Kế hoạch bài học Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 2 Năm học 2009 - 2010

I – Mục tiêu :Sau bài học hs biết :

 -Nêu được những việc nên làm và không nên làm để giữ vệ sinh cơ quan hô hấp

 K-G: Nêu ích lợi tập thể dục buổi sáng và giữ sạch mũi ,miệng.

 - Giữ sạch mũi họng

 *Giáo dục BVMT:

 II- Đồ dùng dạy học :

 - Tranh minh hoạ trong SGK trang 8-9 .

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1285 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 2 Năm học 2009 - 2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: TN &XH Tuần 2 Tiết: 3 Ngày: 1 /9/09 dạy:31/8/09 Bài dạy : VỆ SINH HÔ HẤP I – Mục tiêu :Sau bài học hs biết : -Nêu được những việc nên làm và không nên làm để giữ vệ sinh cơ quan hô hấp K-G : Nêu ích lợi tập thể dục buổi sáng và giữ sạch mũi ,miệng. - Giữ sạch mũi họng *Giáo dục BVMT : II- Đồ dùng dạy học : - Tranh minh hoạ trong SGK trang 8-9 . III- Các hoạt động dạy - học : 1.Khởi động:Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ : 3 Hs trả lời câu hỏi . - Tại sao ta nên thở bằng mũi mà không thở bằng miệng ? - Ích lợi của việc hít thở không khí trong lành ? - Tác hại của việc hít thở không khí có nhiều khói bụi ? 3.Bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *GTB : Vệ sinh hô hấp như thế nào? * HĐ1 : Thảo luận nhóm MT : K-G : Nêu ích lợi tập thể dục buổi sáng và giữ sạch mũi ,miệng. - Giữ sạch mũi họng . Cách tiến hành : wBước 1 : Thảo luận nhóm . Yêu cầu hs quan sát các hình 1, 2, 3 trang 8 sgk và trả lời câu hỏi . wBước 2 : Làm việc cả lớp . Nhóm 1 : Tập thở sâu vào buổi sáng có ích lợi gì ? Nhóm 2 : Hằng ngày, chúng ta nên làm gì để giữ sạch mũi , họng ? Kết luận: Nêu như SGV *HĐ2 : Thảo luận theo cặp : Mục tiêu : Kể ra những việc nên làm và không nên làm để giữ vệ sinh cơ quan hô hấp . Cách tiến hành : wBước 1 : Làm việc theo cặp . -Yêu cầu 2 hs ngồi cạnh nhau quan sát các hình ở trang 9- sgk và trả lời câu hỏi . wBước 2 : Làm việc cả lớp . - Gọi một số hs lên trình bày trước lớp . Mỗi hs chỉ phân tích một bức tranh . - Yêu cầu hs liên hệ thực tế về những việc cần làm và không nên làm để giữ vệ sinh cơ quan hô hấp ? -Giáo dục BVMT: Biết một số hoạt động của con người đã gây ô nhiễm bầu không khí, có hại đối với cơ quan hô hấp,tuần hoàn, thần kinh. - HS quan sát các tranh. Thảo luận trong nhóm để trả lời . - Đại diện các nhóm lên trả lời câu hỏi. - K-G trả lời - Thực hiện theo yêu cầu. Từng cặp làm việc : lần lượt bạn hỏi bạn trả lời. - Lần lượt HS phân tích các bức tranh. Cả lớp theo dõi , nhận xét bổ sung. - Hs tự liên hệ thực tế hàng ngày . 4.Củng cố – dặn dò :- Củng cố kiến thức vừa học. - Nhận xét tiết học. - Bài sau : Phòng bệnh đường hô hấp Rút kinh nghiệm Môn: TN &XH Tuần 2 Tiết: 4 Ngày: 2 /09 dạy:31/8/09 Bài dạy : PHÒNG BỆNH ĐƯỜNG HÔ HẤP I – Mục tiêu :Sau bài học hs có thể : - Kể tên một số bệnh thường gặp ở cơ quan hô hấp như viêm mũi, viêm mũi viêm họng,viêm phế quản ,viêm phổi. Biết cách giữ ấm cơ thể, giữ vệ sinh mũi miệng. K-G:Nêu nguyên nhân mắc các bệnh đường hô hấp - Có ý thức phòng bệnh đường hô hấp . II- Đồ dùng dạy học : - Các hình trong SGK trang 10-11. III- Các hoạt động dạy - học : 1.Khởi động: Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ : Vệ sinh hô hấp. - Tập thở sâu vào buổi sáng có ích lợi gì ? - Hằng ngày, chúng ta nên làm gì để giữ sạch mũi , họng ? 3.Bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *GTB: Phòng bệnh đường hô hấp . *HĐ1 : Động não . Mục tiêu : HS kể được tên một số bệnh đường hô hấp thường gặp . Cách tiến hành : - Gv yêu cầu Hs nhắc lại tên các bộ phận của cơ quan hô hấp đã học . - Mỗi em hãy kể tên một bệnh đường hô hấp mà các em biết ? Kết luận: Nêu như SGV * HĐ2 : Làm việc với SGK : Mục tiêu : HS nêu được cách đề phòng bệnh đường hô hấp . Có ý thức phòng bệnh đường hô hấp . K-G:Nêu nguyên nhân mắc các bệnh đường hô hấp Cách tiến hành : wBước 1 : Làm việc theo cặp . -Yêu cầu hs mở sgk, quan sát các hình 1, 2, 3, 4, 5, 6 trang 10-11 . - Gv gợi ý cho hs thảo luận . wBước 2 : Làm việc cả lớp . - Gọi từng cặp hs lên hỏi đáp trước lớp . Mỗi cặp chỉ nói về 1 tranh. - Gv chốt ý , gọi hs nêu cách phòng bệnh * HĐ3 : Trò chơi Bác sĩ : Mục tiêu : Giúp HS củng cố những kiến thức đã học về phòng bệnh đường hô hấp . Cách tiến hành : - Bước 1 : HD cách chơi : +1 Hs vai bệnh nhân +1 Hs đóng vai bác sĩ. * Yêu cầu : Hs vai bệnh nhân phải kể được một số biểu hiện của bệnh viêm đường hô hấp. Hs vai bác sĩ phải nói được tên bệnh . - Bước 2 : Tổ chức cho Hs chơi . - Hs nêu - Hs kể. - Nghe - Hs quan sát trao đổi với nhau về nộidung từng tranh. -2-3 cặp hs thực hiện trước. - Cả lớp theo dõi. - K-G nêu nguyên nhân mắc các bệnh đường hô hấp. - Lớp theo dõi.Chia nhóm & tự phân vai - Hs chơi thử trong nhóm . Chọn 1 cặp HS lên bảng thực hiện . Cả lớp theo dõi, bổ sung . - Tiến hành chơi 4.Củng cố – dặn dò : - Củng cố kiến thức vừa học. - Nhận xét tiết học. - Bài sau : Bệnh lao phổi . Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • doctnxh3 02.doc
Giáo án liên quan