I-MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
_ Sau bài học , HS biết :
+ Nêu được đặc điểm của rễ cọc , rễ chùm , rễ phụ , rễ củ
+ Phân loại các loại rễ cây sưu tầm được
II- CHUẨN BỊ :
1/Giáo viên: Các hình trong SGK trang 82 , 83
2/Học sinh : sưu tầm các loại rễ cây , rễ chùm , rễ phụ , rễcủ mang đến lớp
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1822 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học môn Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 43, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TỰ NHIÊN XÃ HỘI TUẦN 22
RỄ CÂY
Ngày thực hiện:
I-MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
_ Sau bài học , HS biết :
+ Nêu được đặc điểm của rễ cọc , rễ chùm , rễ phụ , rễ củ
+ Phân loại các loại rễ cây sưu tầm được
II- CHUẨN BỊ :
1/Giáo viên: Các hình trong SGK trang 82 , 83
2/Học sinh : sưu tầm các loại rễ cây , rễ chùm , rễ phụ , rễcủ mang đến lớp
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
1/Khởi động : 2’ Hát bài hát
2/Kiểm tra bài cũ : Gọi 2 HS nêu được chức năng và ích lợi của thân cây
3/Bài mới
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Hoạt động 1 : Làm việc với SGK
*Mục tiêu : Nêu được đặc điểm của rễ cọc , rễ chùm , rễ phụ , rễ củ
*Cách tiến hành
+Bước 1 : Làm việc theo cặp
GV yêu cầu HS làm việc theo cặp
_ Quan sát hình 1,2,3,4 trang 82 SGK và mô tả đặc điểm của rễ cọc và rễ chùm
_ Quan sát hình 5,6,7 trang 83 SGK và mô tả đặc điểm của rễ phụ , rễ củ
+Bước 2: Làm việc cả lớp
_GV chỉ định một vài HS lần lượt nêu đặc điểm của rễ cọc , rễ chùm , rễ phụ và rễ củ
*Kết luận
Đa số cây có một rễ to và dài , xung quanh rễ đó đâm ra nhiều rễ con , loại rễ như vậy được gọi là rễ cọc . Một số cây khác có nhiều rễ mọc đều nhau thành chùm , loại rễ như vậy gọi là rễ chùm . Một số cây ngoài rễ chính còn có rễ phụ mọc ra từ thân hoặc cành . Một số cây có rễ to phình tạo thành củ , loại rễ như vậy được gọi là rễ củ
*Hoạt động 2 : Làm việc với vật thật
*Mục tiêu: Biết phân loại các rễ cây sưu tầm được
*Cách tiến hành
+GV phát cho mỗi nhóm một tờ bìa và băng dính . Nhóm trưởng yêu cầu các bạn đính các rễ cây đã sưu tầm được theo từng loại vàghi chú ở dưới rễ nào là rễ chùm , rễ cọc , rễ phụ
_ Các nhóm giới thiệu bộ sưu tập các loại rễ của mình trước lớp và nhận xét xem nhóm nào sưu tầm được nhiều , trình bày đúng đẹp và nhanh
_2 bạn 1 bàn cùng quan sát và thảo luận
_HS nêu đặc điểm của các loại rễ
_Cả lớp nhận xét và bổ xung
_HS nhắc lại ghi nhớ
_Các Nhóm trưởng hoạt động trong nhóm .
_Từng nhóm lên giới thiệu các loại rễ mà nhóm nình sưu tầm được .
_Các nhóm nhận xét và bổ sung
4 Củng cố : _ Nhận xét tiết học
5 Dăn dò: + Bài nhà: làm các bài tập / 59 , 60 Vở bài tập
+ Chuẩn bị: Rễ cây “TT”
+Các ghi nhận, lưu ý :…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- 43.doc