I.Mục đích yêu cầu: Học sinh biết:
_Vai trò của não trong việc điều khiển những hoạt động có suy nghĩ của con người .
_HS khá giỏi: Nêu một ví dụ cho thấy não điều khiển, phối hợp mọi hoạt động của cơ thể .
II.Chuẩn bị:
1.Giáo viên :Các hình ảnh trong sách giáo khoa trang 30, 31 .
2.Học sinh : Sách giáo khoa.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1095 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học môn Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 14, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 7 – BÀI 14
HOẠT ĐỘNG THẦN KINH (Tiết 2)
I.Mục đích yêu cầu: Học sinh biết:
_Vai trò của não trong việc điều khiển những hoạt động có suy nghĩ của con người .
_HS khá giỏi: Nêu một ví dụ cho thấy não điều khiển, phối hợp mọi hoạt động của cơ thể .
II.Chuẩn bị:
1.Giáo viên :Các hình ảnh trong sách giáo khoa trang 30, 31 .
2.Học sinh : Sách giáo khoa.
III.Hoạt động lên lớp:
Hoạt động
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Điều chỉnh
1.Khởi động:
2.Kiểm tra bài cũ:
3.Bài mới:
+Hoạt động: Giới thiệu bài
Hoạt động 1 : Làm việc với SGK
phương pháp trực quan,quan sát,đàm thoại,giảng giải.
*Mục tiêu : Phân tích được vai trò của não trong việc điều khiển mọi hoạt động có suy nghĩ của con người .
Hoạt động 2 : Thảo luận
phương pháp trực quan,quan sát,đàm thoại,thảo luận
*Mục tiêu : Nêu được ví dụ cho thấy não điều khiển, phối hợp mọi hoạt động của cơ thể
4.Củng cố :
5.Dặn dò:
Giáo viên hỏi : Phản xạ là gì ?
- Tiết hôm nay chúng ta tiếp tục tìm hiểu tiếp về hoạt động thần kinh qua bài:Hoạt động thần kinh.
*Cách tiến hành :
+Bước 1 : Làm việc theo nhóm .
_Các em quan sát hình1/30 trả lời các câu hỏi sau:
_Khi bất ngờ giẫm phải đinh,Nam đã có phản ứng như thế nào?Hoạt động này do não hay tuỷ sống trực tiếp điều khiển ?
_Sau khi đã rút đinh ra khỏi dép, Nam vứt chiếc đinh đó vào đâu ? Việc làm đó có tác dụng gì ?
_Theo bạn, não hay tuỷ sống đã điều khiển hoạt động suy nghĩ khiến Nam ra quyết định là không vứt đinh ra đường ?
+Bước 2 : Làm việc cả lớp
*Kết luận :Não đã hoạt động suy nghĩ và khiến Nam ra quyết định là không vứt đinh ra đường .
*Cách tiến hành :
+Bước 1 : Làm việc cá nhân
+Bước 2 : Làm việc theo cặp
_Cho học sinh thảo luận nhóm đôi
+Bước 3 : Làm việc cả lớp
_ Giáo viên gọi một số học sinh trình bày các ví dụ của mình .
_ Giáo viên đặt thêm các câu hỏi :
_Theo các em bộ phận nào của cơ quan thần kinh giúp chúng ta học và ghi nhớ những điều đã học ?
_Vai trò của não trong hoạt động thần kinh là gì ?
*Kết luận:Não không chỉ điều khiển, phối hợp mọi hoạt động của cơ thể mà còn giúp chúng ta học và ghi nhớ .
Gọi 2 em đọc phần Bạn cần biết
Bài nhà: Xem lại phần bài học trang 30
Chuẩn bị bài : Vệ sinh thần kinh
Hát
_ Học sinh nghe giáo viên giới thiệu bài.
_ Học sinh quan sát hình,làm việc theo nhóm
_Nam đã có phản ứng như co chân lại, không đi được.Hoạt động này do tuỷ sống trực tiếp điều khiển
_Nam vứt chiếc đinh đó vào thùng rác. Việc làm đó có tác dụng không để mình và người khác bị thương
_ Học sinh thảo luận và trả lời
_Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm.
_Học sinh đọc ví dụ về hoạt động viết chính tả ở hình 2
_Hai học sinh quay mặt lại với nhau lần lượt nói với nhau về kết quả làm việc cá nhân .
_Học sinh xung phong trình bày trước lớp ví dụ cá nhân
_Bộ phận của cơ quan thần kinh não giúp chúng ta học và ghi nhớ những điều đã học
_Là điều khiển, phối hợp mọi hoạt động của cơ thể
HS khá giỏi: Nêu ví dụ cho thấy não điều khiển, phối hợp mọi hoạt động của cơ thể .
File đính kèm:
- 14.doc