I – Mục tiêu : Sau bài học , hs có khả năng :
- Biết mối quan hệ,biết xưng hô đúng đối với những người trong họ hàng.
- K G: Phân tích mối quan hệ họ hàng của một số trường hợp cụ thể, ví dụ : 2 bạn Quang và Hương( anh em họ),Quang và mẹ Hương (cháu và cô ruột),
II- Đồ dùng dạy học :
- Các hình trong SGK trang 42 -43 . 4 Phiếu bài tập cho HĐ 1 .
- Các ảnh chụp gia đình hoặc giấy bút vẽ .
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1025 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 11 Năm học 2009 - 2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: TN &XH
Tuần: 11 Tiết: 21
Ngày dạy: 8/11/10 dạy:31/8/09
Bài dạy : THỰC HÀNH PHÂN TÍCH VÀ VẼ SƠ ĐỒ
MỐI QUAN HỆ HỌ HÀNG
I – Mục tiêu : Sau bài học , hs có khả năng :
- Biết mối quan hệ,biết xưng hô đúng đối với những người trong họ hàng.
- K G: Phân tích mối quan hệ họ hàng của một số trường hợp cụ thể, ví dụ : 2 bạn Quang và Hương( anh em họ),Quang và mẹ Hương (cháu và cô ruột),…
II- Đồ dùng dạy học :
Các hình trong SGK trang 42 -43 . 4 Phiếu bài tập cho HĐ 1 .
Các ảnh chụp gia đình hoặc giấy bút vẽ .
III- Các hoạt động dạy - học :
1– Kiểm tra bài cũ : 2 hs
Giới thiệu về họ nội của mình ? Giới thiệu về họ ngoại của mình ?
Nhận xét bài cũ
2 - Dạy bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động :
Chơi trò chơi “Đi chợ mua gì cho ai “
. Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ trước giờ học .
. Cách tiến hành : ( xem sgv trang 64 –65 ) " giới thiệu bài
2. Hoạt động 1 : Làm việc với phiếu bài tập .
. Mục tiêu: Hs biết mối quan hệ,biết xưng hô đúng đối với những người trong họ hàng.
K G: Nhận biết được mối quan hệ họ hàng qua tranh vẽ
. Cách tiến hành :
- Làm việc theo nhóm .
Gv cho hs làm việc theo nhóm , phát phiếu bài tập cho các nhóm , các nhóm tự thực hiện .
( nội dung PBT theo sgv trang 65 )
- Kiểm tra kết quả làm PBT .
- Làm việc cả lớp : các nhóm trình bày trước lớp . Lớp nhận xét bổ sung , gv kết luận .
- Thực hiện
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm , quan sát hình trang 42 sgk và làm việc theo PBT .
- Các nhóm đổi chéo PBT để chữa bài .
3. Củng cố – Dặn dò :
- Cho hs nhắc lại nội dung đã ôn tập
- Nhận xét tiết học
- Bài sau : Thực hành phân tích và và vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng – tiết 2.
Rút kinh nghiệm
Môn: TN &XH
Tuần: 11 Tiết: 22
Ngày dạy: /11/10 dạy:31/8/09
Bài dạy: THỰC HÀNH PHÂN TÍCH VÀ VẼ SƠ ĐỒ
MỐI QUAN HỆ HỌ HÀNG
I – Mục tiêu : Sau bài học, hs có khả năng :
Biết mối quan hệ, biết xưng hô đúng với những người trong họ hàng.
Giáo dục hs biết ứng xử đúng đúng với những người trong họ hàng của mình .
II- Đồ dùng dạy học :
Aûnh của họ nội , họ ngoại đến lớp .
Giấy khổ lớn cho hs .
III- Các hoạt động dạy - học :
1 – Kiểm tra bài cũ : 2 Hs.
- Nêu lại những người họ nội của Quang .
- Nêu lại những người họ ngoại của Hương.
2 - D ạy bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Giới thiệu bài : Thực hành phân tích và vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng .
2. Hoạt động 2 : Vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng
. Mục tiêu : Hs biết vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng .
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Hướng dẫn .
Gv vẽ mẫu và giới thiệu sơ đồ gia đình .
wBước 2 : Làm việc cá nhân .
Từng hs vẽ và điền tên những người trong gia đình của mình vào sơ đồ
wBước 3 :
Gọi một số hs giới thiệu sơ đồ về mối quan hệ họ hàng vừa vẽ.
3. Hoạt động 3 : Chơi trò chơi xếp hình
. Mục tiêu : Củng cố hiểu biết của hs mối quan hệ họ hàng .
. Cách tiến hành :
- Dùng bìa các màu làm mẫu một bộ , ví dụ :
+ Màu xanh họ nội : ông bà hình vuông; cha mẹ và chú , bác , cô … hình tròn ; bản thân em và các anh chị em ruột, anh chị em họ hình tam giác .
+ Màu đỏ họ ngoại , với qui định tương tự họ nội.
- Căn cứ và sơ đồ xếp thành hình các thế hệ .
- Cho các nhóm tự làm và xếp hình .
- Thi đua giữa các nhóm nào xếp đẹp , đúng . 3.
- Hs thực hành vẽ sơ đồ theo hướng dẫn
- Vài hs trình bày.
- Hs tham gia trò chơi.
3. Củng cố – Dặn dò :
- Củng cố lại nội dung bài học
- Nhận xét tiết học . - Bài sau : Phòng cháy khi ở nhà
File đính kèm:
- TNXH3 11.doc