Kế hoạch bài học Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 22 Năm học 2009 - 2010

I – Mục tiêu :

Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :

- Kể tên một số cây có rễ cọc , rễ chùm , rễ phụ , rễ củ .

- Giáo dục hs ý thức bảo vệ bộ phận rễ của cây để cho cây phát triển tốt .

II- Đồ dùng dạy học :

 - Các hình trong sgk trang 82-83.

- Sưu tầm các loại rễ cọc , rễ chùm , rễ phụ , rễ củ .

- Giấy khổ Ao , băng keo .

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1206 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 22 Năm học 2009 - 2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: TN &XH Tuần: 22 Tiết: 43 Ngày dạy: 2/2/10 dạy:31/8/09 Bài 43 : RỄ CÂY I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài học, hs có khả năng : Kể tên một số cây có rễ cọc , rễ chùm , rễ phụ , rễ củ . Giáo dục hs ý thức bảo vệ bộ phận rễ của cây để cho cây phát triển tốt . II- Đồ dùng dạy học : - Các hình trong sgk trang 82-83. Sưu tầm các loại rễ cọc , rễ chùm , rễ phụ , rễ củ . Giấy khổ Ao , băng keo . III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ : 2 Hs trả lời câu hỏi về nội dung bài 42 . Nhận xét bài cũ. B - Dạy bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Giới thiệu bài : Hôm nay chúng ta học bài Rễ cây . 2. Hoạt động 1 : Làm việc với sgk . . Mục tiêu : Nêu được đặc điểm của rễ cọc , rễ chùm , rễ phụ , rễ củ .. . Cách tiến hành : wBước 1 : Làm việc theo cặp : Cho hs quan sát các hình trong sgk , mô tả đặc điểm của các loại rễ . wBước 2: Làm việc cả lớp : * Kết luận : theo sgv trang 103 . 3. Hoạt động 2 : Làm việc với vật thật . . Mục tiêu : HS biết phân loại các loại rễ cây sưu tầm được . . Cách tiến hành : - Gv phát cho mỗi nhóm một tờ bìa và băng dính . Yêu cầu các nhóm trưng bày rễ cây đã sưu tầm. - Gv nhận xét đánh giá . 4. Hoạt động 3 : Củng cố – Dặn dò : - Cho hs nhắc lại nội dung đã ôn tập . -Học phần bài học . - Bài sau : Rễ cây ( tiếp theo ) - Làm việc theo cặp . - Vài hs trình bày trước lớp về đặc điểm của các loại rễ . - Lớp nhận xét, góp ý . - Các nhóm đính rễ cây đã sưu tầm được theo từng loại và ghi chú ở dướirễ nào là rễ cọc , rễ chùm , rễ phụ . - Đại diện các nhóm giới thiệu . Rút kinh nghiệm Môn: TN &XH Tuần: 22 Tiết: 44 Ngày dạy: 3/2/10 dạy:31/8/09 Bài 44 : RỄ CÂY ( Tiếp theo ) I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài học, hs có khả năng : Nêu được chức năng của rễ đối với đời sống của thực vật và ích lợi của rễ đối với đời sống con người . Giáo dục hs ý thức bảo vệ bộ phận rễ của cây để cho cây phát triển tốt . II- Đồ dùng dạy học : - Các hình trong sgk trang 84-85. III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ : 2 Hs trả lời câu hỏi về nội dung bài 43 . Nhận xét bài cũ. B - Dạy bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Giới thiệu bài : Hôm nay chúng ta học bài Rễ cây ( tiếp theo ) . 2. Hoạt động 1 : Làm việc theo nhóm . . Mục tiêu : Nêu được chức năng của rễ cây. . Cách tiến hành : wBước 1 : Làm việc theo nhóm : - Yêu các nhóm thảo luận theo gợi ý trong sgv trang 105. wBước 2: Làm việc cả lớp : * Kết luận : theo sgv trang 105 3. Hoạt động 2 : Làm việc theo cặp . . Mục tiêu : HS kể ra những ích lợi của một số rễ cây đối với đời sống con người. . Cách tiến hành : - Bước 1 : Làm việc theo cặp . Gv yêu cầu 2 hs quay mặt lại với nhau và chỉ đâu là rễ của những cây có trong các hình 2, 3, 4, 5 trang 85 sgk, nêu những rễ đó được sử dụng để làm gì ? - Bước 2 : Hoạt động cả lớp : - Kết luận : Một số cây có rễ làm thức ăn , làm thuốc , làm đường . 4. Hoạt động 3 : Củng cố – Dặn dò : - Cho hs nhắc lại nội dung đã ôn tập . -Học phần bài học - Bài sau : Lá cây. -Nêu lại đề - Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận theo gợi ý . - Đại diện các nhóm trình bày. - Lớp nhận xét, góp ý . - Thực hiện theo cặp. -Đại diện các cặp trả lời - Lớp thi đua đặt ra những câu hỏi và đố nhau về việc con người sử dụng một số loại rễ cây để làm gì ? Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docTNXH3 22.doc