Kế hoạch bài học - Môn Tiếng Việt 5 - Tuần 28

Thứ hai ngày 31 tháng 3 năm 2008

TIẾT 1

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

1. Kiểm tra lấy điểm TĐ và HTL, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc - hiểu.

Yêu cầu về kĩ năng đọc thành tiếng: HS đọc trôi chảy các bài TĐ đó học từ HK2 của sỏch Tiếng Việt 5,tập hai (phỏt õm rừ, tốc độ đọc tối thiểu 120 chữ/phút; biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ, biết đọc diễn cảm thể hiện đúng nội dung văn bản nghệ thuật).

2. Củng cố, khắc sâu kiến thức về cấu tạo câu (câu đơn, cău ghép); tìm đúng ví dụ minh họa về các kiểu cấu tạo câu trong bảng tổng kết.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Phiếu viết tên từng bài TĐ và HTL trong 9 tuần đầu sỏch Tiếng Việt 5, tập hai. Trong đó:

 + 14 phiếu-mỗi phiếu ghi tên 1 bài TĐ

 + 4 phiếu-mỗi phiếu ghi tên 1 bài TĐ có yêu cầu HTL

- Bảng phụ giấy kẻ nội dung BT2

 

doc7 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 547 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học - Môn Tiếng Việt 5 - Tuần 28, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ễN TẬP Giữa HỌC Kè II Thứ hai ngày 31 thỏng 3 năm 2008 TIẾT 1 I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiểm tra lấy điểm TĐ và HTL, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc - hiểu. Yờu cầu về kĩ năng đọc thành tiếng: HS đọc trụi chảy cỏc bài TĐ đó học từ HK2 của sỏch Tiếng Việt 5,tập hai (phỏt õm rừ, tốc độ đọc tối thiểu 120 chữ/phỳt; biết ngừng nghỉ sau cỏc dấu cõu, giữa cỏc cụm từ, biết đọc diễn cảm thể hiện đỳng nội dung văn bản nghệ thuật). 2. Củng cố, khắc sâu kiến thức về cấu tạo câu (câu đơn, cău ghép); tìm đúng ví dụ minh họa về các kiểu cấu tạo câu trong bảng tổng kết. II. Đồ dùng dạy học - Phiếu viết tờn từng bài TĐ và HTL trong 9 tuần đầu sỏch Tiếng Việt 5, tập hai. Trong đú: + 14 phiếu-mỗi phiếu ghi tờn 1 bài TĐ + 4 phiếu-mỗi phiếu ghi tờn 1 bài TĐ cú yờu cầu HTL - Bảng phụ giấy kẻ nội dung BT2 III. Các hoạt động dạy học: 1. Giới thiệu bài: Giới thiệu MĐYC của tiết học 2.Kiểm tra tập đọc và học thuộc lũng : Bài tập 1/100 - Từng HS lờn bốc thăm chọn bài - Đọc trong SGK (hoặc đọc thuộc lũng) 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu - Đặt một cõu hỏi về đoạn, bài vừa đọc - Trả lời - Cho điểm Bài tập 2/100 - 1 HS đọc nội dung BT GV treo bảng phụ đã viết bảng tổng kết. Hướng dẫn. - HS theo dõi - Làm việc theo nhúm - Đại diện trỡnh bày - Nhận xột, bổ sung - Nhận xột, chốt lời giải đỳng : - 1 HS đọc lại 3. Củng cố, dặn dũ: 3-5’ - Nhận xột tiết học - VN: tiếp tục luyện đọc. Thứ ba ngày 1 thỏng 4 năm 2008 TIẾT 2 I. Mục đích yêu cầu: 1. Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL. 2. Củng cố, khắc sâu kiến thức về cấu tạo câu: làm đúng bài tập điền vế câu vào trỗ trống để tạo thành câu ghép. II. Đồ dùng dạy học: - Phiếu viết tờn từng bài TĐ và HTL trong sỏch Tiếng Việt 5, tập hai. Trong đú: + 14 phiếu-mỗi phiếu ghi tờn 1 bài TĐ + 4 phiếu-mỗi phiếu ghi tờn 1 bài TĐ cú yờu cầu HTL - Bảng phụ viết các câu chưa hoàn chỉnh của BT2 III. Các hoạt động dạy học: 1. Giới thiệu bài: Giới thiệu MĐYC của tiết học 2.Kiểm tra tập đọc và học thuộc lũng : Bài tập 1/100 - Từng HS lờn bốc thăm chọn bài - Đọc trong SGK (hoặc đọc thuộc lũng) 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu - Đặt một cõu hỏi về đoạn, bài vừa đọc - Trả lời - Cho điểm Bài tập 2/ 100 - 1 HS đọc nội dung BT ? Cần thống kờ cỏc bài TĐ theo nội dung ntn? - HS làm bài vào vở - HS nối tiếp đọc bài làm của mình - GV chấm, nhận xét - Nhận xột, bổ sung - Nhận xột, chốt lời giải đỳng : - 1 HS đọc lại A, Tuy máy móc của chiếc đồng hồ nằm khuất bên trong nhưng chúng rất quan trọng./ chúng điều khiển kim đồng hồ chạy. B, Nếu mỗi bộ phận trong chiếc đồng hồ đều muốn làm theo ý thích của riêng mình thì chiếc đồng hồ sẽ hỏng./ sễ chạy không chính xác./ sẽ không hoạt động. C, Câu chuyện trên nêu lên một nguyên tắc sống trong xã hội là: “ Mỗi người vì mọi người và mọi người vì mỗi người” 3. Củng cố, dặn dũ: 3-5’ - Nhận xột tiết học - VN: tiếp tục luyện đọc. TIẾT 3 I. Mục đích yêu cầu: 1. Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL (yêu cầu như tiết 1). 2. Đọc –ghép; từ ngữ được lặp lại, được thay thế có tác dụng liên kết câu trong hiểu nội dung, ý nghĩa của bài “Tình quê hương”; tìm được các câu bài văn. II. Đồ dùng dạy học: - Phiếu viết tờn từng bài TĐ và HTL trong sỏch TV 5, tập một. Trong đú: + 14 phiếu-mỗi phiếu ghi tờn 1 bài TĐ + 4 phiếu-mỗi phiếu ghi tờn 1 bài TĐ cú yờu cầu HTL III. Các hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài: Giới thiệu MĐYC của tiết học 2.Kiểm tra tập đọc và học thuộc lũng : Bài 1/101 - HS đọc thầm yêu cầu. - Từng HS lờn bốc thăm chọn bài - Đọc trong SGK (hoặc đọc thuộc lũng) 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu - Đặt một cõu hỏi về đoạn, bài vừa đọc - Trả lời - Cho điểm Bài tập 2/ 101 - Yêu cầu HS đọc thầm yêu cầu. - 2 HS nối tiếp nhau đọc nội dung bài tập. - Lớp đọc thầm lại bài tập - Làm việc theo nhúm ? Tìm những từ ngữ trong đoạn 1 thể hiện tình cảm của tác giả với quê hương? ? Điều gì đã gắn bó tác giả với quê hương? ? Tìm các câu ghép trong bài văn? - ... đăm đắm nhìn theo, sức quyến rũ, nhớ thương mãnh liệt, day dứt. - Những kỉ niện tuổi thơ gắn bó tác giả với quê hương. - HS nêu. - Nhận xét, bổ sung - Nhận xột, chốt ý đúng. ? Tìm các từ ngữ được lặp lại, được thay thế có tác dụng liên kết câu trong bài văn? - Đoạn 1: mảnh đất cọc cằn (câu 2) thay cho làng quê tôi (câu 1) - Đoạn 2: + mảnh đất quê hương (câu 3) thay cho mảnh đất cọc cằn (câu 2) + mảnh đất ấy (câu 4,5) thay cho mảnh đất quê hương (câu 3) 3. Củng cố, dặn dũ: 3-5’- Nhận xột tiết học. Th ứ tu ngày 2 thỏng 4 năm 2008 Tiết 4 I. Mục đích yêu cầu: 1. Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL (yêu cầu như tiết 1). 2. Kể tên các bài tập đọc là văn miêu tả đã học trong 9 tuần đầu của HKII.Nêu được dàn ý của một trong những bài văn miêu tả trên; nêu chi tiết hoặc câu văn HS yêu thích; giải thích được lí do yêu thích chi tiết hoặc câu văn đó. II. Đồ đùng dạy học; - Bảng phụ, bảng nhóm. III. Các hoạt động dạy học: 1. Giới thiệu bài: Giới thiệu MĐYC của tiết học 2.Kiểm tra tập đọc và học thuộc lũng Bài 1/102 -Yêu cầu HS đọc thầm yêu cầu đề bài; - Từng HS lờn bốc thăm chọn bài. - Đọc trong SGK (hoặc đọc thuộc lũng) 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu. -Đặt một cõu hỏi về đoạn, bài vừa đọc. - Trả lời - Cho điểm. Bài 2/102 - Yêu cầu HS đọc thầm yêu cầu. - GV nhận xét, kết luận: Có 3 bài TĐ là văn miêu tả trong 9 tuần đầu của HKII: Phong cảnh đền Hùng, Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân, Tranh làng Hồ. - HS đọc yêu cầu của bài. - Mở mục lục tìm nhanh tên các bài tập đọc là văn miêu tả từ tuần 19- 27. - HS phát biểu. - Nhận xét, bổ sung. Bài 3/102 - HS đọc thầm yêu cầu . - GV nhận xét. - HS đọc yêu cầu của bài. - Một số HS nối tiếp nhau cho biết các em chọn viết dàn ý cho bài văn miêu tả nào. - HS viết dàn ý của bài văn vào vở - HS trình bày miệng; nêu chi tiết hoặc câu văn mình thích và giải thích lí do. - HS nhận xét 3. Củng cố, dặn dũ: 3-5’ - Nhận xột tiết học - VN: tiếp tục luyện đọc. Tiết 5 I. Mục đích , yêu cầu: 1. Nghe – viết đúng chính tả đoạn văn tả Bà cụ bán hàng nước chè 2. Viết được một đoạn văn ngắn ( khoảng 5 câu) tả ngoại hình của một cụ già mà em biết. I. Đồ dùng dạy học: - Một số tranh, ảnh về các cụ già. III. Các hoạt động dạy học: Giới thiệu bài: Giới thiệu MĐYC của tiết học 2. Nghe-viết chớnh tả - Đọc mẫu - Mở SGK, đọc thầm theo ? Nờu nội dung đoạn văn? - Ghi bảng: gáo dừa, tuổi giời, tuồng chèo - Phõn tớch chữ ghi tiếng khú, viết bảng con - Đọc từng cụm từ - Viết bài vào vở - Đọc - Soỏt lỗi, ghi số lỗi - Đổi vở soỏt lỗi, tự sửa lỗi - Chấm bài 3. Viết đoạn văn - 1 HS đọc yờu cầu, lớp theo dừi SGK - Nhắc HS: +Miêu tả ngoại hình nhân vật không nhất thiết phải tả đầy đủ tất cả các đặc điểm mà chỉ tả những đặc điểm tiêu biểu. +Trong bài văn miêu tả, có thẻ có 1,2 hoặc 3 đoạn văn tả ngoại hình nhân vật. + Bài tập yêu cầu viết một đoạn văn khoảng 5 câu tả ngoại hình của một cụ già mà em biết – em nên viết đoạn văn miêu tả một vài đặc điểm tiêu biểu của nhân vật. - HS dọc thầm yêu cầu. - HS viết đoạn văn theo yêu cầu. - Nối tiếp nhau giới thiệu người mình chọn tả - HS làm bài - Tiếp nối nhau đọc bài làm - Nhận xột - Nhận xột, cho điểm 3. Củng cố, dặn dũ: 3-5’ - Nhận xột tiết học. - Chuẩn bị bài sau. Thứ năm ngày 3 thỏng 4 năm 2008 TIẾT 6 I. Mục đích yêu cầu: 1. Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL. 2. Củng cố kiến thức về các biện pháp liên kết câu: Biết dùng các từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống để liên kết các câu trong những ví dụ đã cho. II.Đồ dùng dạy học: - Phiếu viết tờn từng bài TĐ và HTL trong sỏch TV 5, tập một. Trong đú: + 14 phiếu-mỗi phiếu ghi tờn 1 bài TĐ + 4 phiếu-mỗi phiếu ghi tờn 1 bài TĐ cú yờu cầu HTL - 3 bảng phụ viết 3 đoạn văn ở BT 2 (đánh số thứ tự các câu) III. Các hoạt động dạy học: 1. Giới thiệu bài: Giới thiệu MĐYC của tiết học 2. Kiểm tra tập đọc và học thuộc lũng - Từng HS lờn bốc thăm chọn bài - Đọc trong SGK (hoặc đọc thuộc lũng) 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu - Đặt một cõu hỏi về đoạn, bài vừa đọc - Trả lời - Cho điểm Bài tập 2/102 - 3 HS nối tiếp đọc nội dung BT 2. - GV nhắc HS chú ý: Sau khi điền từ ngữ thích hợp với mỗi ô trống, các em cần xác định đó là liên kết câu theo cách nào. - Cả lớp đọc thầm lại từng đoạn văn, suy nghĩ, làm bài vào VBT. - Một số HS lên bảng chữa bài. - Nhận xột, chốt: - Nhận xột a- nhưng là từ nối câu 2 với câu 3 b- chúng ở câu 2 thay thế cho lũ trẻ ở câu 1 . c- nắng ở câu 3, câu 6 lặp lại nắng ở câu 2. - chị ở câu 5 thay thế Sứ ở câu 4. - Chị ở câu7 thay thế cho Sứ ở câu 6. 3. Củng cố, dặn dũ: 3-5’ - Nhận xột tiết học - VN: Chuẩn bị cho bài kiểm tra viết.

File đính kèm:

  • docTieng viet - Tuan 28.doc