Kế hoạch bài học Tuần 1 Chính tả (tập chép)

I. MỤC TIÊU :

 1.Kiến thức: Chép lại chính xác đoạn văn 53 chữ trong bài Cậu bé thông minh;

 Viết đúng và nhớ cách viết những tiếng có âm ,vần dễ lẫn l/n,an/ang;

 Điền đúng tên 10 chữ cái vào ô trống trong bảng;

 2.Kĩ năng: Rèn kĩ năng viết chính tả;

 Củng cố cách trình bày một đoạn văn;

 3.Thái độ: Thuộc lòng tên 10 chữ cái trong bảng.

 

II. CHUẨN BỊ :

1. Giáo viên : Bảng lớp viết sẵn đoạn văn ,Bảng quayï viết nội dung BT 2

 Bảng phụ kẻ bảng chữ và tên chữ ở BT3,SGK

2. Học sinh : VBT TV3(tập 1)

 Bảng con

 

doc16 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1036 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Tuần 1 Chính tả (tập chép), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
văn ,câu thơ trong BT2 Tranh minh hoạ cảnh biển xanh bằng bình yên và cảnh 1 cánh diều bằng dấu ă. Học sinh : VBT ,bút lông bảng. III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Ổn định: -Giới thiệu về tác dụng của môn LTVC 3.Bài mới: HĐ1:HD làm bài tập 1: MT:Ôn về các từ chỉ sự vật. -Gọi hs đọc yc -Đính bông hoa lớn lên bảng và gọi 1hs lên làm mẫu-tìm các từ chỉ sự vật ở dòng thơ 1 -Gọi 4-5 hs lên bảng làm bài -NX sửa chữa(Tay em đánh răng Răng trắng hoa nhài Tay em chải tóc Tóc ngời ánh mai) HĐ2:HD làm bài tập 2: MT: Làm quen với biện pháp tu từ :so sánh. -Gọi 1hs đọc yc của bài -Gọi 1hs làm mẫu -Chia thành 6 nhóm –cho làm theo nhóm -NX sau mỗi câu trả lời-tuyên dương nhóm làm bài đúng -Sau mỗi câu GV hỏi hs vì sao?+đưa tranh minh hoạ để hs hiểu nội dung câu b),c) HĐ3:HD làm BT3 MT:biết yêu thích một hình ảnh so sánh trong BT2 -Gọi 1hs đọc yêu cầu -Khuyến khích HS nối tiếp nhau nêu hình ảnh so sánh mình thích trong BT2 -Khen ngợi hs Chú ý: Nêu chính xác hình ảnh so sánh ở từng bài tập 4.Củng cố: -Chúng ta vừa học xong 1 biện pháp tu từ đó là BPTT nào? 5.Nhận xét tiết học: -Tuyên dương những hs học tốt -Yc về nhà quan sát các vật xung quanh xem có thể so sánh chúng với những gì. -Lắng nghe Cá nhân -1hs đọc to yc của bài,cả lớp đọc thầm -1hs làm trên bảng,cả lớp làm vào VBT -4-5 hs lên gạch dưới các từ chỉ sự vật -Cả lớp nhận xét-sửa bài vào VBT Nhóm -1hs đọc yc ,cả lớp đọc thầm theo -1hs làm mẫu (Hai bàn tay em được so sánh với hoa đầu cành) -Hoạt động theo nhóm-nhóm nào làm xong đính lên vị trí nhóm-cử đại diện lên trình bày kết quả(mỗi nhóm trình bày 1câu)nhóm khác NX bổ sung -Đáp án: b)Mặt biển so sánh với tấm thảm khổng lồ c)Cánh diều so sánh với dấu ă d)Dấu hỏi được so sánh với vành tai nhỏ Cá nhân -1hs đọc YC -Mỗi hs nối tiếp nhau nêu hình ảnh so sánh mình thích và giải thích lí do - Phát biểu:là BPTT so sánh Ban Giám hiệu Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC TUẦN 1 TẬP LÀM VĂN NÓI VỀ ĐỘI TN TP HCM - ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN NGÀY: Lớp: Ba / œ¯ I. MỤC TIÊU : 1.Kiến thức:Trình bày được những hiểu biết về tổ chức Đội Thiếu niên TP HCM; Biết điền đúng nội dung vào mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách; 2.Kĩ năng: Rèn kĩ năng nói và viết; 3.Thái độ:Phải luôn là người đội viên tốt , là con ngoan trò giỏi xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ; Tự viết đơn để xin cấp thẻ đọc sách. II. CHUẨN BỊ : Giáo viên : Một số điều về Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh VBT Học sinh : VBT III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Ổn định: -nêu yc và cách học TLV để củng cố nền nếp học tập cho HS 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới: Giới thiệu bài: HĐ1:HD làm bài tập 1 MT: Trình bày được những hiểu biết về tổ chức Đội Thiếu niên TP HCM -gọi 2hs đọc yc của bài -nêu: Đội TNTPHCM tập hợp trẻ em thuộc cả độ tuổi nhi đồng và thiếu niên -cho trao đổi trong nhóm để TLCH trong sgk A/Đội thành lập ngày nào ? B/Những đội viên đầu tiên của đội là ai ? C/Đội được mang tên Bác Hồ từ khi nào ? -NX bình chọn nhóm am hiểu nhất về đội -có thể cho hs nói thêm về huy hiệu đội GV chốt và mở rộng: Đội được thành lập tại Pắc Pó , Cao Bằng. Tên gọi đầu là Đội nhi đồng cứu quốc GV giới thiệu : huy hiệu đội,khăn quàng đỏ, bài hát về đội (Đội ca – tác giả: Phong Nhã) Giáo dục: để xứng đáng là 1 đội viên em phải làm gì ? GV chuyển ý Chú ý:Nêu chính xác tên đội viên đầu tiên của đội HĐ2:HD làm bài tập 2 MT: Biết điền đúng nội dung vào mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách -gọi 1hs đọc yc -giúp hs nêu hình thức của mẫu đơn -cho hs làm vào VBT -NX 4.Củng cố,dặn dò: -yc hs ghi nhớ mẫu đơn -NX tiết học,nhấn mạnh điều mới biết. -lắng nghe Nhóm -2hs lần lượt đọc yc-cả lớp đọc thầm theo -lắng nghe -trao đổi 5phút -Đại diện nhóm thi nói về t/c Đội TNTPHCM -Đáp án:Đội thành lập ngày 15-5-1941 tại Pác Pó,Cao Bằng.Những đội viên đầu tiên của đội (Có 5 đội viên):Nông Văn Dền(bí danh Kim Đồng),Nông Văn Thành (bí danh Cao Sơn), Lý Văn Tịnh (bí danh Thanh Minh), Lý Thị Mì (bí danh Thủy Tiên), Lý Thị Xậu (bí danh Thanh Thuỷ) Đội được mang tên Bác Hồ từ ngày30/1/1970 Cá nhân -1hs đọc yc,cả lớp đọc thầm theo -lần lượt nêu các phần: +Quốc hiệu và tiêu ngữ +Địa điểm,ngày,tháng,năm viết đơn +tên đơn +Địa chỉ gửi đơn +Họ,tên,ngày sinh,địa chỉ,lớp,trường của người viết đơn +Nguyện vọng và lời hứa +Tên và chữ kí của người viết đơn -làm vào VBT -vài hs đọc lại-cả lớp NX Ban Giám hiệu Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC TUẦN 1 TẬP ĐỌC (TIẾT 1) CẬU BÉ THÔNG MINH NGÀY: Lớp: Ba / œ¯ I. MỤC TIÊU : 1.Kiến thức: Đọc trôi chảy toàn bài,đọc đúng các từ khó:bình tĩnh,xin sữa,đuổi đi,bật cười,mâm cỗ... -Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm,dấu phẩy,giữa các cụm từ. -Biết đọc phân biệt lời người kể và lời các nhân vật. -Hiểu nghĩa từ khó,nội dung,ý nghĩa của câu chuyện. 2.Kĩ năng: -Rèn kĩ năng đọc thành tiếng và kĩ năng đọc hiểu. 3.Thái độ: -Chăm chỉ trong học tập. II. CHUẨN BỊ : Giáo viên : Tranh minh hoạ (phóng to trong sgk) Bảng phụ viết sẵn câu,đoạn cần luyện đọc. Học sinh : sgk III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Ổn dịnh: 2.Kiểm tra bài cũ: -Giới thiệu 8 chủ điểm của sgk TV3 tậpI -Yêu cầu cả lớp mở mục lục sgk -Giải thích nội dung từng chủ điểm 3.Bài mới: HĐ1:Luyện đọc MT:Rèn kĩ năng đọc thành tiếng a)Đọc toàn bài với giọng phù hợp từng nhân vật b)Hướng dẫn hs luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ -Cho đọc từng câu,gọi 1 hs ở đầu bàn -Theo dõi để sửa sai cho hs -Cho đọc từng đoạn,gọi 3 hs kết hợp nhắc nhở sửa sai cho hs đọc sai -Gọi hs đọc từ chú giải -Giải thích từ khó(có thể gọi hs khá giỏi giải thích) -Treo bảng viết sẳn những câu khó đọc luyện đọc cho cả lớp -Cho đọc từng đoạn trong nhóm -Tổ chức thi đua đọc đoạn -Nx tuyên dương Chú ý:Đọc chính xác các từ khó. HĐ2:HD tìm hiểu bài: MT:Rèn kĩ năng đọc hiểu -Cho đọc thầm từng đoạn và HD TLCH +Đoạn 1:Nhà vua nghỉ ra kế gì để tìm người tài? Vì sao dân chúng lo sợ khi nghe lệnh của nhà vua? + Đoạn 2:-Cậu bé đã làm cách nào để vua thấy lệnh của ngày là vô lí? +Đoạn 3(chia 6 nhóm) :-Trong cuộc thử tài lần sau cậu bé YC điều gì?Vì sao? -Cho TLN và TLCH:Câu chuyện này nói lên điều gì? -Nx tuyên dương cho những hs TL đúng. Chú ý: Trả lời chính xác các câu hỏi theo yêu cầu. 4.Củng cố: Trong câu chuyện em thích ai nhất?vì sao? 5.Nhận xét tiết học: -Yc hs về nhà kể chuyện cho mọi người nghe -Lắng nghe -Mở mục lục SGK, 2hs lần lượt đọc tên 8 CĐ -Lắng nghe Cá nhân -Lắng nghe -Nối tiếp nhau mỗi hs đọc 1 câu(2 lượt) -3hs lần lượt đọc từng đoạn,hs cuối cùng gọi bạn khác đọc tiếp đoạn 1(lượt 2) -Đọc từ chú giải(kinh đô,om sòm ,trọng thưởng) và tìm thêm từ mà mình khó hiểu -Luyện đọc theo hướng dẫn của gv -Mỗi hs trong nhóm lần lượt đọc 1 đoạn -Thi đua đọc (đôi bạn,nhóm,dãy bàn),cả lớp nx bình chọn bạn đọc hay nhất Cá nhân ,nhóm - Cá nhân:Lệnh cho mỗi làng trong vùng phải nộp một con gà trống biết đẻ trứng. -Vì gà trống không đẻ trứng được. -TL nhóm đôi :-Cậu nói 1 chuyện khiến vua cho là vô lí”bố đẻ em bé” -TL nhóm +TL:-Cậu YC sứ giả về tâuĐức vua rèn chiếc kim thành con dao sắc để sẻ thịt chim –Vì đó là việc vua không làm được. -Ca ngợi tài trí của cậu bé -Phát biểu ý kiến Ban Giám hiệu Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC TUẦN 1 TẬP ĐỌC HAI BÀN TAY EM NGÀY: Lớp: Ba / œ¯ I. MỤC TIÊU : 1.Kiến thức: Đọc trôi chảy cả bài – đọc đúng các từ dễ phát âm sai,các từ mới; Nắm đươcï ý nghĩa và biết cách dùng các từ mới được giải nghĩa sau bài đọc; Hiểu nội dung từng câu thơ và ý nghĩa của bài thơ; Biết nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ; 2.Kĩ năng:Rèn kĩ năng đọc thành tiếng; Rèn kĩ năng đọc hiểu; 3.Thái độ:Học thuộc lòng bài thơ. II. CHUẨN BỊ : Giáo viên : Tranh minh hoạ(phóng to trong sgk) Bảng phụ viết những khổ thơ cần hướng dẫn HS luyện đọc và HTL. Học sinh : sgk III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Ổn định: 2.Kiểm tra bài cũ: -gọi 3hs nối tiếp nhau kể lại 3 đoạn câu chuyện ‘CBTM’ và TLCH về nội dung 3đoạn. -NX cho điểm. 3.Bài mới: Giới thiệu bài: HĐ1:Luyện đọc MT:đọc trôi chải cả bài-đọc đúng các từ khó a)đọc mẫu bài thơ(giọng vui tươi,dịu dàng) b)Hướng dẫn luyện đọc và giải nghĩa từ - cho đọc từng dòng -cho đọc từng khổ trước lớp-kết hợp nhắc nhở hs ngắt nhỉ hơi đúng chỗ. -giúp hs hiểu nghĩa các từ mới trong từng khổ(siêng năng,giăng giăng,thủ thỉ) -giải nghĩa từ cho hs(có thể gọi hs khác trong lớp giải nghĩa nếu biết)-cho đặt câu với những từ đó -cho đọc từng khổ trong nhóm -tổ chức cho hs thi đọc khổ trước lớp -Cho cả lớp đọc đồng thanh cả bài 1lần HĐ2:HD Tìm hiểu bài MT:hiểu nội dung từng câu và từng khổ thơ -Hai bàn tay của bé được so sánh với gì? -Hai bàn tay thân thiết với bé thế nào? -Em thích khổ thơ nào nhất?vì sao? HĐ3:HD học thuộc lòng bài thơ MT: học thuộc lòng bài thơ tại lớp -treo bảng phụ đã chép sẵn bài thơ-cho hs đọc ĐT và xoá dần cá từ cụm từ-giữ lại các chữ đầu dòng -cho hs thi đoc thuộc lòng trước lớp -NX tuyên dương những hs đọc thuộc 4.Củng cố: -nội dung bài thơ nói lên điều gì? 5.Nhận xét ,dặn dò: -yc hs về nhà tiếp tục HTL -3hs nối tiếp kể 3đoạn câu chuyện ‘CBTM’ và TLCH -lắng nghe -mỗi hs đọc 2 dòng thơ nối tiếp nhau(3 lượt) -5hs tiếp nối nhau đọc 5đoạn(2 lượt) -đọc từ chú giải trong sgk -tìm thêm từ khác trong bài mà mình chưa hiểu nghĩa-nêu lên -hs phát biểu để giải thích từ giúp bạn -mỗi hs trong nhóm nối tiếp đọc từng khổ -đọc từng khổ trước lớp(đôi bạn, dãy bàn,nhóm,tổ) -cả lớp dọc đồng thanh (giọng vừa phải) -ss với những nụ hoa hồng,những ngón tay xinh -buổi tối 2hoa ngủ cùng bé;buổi sáng tay giúp bé đánh răng,chải tóc;khi 1mình bé thủ thỉ với tay -phát biểu tự do -đọc ĐT(dãy bàn,nhóm,cả lớp) và ghi nhớ bài -2dãy bàn,2tổ,.... thi nhau;thi HTL theo hình thức hái hoa dâng chủ. -hai bàn tay rất đẹp,rất có ích và đáng yêu -NX tiết học Ban Giám hiệu Khối trưởng Giáo viên

File đính kèm:

  • docTiếng Việt - Lớp 3 - tuần 1.doc
Giáo án liên quan