Kế hoạch bài học - Môn Toán 5 Tuần 12

Toán

Tiết 56 . NHÂN MỘT SỐ THẬP PHÂN VỚI 10, 100, 1000 .

I - Mục tiêu:

 Giúp HS:

- Nắm được quy tắc nhân nhẩm một STP với 10, 100,1000 .

- Củng cố kỹ năng nhân một STP với một số tự nhiên.

- Củng cố kỹ năng viết các số đo đại lượng dưới dạng STP.

II - Đồ dùng dạy - học:

- GV : Bảng phụ

- HS : Bảng con

 

doc8 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 497 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học - Môn Toán 5 Tuần 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 10 tháng 11 năm 2008 To¸n Tiết 56 . NHÂN MỘT SỐ THẬP PHÂN VỚI 10, 100, 1000. I - Môc tiªu: Giúp HS: - Nắm được quy tắc nhân nhẩm một STP với 10, 100,1000.. - Củng cố kỹ năng nhân một STP với một số tự nhiên. - Củng cố kỹ năng viết các số đo đại lượng dưới dạng STP. II - §å dïng d¹y - häc: - GV : Bảng phụ - HS : Bảng con III - C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: * Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò (3-5’) Lµm b¶ng con: §Æt tÝnh vµ tÝnh: 2,3 x 7; 1,234 x 18 * Ho¹t ®éng 2: D¹y bµi míi. (10 -12’’) 2.1. Ví dụ 1 (5’). GV nêu phép tính 27,867 ´ 10. HS thực hiện BC. - Nêu rõ tên thành phần và kết quả của phép tính trên. ? Suy nghĩ để tìm cách viết 27,867 thành 278,67. ? Làm thế nào để có ngay kết quả của tích 27,867 ´ 10 mà không thực hiện phép tính? Rút ra kết luận khi nhân 1 STP với 10. 2.2 VD2 (5’). GV làm tương tự như VD1. ® Muốn nhân 1 STP với 10, 100, 1000 ta chỉ việc làm thế nào? - HS đọc SGK – GV chốt. * Ho¹t ®éng 3: LuyÖn tËp thùc hµnh. (18’) Bài 1/57 (8-10’). - HS nêu yêu cầu - đọc nhóm đôi - đọc theo dãy – nhận xét ® Muốn nhân 1 STP với 10, 100, 1000 ta làm ? - KT: Nhân một STP với 10, 100, 1000. Bài 2/57. Vở: - KT: Đổi đơn vị đo độ dài từ m và dm ra cm. Bài 3/57. Vở. - HS đọc đề bài - tự làm bài - chữa - nhận xét. - KT: giải toán có lời văn liên quan đến nhân 1 STP với 10 và cộng STP. * Dự kiến sai lầm: 1 sè em ®æi ®¬n vÞ ®o ®é dµi ë bµi 2 cßn sai. * Ho¹t ®éng 4: Cñng cè. (3’) - Muốn nhân 1 STP với 10, 100, 1000 ta chỉ việc làm? - Em hiểu ở đây có nghĩa thế nào? Rót kinh nghiÖm bµi d¹y: ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ ba ngày 11 tháng 11 năm 2008 To¸n Tiết 57. LUYỆN TẬP I - Môc tiªu: Giúp HS: - Rèn luyện kỹ năng nhân một STP với một số tự nhiên. - Rèn kỹ năng nhân nhẩm một STP với 10, 100, 1000.. II - §å dïng d¹y - häc: -GV : Bảng phụ -HS : Bảng con III - C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: * Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò (3-5’) - HS lµm b¶ng con : ViÕt sè thÝch vµo chç chÊm 34,5m = ..dm 4,5 tÊn = t¹ 37,8m = .. cm 9,02 tÊn = .. kg - Muèn nh©n nhÈm mét sè thËp ph©n víi 10, 100, 1000.. ta lµm nh­ thÕ nµo ? * Ho¹t ®éng 2: LuyÖn tËp thùc hµnh (28’ - 30’) Bài 1/58 (5-7’). - HS đọc thầm – nêu yêu cầu – HS đọc nhóm đôi phần a) - Đọc kết quả theo dãy. ? Muốn nhân 1 STP với 10, 100, 1000. Ta chỉ việc làm thế nào? - HS thảo luận nhóm đôi phần b) – trình bày - giải thích. - KT: Rèn kỹ năng nhân nhẩm 1 STP với 10, 100, 1000.. Bài 2/58 (7-8’). - HS nêu yêu cầu – Làm BC: mỗi lần 2 PT - chữa bài trên BC. - KT: rèn kỹ năng nhân 1 STP với số tròn chục, tròn trăm.. Bài 3/58. Vở. - HS đọc thầm đề bài – Bài cho biết gì? Yêu cầu tìm gì? - HS tự làm bài – 1 HS giải bảng phụ - chấm - chữa. - KT: giải toán có lời văn - biết trình bày bài giải. Bài 4/58. Vở. - HS nêu yêu cầu – 2,5 ´ x thỏa mãn điều kiện gì? Với x có điều kiện gì? - HS cả lớp làm vở - 1 HS làm bảng phụ - chấm - chữa, * Dự kiến sai lầm: HS lµm bµi tèt. * Ho¹t ®éng 3: Cñng cè. (3’) - Khi dấu phẩy của 1 STP dịch chuyển sang phải 1, 2, 3chữ số thì số đó thay đổi như thế nào? - Khi nhân 1 STP với số tròn chục, tròn trăm. cần lưu ý gì? Rót kinh nghiÖm bµi d¹y: ................................................................................................................................................................................................................... Thứ t­ ngày 12 th¸ng 11 năm 2008 To¸n TiÕt 58 : Nh©n mét sè thËp ph©n víi mét sè thËp ph©n. I - Môc tiªu: Giúp HS: - Nắm được quy tắc nhân một STP với một STP. - Bước đầu nắm được tính chất giao hoán của phép nhân hai STP. II - §å dïng d¹y - häc: -GV : Bảng phụ ghi VD1. -HS : Bảng con III - C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: * Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò (3-5’) - HS lµm b¶ng con: §iÒn dÊu >, < , = vµo chç chÊm 80,9 x 10 8,09 x 100 3,67 x 1000 367 x 100 * Ho¹t ®éng 2: D¹y bµi míi. (15’) 2.1 Ví dụ 1 (5-7’). - HS thầm đề bài – 1 HS đọc to- suy nghĩ và đưa ra phép tính 6,4 ´ 4,8 = ? (m2) - HS thảo luận nhóm để tìm kết quả: + Chuyển đổi về số tự nhiên để tìm kết quả theo dm2 + Đổi kết quả từ dm2 ® m2. 2.2 Hướng dẫn HS cách đặt tính: + GV vừa nói vừa ghi : thông thường ta đặt tính như sau. + Đặt dấu phẩy ở tích. 2.3 Ví dụ 2(4-5’). HS làm bảng con. - Muốn nhân STP với 1 STP ta làm thế nào? - HS đọc SGK – GV chốt: 2 bước. * Ho¹t ®éng 3: LuyÖn tËp thùc hµnh. (18’) Bài 1/59 (4-5’). - Làm BC phần a và c; làm vở phần b và d. - KT: Đặt tính và tính kết quả đúng phép nhân 1 STP với STP. Bài 2/59 (5-6’). - HS đọc thầm – nêu yêu cầu – làm nháp- điền kết quả SGK – GV chấm SGK. - HS trình bày - nhận xét - mỗi lần thay chữ bằng số giá trị của biểu thức a ´ b như thế nào với giá trị biểu thức b ´ a. ? Phép nhân STP có tính chất gì? Phát biểu? Nêu dạng tổng quát. - HS tự điền kết quả phần b) vào SGK – có giải thích. Bài 3/59. Vở - 1 HS làm bảng phụ - chữa bài. - KT: giải toán có lời văn tính chu vi diện tích hình chữ nhật. * Dự kiến sai lầm: - HS ®Æt dÊu phÈy ë hai tÝch cßn sai. * Ho¹t ®éng 4: Cñng cè. (3’) ?Nhân một STP với 1 STP ta làm thế nào? Rót kinh nghiÖm bµi d¹y: ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ n¨m ngày 13 th¸ng 11 năm 2008 To¸n Tiết 59: LUYỆN TẬP. I - Môc tiªu: Giúp HS: - Nắm được quy tắc nhân nhẩm một STP với 0,1; 0,01; 0,001. - Củng cố về nhân một STP với một STP. - Củng cố kỹ năng đọc, viết các STP và cấu tạo của STP. II - §å dïng d¹y - häc: - GV : Bảng phụ - HS : Bảng con III - C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: * Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò (3-5’) - HS lµm b¶ng con: 12,09 x 5; 1,234 x 0,67 * Ho¹t ®éng 2: LuyÖn tËp thùc hµnh . (30’’) Bài 1 phần a) G nêu: 142,57 ´ 0,1 = ? - HS tự đặt tính và tính kết quả trên BC. GV ghi 142,57 ´ 0,1 = 14,257. ? Nêu tên thành phần, kết quả của phép tính trên. ? Hãy tìm cách để viết 142,57 thành 14,257. - Như vậy khi nhân 142,57 với 0,1 ta có thể tìm ngay được tích bằng cách nào? HS nêu kết luận. * Nêu ví dụ: 531,75 ´ 0,01 – Làm tương tự như VD trên. ? Khi nhân 1 STP với 0,1; 0,01; 0,001 ta chỉ việc làm thế nào?® H đọc SGK. Bài 1b/60 (4-5’). - HS nêu yêu cầu - Đọc nhóm đôi – Đọc theo dãy. - KT: nhân nhẩm 1 STP với 0,1; 0,01; 0,001 Bài 2/60 (4-5’). Vở. - HS đọc thầm – nêu yêu cầu – 1 km2 = .ha ; 1ha = 0,.. km2; - HS tự làm bài vở - Đối chiếu kiểm tra. - KT: Củng cố đổi đơn vị đo diện tích từ ha ® km2. Bài 3/60.Vở - HS đọc đề bài – bài cho biết tỷ lệ bản đồ 1 : 1 000 000 cho ta biết gì? - HS tự giải bài vở. - KT: Củng cố toán giải về tỷ lệ bản đồ. * Dự kiến sai lầm: HS lµm sai bµi 2: §æi ®¬n vÞ ®o diÖn tÝch. * Ho¹t ®éng 3: Cñng cè. (3’) Muốn nhân 1 STP với 0,1; 0,01; 0,001 ta chỉ việc làm thế nào? Rót kinh nghiÖm bµi d¹y: ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ s¸u ngày 14 th¸ng 11 năm 2008 To¸n Tiết 60. LUYỆN TẬP I - Môc tiªu: Giúp HS: - Củng cố về nhân một STP với một STP. - Bước đầu sử dụng được tính chất kết hợp của phép nhân các STP trong thực hành tính. II - §å dïng d¹y - häc: - Bảng phụ kẻ sẵn khung bài 1/61. III - C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò (3-5’) - HS lµm b¶ng con: TÝnh nhÈm: 12,35 x 0,1; 76,8 x 0,01; 27,9 x 0,001 * Ho¹t ®éng 2: LuyÖn tËp thùc hµnh. (30’) Bài 1a/61 (5-6’). - HS đọc thầm bài – nêu yêu cầu –T C H làm nháp - điền kết quả SGK- GV chấm- chữa - HS trình bày (2 em) cho mỗi dòng - nhận xét – Rút ra kết luận: ( a ´ b ) ´ c = a ´ ( b ´ c ) . ? Phép nhân các STP có tính chất gì? Phát biểu - Đọc SGK. Bài 1b/60 (5-6’). - Làm bảng con cột trái – Làm vở cột phải. - KT: Vận dụng tính chất giao hoán và kết hợp của phép nhân STP. Bài 2/61 (7-8’). Vở. - KT: Củng cố cộng và nhân STP. Bài 3/61. Vở - HS đọc đề bài – Bài cho biết gì? Yêu cầu tìm gì? - KT : Giải toán có lời văn với phép nhân STP với STP. * Dự kiến sai lầm: HS lµm tÝnh t­¬ng ®èi chÝnh x¸c. * Ho¹t ®éng 4: Cñng cè. (3’) - Phát biểu tính chất kết hợp của phép nhân STP? Dạng tổng quát? - Để tính tích của các thừa số bằng cách thuận tiện em vận dụng tính chất nào? Rót kinh nghiÖm bµi d¹y: ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

File đính kèm:

  • docToan - Tuan 12.doc