A. Tập đọc.
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
- Hiểu ND, ý nghĩa: Ca ngợi Cao Bá Quát thông minh, đối đáp giỏi, có bản lĩnh từ nhỏ( trả lời được các câu hỏi trong SGK) .
B. Kể chuyện
- Biết sắp xếp các tranh (SGK) cho đúng trình tự và kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo tranh minh họa. HSKG: Kể được cả câu chuyện.
8 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1106 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học môn Tiếng Việt Lớp 3 Tuần 24 Trường Tiểu học Suối Hiệp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
15’
8’
7’
1. Giới thiệu bài : Tiếng đàn
2. Hoạt động 1 : Luyện đọc .
Mục tiêu : HS luyện đọc các từ ngữ khó, các câu, các đoạn, hiểu nghĩa các từ trong bài.
Cách tiến hành :
a- GV đọc mẫu. Giới thiệu cách đọc.
b- GV hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ
- Đọc từng câu: đọc từng câu, rút từ khó, luyện đọc các từ khó: Vi-ô-lông, ắc-sê, khuôn mặt, sẫm màu, mát rượi, lướt nhanh ..
- Đọc từng đoạn trước lớp : Đọc khổ thơ, chú ý cách ngắt nghỉ hơi và giọng đọc cho phù hợp.
+ Giải nghĩa từ : lên dây, ắc –sê, dân chài.
- Đọc từng đoạn trong nhóm :
- Làm việc chung cả lớp :
3. Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS tìm hiểu bài :
Mục tiêu: HS trả lời được các c/hỏi, nắm được nội dung bài.
Cách tiến hành :
- GV hướng dẫn HS đọc từng đoạn, nêu câu hỏi trong sgk, gọi HS trả lời .
- Th/luận lớp nêu nội dung, ý nghĩa bài:Bài văn tả gì?
-GV chốt nội dung bài.
4. Hoạt động 3 : Luyện đọc lại
Mục tiêu: HS luyện đọc lại đoạn văn tả âm thanh của tiếng đàn.
Cách tiến hành :
- Gv đọc lại bài văn .
- Hd hs đọc đoạn văn tả âm thanh của tiếng đàn .
- Cho hs thi đọc từng đoạn, thi đọc cả bài .
- Cả lớp nhận xét, bình chọn bạn đọc hay nhất
-HS lắng nghe.
- Hs nối tiếp nhau đọc mỗi em một câu cho đến hết bài.
-HS luyện đọc từ khó.
- Hs nối tiếp nhau đọc các đoạn. Giải nghĩa từ.
- HS từng cặp trong nhóm tập đọc với nhau .
- HS đọc ĐT cả bài
- 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm, trao đổi trong nhóm, trả lời câu hỏi SGK
- Hs luyện đọc đoạn văn tả âm thanh của tiếng đàn.
- Thi đọc cá nhân, nhóm.
5. Củng cố – dặn dò. (4 phút)
- Gv yêu cầu hs nêu lại nội dung bài .
- Nhận xét tiết học .
- Bài sau : Hội vật.
Rút kinh nghiệm:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn : LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tên bài : TỪ NGỮ VỀ NGHỆ THUẬT. DẤU PHẨY.
Tuần 24 Ngày dạy: 27/02/2013
I – Mục tiêu :
- Nêu được một số từ ngữ về nghệ thuật ( BT1).
- Biết đặt đúng dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong đoạn văn ngắn( BT2).
II- Đồ dùng dạy học :
- Bút dạ + 2 phiếu khổ to kẻ bảng điền nội dung BT1 ( theo sgv trang 113 ).
- 3 phiếu khổ to viết đoạn văn BT2 .
III- Các hoạt động dạy - học :
A- Kiểm tra bài cũ : 5 phút
Gv nêu bài tập ( theo sgv trang 112 ) – 2 hs trả lời .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
20’
10’
1. Giới thiệu bài : Mở rộng vốn từ Nghệ thuật. Dấu phẩy.
2. Hoạt động 1 : Mở rộng vốn từ về nghệ thuật :
Mục tiêu : Hs. nêu được một số từ ngữ về nghệ thuật
Cách tiến hành :
² Bài tập 1 : Làm bài theo nhóm .
- Gọi hs đọc yêu cầu và nội dung bài tập 1.
- Cho hs làm bài cá nhân . Sau đó trao đổi trong nhóm.
- Gv dán lên bảng 2 tờ phiếu khổ to , chia lớp làm hai nhóm . Cho hai nhóm lên bảng thi tiếp sức .
- Gv nhận xét , bổ sung từ để hoàn chỉnh bảng kết quả
3. Hoạt động 2 : Luyện tập về dấu phẩy .
Mục tiêu : Hs điền được các dấu phẩy vào đúng vị trí trong bài tập .
Cách tiến hành :
² Bài tập 2 :
- Gọi hs đọc yêu cầu bài tập 2.
- Cho làm bài cá nhân .
- Gv dán 3 tờ phiếu lên bảng. Cho 3 hs lên bảng làm bài, rồi đọc kết quả.
- Gv nhận xét, kết luận.
- Hs hai nhóm nối tiếp nhau lên bảng ghi vào phiếu các từ mình tìm được, em cuối cùng của mỗi nhóm tự đếm và viết dưới bài số lượng từ nhóm mình tìm được.
- Lớp nhận xét, bổ sung .
- 3 Hs làm bài trên bảng .
- Lớp nhận xét, phân tích từng dấu phẩy.
- Hs chữa bài trong vở bài tập .
4. Củng cố – dặn dò. (4 phút)
- Củng cố kiến thức vừa học .
- Nhận xét tiết học . Về nhà xem lại bài tập.
- Bài sau : Nhân hoá, Ôn tập cách đặt câu và trả lời câu hỏi Vì sao ?
Rút kinh nghiệm:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
KẾ HOẠCH BI HỌC
Môn : TẬP VIẾT
Tên bài : ÔN CHỮ HOA : R
Tuần 24 Ngày dạy : 01/03/2013
I – Mục tiêu :
- Viết đúng và tương đối nhanh chữ hoa R(1 dòng), Ph, H(1 dòng ), viết đúng tên riêng Phan Rang(1 dòng) và câu ứng dụng: Rủ nhau đi cấy……có ngày phong lưu (1lần) bằng chữ cỡ nhỏ.
- Học sinh khá giỏi viết đúng và đủ các dòng( tập viết trên lớp) trong trang vở tập viết.
II- Đồ dùng dạy học : Mẫu chữ viết hoa R . Tên riêng : Phan Rang và câu ca dao trên dòng kẻ ô li .
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút
- Kiểm tra Hs viết bài ở nhà. 1 Hs nhắc lại từ và câu ứng dụng đã học tuần trước. BC: Quang Trung, Quê .
- Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
15’
15’
1. Giới thiệu bài : Nêu nhiệm vụ bài học.
2. Hoạt động 1 : Hd tập viết trên bảng con :
Mục tiêu : Củng cố cách viết chữ viết hoa R, Viết đúng tên riêng và câu ứng dụng.
Cách tiến hành :
a/ Luyện viết chữ hoa :
- Các em hãy tìm các chữ viết hoa có trong bài ?
- Gv viết mẫu, nhắc lại cách viết từng chữ.
- Viết bảng con : P, R.
b/ Luyện viết từ ứng dụng :
- Giới thiệu : Phan Bội Châu
- Gv viết mẫu :
- Hd hs viết bảng con : Phan Rang .
c/ Hd viết câu ứng dụng :
Giới thiệu nội dung câu ứng dụng :
Rủ nhau đi cấy đi cày
Bây giờ khó nhọc , có ngày phong lưu
- Viết mẫu .
- Hd hs viết bảng con: Rủ, Bây.
3. Hoạt động 2 : Hd hs viết vào vở TV :
Mục tiêu : Rèn kĩ năng viết chữ đúng mẫu , lia nét, liền nét, nối chữ đúng qui định.
Cách tiến hành : - Nêu yêu cầu :
+ Viết chữ R : 1 dòng cỡ chữ nhỏ.
+ Viết chữ Ph , H : 1 dòng cỡ nhỏ .
+ Viết tên Phan Rang : 1 dòng cỡ chữ nhỏ.
+ Viết câu ứng dụng 1 lần.
- Nhắc nhở tư thế ngồi viết , yêu cầu viết đúng nét , độ cao , khoảng cách giữa các chữ.
* Chấm chữa bài :
- Chấm nhanh 10 bài viết của Hs.
- Nêu nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm .
- Hs nêu các chữ viết hoa .
- Hs theo dõi, quan sát, nhắc lại cách viết .
- Hs viết bảng con .
- Hs đọc từ ứng dụng.
- Hs viết bảng con .
- Hs đọc câu ứng dụng .
- Hs quan sát , nhận xét .
- Hs viết bảng con :
- HS theo dõi chặt chẽ để thực hiện .
- Hs viết vào vở .
- Học sinh khá giỏi viết đúng và đủ các dòng( tập viết trên lớp) trong trang vở tập viết.
5. Củng cố – dặn dò. (4 phút)
- Nhận xét tiết học .
- Về nhà luyện viết thêm . HTL câu ứng dụng.
- Bài sau : Ôn chữ hoa S.
Rút kinh nghiệm:……………………………………………………………………………….....................
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn : CHÍNH TẢ
Tên bài : NGHE–VIẾT : TIẾNG ĐÀN .
Tuần 24 Ngày dạy : 28/02/2013
I - Mục tiêu :
- Nghe – viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức văn xuôi.
- Làm đúng BT 2
II- Đồ dùng dạy học :
- 3 tờ phiếu khổ to kẻ bảng ghi nội dung BT2a .
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Kiểm tra bài cũ: 5 phút
- 2 Hs lên bảng , cả lớp viết bảng con : đuổi nhau, nghĩ ngợi, trói người.
- Nhận xét phần bài cũ .
B- Dạy bài mới :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
25’
5’
1. Giới thiệu bài : Tiếng đàn.
Phổ biến nhiệm vụ giờ học .
2. Hoạt động 1 : Hd Hs nghe viết :
Mục tiêu : HS nghe viết chính xác , trình bày đúng một đoạn trong bài Tiếng đàn.
Cách tiến hành :
w Bước 1 : Hd hs chuẩn bị :
- Gv đọc 1 lần bài viết .
- Hd hs nắm nội dung bài và nhận xét chính tả . *CH:Nêu những chi tiết miêu tả khung cảnh thanh bình ngoài gian phòng như hòa với tiếng đàn?
- Hd hs viết bảng con các từ : Tiếng đàn, mát rượi, lũ trẻ, chiếc thuyền ,bóng, lướt nhanh.
w Bước 2 : Đọc cho Hs viết bài .w Bước 3 : Chấm chữa bài: Gv chấm 5-7 bài . Nhận xét bài viết của Hs.
3. Hoạt động 2: Hd hs làm bài tập chính tả :
Mục tiêu : Tìm và viết đúng các từ gồm hai tiếng trong đó tiếng nào cũng bắt đầu bằng s / x .
Cách tiến hành :
Bài tập 2a:
- Gọi hs đọc yêu cầu bài. Hs đọc thầm nội dung bài, làm bài cá nhân.
- Cho 3 nhóm Hs lên bảng thi tiếp sức ghi nhanh các từ tìm được của từng em vào phiếu .
- Gv nhận xét, chốt ý đúng.
- 3 Hs đọc bài viết.
- Hs nhận xét .
-HS TL.
- Hs viết bảng con .
- Hs viết bài.- Hs tự chữa lỗi .
- Cả lớp làm nháp. 3 nhóm hs thi làm nhanh trên bảng. Cả lớp nhận xét , sửa sai .
- Cả lớp làm bài vào vở .
4. Củng cố - dặn dò : (4 phút)
- Nhận xét tiết học .
- Nhắc nhở Hs khắc phục những thiếu sót .
- Bài sau : Nghe-viết : Hội vật.
Rút kinh nghiệm:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn : TẬP LÀM VĂN
Tên bài : NGHE - KỂ : NGƯỜI BÁN QUẠT MAY MẮN .
Tuần 24 Ngày dạy : 01/03/2013
I – Mục tiêu :
- Nghe-kể lại câu chuyện Người bán quạt may mắn .
II- Đồ dùng dạy học :
- Tranh ảnh minh hoạ trong sgk . một chiếc quạt giấy lớn ... Bảng phụ viết các gợi ý về bài kể .
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs đọc lại bài viết của tuần trước .
Nhận xét bài cũ.
B - Dạy bài mới :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
10’
20’
1. Giới thiệu bài : Nghe-kể lại câu chuyện Người bán quạt may mắn .
2. Hoạt động 1 : Gv kể chuyện .
Mục tiêu : Hs được nghe kể về câu chuyện Người bán quạt may mắn .
Cách tiến hành :
a. Cho hs đọc yêu cầu đề bài và các gợi ý .
b. Kể chuyện :
- Kể chuyện lần 1 : giọng kể thong thả, phù hợp với diễn biến câu chuyện .
- Giải nghĩa các từ : lem luốc, cảnh ngộ
- Gv hỏi các câu hỏi gợi ý – Hs lần lượt trả lời .
- Kể lần 2, lần 3.
3. Hoạt động 2 : Hd hs thực hành kể chuyện.
Mục tiêu : Hs hiểu nội dung và kể lại được câu chuyện , diễn đạt rõ ràng, sáng sủa.
Cách tiến hành :
- Gv nêu câu hỏi tìm hiểu nội dung bài, cho hs tập kể theo nhóm.
- Nhận xét tuyên dương những bạn kể hay nhất, hiểu câu chuyện nhất, những bạn biết nhận xét chính xác về lời kể của bạn .
-HS viết lại nội dung câu TL vào VBT.
-GV chấm một số vở, nhận xét.
- Hs quan sát tranh minh hoạ trong sgk, theo dõi kể chuyện.
- Hs trả lời
- Hs theo dõi.
- Hs tập kể theo nhóm. Gv theo dõi giúp đỡ từng nhóm.
- Đại diện các nhóm thi kể .
- Cả lớp và Gv nhận xét
4. Củng cố – dặn dò. (4 phút)
- Củng cố kiến thức vừa học .
- Nhận xét tiết học . Về nhà xem lại bài tập.
- Bài sau : Kể về lễ hội .
Rút kinh nghiệm:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- tuan 24.doc