I – Mục tiêu :Sau bài học hs biết :
-Nêu được những việc nên làm và không nên làm để giữ vệ sinh cơ quan hô hấp
K-G: Nêu ích lợi tập thể dục buổi sáng và giữ sạch mũi ,miệng.
- Giữ sạch mũi họng
*Giáo dục BVMT:
II- Đồ dùng dạy học :
- Tranh minh hoạ trong SGK trang 8-9 .
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1273 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 2 Năm học 2009 - 2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: TN &XH
Tuần 2 Tiết: 3
Ngày: 1 /9/09 dạy:31/8/09
Bài dạy : VỆ SINH HÔ HẤP
I – Mục tiêu :Sau bài học hs biết :
-Nêu được những việc nên làm và không nên làm để giữ vệ sinh cơ quan hô hấp
K-G : Nêu ích lợi tập thể dục buổi sáng và giữ sạch mũi ,miệng.
- Giữ sạch mũi họng
*Giáo dục BVMT :
II- Đồ dùng dạy học :
- Tranh minh hoạ trong SGK trang 8-9 .
III- Các hoạt động dạy - học :
1.Khởi động:Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ : 3 Hs trả lời câu hỏi .
- Tại sao ta nên thở bằng mũi mà không thở bằng miệng ?
- Ích lợi của việc hít thở không khí trong lành ?
- Tác hại của việc hít thở không khí có nhiều khói bụi ?
3.Bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*GTB : Vệ sinh hô hấp như thế nào?
* HĐ1 : Thảo luận nhóm
MT : K-G : Nêu ích lợi tập thể dục buổi sáng và giữ sạch mũi ,miệng.
- Giữ sạch mũi họng
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Thảo luận nhóm .
Yêu cầu hs quan sát các hình 1, 2, 3 trang 8 sgk và trả lời câu hỏi .
wBước 2 : Làm việc cả lớp .
Nhóm 1 : Tập thở sâu vào buổi sáng có ích lợi gì ?
Nhóm 2 : Hằng ngày, chúng ta nên làm gì để giữ sạch mũi , họng ?
Kết luận: Nêu như SGV
*HĐ2 : Thảo luận theo cặp :
Mục tiêu : Kể ra những việc nên làm và không nên làm để giữ vệ sinh cơ quan hô hấp .
Cách tiến hành :
wBước 1 : Làm việc theo cặp .
-Yêu cầu 2 hs ngồi cạnh nhau quan sát các hình ở trang 9- sgk và trả lời câu hỏi .
wBước 2 : Làm việc cả lớp .
- Gọi một số hs lên trình bày trước lớp . Mỗi hs chỉ phân tích một bức tranh .
- Yêu cầu hs liên hệ thực tế về những việc cần làm và không nên làm để giữ vệ sinh cơ quan hô hấp ?
-Giáo dục BVMT: Biết một số hoạt động của con người đã gây ô nhiễm bầu không khí, có hại đối với cơ quan hô hấp,tuần hoàn, thần kinh.
- HS quan sát các tranh. Thảo luận trong nhóm để trả lời .
- Đại diện các nhóm lên trả lời câu hỏi.
- K-G trả lời
- Thực hiện theo yêu cầu. Từng cặp làm việc : lần lượt bạn hỏi bạn trả lời.
- Lần lượt HS phân tích các bức tranh. Cả lớp theo dõi , nhận xét bổ sung.
- Hs tự liên hệ thực tế hàng ngày .
4.Củng cố – dặn dò :- Củng cố kiến thức vừa học.
- Nhận xét tiết học.
- Bài sau : Phòng bệnh đường hô hấp
Rút kinh nghiệm
Môn: TN &XH
Tuần 2 Tiết: 4
Ngày: 2 /09 dạy:31/8/09
Bài dạy : PHÒNG BỆNH ĐƯỜNG HÔ HẤP
I – Mục tiêu :Sau bài học hs có thể :
- Kể tên một số bệnh thường gặp ở cơ quan hô hấp như viêm mũi, viêm mũi viêm họng,viêm phế quản ,viêm phổi.
Biết cách giữ ấm cơ thể, giữ vệ sinh mũi miệng.
K-G:Nêu nguyên nhân mắc các bệnh đường hô hấp
- Có ý thức phòng bệnh đường hô hấp .
II- Đồ dùng dạy học :
- Các hình trong SGK trang 10-11.
III- Các hoạt động dạy - học :
1.Khởi động: Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ : Vệ sinh hô hấp.
- Tập thở sâu vào buổi sáng có ích lợi gì ?
- Hằng ngày, chúng ta nên làm gì để giữ sạch mũi , họng ?
3.Bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*GTB: Phòng bệnh đường hô hấp .
*HĐ1 : Động não .
Mục tiêu : HS kể được tên một số bệnh đường hô hấp thường gặp .
Cách tiến hành :
- Gv yêu cầu Hs nhắc lại tên các bộ phận của cơ quan hô hấp đã học .
- Mỗi em hãy kể tên một bệnh đường hô hấp mà các em biết ?
Kết luận: Nêu như SGV
* HĐ2 : Làm việc với SGK :
Mục tiêu : HS nêu được cách đề phòng bệnh đường hô hấp . Có ý thức phòng bệnh đường hô hấp . K-G:Nêu nguyên nhân mắc các bệnh đường hô hấp
Cách tiến hành :
wBước 1 : Làm việc theo cặp .
-Yêu cầu hs mở sgk, quan sát các hình 1, 2, 3, 4, 5, 6 trang 10-11 .
- Gv gợi ý cho hs thảo luận .
wBước 2 : Làm việc cả lớp .
- Gọi từng cặp hs lên hỏi đáp trước lớp .
Mỗi cặp chỉ nói về 1 tranh.
- Gv chốt ý , gọi hs nêu cách phòng bệnh
* HĐ3 : Trò chơi Bác sĩ :
Mục tiêu : Giúp HS củng cố những kiến thức đã học về phòng bệnh đường hô hấp .
Cách tiến hành :
- Bước 1 : HD cách chơi : +1 Hs vai bệnh nhân
+1 Hs đóng vai bác sĩ.
* Yêu cầu : Hs vai bệnh nhân phải kể được một số biểu hiện của bệnh viêm đường hô hấp.
Hs vai bác sĩ phải nói được tên bệnh .
- Bước 2 : Tổ chức cho Hs chơi .
- Hs nêu
- Hs kể.
- Nghe
- Hs quan sát trao đổi với nhau về nộidung từng tranh.
-2-3 cặp hs thực hiện trước.
- Cả lớp theo dõi.
- K-G nêu nguyên nhân mắc các bệnh đường hô hấp.
- Lớp theo dõi.Chia nhóm & tự phân vai
- Hs chơi thử trong nhóm . Chọn 1 cặp HS lên bảng thực hiện . Cả lớp theo dõi, bổ sung .
- Tiến hành chơi
4.Củng cố – dặn dò :
- Củng cố kiến thức vừa học.
- Nhận xét tiết học.
- Bài sau : Bệnh lao phổi .
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- tnxh3 02.doc