Kế hoạch bài học - Môn Tiếng Việt 5 - Tuần 21

TẬP ĐỌC

TRÍ DŨNG SONG TOÀN

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

- Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài - giọng đọc lúc rắn rỏi, hào hứng; lúc trầm lắng, tiếc thương. Biết đọc phân biệt lời các nhân vật: Giang Văn Minh.

- Hiểu ý nghĩa bài đọc: Ca ngợi sứ thần Giang Văn Minh trí dũng song toàn, bảo vệ được quyền lợi và danh dự của đất nước khi đi sứ nước ngoài.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.

 

doc14 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 508 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học - Môn Tiếng Việt 5 - Tuần 21, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u yờu cầu, 1 HS đọc nội dung cột A, 1 HS đọc nội dung cột B - Suy nghĩ, làm vào SGK - HSTL - Lớp nhận xét, bổ sung - Nhận xột, chốt lời giải đỳng - 1 HS đọc lại + Bài 3/28 (16 - 18’) - 1 HS đọc yờu cầu - Gợi ý: cõu văn ở BT3 là cõu Bỏc Hồ núi với cỏc chỳ bộ đội nhõn dịp Bỏc đến thăm đền Hựng. Dựa vào cõu núi của Bỏc, hóy viết một đoạn văn về nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc của mỗi cụng dõn - 1 HS khỏ làm mẫu - nhận xột - Cả lớp viết bài vào vở - Tiếp nối nhau đọc - Nhận xột, bỡnh chọn đoạn văn hay nhất - Nhận xột, chấm điểm c. Củng cố, dặn dũ (2 - 4’) - Nhận xột tiết học. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ tư ngày 31 thỏng 1 năm 2007 Kể chuyện Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia I. Mục đích yêu cầu: 1. Rốn kĩ năng núi: - HS kể được một cõu chuyện đó chứng kiến hoặc đó làm thể hiện ý thức bảo vệ cỏc cụng trỡnh cụng cộng, di tớch lịch sử - văn hoỏ; ý thức chấp hành Luật giao thụng đường bộ hoặc một việc làm thể hiện lũng biết ơn cỏc thương binh, liệt sĩ. - Biết sắp xếp cỏc tỡnh tiết, sự kiện thành một cõu chuyện. Hiểu và trao đổi được với cỏc bạn về nội dung, ý nghĩa cõu chuyện. 2. Rốn kĩ năng nghe: chăm chỳ nghe bạn kể, biết nờu cõu hỏi, nhận xột đỳng lời kể của bạn. II. Đồ dùng dạy học: - Một số tranh ảnh phản ỏnh cỏc hoạt động bảo vệ cỏc cụng trỡnh cụng cộng... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1. Kiểm tra bài cũ: (2 - 3’) - Kể một cõu chuyện em đó nghe hoặc đó đọc về những tấm gương sống, làm việc theo phỏp luật, theo nếp sống văn minh. 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài (1 - 2’) : GV nờu yờu cầu của tiết kể chuyện. b. Hướng dẫn HS tỡm hiểu yờu cầu của đề bài (6- 8’) - 1 HS đọc to đề bài, lớp đọc thầm theo - Phõn tớch đề, gạch chõn từ trọng tõm: cụng dõn nhỏ, bảo vệ, cụng cộng, di tớch lịch sử-văn hoỏ; chấp hành Luật giao thụng đường bộ; biết ơn cỏc thương binh, liệt sĩ - 3 HS tiếp nối nhau đọc 3 gợi ý. Cả lớp đọc thầm theo - Nhớ lại cõu chuyện, sự việc mỡnh đẫ chứng kiến hoặc tham gia. Vài HS núi đề mỡnh chọn - Lưu ý HS: chọn đề nào, đọc kĩ gợi ý của đề ấy - Đọc thầm lại gợi ý của đề bài mỡnh chọn - Treo BP chộp sẵn dàn bài c. Học sinh tập kể (22- 24’) - Kể trong nhúm đụi - Nhắc: chỳ ý nghe bạn kể để nhận xột - Kể cỏ nhõn trước lớp - Nhận xột: + Nội dung + Lời kể + Điệu bộ d. Tỡm hiểu nội dung, ý nghĩa cõu chuyện (3 - 5’) - Trao đổi với cỏc bạn về ý nghĩa cõu chuyện - Phỏt biểu - Nhận xột - Nhận xột - Bỡnh chọn bạn cú cõu chuyện hay nhất... e. Củng cố, dặn dũ (2 - 4’) -Nhận xột tiết học. - VN: kể lại cõu chuyện cho người thõn. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tập đọc Tiếng rao đêm I. Mục đích yêu cầu: - Đọc trụi chảy toàn bài. Đọc với giọng kể chuyện linh hoạt phự hợp với tỡnh huống trong mỗi đoạn: khi chậm, trầm buồn, khi dồn dập, căng, thẳng, bất ngờ. - Hiểu ý nghĩa cõu chuyện: Ca ngợi hành động xả thõn cao thượng của anh thương binh nghốo, dũng cảm xụng vào đỏm chỏy cứu một gia đỡnh thoỏt nạn. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. III. Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ (2ph-3ph) - 2 HS đọc bài: Trớ dũng song toàn ? Vỡ sao cú thể núi ụng Giang Văn Minh là người trớ dũng song toàn? 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài (1 - 2’) b. Luyện đọc đỳng (10 - 12’) - 1 HS đọc toàn bài, lớp đọc thầm theo, xỏc định đoạn (3 đoạn ) + Đoạn 1: từ đầu ... mịt mự + Đoạn 2: tiếp ... cỏi chõn gỗ + Đoạn 3: cũn lại - Đọc nối tiếp đoạn - Nhận xột - Đoạn 1: + Hướng dẫn: giọng kể chuyện chậm, trầm buồn ở đoạn đầu; dồn đập, căng thẳng, bất ngờ ở đoạn tả đỏm chỏy; tiếng rao ngõn dài; tiếng la hốt hoảng - Đọc đoạn theo dóy - Đoạn 2: + Giải nghĩa: tộ quỵ, rầm, thất thần, thảng thốt - Đọc chỳ giải + Hướng dẫn: giọng đọc dồn dập, căng thẳng; tiếng kờu ễ...này - thảng thốt, ngạc nhiờn - Đọc đoạn theo dóy - Đoạn 3 + Luyện đọc: Cõu 4 là cõu dài, nghỉ sau tiếng: giờ, tường - 1 HS dọc + Giải nghĩa: tung tớch - Đọc chỳ giải + Hướng dẫn: trở lại với giọng trầm, ngỡ ngàng - Đọc đoạn theo dóy - Đọc theo nhúm đụi * Đọc cả bài: - Hướng dẫn - 1-2 HS đọc - Đọc mẫu c. Hướng dẫn tỡm hiểu bài (10 12’) ? Đỏm chỏy xảy ra vào lỳc nào? - Đọc thầm đoạn 1. Trả lời: vào nửa đờm ? Người đó dũng cảm cứu em bộ là ai? Con người và hành động của anh cú gỡ đặc biệt? - Đọc thầm đoạn 2 + 3. Trả lời: người bỏn bỏnh giũ – là một thương binh nặng, khi rời quõn ngũ làm nghề bỏn bỏnh giũ bỡnh thường nhưng hành động của anh rất cao đẹp, dũng cảm... ? Chi tiết nào trong cõu chuyện gõy bất ngờ cho người đọc? - Đọc thầm đoạn 2 + 3. Trả lời: khi cấp cứu người đàn ụng, bất ngờ phỏt hiện ra anh cú một cỏi chõn gỗ. Kiểm tra giấy tờ thỡ biết anh là thương binh... ? Cõu chuyện trờn gợi cho em suy nghĩ gỡ về trỏch nhiệm cụng dõn của mỗi người trong cuộc sống? - Thảo luận nhúm đụi. Phỏt biểu: cần cú ý thức giỳp đỡ mọi người/ gặp sự cố xảy ra trờn đường, cần cú trỏch nhiệm giải quyết... - Chốt nội dung, nờu ý nghĩa. d. Luyện đọc diễn cảm (10 12’) - Hướng dẫn đọc diễn cảm theo đoạn - Đọc đoạn theo dóy - Đọc mẫu cả bài - Đọc đoạn hoặc cả bài e. Củng cố, dặn dũ (2 - 4’) ? Nờu ý nghĩa cõu chuyện? - VN: chuẩn bị bài sau: Lập làng giữ biển. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ năm ngày 1thỏng 2 năm 2007 Tập làm văn Lập chương trình hoạt động I. Mục đích yêu cầu: Biết lập chương trỡnh cho một hoạt động cụ thể. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ : (2 -3’) ? Tỏc dụng của việc lập CTHĐ và cấu tạo của CTHĐ? - Lập chương trỡnh hoạt động của lớp để tổ chức buổi liờn hoan văn nghệ chào mừng Ngày Nhà giỏo Việt Nam 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài (1 - 2’) : GV nờu MĐYC tiết học b. Hướng dẫn thực hành (32 -34’) 1. Tỡm hiểu yờu cầu của đề - 1 HS nờu yờu cầu - Nhắc HS chỳ ý: đõy là một để bài rất mở. Cỏc em cú thể lập CTHĐ cho 1 trong 5 hoạt động mà SGK đó nờu hoặc lập CTHĐ cho một hoạt động khỏc mà trường mỡnh dự kiến sẽ tổ chức - Cả lớp đọc thầm lại đề bài, suy nghĩ, lựa chọn hoạt động để lập chương trỡnh - Vài HS núi tờn hoạt động mỡnh chọn để lập CTHĐ - Treo bảng phụ đó viết cấu tạo 3 phần của một CTHĐ - 1 HS đọc to 2. HS lập CTHĐ: - Nhắc HS nờn viết vắn tắt ý chớnh, khi trỡnh bày miệng mới núi thành cõu - Lập CTHĐ vào vở - Tiếp nối nhau trỡnh bày - Nhận xột, gúp ý: + Trỡnh bày cú đủ 3 phần của CTHĐ khụng? + Mục đớch cú rừ khụng? + Nờu việc cú đầy đủ khụng? Phõn việc cú rừ ràng khụng? + Chương trỡnh cụ thể cú hợp lớ, phự hợp với phần Phõn cụng chuẩn bị khụng? - Nhận xột, đỏnh giỏ - Bỡnh chọn người lập được bản CTHĐ tốt nhất c. Củng cố, dặn dũ (2 - 4’) - Nhận xột tiết học. - VN: chuẩn bị bài sau. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Luyện từ và câu Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ I. Mục đích yêu cầu: - Hiểu thế nào là một cõu ghộp thể hiện quan hệ nguyờn nhõn - kết quả. - Biết điền QHT thớch hợp vào chỗ trống, thờm vế cõu thớch hợp vào chỗ trống, thay đổi vị trớ của cỏc vế cõu để tạo những cõu ghộp cú quan hệ nguyờn nhõn - kết quả. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1. Kiểm tra bài cũ: (2ph- 3ph) - Đọc đoạn văn ngắn viết về nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc của mỗi cụng dõn. 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài (1 - 2’) : GV nờu MĐYC của tiết học b. Hỡnh thành khỏi niệm (10 - 12’) + Bài 1/32 - 1 HS nờu yờu cầu - Nhắc HS trỡnh tự làm bài: + Đỏnh dấu phõn cỏch cỏc vế cõu trong mỗi cõu ghộp + Phỏt hiện cỏch nối cỏc vế cõu giữa hai cõu ghộp cú gỡ khỏc nhau + Phỏt hiện cỏch sắp xếp cỏc vế cõu trong hai cõu ghộp cú gỡ khỏc nhau - Đọc thầm lại hai cõu văn, suy nghĩ, phỏt biểu ý kiến - Nhận xột. Chốt lời giải đỳng + Bài 2/33: - Nờu yờu cầu - Tiếp nối nhau đọc quan hệ từ - Nhận xột ? Để thể hiện quan hệ nguyờn nhõn - kết quả giữa hai vế cõu ghộp, ta cú thể nối chỳng bằng cỏch nào? - Phỏt biểu, rỳt ra kiến thức - Chốt, rỳt ra ghi nhớ - Đọc ghi nhớ c. Hướng dẫn luyện tập ( 20 - 22’) + Bài 1/33 - 2 HS tiếp nối nhau đọc nội dung BT - Làm việc cỏ nhõn vào SGK – phỏt biểu - Nhận xột - Nhận xột, chốt lời giải đỳng + Bài 2/33 - 1 HS đọc yờu cầu - 1 HS khỏ làm mẫu - Tiếp nối nhau đọc cõu ghộp mỡnh tạo ra - Nhận xột, gúp ý - Nhận xột nhanh + Bài 3/33 - 1 HS nờu yờu cầu - Làm bài cỏ nhõn vào SGK - Vài HS đọc bài - Nhận xột - Nhận xột, chốt lời giải đỳng + Bài 4/34 - 1 HS đọc yờu cầu - Tự làm bài vào vở - Vài em trỡnh bày - Nhận xột - Nhận xột, chấm điểm d.Củng cố, dặn dũ (2 - 4’) ? Để thể hiện quan hệ nguyờn nhõn - kết quả giữa hai vế cõu ghộp, ta cú thể làm thế nào? - Nhận xột tiết học. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ sỏu ngày 2 thỏng 2 năm 2007 Tập làm văn Trả bài văn tả người I. Mục đích yêu cầu: - Rỳt được kinh ngiệm về cỏch xõy dựng bố cục, trỡnh tự miờu tả, quan sỏt và chọn lọc chi tiết, cỏch diễn đạt, trỡnh bày trong bài văn tả người. - Biết tham gia sửa lỗi chung và tự sửa lỗi; viết lại được một đoạn văn cho hay hơn. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ ghi 3 đề bài/21 III. Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ (2 - 3’): - Trỡnh bày lại CTHĐ đó lập ở tiết trước 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài (1 - 2’): GV nờu MĐYC tiết học b. Nhận xột về kết quả bài làm của HS (3 - 5’) - Treo bảng phụ chộp sẵn 3 đề bài của tiết KT; - Đọc lại đề bài - Nhận xột về kết quả bài làm: + Những ưu điểm chớnh + Những thiếu sút, hạn chế - Thụng bỏo điểm số cụ thể c. Hướng dẫn HS chữa bài + Bài 1/34 (10 - 12’) * Hướng dẫn chữa lỗi chung: - Treo bảng phụ chộp một số lỗi điển hỡnh về chớnh tả, dựng từ... - Chữa vào nhỏp - Phỏt biểu - Nhận xột, chữa lại cho đỳng * Hướng dẫn từng HS chữa lỗi trong bài - Dựa vào kết qủa bài làm và hướng dẫn của GV, tự nhận xột về bài làm của mỡnh và rỳt kinh nghiệm theo cỏc yờu cầu SGK * Hướng dẫn học tập những bài văn hay - GV đọc những đoạn văn hay, gợi ý cho HS trao đổi về kinh nghiệm viết văn tả cảnh + Bài 2/34 (17 - 19’) - Đọc yờu cầu - Chọn một đoạn văn để viết lại cho hay hơn - Tiếp nối nhau đọc - Nhận xột - Nhận xột, khớch lệ sự cố gắng của HS d. Củng cố, dặn dũ (2 - 4’) - Nhận xột tiết học. - VN: chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • docTieng Viet - Tuan 21.doc