Toán
Tiết 56 . NHÂN MỘT SỐ THẬP PHÂN VỚI 10, 100, 1000 .
I - Mục tiêu:
Giúp HS:
- Nắm được quy tắc nhân nhẩm một STP với 10, 100,1000 .
- Củng cố kỹ năng nhân một STP với một số tự nhiên.
- Củng cố kỹ năng viết các số đo đại lượng dưới dạng STP.
II - Đồ dùng dạy - học:
- GV : Bảng phụ
- HS : Bảng con
8 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 483 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học - Môn Toán 5 Tuần 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 10 tháng 11 năm 2008
To¸n
Tiết 56 . NHÂN MỘT SỐ THẬP PHÂN VỚI 10, 100, 1000.
I - Môc tiªu:
Giúp HS:
- Nắm được quy tắc nhân nhẩm một STP với 10, 100,1000..
- Củng cố kỹ năng nhân một STP với một số tự nhiên.
- Củng cố kỹ năng viết các số đo đại lượng dưới dạng STP.
II - §å dïng d¹y - häc:
- GV : Bảng phụ
- HS : Bảng con
III - C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
* Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò (3-5’)
Lµm b¶ng con: §Æt tÝnh vµ tÝnh:
2,3 x 7; 1,234 x 18
* Ho¹t ®éng 2: D¹y bµi míi. (10 -12’’)
2.1. Ví dụ 1 (5’). GV nêu phép tính 27,867 ´ 10. HS thực hiện BC.
- Nêu rõ tên thành phần và kết quả của phép tính trên.
? Suy nghĩ để tìm cách viết 27,867 thành 278,67.
? Làm thế nào để có ngay kết quả của tích 27,867 ´ 10 mà không thực hiện phép tính? Rút ra kết luận khi nhân 1 STP với 10.
2.2 VD2 (5’). GV làm tương tự như VD1.
® Muốn nhân 1 STP với 10, 100, 1000 ta chỉ việc làm thế nào?
- HS đọc SGK – GV chốt.
* Ho¹t ®éng 3: LuyÖn tËp thùc hµnh. (18’)
Bài 1/57 (8-10’).
- HS nêu yêu cầu - đọc nhóm đôi - đọc theo dãy – nhận xét
® Muốn nhân 1 STP với 10, 100, 1000 ta làm ?
- KT: Nhân một STP với 10, 100, 1000.
Bài 2/57. Vở:
- KT: Đổi đơn vị đo độ dài từ m và dm ra cm.
Bài 3/57. Vở.
- HS đọc đề bài - tự làm bài - chữa - nhận xét.
- KT: giải toán có lời văn liên quan đến nhân 1 STP với 10 và cộng STP.
* Dự kiến sai lầm: 1 sè em ®æi ®¬n vÞ ®o ®é dµi ë bµi 2 cßn sai.
* Ho¹t ®éng 4: Cñng cè. (3’)
- Muốn nhân 1 STP với 10, 100, 1000 ta chỉ việc làm?
- Em hiểu ở đây có nghĩa thế nào?
Rót kinh nghiÖm bµi d¹y:
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ ba ngày 11 tháng 11 năm 2008
To¸n
Tiết 57. LUYỆN TẬP
I - Môc tiªu:
Giúp HS:
- Rèn luyện kỹ năng nhân một STP với một số tự nhiên.
- Rèn kỹ năng nhân nhẩm một STP với 10, 100, 1000..
II - §å dïng d¹y - häc:
-GV : Bảng phụ
-HS : Bảng con
III - C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
* Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò (3-5’)
- HS lµm b¶ng con : ViÕt sè thÝch vµo chç chÊm
34,5m = ..dm 4,5 tÊn = t¹
37,8m = .. cm 9,02 tÊn = .. kg
- Muèn nh©n nhÈm mét sè thËp ph©n víi 10, 100, 1000.. ta lµm nh thÕ nµo ?
* Ho¹t ®éng 2: LuyÖn tËp thùc hµnh (28’ - 30’)
Bài 1/58 (5-7’).
- HS đọc thầm – nêu yêu cầu – HS đọc nhóm đôi phần a) - Đọc kết quả theo dãy.
? Muốn nhân 1 STP với 10, 100, 1000. Ta chỉ việc làm thế nào?
- HS thảo luận nhóm đôi phần b) – trình bày - giải thích.
- KT: Rèn kỹ năng nhân nhẩm 1 STP với 10, 100, 1000..
Bài 2/58 (7-8’).
- HS nêu yêu cầu – Làm BC: mỗi lần 2 PT - chữa bài trên BC.
- KT: rèn kỹ năng nhân 1 STP với số tròn chục, tròn trăm..
Bài 3/58. Vở.
- HS đọc thầm đề bài – Bài cho biết gì? Yêu cầu tìm gì?
- HS tự làm bài – 1 HS giải bảng phụ - chấm - chữa.
- KT: giải toán có lời văn - biết trình bày bài giải.
Bài 4/58. Vở.
- HS nêu yêu cầu – 2,5 ´ x thỏa mãn điều kiện gì? Với x có điều kiện gì?
- HS cả lớp làm vở - 1 HS làm bảng phụ - chấm - chữa,
* Dự kiến sai lầm: HS lµm bµi tèt.
* Ho¹t ®éng 3: Cñng cè. (3’)
- Khi dấu phẩy của 1 STP dịch chuyển sang phải 1, 2, 3chữ số thì số đó thay đổi như thế nào?
- Khi nhân 1 STP với số tròn chục, tròn trăm. cần lưu ý gì?
Rót kinh nghiÖm bµi d¹y:
...................................................................................................................................................................................................................
Thứ t ngày 12 th¸ng 11 năm 2008
To¸n
TiÕt 58 : Nh©n mét sè thËp ph©n víi mét sè thËp ph©n.
I - Môc tiªu:
Giúp HS:
- Nắm được quy tắc nhân một STP với một STP.
- Bước đầu nắm được tính chất giao hoán của phép nhân hai STP.
II - §å dïng d¹y - häc:
-GV : Bảng phụ ghi VD1.
-HS : Bảng con
III - C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
* Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò (3-5’)
- HS lµm b¶ng con: §iÒn dÊu >, < , = vµo chç chÊm
80,9 x 10 8,09 x 100
3,67 x 1000 367 x 100
* Ho¹t ®éng 2: D¹y bµi míi. (15’)
2.1 Ví dụ 1 (5-7’).
- HS thầm đề bài – 1 HS đọc to- suy nghĩ và đưa ra phép tính 6,4 ´ 4,8 = ? (m2)
- HS thảo luận nhóm để tìm kết quả:
+ Chuyển đổi về số tự nhiên để tìm kết quả theo dm2
+ Đổi kết quả từ dm2 ® m2.
2.2 Hướng dẫn HS cách đặt tính:
+ GV vừa nói vừa ghi : thông thường ta đặt tính như sau.
+ Đặt dấu phẩy ở tích.
2.3 Ví dụ 2(4-5’). HS làm bảng con.
- Muốn nhân STP với 1 STP ta làm thế nào?
- HS đọc SGK – GV chốt: 2 bước.
* Ho¹t ®éng 3: LuyÖn tËp thùc hµnh. (18’)
Bài 1/59 (4-5’). - Làm BC phần a và c; làm vở phần b và d.
- KT: Đặt tính và tính kết quả đúng phép nhân 1 STP với STP.
Bài 2/59 (5-6’).
- HS đọc thầm – nêu yêu cầu – làm nháp- điền kết quả SGK – GV chấm SGK.
- HS trình bày - nhận xét - mỗi lần thay chữ bằng số giá trị của biểu thức a ´ b như thế nào với giá trị biểu thức b ´ a.
? Phép nhân STP có tính chất gì? Phát biểu? Nêu dạng tổng quát.
- HS tự điền kết quả phần b) vào SGK – có giải thích.
Bài 3/59. Vở - 1 HS làm bảng phụ - chữa bài.
- KT: giải toán có lời văn tính chu vi diện tích hình chữ nhật.
* Dự kiến sai lầm: - HS ®Æt dÊu phÈy ë hai tÝch cßn sai.
* Ho¹t ®éng 4: Cñng cè. (3’)
?Nhân một STP với 1 STP ta làm thế nào?
Rót kinh nghiÖm bµi d¹y:
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ n¨m ngày 13 th¸ng 11 năm 2008
To¸n
Tiết 59: LUYỆN TẬP.
I - Môc tiªu:
Giúp HS:
- Nắm được quy tắc nhân nhẩm một STP với 0,1; 0,01; 0,001.
- Củng cố về nhân một STP với một STP.
- Củng cố kỹ năng đọc, viết các STP và cấu tạo của STP.
II - §å dïng d¹y - häc:
- GV : Bảng phụ
- HS : Bảng con
III - C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
* Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò (3-5’)
- HS lµm b¶ng con:
12,09 x 5; 1,234 x 0,67
* Ho¹t ®éng 2: LuyÖn tËp thùc hµnh . (30’’)
Bài 1 phần a)
G nêu: 142,57 ´ 0,1 = ?
- HS tự đặt tính và tính kết quả trên BC. GV ghi 142,57 ´ 0,1 = 14,257.
? Nêu tên thành phần, kết quả của phép tính trên.
? Hãy tìm cách để viết 142,57 thành 14,257.
- Như vậy khi nhân 142,57 với 0,1 ta có thể tìm ngay được tích bằng cách nào? HS nêu kết luận.
* Nêu ví dụ: 531,75 ´ 0,01 – Làm tương tự như VD trên.
? Khi nhân 1 STP với 0,1; 0,01; 0,001 ta chỉ việc làm thế nào?® H đọc SGK.
Bài 1b/60 (4-5’).
- HS nêu yêu cầu -
Đọc nhóm đôi – Đọc theo dãy.
- KT: nhân nhẩm 1 STP với 0,1; 0,01; 0,001
Bài 2/60 (4-5’). Vở.
- HS đọc thầm – nêu yêu cầu – 1 km2 = .ha ; 1ha = 0,.. km2;
- HS tự làm bài vở - Đối chiếu kiểm tra.
- KT: Củng cố đổi đơn vị đo diện tích từ ha ® km2.
Bài 3/60.Vở
- HS đọc đề bài – bài cho biết tỷ lệ bản đồ 1 : 1 000 000 cho ta biết gì?
- HS tự giải bài vở.
- KT: Củng cố toán giải về tỷ lệ bản đồ.
* Dự kiến sai lầm: HS lµm sai bµi 2: §æi ®¬n vÞ ®o diÖn tÝch.
* Ho¹t ®éng 3: Cñng cè. (3’)
Muốn nhân 1 STP với 0,1; 0,01; 0,001 ta chỉ việc làm thế nào?
Rót kinh nghiÖm bµi d¹y:
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ s¸u ngày 14 th¸ng 11 năm 2008
To¸n
Tiết 60. LUYỆN TẬP
I - Môc tiªu:
Giúp HS:
- Củng cố về nhân một STP với một STP.
- Bước đầu sử dụng được tính chất kết hợp của phép nhân các STP trong thực hành tính.
II - §å dïng d¹y - häc:
- Bảng phụ kẻ sẵn khung bài 1/61.
III - C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò (3-5’)
- HS lµm b¶ng con: TÝnh nhÈm:
12,35 x 0,1; 76,8 x 0,01; 27,9 x 0,001
* Ho¹t ®éng 2: LuyÖn tËp thùc hµnh. (30’)
Bài 1a/61 (5-6’).
- HS đọc thầm bài – nêu yêu cầu –T C H làm nháp - điền kết quả SGK-
GV chấm- chữa
- HS trình bày (2 em) cho mỗi dòng - nhận xét – Rút ra kết luận:
( a ´ b ) ´ c = a ´ ( b ´ c ) .
? Phép nhân các STP có tính chất gì? Phát biểu - Đọc SGK.
Bài 1b/60 (5-6’).
- Làm bảng con cột trái – Làm vở cột phải.
- KT: Vận dụng tính chất giao hoán và kết hợp của phép nhân STP.
Bài 2/61 (7-8’). Vở.
- KT: Củng cố cộng và nhân STP.
Bài 3/61. Vở
- HS đọc đề bài – Bài cho biết gì? Yêu cầu tìm gì?
- KT : Giải toán có lời văn với phép nhân STP với STP.
* Dự kiến sai lầm: HS lµm tÝnh t¬ng ®èi chÝnh x¸c.
* Ho¹t ®éng 4: Cñng cè. (3’)
- Phát biểu tính chất kết hợp của phép nhân STP? Dạng tổng quát?
- Để tính tích của các thừa số bằng cách thuận tiện em vận dụng tính chất nào?
Rót kinh nghiÖm bµi d¹y:
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
File đính kèm:
- Toan - Tuan 12.doc