Kế hoạch bài học Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 33 Năm học 2009 - 2010

I – Mục tiêu :

Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :

- Các đới khí hậu trên Trái Đất.

- Biết đặc điểm chính của các đới khí hậu trên Trái Đất.

- Chỉ trên quả địa cầu các đới khí hậu trên Trái Đất .

II- Đồ dùng dạy học :

- Các hình trong sgk trang 124-125 .

- Quả địa cầu .

- Các hình vẽ phóng to như hình 1 sgk và 6 dải màu .

 

doc6 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1199 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 33 Năm học 2009 - 2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 33 KẾ HOẠCH BÀI HỌC TUẦN : 33 Môn : TỰ NHIÊN - XÃ HỘI Bài 65 : CÁC ĐỚI KHÍ HẬU . Ngày dạy : 3 - 5 - 2005 I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài học, hs có khả năng : - Các đới khí hậu trên Trái Đất. Biết đặc điểm chính của các đới khí hậu trên Trái Đất. Chỉ trên quả địa cầu các đới khí hậu trên Trái Đất . II- Đồ dùng dạy học : Các hình trong sgk trang 124-125 . Quả địa cầu . Các hình vẽ phóng to như hình 1 sgk và 6 dải màu . III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút 2 Hs trả lời câu hỏi về nội dung bài 64 . Nhận xét bài cũ. B - Dạy bài mới : Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 phút 10 phút 15 phút 4 phút 1. Giới thiệu bài : Đi thăm thiên nhiên 2. Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm . . Mục tiêu : Hs tập hợp và trưng bày những kết quả đã thu hoạch được qua chuyến đi thăm thiên nhiên. . Cách tiến hành : - Từng hs báo cáo với nhóm những gì bản thân đã quan sát được kem theo bản vẽ phác thảo hoặc ghi chép cá nhân . - Các nhóm bàn bạc để hoàn thiện các sản phẩm cá nhân và đính vào 1 tờ giấy khổ to . - Gv cùng hs đánh giá , nhận xét sản phẩm của từng nhóm . 3. Hoạt động 2: Thảo luận . . Mục tiêu : Hs nêu được những đặc điểm chung của thực vật, đặc điểm chung của động vật, đặc điểm chung của cả động vật và thực vật. . Cách tiến hành : - Gv điều khiển hs thảo luận các ý sau : + Nêu được những đặc điểm chung của thực vật ? + Nêu đặc điểm chung của động vật ? + Nêu đặc điểm chung của cả động vật và th. vật ? - Hs thảo luận . Vài hs trình bày . - Gv cùng hs đánh giá , nhận xét . * Kết luận chung : ( theo sgv trang 128 ) . 4. Hoạt động 3 : Củng cố – Dặn dò : - Cho hs nhắc lại nội dung đã ôn tập . - Nhận xét tiết học . - Bài sau : Mặt trời. - Các nhóm trưng bày sản phẩm chung của nhóm lên bảng lớp . Đại diện các nhóm lên giới thiệu sản phẩm của nhóm mình trước lớp . - Hs thảo luận, trả lời 1. Giới thiệu bài : 1 phút Hôm nay chúng ta học bài : Các đới khí hậu trên Trái Đất . 2. Hoạt động 1: Làm việc theo cặp . 7 phút . Mục tiêu : Hs kể được tên các đới trên Trái Đất. . Cách tiến hành : wBước 1 : Làm việc theo cặp : Gv hd Hs quan sát hình 1 sgk 124 và trả lời câu hỏi : + Chỉ và nói tên các đới khí hậu ở Bắc bán cầu và Nam bán cầu ? + Mỗi bán cầu có mấy đới khí hậu ? + Kể tên các đới khí hậu từ xích đạo đến Bắc cực và từ xích đạo đến Nam cực ? wBước 2: Làm việc cả lớp : Một số hs trả lời trước lớp . Cả lớp theo dõi , bổ sung nếu cần . Kết luận : ( theo sgv trang 146 ) 3. Hoạt động 2 : Thực hành theo nhóm . 10 phút . Mục tiêu : Hs biết chỉ trên quả địa cầu các đới khí hậu. Biết đặc điểm chính của các đới khí hậu . . Cách tiến hành : wBước 1 : + Chia lớp thành 4 nhóm. + Gv hd Hs cách chỉ các đới khí hậu : nhiệt đới, ôn đới, hàn đới trên quả địa cầu . Trước hết xác định đường xích đạo. Xác định 4 đường ranh giới giữa các đới khí hậu : chí tuyến Bắc, chí tuyến Nam, vòng cực Bắc, vòng cực Nam. Chỉ các đới khí hậu : Nhiệt đới : xích đạo – chí tuyến Ôn đới : chí tuyến – vòng cực wBước 2 : Hs các nhóm làm việc theo các gợi ý sau : + Chỉ các đới khí hậu trên quả địa cầu . + Việt Nam nằm ở đới khí hậu nào ? + Trưng bày các hình ảnh thiên nhiên và con người ở các đới khí hậu khác nhau. wBước 3 : Đại diện các nhóm thực hành trước lớp . Cho cả lớp nhận xét. Gv kết luận : ( theo sgv trang 147 ) - Hs theo dõi. - Hs thảo luận trong nhóm . Trả lời . - Đại diện các nhóm thực hành. - Cả lớp nhận xét . 4. Hoạt động 3 : Chơi trò chơi “ Tìm vị trí các đới khí hậu” . 8 phút . Mục tiêu : Hs nắm vững vị trí các đới khí hậu. Tạohứng thú trong học tập . Cách tiến hành : wBước 1 : Gv chia nhóm, phát cho mỗi nhóm hình vẽ tương tự hình 1 trong sgk/124 và 6 dải màu. wBước 2 : Khi Gv hô “ Bắt đầu”, hs các nhóm trao đổi rồi dán các dải màu vào hình vẽ. wBước 3 : Hs trưng bày các sản phẩm của nhóm trước lớp. Gv đánh giá kết quả làm việc của mỗi nhóm, tuyên dương nhóm thắng. 5. Hoạt động cuối : Củng cố – dặn dò : 4 phút - Cho hs nhắc lại nội dung bài học . Về nhà xem lại bài học. Bài sau : Bề mặt Trái Đất . Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm Tuần : 33 KẾ HOẠCH BÀI HỌC TUẦN : 33 Môn : TỰ NHIÊN - XÃ HỘI Bài 66 : BỀ MẶT TRÁI ĐẤT . Ngày dạy : 7 - 5 - 2005 I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài học, hs có khả năng : Phân biệt được lục địa và đại dương. Biết trên bề mặt Trái Đất có 6 châu lục và 4 đại dương . Nói tên và chỉ được vị trí 6 châu lục và 4 đại dương trên lược đồ “các châu lục và các đại dương”. II- Đồ dùng dạy học : Các hình trong sgk trang 126-127 . Tranh ảnh về các lục địa, đại dương . Một số lược đồ phóng to như hình 3/ sgk 127, 10 tấm bìa ghi tên của các châu lục hoặc đại dương . III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút 2 Hs trả lời câu hỏi về nội dung bài 65 . Nhận xét bài cũ. B - Dạy bài mới : Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 phút 10 phút 15 phút 4 phút 1. Giới thiệu bài : Đi thăm thiên nhiên 2. Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm . . Mục tiêu : Hs tập hợp và trưng bày những kết quả đã thu hoạch được qua chuyến đi thăm thiên nhiên. . Cách tiến hành : - Từng hs báo cáo với nhóm những gì bản thân đã quan sát được kem theo bản vẽ phác thảo hoặc ghi chép cá nhân . - Các nhóm bàn bạc để hoàn thiện các sản phẩm cá nhân và đính vào 1 tờ giấy khổ to . - Gv cùng hs đánh giá , nhận xét sản phẩm của từng nhóm . 3. Hoạt động 2: Thảo luận . . Mục tiêu : Hs nêu được những đặc điểm chung của thực vật, đặc điểm chung của động vật, đặc điểm chung của cả động vật và thực vật. . Cách tiến hành : - Gv điều khiển hs thảo luận các ý sau : + Nêu được những đặc điểm chung của thực vật ? + Nêu đặc điểm chung của động vật ? + Nêu đặc điểm chung của cả động vật và th. vật ? - Hs thảo luận . Vài hs trình bày . - Gv cùng hs đánh giá , nhận xét . * Kết luận chung : ( theo sgv trang 128 ) . 4. Hoạt động 3 : Củng cố – Dặn dò : - Cho hs nhắc lại nội dung đã ôn tập . - Nhận xét tiết học . - Bài sau : Mặt trời. - Các nhóm trưng bày sản phẩm chung của nhóm lên bảng lớp . Đại diện các nhóm lên giới thiệu sản phẩm của nhóm mình trước lớp . - Hs thảo luận, trả lời 1. Giới thiệu bài : 1 phút Hôm nay chúng ta học bài : Bề mặt Trái Đất . 2. Hoạt động 1 : Thảo luận cả lớp . 7 phút . Mục tiêu : Hs nhận biết thế nào là lục địa, đại dương. . Cách tiến hành : wBước 1 : Gv yêu cầu hs chỉ đâu là nước, đâu là đất trong hình 1/sgk 126. wBước 2: Gv chỉ cho hs biết phần đất và phần nước trên quả địa cầu, cho hs nhận xét để thấy phần nào chiếm nhiều hơn. wBước 3: Gv giải thích để hs biết thế nào là lục địa, thế nào là đại dương. Gọi vài hs nhắc lại.. Kết luận : ( theo sgv trang 149 ) 3. Hoạt động 2 : Làm việc theo nhóm . 10 phút . Mục tiêu : Hs biết tên 6 châu lục và 4 đại dương trên thế giới. Chỉ được vị trí 6 châu lục và 4 đại dương trên lược đồ. . Cách tiến hành : wBước 1 : Hs các nhóm làm việc theo các gợi ý : + Có mấy châu lục? Chỉ và nói tên các châu lục trên lược đồ hình 3 ? + Có mấy đại dương? Chỉ và nói tên các đại dương trên lược đồ hình 3 ? + Chỉ vị trí của Việt Nam trên lược đồ. Việt Nam ở châu lục nào ? wBước 2: Làm việc cả lớp : Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình trước lớp. Cả lớp theo dõi , bổ sung nếu cần . Kết luận : ( theo sgv trang 149 ) 4. Hoạt động 3 : Chơi trò chơi “ Tìm vị trí các châu lục và các đại dương ” . 8 phút . Mục tiêu : Hs biết khí hậu của từng mùa . . Cách tiến hành : wBước 1 : Gv chia nhóm, phát cho mỗi nhóm 1 lược đồ câm và 10 tấm bìa nhỏ ghi tên các châu lục và các đại dương . wBước 2 : Khi Gv hô “ Bắt đầu”, hs các nhóm trao đổi rồi dán các tấm bìa vào lược đồ . wBước 3 : Hs trưng bày các sản phẩm của nhóm trước lớp. Gv đánh giá kết quả làm việc của mỗi nhóm, tuyên dương nhóm thắng. 5. Hoạt động cuối : Củng cố – dặn dò : 4 phút - Cho hs nhắc lại nội dung bài học . Về nhà xem lại bài học. Bài sau : Bề mặt lục địa . Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docTNXH3 33.doc
Giáo án liên quan