I. Mục tiêu:
- Nêu được những việc nên làm và không nên làm để giữ vệ sinh cơ quan hô hấp.
- Nêu ích lợi tập thể dục buổi sáng và giữ sạch mũi, miệng.
- GDKNS: Kĩ năng tư duy phê phán: Tư duy phân tích, phê phán những việc làm gây hại cho cơ quan hô hấp. – Kĩ năng làm chủ bản thân: Khuyến khích sự tự tin, lòng tự trọng của bản thân khi thực hiện những việc làm có lợi cho cơ quan hô hấp. – Kĩ năng giao tiếp: Tự tin, giao tiếp hiệu quả để thuyết phục người thân không hút thuốc lá, thuốc lào ở nơi công cộng, nhất là nơi có trẻ em
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1046 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Tự nhiên xã hội Lớp 3 - Tuần 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
TUẦN 2
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
VỆ SINH HÔ HẤP
NGÀY:
Lớp: Ba /
¯
I. Mục tiêu:
- Nêu được những việc nên làm và không nên làm để giữ vệ sinh cơ quan hô hấp.
- Nêu ích lợi tập thể dục buổi sáng và giữ sạch mũi, miệng.
- GDKNS: Kĩ năng tư duy phê phán: Tư duy phân tích, phê phán những việc làm gây hại cho cơ quan hô hấp. – Kĩ năng làm chủ bản thân: Khuyến khích sự tự tin, lòng tự trọng của bản thân khi thực hiện những việc làm có lợi cho cơ quan hô hấp. – Kĩ năng giao tiếp: Tự tin, giao tiếp hiệu quả để thuyết phục người thân không hút thuốc lá, thuốc lào ở nơi công cộng, nhất là nơi có trẻ em
II. Chuẩn bị
- Các hình trong sách giáo khoa.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Khởi động: (3’)
B. Bài mới: Giới thiệu bài:
Hoạt động 1: Thảo luận mhóm.(15’)
- Nêu yêu cầu.
- Đính các câu hỏi.
H: Tập thở sâu buổi sáng có lợi gì?
+ Hằng ngày chúng ta nên làm gì để giữ sạch mũi họng?
Kết luận: Hằng ngày cần lau sạch mũi và súc miệng bằng nước muối để tránh nhiễm trùng các bộ phận của cơ quan hô hấp.
Hoạt động 2: Thảo luận theo cặp (15’)
H: Hình này vẽ gì?
+ Việc làm trong mỗi hình có lợi hay có hại cho cơ quan hô hấp? Tại sao?
- Yêu cầu học sinh liên hệ thực tế.
- Nhận xét –tuyên dương.
+ Kết luận:
C. Củng cố, đặn dò: (2’)
- Tham gia tổng vệ sinh đường đi ngõ xóm.
- Hát.
- Thảo luận nhóm đôi.
- Quan sát các hình 1,2,3 trả lời các câu hỏi.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Lớp nhận xét -bổ sung.
- Nhóm 2 em quan sát hình ở trang19 để trả lời các câu hỏi
- Mỗi nhóm trình bày nội dung một bức tranh-Lớp nhận xét -bổ sung.
- Kể những việc nên làm và có thể làm để bảo vệ và giữ gìn vệ sinh cơ quan hô hấp.
- Tập thể dục buổi sáng và giữ sạch mũi, miệng.
- Không nên chơi ở nơi có khói bụi
- Quét dọn lớp phải đeo khẩu trang.
- Quét dọn nhà cửa sạch sẽ.
- Không vứt rác bãi....
- Lớp nhận xét.
- Đọc phần bạn cần biết.
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
TUẦN 2
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
PHÒNG BỆNH ĐƯỜNG HÔ HẤP
NGÀY:
Lớp: Ba /
¯
I. Mục tiêu:
- Kể được tên một số bệnh thường gặp ở cơ quan hô hấp như viêm mũi, viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi.
- Biết cách giử ấm cơ thể, giữ vệ sinh mũi, miệng.
- Nêu nguyên nhân mắc các bệnh đường hô hấp.
- GDKNS: Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin: Tổng hợp thông tin, phân tích những tình huống có nguy cơ dẫn đến bệnh đường hô hấp. – Kĩ năng làm chủ bản thân: Đảm nhận trách nhiệm với bản thân trong việc phòng bệnh đường hô hấp. – Kĩ năng giao tiếp: Ứng xử phù hợp khi đóng vai bác sĩ và bệnh nhân
II. Chuẩn b ị:
- Các hình trong sách giáo khoa.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: (3’)
Hoạt động 1: Động não.(10’)
H: Kể tên các bộ phận của cơ quan hô hấp?
+ Kể tên một số bệnh đường hô hấp mà em biết?
Kết luận:
Hoạt động 2:Thảo luận nhóm(10’)
H: Nam đã nói gì với bạn của Nam?
+ Em có nhận xét gì về cách ăn mặc của 2 bạn?
+ Nguyên nhân nào khiến Nam bị viêm họng?
+ Bác sĩ khuyên Nam thế nào?
+ Chúng ta cần làm gì để phòng bệnh đường hô hấp?
Kết luận :
+ Các bệnh đường hô hấp thường gặp: viêm họng, viêm phổi.
+ Nguyên nhân: do bị nhiễm lạnh, nhiễm trùng hoặc biến chứng của cảm cúm.
+ Cách đề phòng; giữ ấm cơ thể, giữ vệ sinh mũi, họng....
Hoạt động3:Trò chơi bác sĩ(8’)
- Hướng dẫn cách chơi. Chia nhóm.
- Nhận xét, tuyên dương.
2 . Củng cố , dặn dò : (4’)
- Làm các động tác thể dục hít thở.
- Tiếp nối nhau kể.
- 2 em đọc các câu hỏi gợi ý
- Quan sát tranh ở trang10 và 11
- Thảo luận nhóm đôi .
- Đại diện mỗi nhóm nêu nội dung một hình.
- Lớp nhận xét - Bổ sung
- Tự liên hệ bản thân.
- Thảo luận phân vai
1 em đóng vai bệnh nhân, 1 em đóng vai bác sĩ.
- 3 cặp đóng vai trước lớp.
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
File đính kèm:
- TNXH - Lớp 3 - Tuần 2.doc