Bài soạn Tuần 8 Lớp 3A

1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :

- Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ có vần khó, các từ ngữ có âm, vần, thanh học sinh địa phương dễ phát âm sai và viết sai do ảnh hưởng của tiếng địa phương: sải cánh, ríu rít, vệ cỏ, mệt mỏi, .

- Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy giữa các cụm từ.

- Biết đọc phân biệt lời người kể và lời các nhân vật: đám trẻ, ông cụ

- Biết đọc thầm, nắm ý cơ bản.

2. Rèn kĩ năng đọc hiểu :

- Nắm được nghĩa của các từ mới : sếu, u sầu, nghẹn ngào,

- Nắm được những chi tiết quan trọng và diễn biến của câu chuyện.

- Hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện : Mọi người trong cộng động phải quan tâm đến nhau. Sự quan tâm, sẵn sàng chia sẻ của người xung quanh làm cho mỗi người thấy những lo lắng, buồn phiền dịu bớt và cuộc sống tốt đẹp hơn.

 

doc64 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1200 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn Tuần 8 Lớp 3A, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sau 3 phút, HS tiến hành trao đổi thông tin lẫn nhau theo hình thức thảo luận theo cặp. Đại diện 3 – 4 HS trình bày thời gian biểu của bản thân hoặc của bạn bên cạnh qua thảo luận theo cặp. HS dưới lớp theo dõi, bổ sung. HS tiến hành thảo luận nhóm. Chúng ta lập thời gian biểu để làm mọi công việc một cách khoa học. Làm việc theo thời gian biểu hợp lý để bảo vệ sức khỏe, bảo vệ cơ quan thần kinh Học sinh trình bày Đại diện các nhóm trình bày kết quả. Nếu nhóm sau có ý trùng với nhóm trước thì trình bày các ý bổ sung để đỡ mất thời gian Nhận xét – Dặn dò : ( 1’ ) Thực hiện tốt điều vừa học. GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị : bài 17 : Ôn tập và kiểm tra : Con người và sức khỏe. Rèn chữ viết ( 14 giờ 20 – 15 giờ 00’ ) GV tiếp tục hướng dẫn HS rèn thêm về chữ viết. Cho HS luyện viết ở bảng con : chữ hoa G, K cỡ nhỏ. Cho học sinh viết tên riêng : Gò Công Cho HS luyện viết ở vở Nhận xét HS viết bảng con. HS viết vào vở. Sinh hoạt lớp ( 15 giờ 25’ – 16 giờ 05’ ) ( giáo án rời ) F Rút kinh nghiệm : Tập làm văn: Toán : Tự nhiên xã hội : Khối trưởng Hiệu phó BUỔI CHIỀU Thứ hai, ngày 25 tháng 10 năm 2004 Toán GV rèn cho HS vận dụng cách thực hiện giảm một số đi nhiều lần để giải các bài tập. Bài 1 : Trong vườn có 63 cây ăn quả, số cây đó là cây bưởi. Hỏi trong vườn có bao nhiêu cây bưởi ? Gọi HS đọc đề bài và nêu tóm tắt GV hỏi : + Bài toán cho biết gì ? + Bài toán hỏi gì ? Yêu cầu HS làm bài. Gọi học sinh lên sửa bài. Giáo viên nhận xét. Bài 2 : chấm 1 điểm I trên đoạn thẳng AB, sao cho độ dài đoạn thẳng AI bằng độ dài đoạn thẳng AB Giáo viên cho học sinh đọc yêu cầu Cho HS làm bài và sửa bài Lớp Nhận xét, bổ sung GV Nhận xét Cá nhân Học sinh trả lời HS làm bài Học sinh sửa bài Cá nhân HS làm bài Học sinh sửa bài Tập viết GV tiếp tục hướng dẫn HS rèn thêm về chữ viết. Cho HS luyện viết ở bảng con : chữ hoa G, K cỡ nhỏ. Cho học sinh viết tên riêng : Gò Công Cho HS luyện viết ở vở Nhận xét HS viết bảng con. HS viết vào vở. Luyện từ và câu GV tiếp tục ôn tập mở rộng vốn từ cho học sinh về chủ điểm Cộng đồng ( chỉ những người trong Cộng đồng ), tiếp tục ôn luyện kiểu câu Ai ( cái gì, con gì ) ? – Là gì ? Khoanh tròn trước câu trả lời đúng : Những người trong cùng một họ thường gặp gỡ, thăm hỏi nhau Bài 1: Những từ ngữ nào là bộ phận câu trả lời câu hỏi Ai ? Những người. Cùng một họ Những người trong cùng một họ Cho HS làm bài và thi đua sửa bài Gọi học sinh đọc bài làm của mình Nhận xét Bài 2 : Những từ ngữ nào là bộ phận câu trả lời câu hỏi cái gì ? thường gặp gỡ thường gặp gỡ, thăm hỏi nhau gặp gỡ, thăm hỏi nhau Cho HS làm bài và thi đua sửa bài Gọi học sinh đọc bài làm của mình Nhận xét Bài 3 : điền bộ phận câu trả lời câu hỏi Ai hoặc trả lời câu hỏi Làm gì vào chỗ trống Các bạn học sinh trong cùng một lớp thường xuyên giúp nhau trong học tập Học sinh trường em góp sách vở giúp các bạn vùng lũ Gọi HS đọc đề bài Cho HS làm bài và sửa bài Nhận xét Bài 4 : Điền tiếp từ ngữ vào từng dòng sau để hoàn thành các thành ngữ : Nhường cơm, sẻ áo Bán anh em xa, mua láng giềng gần Cho HS làm bài và sửa bài Nhận xét HS làm bài Học sinh sửa bài : khoanh câu c) Lớp bổ sung, nhận xét. HS làm bài Học sinh sửa bài : khoanh câu b) Lớp bổ sung, nhận xét. HS làm bài Học sinh sửa bài. Lớp bổ sung, nhận xét. HS làm bài Bạn nhận xét. § § § Thứ tư, ngày 27 tháng 10 năm 2004 Toán GV rèn cho HS vận dụng cách thực hiện giảm một số đi nhiều lần để giải các bài tập. Bài 1 : Chú Hùng đi xe máy từ làng đến thị xã hết 6 giờ, nếu đi bằng ô tô thì thời gian giảm 2 lần. Hỏi chú Hùng đi ô tô từ làng đến thị xã hết bao nhiêu giờ ? Gọi HS đọc đề bài và nêu tóm tắt GV hỏi : + Bài toán cho biết gì ? + Bài toán hỏi gì ? Yêu cầu HS làm bài. Gọi học sinh lên sửa bài. Giáo viên nhận xét. Bài 2 : Viết số thích hợp vào ô trống : 3 gấp 8 lần giảm 6 lần 6 gấp 7 lần giảm 2 lần Giáo viên cho học sinh đọc yêu cầu Cho HS làm bài và sửa bài Lớp Nhận xét, bổ sung GV Nhận xét Cá nhân Học sinh trả lời HS làm bài Học sinh sửa bài Cá nhân HS làm bài Học sinh sửa bài Chính tả GV tiếp tục cho học sinh biết phân biệt tiếng có âm, vần dễ lẫn : r / d / gi hoặc vần uôn / uông Bài tập : Gọi 1 HS đọc yêu cầu phần a Cho HS làm bài vào vở bài tập. GV tổ chức cho HS thi làm bài tập nhanh, đúng. Gọi học sinh đọc bài làm của mình. Làm sạch quần áo, chăn màn,… bằng cách vò, chải, giũ,… trong nước : Có cảm giác khó chịu ở da như bị bỏng : Trái nghĩa với ngang : Gọi 1 HS đọc yêu cầu phần b Trái nghĩa với vui : Phần nhà được ngăn bằng tường, vách kín đáo : Vật bằng kim loại, phát ra tiếng kêu để báo hiệu : Tìm và viết vào chỗ trống các từ chứa tiếng bắt đầu bằng d, gi hoặc r, có nghĩa như sau : Giặt Rát Dọc Tìm và viết vào chỗ trống các từ chứa tiếng có vần uôn hoặc uông, có nghĩa như sau : Buồn Buồng Chuông Tập làm văn GV tiếp tục cho học sinh biết tổ chức cuộc họp theo đúng trình tự đã học Bài tập 1 : Gọi 1 HS đọc yêu cầu Tôn trọng luật đi đường Bảo vệ của công Giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn. Cho HS chọn nội dung họp và gạch dưới nội dung đó vào vở bài tập. Bài tập 2 : Gọi 1 HS đọc yêu cầu Cho HS làm bài vào vở bài tập. GV tổ chức cho HS thi làm bài tập nhanh, đúng. Giáo viên cho cả lớp nhận xét. Gọi học sinh đọc bài làm của mình Mục đích cuộc họp Tình hình Nguyên nhân Cách giải quyết Giao việc cho các bạn Chọn nội dung họp thích hợp ( bằng cách gạch dưới nội dung em chọn ) : HS chọn nội dung họp và gạch dưới nội dung Ghi vắn tắt những ý chính cần nói : § § § Thứ sáu, ngày 29 tháng 10 năm 2004 Toán GV rèn cho HS vận dụng cách tìm số chia chưa biết thành thạo để giải các bài tập. Bài 1 : Một cửa hàng có 24 đồng hồ. Sau một tuần lễ bán hàng, số đồng hồ còn lại bằng số đồng hồ đã có. Hỏi cửa hàng còn lại bao nhiêu đồng hồ ? Gọi HS đọc đề bài và nêu tóm tắt. GV hỏi : + Bài toán cho biết gì ? + Bài toán hỏi gì ? Yêu cầu HS làm bài. Gọi học sinh lên sửa bài. Giáo viên nhận xét. Bài 2 : Cho 6 hình tam giác, mỗi hình như hình bên : Hãy xếp thành hình sau : Giáo viên cho học sinh đọc yêu cầu Cho HS làm bài và sửa bài Lớp Nhận xét, bổ sung GV Nhận xét Cá nhân Học sinh trả lời HS làm bài Học sinh sửa bài Cá nhân HS làm bài Học sinh sửa bài Chính tả GV tiếp tục cho học sinh biết phân biệt tiếng có âm, vần dễ lẫn : s, x hoặc vần eo, oeo, ươn, ương Bài tập : Gọi 1 HS đọc yêu cầu phần a Cho HS làm bài vào vở bài tập. GV tổ chức cho HS thi làm bài tập nhanh, đúng. Gọi học sinh đọc bài làm của mình. Làm chín vàng thức ăn trong dầu, mỡ sôi : Thời điểm chuyển từ năm cũ sang năm mới : Trái nghĩa với khó : Gọi 1 HS đọc yêu cầu phần b Sóng nước nổi lên rất mạnh, từng lớp nối tiếp nhau : Nơi nuôi, nhốt các con vật : Khoảng đất dài được vun cao lên để tồng trọt : Tìm và viết vào chỗ trống các từ chứa tiếng bắt đầu bằng d, gi hoặc r, có nghĩa như sau : Rán giao thừa dễ Tìm và viết vào chỗ trống các từ chứa tiếng có vần uôn hoặc uông, có nghĩa như sau : Cuồn cuộn Chuồng luống Kể chuyện Giáo viên nêu nhiệm vụ : trong phần kể chuyện hôm nay, các em hãy dựa vào trí nhớ và tranh minh họa, tưởng tượng mình là 1 bạn nhỏ trong truyện, kể lại được một đoạn chuyện bằng lời của mình. Gọi học sinh đọc lại yêu cầu bài Chia HS thành nhóm nhỏ, mỗi nhóm có 2 HS, yêu cầu mỗi em chọn một đoạn truyện và kể cho các bạn trong nhóm cùng nghe Giáo viên cho cả lớp nhận xét mỗi bạn sau khi kể xong từng đoạn với yêu cầu : Về nội dung : kể có đúng yêu cầu chuyển lời của Lan thành lời của mình không ? Kể có đủ ý và đúng trình tự không ? Về diễn đạt : Nói đã thành câu chưa ? Dùng từ có hợp không ? Về cách thể hiện : Giọng kể có thích hợp, có tự nhiên không ? Đã biết phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt chưa ? Giáo viên khen ngợi những học sinh có lời kể sáng tạo, bình chọn nhóm dựng lại câu chuyện hay nhất, hấp dẫn, sinh động nhất. Về nội dung : kể có đúng yêu cầu chuyển lời của Lan thành lời của mình không ? Kể có đủ ý và đúng trình tự không ? Về diễn đạt : Nói đã thành câu chưa ? Dùng từ có hợp không ? Về cách thể hiện : Giọng kể có thích hợp, có tự nhiên không ? Đã biết phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt chưa ? Giáo viên khen ngợi những học sinh có lời kể sáng tạo, bình chọn nhóm dựng lại câu chuyện hay nhất, hấp dẫn, sinh động nhất. Kể lại một đoạn của câu chuyện Các em nhỏ và cụ già theo lời một bạn nhỏ Lần lượt từng HS kể trong nhóm của mình, các bạn trong cùng nhóm theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho nhau Lớp nhận xét Khối trưởng Hiệu phó § § §

File đính kèm:

  • docTUAN 8.DOC
Giáo án liên quan