I. MỤC TIÊU :
1.Kiến thức: Nhận ra sự thay đổi của lồng ngực khi ta hít vào và thở ra;
Chỉ và nói được tên các bộ phận của cơ quan hô hấp trên sơ đồ;
Chỉ trên sơ đồ và nói được đường đi của không khí khi ta hít vào và thở ra;
Hiểu được vai trò của hoạt động thở đối với sự sống của con người;
2.Kĩ năng:Rèn kĩ năng chỉ sơ đồ để nói được đường đi của không khí;
3.Thái độ:Tự bảo vệ sức khoẻ
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên : các hình trong sgk , Hình sơ đồ cơ quan hô hấp
2. Học sinh : sgk,VBT
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1341 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Tự nhiên xã hội Lớp 3 - Tuần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
TUẦN 1
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
HOẠT ĐỘNG THỞ VÀ CƠ QUAN HÔ HẤP
NGÀY:
Lớp: Ba /
¯
I. MỤC TIÊU :
1.Kiến thức: Nhận ra sự thay đổi của lồng ngực khi ta hít vào và thở ra;
Chỉ và nói được tên các bộ phận của cơ quan hô hấp trên sơ đồ;
Chỉ trên sơ đồ và nói được đường đi của không khí khi ta hít vào và thở ra;
Hiểu được vai trò của hoạt động thở đối với sự sống của con người;
2.Kĩ năng:Rèn kĩ năng chỉ sơ đồ để nói được đường đi của không khí;
3.Thái độ:Tự bảo vệ sức khoẻ
II. CHUẨN BỊ :
Giáo viên : các hình trong sgk , Hình sơ đồ cơ quan hô hấp
Học sinh : sgk,VBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU :
HOẠT DỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Ổn định:
-nêu yêu cầu của môn học TNXH
3.Bài mới:
Giới thiệu bài:
HĐ1: Tìm hiểu sự thay đổi của lồng ngực khi ta hít vào thật sâu và thở ra hết sức
-TC trò chơi.-Cho cả lớp thực hiện động tác :’Bịt mũi nín thở’
-Hỏi :Cảm giác của các em như thế nào khi nín thở lâu?
-Gọi 1hs lên trước lớp thực hiện động tác thở sâu như hình 1 để cả lớp quan sát.Rồi cho cả lớp đứng tại chỗ làm theo.
-Yc hs:so sánh lồng ngực khi hít vào và thở ra
-NX kết luận:Khi ta thở ,lồng ngực phồng lên,xẹp xuống đều đặn đó là cử động hô hấp…..(như SGV)
Chú ý:Gv có thể cho HS quan sát hai quả bóng hơi bằng cao su tượng trưng cho 2 lá phổi.Khi thổi nhiều không khí vào,bóng sẽ căng to.Lúc xả hơi ra thì bóng xẹp xuống.
HĐ2: Chỉ và nói được tên các bộ phận của CQHH trên sơ đồ;Chỉ trên sơ đồ và nói được đường đi của không khí khi ta hít vào và thở ra;Hiểu được vai trò của hoạt động thở đối với sự sống của con người.
-Yc hs quan sát hình2+yc thảo luận nhóm để nêu tên các bộ phận của CQHH
-NX ,KL
-Yc cả lớp quan sát hình3+mô tả đường đi của không khí
-Tuyên dương những cặp nào hỏi và đáp hay
-Kết luận chung lại
Chú ý: HS phải biết tự bảo vệ sức khoẻ mình
4.Củng cố:
-Cho hs liên hệ thực tế: Tránh không để cho TĂ,nước uống rơi,vật nhỏ...rơi vào mũi
-Hỏi:Điều gì sẽ xảy ra khi có 1 vật làm tắc nghẽn đường thở?
GD-Người bình thường có thể nhịn ăn được vài ngày nhưng không thể nín thở quá 3 phút.Bởi vậy khi có vật cản làm ta không thở được thì cần phải cấp cứu ngay lập tức.
5.Dặn dò:
Xem lại bài
Xem trước bài
-Lắng nghe
Cả lớp
-Cả lớp cùng thưcï hiện ‘nín thở thật lâu’
-Thở nhanh hơn,sâu hơn lúc bình thường
-1hs làm mẫu,cả lớp làm theo
-Khi ta hít vào lồng ngực phồng lên,khi ta thở hết sức lồng ngực xẹp xuống
Nhóm đôi
-Quan sát hình2+thảo luận nhóm đôi nêu tên các bộ phậncủa CQHH(mũi,khí quản,lá phổi phải,lá phổi trái,phế quản)
-Cả lớp quan sát hình3+ mô tả đường đi của không khí
-Vài cặp hs lên hỏi+ đáp trước lớp
-Lắng nghe+2-3hs đọc lại mục Bạn cần biết trong sgk
-Phát biểu ý kiến
-Lắng nghe
-Nxtiết học
Ban Giám hiệu Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
TUẦN 1
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
NÊN THỞ NHƯ THẾ NÀO ?
NGÀY:
Lớp: Ba /
¯
I. MỤC TIÊU :
1.Kiến thức: Hiểu được tại sao ta nên thở bằng mũi mà không nên thở bằng miệng;
Nói được ích lợi của việc hít thơ ûkhông khí trong lành và tác hại của việc hít thở không khí có nhiều khí CO2,nhiều khói,bụi đối với sức khoẻ con người;
2.Kĩ năng: Rèn kĩ năng hợp tác nhóm để cùng tìm ra kết quả ;
3.Thái độ:Bảo vệ mũi,có ý thức giữ vệ sinh cơ quan hô hấp;
Tránh hít phải khí độc hại có nhiều bụi,CO2 .
II. CHUẨN BỊ :
Giáo viên : các hình trong sgk
Gương soi đủ cho các nhóm
Học sinh : sgk ,khăn mềm
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU :
HOẠT DỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Ổn định:
2.Kiểm tra bài cũ:
-Gọi 2hs nhắc lại ghi nhớ của bài học trước
-NX,cho điểm
3.Bài mới:
Giới thiệu bài:
HĐ1:Tìm hiểu tại sao ta nên thở bằng mũi mà không nên thở bằng miệng.
MT: Giải thích được tại sao ta nên thở bằng mũi mà không nên thở bằng miệng.
-Phát mỗi nhóm vài chiếc khăn,vài gương nhỏ
-Đặt câu hỏi thảo luận:
+Dùng khăn sạch và mềm lau 2 lỗ mũi,bạn nhìn thấy gì trên khăn?
+Dùng gương soi nhìn vào 2 lỗ mũi,bạn nhìn thấy gì?
+Khi bị sổ mũi bạn có gì chảy ra từ 2 lỗ mũi?
-Cho các nhóm trình bày
-Hỏi:Tại sao thở bằng mũi tốt hơn bằng miệng?
NX,KL: Trong lỗ mũi có nhiều lông để cản bớt bụi,và có tuyến tiết dịch nhầy để cản bụi vàdiệt khuẩn,tạo độ ẩm,sưởi ấmkhông khí hít vào.
HĐ2: Ích lợi của việc hít thở kk trong lành và tác hại của việc hít thở kk có nhiều khói,bụi đối với sức khoẻ
MT: Nói được ích lợi của việc hít thơ ûkk trong lành và tác hại của việc hít thở kk có nhiều khói,bụi đối với sức khoẻ.
-Cho TL theo cặp+yc quan sát tranh3,4,5
-Hỏi:+Bức tranh nào thể hiện kk trong lành?Tranh nào kk có nhiều khói bụi?
+Khi được thở ở nơi kk trong lành bạn thấy thế nào?
+Nêu cảm giác khi thở kk ở nơi có khói bụi?
-Chỉ định 1 số cặp lên trình bày
-Hỏi:Thở kk trong lành có lợi gì?và thở kk nhiều khói bụi có hại gì?
-NX,KL:Không khí trong lành là không khíchứa nhiều ô xi,ít khí các bô nic và khói bụi,…….
4.Củng cố:
-Qua bài học này em rút ra được điều gì?
5.Dặn dò:
-Nx tiết học
-Yc hs về nhà xem lại bài này và xem trươc bài ‘vệ sinh hô hấp’
-2hs lần lượt nhắc lại,cả lớp lắng nghe +NX
Thảo luận nhóm (6 nhóm)
-Các nhóm nhận khăn và gương soi
-Dựa vào câu hỏi các nhóm TL trong 5 phút
+Nhìn thấy nhiều bụi bám vào khăn
+Thấy có nhiều lông mũi
+Thấy có dịch nhầy
-Các nhóm trình bày,nhóm khác NX,bổ sung
-Cả lớp suy nghĩ:+Trong lỗ mũi có nhiều lông để cản bớt bụi,và có tuyến tiết dịch nhầy để cản bụi vàdiệt khuẩn,tạo độ ẩm,sưởi ấmkhông khí hít vào.
-1hs đọc mục BCB trong sgk,cả lớp theo dõi
Nhóm đôi
-Từng cặp hs quan sát hình 3,4,5
+Tranh 3:kk trong lành;tranh 4,5:kk có nhiều khói,bụi
+Thấy thoải mái
+Thấy khó chịu
-Một số cặp lên trình bày-cả lớp NX,bổ sung
-Cả lớp suy nghĩ TL
-Đọc mục BCB trong sgk
-Suy nghĩ+phát biểu ý kiến
-Lắng nghe
Ban Giám hiệu Khối trưởng Giáo viên
File đính kèm:
- TNXH - Lớp 3 - tuần 1.doc