tổng kết. -Lớp trưởng thực hiện bình bầu. -Chọn tổ xuất sắc, CN. -Tuần này lớp có nhiều bạn bệnh phải nghỉ học, các bạn thay phiên nhau giúp những bạn đó hoàn thành bài học, bài tập -Bạn Nam nằm viện, lớp trưởng quyên tiền nhịn ăn quà mua đường sữa thăm bạn. -Bạn Loan nhiều lần không ăn được các bạn đều quan tâm lo lắng. -Các tổ trưởng luôn nhắc nhở các bạn thực hiện tốt nội quy không đi học trễ. -Lớp tham gia văn nghệ. -Đồng ca bài hát đã học + Chúc mừng sinh nhật. + Cộc cách tùng cheng. + Vì một thế giới ngày mai. + Chiến sĩ tí hon. -Thảo luậän nhóm. -Đại diện nhóm trình bày. -Duy trì nề nếp ra vào lớp, truy bài, xếp hàng nhanh, giữ vệ sinh lớp. -Làm tốt công tác thi đua. Người thực hiện kế hoạch Kí duyệt của BGH Hoàng Thụy Hồng Lan Nguyễn Văn Hai

File đính kèm:

  • docKHBH-T14chon.doc
Giáo án liên quan