I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :
- Kể tên một số cây có rễ cọc , rễ chùm , rễ phụ , rễ củ .
- Giáo dục hs ý thức bảo vệ bộ phận rễ của cây để cho cây phát triển tốt .
II- Đồ dùng dạy học :
- Các hình trong sgk trang 82-83.
- Sưu tầm các loại rễ cọc , rễ chùm , rễ phụ , rễ củ .
- Giấy khổ Ao , băng keo .
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1206 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 22 Năm học 2009 - 2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: TN &XH
Tuần: 22 Tiết: 43
Ngày dạy: 2/2/10 dạy:31/8/09
Bài 43 : RỄ CÂY
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :
Kể tên một số cây có rễ cọc , rễ chùm , rễ phụ , rễ củ .
Giáo dục hs ý thức bảo vệ bộ phận rễ của cây để cho cây phát triển tốt .
II- Đồ dùng dạy học :
- Các hình trong sgk trang 82-83.
Sưu tầm các loại rễ cọc , rễ chùm , rễ phụ , rễ củ .
Giấy khổ Ao , băng keo .
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Kiểm tra bài cũ :
2 Hs trả lời câu hỏi về nội dung bài 42 . Nhận xét bài cũ.
B - Dạy bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Giới thiệu bài : Hôm nay chúng ta học bài Rễ cây .
2. Hoạt động 1 : Làm việc với sgk .
. Mục tiêu : Nêu được đặc điểm của rễ cọc , rễ chùm , rễ phụ , rễ củ ..
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Làm việc theo cặp :
Cho hs quan sát các hình trong sgk , mô tả đặc điểm của các loại rễ .
wBước 2: Làm việc cả lớp :
* Kết luận : theo sgv trang 103 .
3. Hoạt động 2 : Làm việc với vật thật .
. Mục tiêu : HS biết phân loại các loại rễ cây sưu tầm được .
. Cách tiến hành :
- Gv phát cho mỗi nhóm một tờ bìa và băng dính .
Yêu cầu các nhóm trưng bày rễ cây đã sưu tầm.
- Gv nhận xét đánh giá .
4. Hoạt động 3 : Củng cố – Dặn dò :
- Cho hs nhắc lại nội dung đã ôn tập .
-Học phần bài học .
- Bài sau : Rễ cây ( tiếp theo )
- Làm việc theo cặp .
- Vài hs trình bày trước lớp về đặc điểm của các loại rễ .
- Lớp nhận xét, góp ý .
- Các nhóm đính rễ cây đã sưu tầm được theo từng loại và ghi chú ở dướirễ nào là rễ cọc , rễ chùm , rễ phụ .
- Đại diện các nhóm giới thiệu .
Rút kinh nghiệm
Môn: TN &XH
Tuần: 22 Tiết: 44
Ngày dạy: 3/2/10 dạy:31/8/09
Bài 44 : RỄ CÂY ( Tiếp theo )
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :
Nêu được chức năng của rễ đối với đời sống của thực vật và ích lợi của rễ đối với đời sống con người .
Giáo dục hs ý thức bảo vệ bộ phận rễ của cây để cho cây phát triển tốt .
II- Đồ dùng dạy học :
- Các hình trong sgk trang 84-85.
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Kiểm tra bài cũ :
2 Hs trả lời câu hỏi về nội dung bài 43 . Nhận xét bài cũ.
B - Dạy bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Giới thiệu bài : Hôm nay chúng ta học bài Rễ cây ( tiếp theo ) .
2. Hoạt động 1 : Làm việc theo nhóm .
. Mục tiêu : Nêu được chức năng của rễ cây.
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Làm việc theo nhóm :
- Yêu các nhóm thảo luận theo gợi ý trong sgv trang 105.
wBước 2: Làm việc cả lớp :
* Kết luận : theo sgv trang 105
3. Hoạt động 2 : Làm việc theo cặp . . Mục tiêu : HS kể ra những ích lợi của một số rễ cây đối với đời sống con người.
. Cách tiến hành :
- Bước 1 : Làm việc theo cặp .
Gv yêu cầu 2 hs quay mặt lại với nhau và chỉ đâu là rễ của những cây có trong các hình 2, 3, 4, 5 trang 85 sgk, nêu những rễ đó được sử dụng để làm gì ?
- Bước 2 : Hoạt động cả lớp :
- Kết luận : Một số cây có rễ làm thức ăn , làm thuốc , làm đường .
4. Hoạt động 3 : Củng cố – Dặn dò :
- Cho hs nhắc lại nội dung đã ôn tập .
-Học phần bài học
- Bài sau : Lá cây.
-Nêu lại đề
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận theo gợi ý .
- Đại diện các nhóm trình bày.
- Lớp nhận xét, góp ý .
- Thực hiện theo cặp.
-Đại diện các cặp trả lời
- Lớp thi đua đặt ra những câu hỏi và đố nhau về việc con người sử dụng một số loại rễ cây để làm gì ?
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- TNXH3 22.doc