Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :
- Nêu được ích lợi của chim đối với con người.
- Quan sát hình vẽ hoặc vật thật và chỉ được các bộ phận bên ngoài của chim.
- K-G:Biết chim là động vật có xương sống.tất cả các loài chim đều có lông vũ,có mỏ,hai cánh và hai chân.
- Nêu nhận xét cánh và chân của đại diện chim bay(đại bàng),chim chạy(đà điểu)
- Giáo dục BVMT:Nhận ra sự phong phú,đa dạng của các loài chim sống trong môi trường tự nhiên,ích lợi và tác hại của chúng đối với con người.Nhận biết sự cần thiết phảo bảo vệ các loài chim.Có ý thức bảo vệ sự đa dạng của các loài chim trong tự nhiên.
9 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1099 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 27 Năm học 2009 - 2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ø động vật có xương sống.tất cả các loài chim đều có lông vũ,có mỏ,hai cánh và hai chân.
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Làm việc theo Nhóm :
Cho hs quan sát các hình trong sgk trang 101-102, kết hợp quan sát những hình ảnh các con chimù sưu tầm được. Gv nêu gợi ý cho các nhóm thảo luận :
( theo sgv trang 120 )
wBước 2: Làm việc cả lớp :
Đại diện các nhóm trình bày trước lớp về kết quả thảo luận . Mỗi nhóm trình bày 1 con .
Cả lớp theo dõi , bổ sung nếu cần .
Gv nêu kết luận : ( theo sgv trang 121 )
3. Hoạt động 2 : Thảo luận cả lớp .
. Mục tiêu : HS nêu được ích lợi của các loài chim đối với con ngườiù ø .
Giáo dục BVMT .Nhận biết sự cần thiết phảo bảo vệ các loài chim.Có ý thức bảo vệ sự đa dạng của các loài chim trong tự nhiên.
. Cách tiến hành :
- Gv đặt vấn đề cho cả lớp thảo luận :
+ Dựa theo gợi ý sgv
- Gv nhận xét , nêu kết luận ( theo sgv trang 121 ) .
4 Hoạt động 3: Củng cố – Dặn dò
- Cho hs nhắc lại nội dung đã học .
- Bài sau : Thú
- Nhận xét tiết học
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm quan sát và thảo luận trả lời các gợi ý .
- Đại diện các nhóm trình bày .
- Lớp nhận xét, góp ý .
- Lần lượt trình bày ý kiến.
Rút kinh nghiệm
Môn: TN &XH
Tuần: 26 Tiết: 51
Ngày dạy: 16/3/10 dạy:31/8/09
Bài 51 : TÔM, CUA
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :
Nêu được ích lợi của tôm,cua đối với đời sống con người.
Nói tênvà chỉ được các bộ phận bên ngoài của tôm,cua trên hình vẽ hoạc vật thật..
K-G;Biết tôm,cua là động vật không xương sống.Cơ thể chúngđược bao phủ lớp vỏ cứng,có nhiều chân và chân phân thành các đốt.
Giáo dục BVMT :Nhận ra sự phong phú,đa dạng của các con vật sống trong môi trường tự nhiên,ích lợi và tác hại của chúng đối với con người.Nhận biết sự cần thiết phảo bảo vệ tôm,cua.Có ý thức bảo vệ sự đa dạng của các loài tôm,cua trong tự nhiên
II- Đồ dùng dạy học :
- Các hình trong sgk trang 102-103 .
Sưu tầm các tranh, ảnh về các loài chim .
III- Các hoạt động dạy - học :.
A – Kiểm tra bài cũ :
2 Hs trả lời câu hỏi về nội dung bài 50 . Nhận xét bài cũ.
B - Dạy bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Giới thiệu bài : Tôm,cua
2. Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận .
. Mục tiêu : Hs chỉ và nói đúng các bộ phận bên ngoài của tôm,cua được quan sát .
-K-G: Biết tôm,cua là động vật không xương sống.Cơ thể chúngđược bao phủ lớp vỏ cứng,có nhiều chân và chân phân thành các đốt.
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Làm việc theo Nhóm :
Cho hs quan sát các hình trong sgk trang 100-101 Gv nêu gợi ý cho các nhóm thảo luận :
( theo sgv trang 117)
wBước 2: Làm việc cả lớp :
Đại diện các nhóm trình bày trước lớp về kết quả thảo luận . Mỗi nhóm trình bày 1 con .
Cả lớp theo dõi , bổ sung nếu cần .
Gv nêu kết luận : ( theo sgv trang 117)
3. Hoạt động 2 : Làm việc với các tranh ảnh sưu tầm được .
. Mục tiêu :Nêu ích lợi củatôm,cua .
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Làm việc theo Nhóm :
-Cho các em thảo luận theo câu hỏisgvtrang 118
wBước 2: Làm việc cả lớp :
Giới thiệu về hoạt động nuôi,chế biến tôm,cua mà em biết
Kết luận như sgv/118
Liên hệ giáo dục BVMT
4. Hoạt động 3 : Củng cố – Dặn dò :
- Cho hs nhắc lại nội dung đã học .
- Bài sau : Cá.
- Nhận xét tiết học .
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm quan sát và thảo luận trả lời các gợi ý .
- Đại diện các nhóm trình bày .
- Lớp nhận xét, góp ý .
-Theo dõi
-Trình bày
-Trình bày
Rút kinh nghiệm
Môn: TN &XH
Tuần: 26 Tiết: 52
Ngày dạy: 17/3/10 dạy:31/8/09
Bài 51: CÁ
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :
Nêu được ích lợi của cáù đối với đời sống con người.
Nói tên và chỉ được các bộ phận bên ngoài củ cá trên hình vẽ hoặc vật thật .
K-G :Biết cá là động vật có xương sống, sống dưới nước,thở bằng mang.Cơ thể chúng thường có vảy,có vây.
Giáo dục BVMT :Nhận ra sự phong phú,đa dạng của các con vật sống trong môi trường tự nhiên,ích lợi và tác hại của chúng đối với con người.Nhận biết sự cần thiết phảo bảo vệ các loài cá.Có ý thức bảo vệ sự đa dạng của các loài cátrong tự nhiên
II- Đồ dùng dạy học :
- Các hình trong sgk trang 104-105 .
Sưu tầm các tranh, ảnh về việc nuôi, đánh bắt và chế biến thú .
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Kiểm tra bài cũ :
2 Hs trả lời câu hỏi về nội dung bài 51 . Nhận xét bài cũ.
B - Dạy bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Giới thiệu bài : Cá
2. Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận .
. Mục tiêu : Hs chỉ được các bộ phận bên ngoài của một số loai cáø được quan sát .
K-G:. Biết cá là động vật có xương sống, sống dưới nước,thở bằng mang.Cơ thể chúng thường có vảy,có vây
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Làm việc theo Nhóm :
Cho hs quan sát các hình trong sgk trang 102-103, kết hợp quan sát những hình ảnh các con cá sưu tầm được. Gv nêu gợi ý cho các nhóm thảo luận :
( theo sgv trang 119 )
wBước 2: Làm việc cả lớp :
Đại diện các nhóm trình bày trước lớp về kết quả thảo luận . Mỗi nhóm trình bày 1 con .
Cả lớp theo dõi , bổ sung nếu cần .
Gv nêu kết luận : ( theo sgv trang 119 )
3. Hoạt động 2 : Thảo luận cả lớp .
. Mục tiêu : HS nêu được ích lợi của cá.
Giáo dục hs có ý thức bảo vệ các loài cá.
. Cách tiến hành :
Gv đặt vấn đề cho cả lớp thảo luận :
-Kể tên một số cá sống ở nước ngọt và nước mặn mà bạn biết
+ Nêu ích lợi của cá
-Giới thiệu về hoạt độngnuôi,đánh bắt hay chế biến cá mà em biết.
- Gv nhận xét , nêu kết luận ( theo sgv trang 119) .
Liên hệ giáo dục BVMT
4. Hoạt động 3 : Củng cố – Dặn dò :
- Cho hs nhắc lại nội dung đã học .
- Bài sau : Chim
- Nhận xét tiết học
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm quan sát và thảo luận trả lời các gợi ý .
- Đại diện các nhóm trình bày .
- Lớp nhận xét, góp ý .
- Lần lượt trình bày ý kiến.
Rút kinh nghiệm
Môn: TN &XH
Tuần: 27 Tiết: 54
Ngày dạy: 24/3/10 dạy:31/8/09
Bài 54 : THÚ
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :
Nêu được ích lợi của thú đối với con người.
Quan sát hình vẽ hoạc vật thật và chỉ được các bộ phận bên ngoài của một số loài thú.
K-G :Biết những động vật có lông mao,đẻ con ,nuôi con bằng sữa được gọi là thú hay động vật có vú.
Giáo dục BVMT :Nhận ra sự phong phú,đa dạng của các con vật sống trong môi trường tự nhiên,ích lợi và tác hại của chúng đối với con người.Nhận biết sự cần thiết phảo bảo vệ các con vật.Có ý thức bảo vệ sự đa dạng của các loài vật trong tự nhiên
Giáo dục hs ý thức bảo vệ các loại động vật trong tự nhiên .
II- Đồ dùng dạy học :
- Các hình trong sgk trang 104-105 .
Sưu tầm các tranh, ảnh về việc nuôi, đánh bắt và chế biến thú .
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Kiểm tra bài cũ :
2 Hs trả lời câu hỏi về nội dung bài 53 . Nhận xét bài cũ.
B - Dạy bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Giới thiệu bài : Thú
2. Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận .
. Mục tiêu : Hs chỉ được các bộ phận bên ngoài của một số loài thú ø được quan sát .
K-G:Biết những động vật có lông mao,đẻ con,nuôi con bằng sữa được gọi là thú hay động vật có vú.
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Làm việc theo Nhóm :
Cho hs quan sát các hình trong sgk trang 104-105, kết hợp quan sát những hình ảnh các con thú sưu tầm được. Gv nêu gợi ý cho các nhóm thảo luận :
( theo sgv trang 123 )
wBước 2: Làm việc cả lớp :
Đại diện các nhóm trình bày trước lớp về kết quả thảo luận . Mỗi nhóm trình bày 1 con .
Cả lớp theo dõi , bổ sung nếu cần .
Gv nêu kết luận : ( theo sgv trang 123 )
3. Hoạt động 2 : Thảo luận cả lớp .
. Mục tiêu : HS nêu được ích lợi của các loài thú nhà .
. Cách tiến hành :
- Gv đặt vấn đề cho cả lớp thảo luận :
+ Nêu ích lợi của việc nuôi các loài thú nhà như : lợn, trâu, bò, chó, mèo ...
+ Ở nhà các em có nuôi những loại thú nhà nào ? em có chăn thả hay chăm sóc chúng không ? Em thường cho chúng ăn gì ?
- Gv nhận xét , nêu kết luận ( theo sgv trang 124 ) .
3. Hoạt động 3 : Làm việc cá nhân .
. Mục tiêu : HS biết vẽ và tô màu một loài thú nhà mà em thích .
- Nêu được một số ví dụ về thú nhà và thú rừng
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Hs vẽ và tô màu con thú nhà mà em thích
wBước 2 : Trình bày :
- Gv phát cho mỗi tổ một tờ giấy khổ to. Hs dán tranh vẽ của mình theo từng tổ , trưng bày trước lớp một số em lên trình bày tranh vẽ của mình .
- Gv nhận xét đánh giá từng tranh .
5. Hoạt động 4 : Củng cố – Dặn dò :
- Cho hs nhắc lại nội dung đã ôn tập .
- Nhận xét tiết học .
- Bài sau : Thú ( tiếp theo )
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm quan sát và thảo luận trả lời các gợi ý .
- Đại diện các nhóm trình bày .
- Lớp nhận xét, góp ý .
- Lần lượt trình bày ý kiến.
- Thực hiện
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- TNXH3 27.doc